Thứ 5, 23/05/2019, 19:50 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

‘Giai thoại’ về mẫu xe điện Chevy Volt của General Motor

HƯƠNG SEN 12/03/2019 09:29

TGTTO
Khi General Motor tung ra mẫu xe hybrid (vừa chạy điện vừa chạy xăng) đầu tiên, Chevy Volt, vào năm 2010, nó nhanh chóng được tung hô như "mẫu xe của tương lai". Tuy nhiên, tháng 3 này, GM ngừng sản xuất mẫu xe này theo kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp.

Theo Mlive.com, Tập đoàn General Motors (GM) đóng trụ sở ở Detroit, tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ, là hãng sản xuất ô tô lớn thứ nhì thế giới, sau Toyota theo xếp hạng doanh số toàn cầu năm 2008. GM là hãng có doanh số ô tô hàng đầu trong 77 năm liên tục từ 1931 - 2007. Hãng này sản xuất xe hơi và xe tải tại 34 quốc gia. 

Dòng xe hybrid đang nhận được sự quan tâm của nhiều công ty như Toyota, Honda, GM và Tesla.

Khi doanh số bán xe ở Bắc Mỹ giảm vào năm 2008, GM vốn thất bại vào năm 2007, đã chìm sâu vào thua lỗ. Cuối năm 2008, với khoảng lỗ hàng chục tỷ đô la, GM đã nhận được khoản hỗ trợ từ các quỹ công của chính phủ để tránh phá sản.

Lo sợ hậu quả kinh tế từ sự sụp đổ của GM, chính phủ đã đồng ý cho GM vay vốn, nhưng nhấn mạnh rằng công ty phải có kế hoạch rõ ràng nhằm trở về hành trình lợi nhuận của mình. GM thực hiện canh bạc lớn với loại xe mới: Chevy Volt, mẫu xe hybrid. 

Đứa con tinh thần trong ngành xe điện của GM

Theo Cleantechnica.com, Chevy Volt, được giới thiệu vào năm 2010, là mẫu xe điện 4 cửa nhỏ gọn với động cơ chạy bằng xăng dự trữ. Nguồn năng lượng chính là pin lithium-ion lớn (pin lithium-ion thường được tìm thấy trong các thiết bị điện nhỏ như điện thoại di động). Pin có thể được sạc trong 6 giờ, khi đầy, nó sẽ cung cấp nhiên liệu cho xe đến 40 dặm. Tuy nhiên, con số này là ít hơn hầu hết quảng đường mà mọi người đi lại hàng ngày.

Do vậy, sau đó, một động cơ xăng được lắp vào, có thể cung cấp cả năng lượng cho vận hành và sạc lại pin lithium-ion. GM ước tính một gallon sẽ chạy được hơn 100 dặm và sạc xe qua đêm sẽ tốn ít hơn khoảng 80% so với việc đổ đầy xăng với giá 3 đô la mỗi gallon. Chiếc xe có giá khởi điểm khoảng 41.000 USD; tuy nhiên, vì sử dụng công nghệ chạy bằng pin, người mua sẽ có thể nhận khoản tín dụng 7.500 đô la.

Volt là đứa con tinh thần của Bob Lutz, phó chủ tịch GM và Larry Burns, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu - Phát triển và hoạch định chiến lược tại GM. Mặc dù Lutz đặc biệt luôn có thế mạnh với những chiếc xe mạnh mẽ, to lớn và tốn xăng, kế hoạch của GM nhấn mạnh rằng thị trường có thể sẽ không còn thuận lợi cho những chiếc xe bán tải (SUV) vốn là mặt hàng chủ lực mang đến lợi nhuận cho GM trong giai đoạn những năm 1990. 

Những điều kiện thuận lợi

Theo Academia.edu, một số xu hướng đã tác động lẫn nhau để hiện thực hóa kịch bản này. Đầu tiên là giá dầu và sau đó là giá xăng đã tăng lên đáng kể. Lái một chiếc SUV với quãng đường 12 dặm cho một gallon co thể là một khoảng chấp nhận được về mặt kinh tế giá xăng là 1 đô la một gallon. Tuy nhiên thật không tiết kiệm nếu giá xăng tăng lên 4 đô la cho một gallon với cùng quãng đường cho một lượng xăng như vậy.

 

Kế hoạch của GM cũng nói lên rằng nhu cầu đang lên tại các quốc gia phát triển và cả Ấn Độ và Trung Quốc trong khi nguồn cung ít đi cũng làm cho giá dầu sẽ không còn thấp nữa.

Thứ hai, GM cũng dự đoán rằng sự nóng lên toàn cầu đang trở thành mối lo ngại ngày càng tăng và do vậy các quy định chặt chẽ hơn được thiết kế để hạn chế lượng khí thải carbon sẽ được đưa ra trong tương lai. Là một nguồn chính của khí nhà kính, chẳng hạn như carbon dioxide, ô tô chạy bằng động cơ đốt trong khó có thể thoát khỏi xu hướng này.

Thứ ba, chi phí sản xuất pin lithium-ion đang giảm và công nghệ mới hứa hẹn sẽ khiến chúng mạnh hơn. Cuối cùng, đối thủ lớn của GM, Toyota, với chiếc Prius bán chạy nhất của mình, đã chứng minh rằng đang có nhu cầu về những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu sử dụng công nghệ pin mới này.

Những trở ngại cho việc phát triển ý tưởng

Theo Academia.edu, bất chấp phân tích, khi Lutz và Burns lần đầu tiên đề xuất chế tạo ra Volt vào năm 2003, các nhà quản lý khác tại GM đã không tán thành. Có một điều, lúc đó GM đã đầu tư hàng tỷ đô la vào việc phát triển pin nhiên liệu và nhiều người trong công ty không muốn đột nhiên chuyển hướng sản xuất và tập trung vào pin lithium-ion. 

Bên cạnh đó, các nhà quan sát cho biết, về mặt công nghệ, sẽ rất khó để sản xuất một loại pin lithium-ion lớn. Những người khác cũng hoài nghi khi GM đã từng thất bại với mẫu xe điện, mẫu EV1 vốn được giới thiệu vào những năm 1990. Được cung cấp bởi pin nhiên liệu, EV1 đã không bán chạy như mong muốn (theo nhiều người vì công ty đã không đặt nặng vấn đề cho phát triển mẫu xe này).

Điều kiện thị trường thay đổi và mẫu xe Chevy Volt chính thức ra đời

Tuy nhiên, đến năm 2006, giá dầu không chỉ tăng như dự đoán của nhóm hoạch định chiến lược, mà còn có thêm một công ty nhỏ ở Thung lũng Silicon, Telsa Motors, đã tuyên bố rằng họ sẽ tung một mẫu xe thể thao lithium-ion ra thị trường. Phản ứng của Lutz là "Nếu một công ty khởi nghiệp có thể làm được điều đó thì GM cũng có thể làm như vậy!". Vì vậy Lutz và Burns đã nhanh chóng triển khai mẫu xe Chevy Volt và đã tung mẫu xe này tại triễn lãm ô tô Detroit 2007.

Theo Insideevs.com, ý tưởng chiếc xe đã thu được rất nhiều phản hồi tích cực và Lutz đã sử dụng điều này để tranh luận trong công ty rằng GM cần phải giành trọng tâm cho dự án này. Hơn nữa, ông lập luận, Toyota đã thu được lợi ích lớn từ mẫu Prius, cả về doanh số và hiệu ứng thương hiệu liên quan đến việc tạo ra một mẫu xe thân thiện. Lần này Lutz và Burns đã có thể thuyết phục các nhà quản lý cấp cao khác ủng hộ dự án của họ và Chevy Volt đã được chính thức ra mắt vào đầu năm 2007 với mục tiêu tung ra thị trường vào năm 2010.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

5G: Mạng càng nhanh càng cần bảo mật tốt

Công nghệ - Đức Hiệp - 23/05/2019 17:37
TGTTO
Mạng 5G với băng thông tốc độ cao, độ trễ thấp hứa hẹn mang lại những tác động tích cực cho nền kinh tế. Tuy nhiên có cũng tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ bị hacker phá hoại trên diện rộng.

Đà Nẵng dừng lớp luyện thi cam kết 100% có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Học đường - NGUYỄN ĐÔNG - 23/05/2019 17:10
TGTTO
Không được cấp phép, ông Ngô Văn Minh vẫn tổ chức luyện thi môn tiếng Anh với cam kết học sinh sẽ lấy được chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Nêu loạt vấn đề đất đai, kiểm toán kiến nghị Bình Định rút kinh nghiệm

Bất động sản - DŨ TUẤN - 23/05/2019 17:09
TGTTO
Kiểm toán nhà nước kiến nghị tỉnh Bình Định chấn chỉnh, rút kinh nghiệm nhiều vấn đề tồn tại liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 3,12 tỷ USD trong 4 tháng

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG TRÂM - 23/05/2019 16:51
TGTTO
4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 3,12 tỷ USD. Trong đó, Hoa Kỳ vẫn là thị trường chủ đạo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam, chiếm 45,4% trong tổng kim ngạch.

Thời trang Việt dần bước ra thế giới

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀNG LINH LAN - 23/05/2019 16:47
TGTTO
Không ít nhà thiết kế (NTK) Việt trong 3 năm gần đây bắt đầu chú trọng việc mở rộng thị trường, đưa sản phẩm ra nước ngoài, tiếp cận không chỉ cộng đồng người Việt tại hải ngoại mà cả khách bản địa.

Vinpearl Land khuấy đảo mùa du lịch hè

Sản phẩm - Dịch vụ - QUỲNH CHÂU - 23/05/2019 16:47
TGTTO
Không cần phải "canh me" sang Thái, hè 2019 này, người dân có thể tận hưởng lễ hội “siêu mát” này ngay tại Việt Nam, tại hệ thống vui chơi giải trí Vinpearl Land ở Nam Hội An, Nha Trang, Phú Quốc.

'Thủ phủ' vải thiều mất mùa, giá 'leo thang'

Thị trường - Tiêu dùng - HẢI ĐĂNG-QUANG VINH - 23/05/2019 16:46
TGTTO
Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay sản lượng vải sớm và chính vụ tại “thủ phủ“ vải thiều Bắc Giang giảm nhiều, khiến giá sản phẩm này được đẩy lên cao kỷ lục, cao gấp 3 - 4 lần năm 2018.

Thu hồi 8.530 tỷ đồng từ vụ MobiFone-AVG, cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn

Thời sự - PV - 23/05/2019 16:43
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, qua thanh tra, kiểm tra một số dự án lớn như MobiFone mua 95% cổ phần AVG, cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - công ty Gang thép Thái Nguyên, cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn, khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm... Thanh tra Chính phủ đã phát hiện vi phạm hơn 8.500 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 8.530 tỷ đồng, xử lý khác 164,3 ha đất.

99% giao dịch dưới 100.000 đồng tại Việt Nam đều dùng tiền mặt

Công nghệ - Nguyên Đức - 23/05/2019 16:42
TGTTO
Mobile Money được xem là giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Vì sao?

Đàn ông hay hứa, phụ nữ có nên tin?

Chia sẻ - THỤY HẠNH - 23/05/2019 16:42
TGTTO
Chỉ vì một lời hứa từ người mình yêu, phụ nữ đánh mất cả thanh xuân, vậy có đáng hay không?

Long An mạnh tay mua 7 máy thông minh giết heo để phòng dịch tả heo châu Phi

Nông nghiệp - TRẦN CỬU LONG - 23/05/2019 16:41
Sở NN-PTNT tỉnh Long An vừa cho biết tỉnh đã bố trí vốn mua 7 chiếc máy thông minh tự động bắt giết động vật (máy chích điện) nhằm phục vụ công tác chống dịch tả heo châu Phi.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Xu hướng lãi suất vay VNĐ sẽ tăng?

Kinh doanh - QUỐC HẢI - 23/05/2019 16:39
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang khiến các doanh nghiệp lo tỷ giá USD/VNĐ sẽ biến động tăng. Tình hình càng thêm căng thẳng khi Ngân hàng Nhà nước lại đang siết cho vay ngoại tệ theo Thông tư 42/2018/TT-NHNN để chống đô la hóa khiến nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu như ngồi trên lửa bởi xu hướng lãi suất vay VNĐ có thể tăng.

Nhà thơ - doanh nhân Miên Di: 'Ngon và hạnh phúc rất giống nhau'

Doanh nghiệp - Doanh nhân - Y THỤY - 23/05/2019 16:25
TGTTO
Sinh năm 1976, nhà thơ Miên Di hiện là ông chủ của chuỗi ẩm thực Miên Di Gourmet nổi tiếng ở phố núi Pleiku (Gia Lai) và sắp tới đây sẽ mở rộng hoạt động ở Sài Gòn, với khát vọng “làm sống lại ẩm thực dân gian”.

Á hậu Tú Anh lấn sân điện ảnh

Thế giới sao - PV - 23/05/2019 15:19
TGTTO
Bức ảnh Á hậu Tú Anh mặc áo tứ thân giản dị, mướt mải mồ hôi là hình ảnh mới nhất của người đẹp này trong dự án điện ảnh được ra mắt hôm nay.

Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần 140.000 tỷ trong năm 2019

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 23/05/2019 15:03
TGTTO
Năm 2019, Tập đoàn Vingroup đặt mục tiêu năm 2019 đạt doanh thu thuần 140.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6.500 tỷ đồng.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO