Thứ bảy, 18/05/2024

Giới trẻ 'đu trend' mua bánh khi xem mạng xã hội: Vì tò mò hay phải theo xu thế?

25/10/2023 8:36 PM (GMT+7)

Chỉ cần một trào lưu mới xuất hiện trên mạng xã hội, người trẻ lại hào hứng “đu” theo dù mất nhiều thời gian, công sức.

Phải "đu trend" vì sợ bỏ lỡ

Trend là một xu hướng, một câu chuyện hay từ khóa nào đó đang thịnh hành, được đông đảo người dùng mạng xã hội quan tâm, chú ý trong một khoảng thời gian nhất định.

Và "hot trend" thường được giới trẻ nhắc đến khi xuất hiện một xu hướng mới, được nhiều người quan tâm và làm theo y hệt.

Giới trẻ 'đu trend' mua bánh khi xem mạng xã hội: Vì tò mò hay phải theo xu thế? - Ảnh 1.

Nhiều bạn thích thú chia sẻ xu hướng bánh custard lên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình

Cụ thể, những ngày gần đây, người dùng mạng xã hội đã không còn lạ với hình ảnh người mua chen lấn, xô đẩy nhau tại siêu thị Emart chỉ để thưởng thức món bánh custard "hot trend". Dù không phải cái tên mới, thế nhưng, món bánh này bất ngờ trở nên nổi tiếng nhờ vào những lời review "có cánh" trên mạng xã hội. Thậm chí, siêu thị còn phải đặt ra các quy định như chỉ bán 6 đợt/ ngày, mỗi khách hàng chỉ có thể mua 2 hộp/ lượt để đối phó với lượng khách hàng tăng đột biến.

Trước bánh custard không lâu, bánh đồng xu phô mai cũng trở thành một trào lưu trên mạng xã hội. Nhiều khách hàng chấp nhận bốc số, xếp hàng tận 2 tiếng để có thể cầm trên tay một chiếc bánh nóng hổi. Sẵn sàng bỏ thời gian, công sức để chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội, những điều này xuất phát từ tâm lý sợ bị bỏ lỡ (FOMO) của người trẻ.

Đơn cử như Phạm Thu Nga, 20 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh cũng không nằm ngoài "cơn bão" theo trend. Khi thấy bạn bè chia sẻ hình ảnh chật vật xếp hàng mua bánh custard trên mạng xã hội, cô nàng cũng tò mò muốn thử. Dù xếp hàng tận 2 tiếng đồng hồ nhưng Nga vẫn vui vẻ khi cầm trên tay 2 hộp bánh. "Cảm giác như vừa lập một chiến lợi phẩm", cô nói.

Trào lưu chỉ mang tính nhất thời

Nói về vấn đề trên, chuyên gia truyền thông Dy Khoa cho biết việc chạy theo xu hướng là điều nên có để cuộc sống thêm nhiều màu sắc. Từ những trải nghiệm này sẽ hình thành thái độ biết chọn lọc, định hình được tính cách bản thân biết thích thứ gì thực sự hay là tuýp người hứng thú đa dạng.

Tuy nhiên, việc chạy theo trend không chọn lọc, nhất là đu theo các xu hướng như hiện tại không hoàn toàn tốt. "Bạn thử tưởng tượng nếu lỡ ăn một bánh đồng xu tại một cửa hàng đang "hot trend", khi đó, não bộ ám ảnh mặc định tất cả bánh đồng xu của cửa hàng khác sẽ dở. Hoặc bạn phải xếp hàng rất lâu, trong cơn bực dọc khi chen lấn nhưng nhận lại chiếc bánh custard không như mong muốn thì cảm xúc chịu ảnh hưởng nặng nề. Do vậy, cần cân nhắc trước khi thực hiện hành vi để tránh tạo cảm xúc tiêu cực không đáng có cho chính bản thân chúng ta", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Giới trẻ 'đu trend' mua bánh khi xem mạng xã hội: Vì tò mò hay phải theo xu thế? - Ảnh 3.

Người người kéo nhau xếp hàng để mua bằng được bánh custard đang "hot" mấy ngày qua tại siêu thị sáng 25/10. Ảnh: Minh Tâm

Đánh giá thêm về vấn đề này, theo anh Khoa loại trừ khả năng đây là một chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp, mà xem như sự "vô tình" cộng hưởng nhiều yếu tố để tạo thành một làn sóng "muốn được trải nghiệm".

Bên cạnh các yếu tố đã phân tích còn một yếu tố rất quan trọng là hội chứng FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ). Đây là yếu tố mấu chốt cho sự "thành công" của sự kiện truyền thông này. "Không ai muốn mình sẽ là người sau cùng được nếm vị của chiếc bánh đang "hot" nhất mạng xã hội mấy ngày nay. Ai cũng muốn có một chiếc video, tấm ảnh và bài đăng với hộp bánh custard nóng hổi", anh nói.

Và đạt được việc này, họ sẽ càng sung sướng hơn khi có được sự ngưỡng mộ từ một bộ phận người chưa được thưởng thức. Từ đó, cơ thể sẽ tiết ra hormon làm gia tăng sự hạnh phúc. "Việc chiến dịch truyền thông này tạo được hiệu ứng mạnh đến từ yếu tố hội tụ được các điều công chúng muốn nghe, xuất hiện dồn dập. Thứ công chúng muốn nghe ở đây là món bánh hấp dẫn, "mới lạ" (với nhiều người) và quan trọng nhất là vừa túi tiền", chuyên gia Khoa nhấn mạnh.

Theo anh Khoa, xu hướng này rồi cũng sẽ "sớm nở tối tàn". Sau đó mọi người lại về ăn bánh tằm, bánh chuối nướng..., những món ăn quen thuộc. Bởi vì, theo chuyên gia, đây không phải món ăn thường xuyên với khẩu vị người Việt. "Trong những ngày tới, xu hướng này có thể đạt đỉnh và lượng khách còn tăng. Sau đó, nó sẽ lao dốc", anh nói.

Vị chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên rằng khách hàng nên bình tĩnh tiếp nhận các thông tin dạng trào lưu như vậy trên mạng xã hội. Hãy suy nghĩ thật kỹ xem bản thân có thật sự đang hứng thú với "trend" này hay không, sức khỏe chúng ta có cho phép và liệu có nhất thiết phải "bắt trend" hôm nay không.

Đồng thời, doanh nghiệp, điểm bán cũng cần duy trì đảm bảo trải nghiệm của người dùng trong quá trình chờ mua bánh, chất lượng bánh để không bị ảnh hưởng chéo đến hình ảnh tổng thể mà đơn vị đã xây dựng. Cạnh đó, doanh nghiệp nên thiết lập được thói quen tiêu dùng mang tính lâu dài cho người dùng thay vì kiểu bán hàng trào lưu như hiện tại.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Quảng cáo mỹ phẩm trái phép tại 'đại hội da liễu spa'

Quảng cáo mỹ phẩm trái phép tại 'đại hội da liễu spa'

Một công ty đã tự ý tổ chức "đại hội da liễu" để quảng bá mỹ phẩm trái phép dù công ty không được cấp phép để tổ chức.

Hơn 1.700 xe sang Mercedes ở Việt Nam phải triệu hồi

Hơn 1.700 xe sang Mercedes ở Việt Nam phải triệu hồi

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đang tiến hành triệu hồi nhiều dòng sản phẩm do 2 vấn đề riêng biệt liên quan tới hộp cầu chì và cụm bơm nhiên liệu, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm.

6 ngân hàng ngoại đồng loạt cho công ty tài chính của EVN vay

6 ngân hàng ngoại đồng loạt cho công ty tài chính của EVN vay

EVNFinance, công ty tài chính thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, vừa ký kết gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD với 6 ngân hàng hàng đầu của Đài Loan (Trung Quốc).

Dự án hydro xanh đầu tiên ở Việt Nam được ngân hàng ngoại tư vấn tài chính

Dự án hydro xanh đầu tiên ở Việt Nam được ngân hàng ngoại tư vấn tài chính

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa ký thỏa thuận với công ty The Green Solutions trụ sở tại TP.HCM để cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh, dự án năng lượng hydro xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.