Chủ nhật, 19/05/2024

Giao thông TP.HCM đã gần chạm mức cảnh báo cao nhất

08/10/2022 7:00 PM (GMT+7)

Theo đánh giá mới nhất, giao thông TP.HCM đã đến mức cảnh báo 5 hoặc 6 trên thang đánh giá có 6 mức. Vào giờ cao điểm các hướng tuyến từ nội đô đến ngoại ô luôn trong tình trạng kẹt không lối thoát.

Theo thống kê, trong 10 năm qua dân số TP.HCM đã tăng thêm gần 2 triệu người, tính đến năm 2021 dân số thành phố hơn 9 triệu người và là thành phố đông dân nhất cả nước. Việc này kéo theo một loạt vấn đề cho đô thị, đặc biệt là nạn kẹt xe.

Anh Ninh Hoà, ở quận 8, TP.HCM, cho biết dù nhà chỉ cách trung tâm thành phố chưa tới 10 km nhưng để đi từ nơi ở đến chỗ làm cực kỳ gian nan, tốn thời gian vì kẹt xe.

Theo anh Hoà, nguyên nhân chính là do quận 8 có 4 cây cầu quan trọng và cũng là 4 đường dẫn chính vào trung tâm gồm Nguyễn Văn Cừ, Chữ Y, Chánh Hưng – Nguyễn Tri Phương và Nhị Thiên Đường – Chà Và thường xuyên ùn ứ. Đồng thời, các tuyến đường dẫn lên cầu đều có mặt đường hẹp và nút thắt cổ chai. Tuyến đường qua hai cầu Nhị Thiên Đường và Chánh Hưng còn là trục nối cửa ngõ từ các tỉnh miền Tây vào TP.HCM qua quốc lộ 50 và đường Phạm Hùng nên lưu lượng xe rất lớn.

Giao thông TP.HCM đã gần chạm mức cảnh báo cao nhất - Ảnh 1.

4 cây cầu là đường dẫn ra khỏi quận 8 thường xuyên kẹt xe kéo dài. Ảnh: MH

“Lượng xe và người đều tăng nhưng hạ tầng cầu, đường trong khu vực không tăng. Vào giờ cao điểm, đủ loại xe cộ nối đuôi, chen chúc nhau qua 4 cây cầu. Ngoài ra, 4 địa điểm trên cũng là nơi quá cảnh của lượng lớn xe từ khu Nam thành phố như quận 7, Bình Chánh, Nhà Bè để đi về hướng quận 5, 10 và 11”, anh Hoà nói.

Tương tự, anh Nguyễn Châu, ở quận 7, TP.HCM, cho biết 2 tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam thành phố hướng vào trung tâm gồm Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nhiều năm nay.

Theo anh Châu, 2 tuyến đường này thường xuyên kẹt xe kéo dài từ 2-3 km, vào các khung giờ cao điểm. Nguyên nhân là do sự xuất hiện dày đặc của loạt chung cư kéo theo lượng lớn dân cư mới nhưng hạ tầng giao thông thì chưa được mở rộng.

“Đường Nguyễn Tất thành có mặt đường hẹp, xe ô tô chạy 2 làn cặp sát lề nên xe máy chỉ còn cách nối đuôi nhau di chuyển. Trước đây tôi có nghe nói về việc thành phố muốn mở rộng tuyến đường nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”, anh Châu kể.

Giao thông TP.HCM đã gần chạm mức cảnh báo cao nhất - Ảnh 2.

Quốc lộ 13 vẫn chưa được mở rộng dù phía Bình Dương đã khởi công đoạn qua tỉnh từ tháng 4. Ảnh: MH

Sống ở phía Tây Bắc thành phố, chị Vân Anh, ở quận 12, TP.HCM, cho biết mỗi ngày mất hơn 3 tiếng để đi từ nhà đến công ty ở quận 1, và ngược lại. Chị Anh cho biết thêm, các ngả đường từ quận 12, Hóc Môn, Củ Chi đổ về quận trung tâm như Trường Chinh, Cộng Hoà đều đã quá tải và kẹt không có lối thoát.

“Vừa thoát ra khỏi Cộng Hoà thì lại tiếp tục gặp ùn ứ ở Nguyễn Văn Trỗi sau đó là nhích từng chút một qua hàng loạt ngã tư đèn đỏ trên Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Còn nếu đi theo hướng vòng qua khu vực Gò Vấp thì cũng nhích từng chút một ở các tuyến như Quang Trung, Nguyễn Kiệm, Hồ Văn Huê”, chị Vân Anh nói.

Còn anh Nguyễn Dũng, ở thành phố Thủ Đức, cho biết tại khu Đông thành phố tình trạng giao thông cũng không khả quan hơn 3 hướng khác của thành phố.

Anh Dũng cho biết thêm, nhiều khu vực như nút giao An Phú (đoạn từ đường Mai Chí Thọ hướng về cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây), xa lộ Hà Nội (đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến ngã tư Bình Thái), Phạm Văn Đồng, quốc lộ 13 cũng chung tình trạng thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm.

Mòn mỏi chờ giải pháp chống kẹt xe

 

Theo thống kê của Sở GTVT, tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn thành phố là 4.734 km, số lượng cầu đường bộ là 1.160 cầu, tổng diện tích mặt đường là 50,7 triệu m².

Tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,76%, thấp hơn 10% so với quy chuẩn. Mật độ đường giao thông đạt 2,26 km/km², chỉ bằng 1/5 quy chuẩn, thấp hơn các thành phố tương đồng như Bangkok, Đài Bắc, Singapore.

Giao thông TP.HCM đã gần chạm mức cảnh báo cao nhất - Ảnh 3.

Số lượng xe quá lớn và tăng nhanh gây áp lực lên hệ thống hạ tầng dẫn đến trên địa bàn thành phố ngày càng kẹt xe nhiều hơn. Ảnh: MH

Theo Sở GTVT, mỗi ngày có khoảng hơn 1.000 xe đăng ký mới với khoảng 221 ô tô và 804 xe hai bánh. Cùng với đó, tính hết quí 3-2022, TP.HCM đang quản lý 8,7 triệu xe, trong đó có hơn 850.000 ô tô và gần 7,8 triệu xe hai bánh. So với cùng kỳ 2021, tổng số xe tăng 3,1% (ô tô tăng 7,2% và xe hai bánh tăng 2,7%).

Sở GTVT đánh giá rằng việc này gây áp lực lên hệ thống hạ tầng dẫn đến tình trạng kẹt xe ngày càng nhiều hơn. Hiện trên địa bàn có 18 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó 3 điểm có chuyển biến tốt, 8 điểm chuyển biến nhưng còn phức tạp và 7 điểm không chuyển biến.

Trong một cuộc họp tuần trước, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TP.HCM), cho biết thời gian qua, tình hình giao thông trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM trở nên quá tải và ở mức 5 hoặc 6, tức mức cảnh báo cao (thang đánh giá có 6 mức).

Với mức độ này, chỉ cần xảy ra sự cố như xe chết máy hay trời mưa cũng khiến dòng xe trở nên rối loạn, di chuyển khó khăn.

Giao thông TP.HCM đã gần chạm mức cảnh báo cao nhất - Ảnh 4.

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn ứ, thành phố cũng đã lên kế hoạch mở rộng nhiều tuyến đường ven sân bay này. Ảnh: MH

Tính từ đầu năm đến hết quí 3-2022, TP.HCM đã nghiên cứu, đề xuất triển khai 3 giải pháp chống kẹt xe như thu phí ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố; cấm ô tô khách trên 30 chỗ vào nội đô theo khung giờ, và xây dựng 16 nút giao thông tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố.

TP.HCM cũng xúc tiến các dự án đường vành đai 2, 3, 4 nhằm hạn chế phương tiện đi vào khu vực trung tâm thành phố giúp giảm đi tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo Sở GTVT, các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm năm 2023 liên quan đến giảm kẹt xe gồm tiếp tục thực hiện đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 – 2030; tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng xe cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố; chú trọng quy hoạch, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD)…

Theo Kinh tế Sài Gòn 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào khỏi Novaland (mã NVL) sau các thương vụ bán cổ phiếu thời gian gần đây. Đây là khẳng định của Giám đốc Tài chính Novaland Dương Văn Bắc

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu

Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trạm BOT Phú Hữu khiến các doanh nghiệp áp lực "phí chồng phí".

HoREA: Thị trường bất động sản TP.HCM vẫn lệch pha cung cầu

HoREA: Thị trường bất động sản TP.HCM vẫn lệch pha cung cầu

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng trong năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ còn tiếp tục mất cân đối "cung - cầu" nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao hoặc "neo giá cao".

Giảm thiểu chất thải, bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh tại TP.HCM

Giảm thiểu chất thải, bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh tại TP.HCM

TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị đầu tư sử dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu chất thải, cải thiện chất lượng môi trường.

TP.HCM đẩy nhanh thực hiện các chương trình nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân

TP.HCM đẩy nhanh thực hiện các chương trình nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình nhà ở xã hội, chung cư thay thế chung cư cũ, nhà ở thay thế nhà trên và ven kênh rạch, nhà lưu trú công nhân, ký túc xá sinh viên.