Thứ 6, 22/03/2019, 02:42 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

‘Giai thoại’ về mẫu xe điện Chevy Volt của General Motor

HƯƠNG SEN 12/03/2019 09:29

TGTTO
Khi General Motor tung ra mẫu xe hybrid (vừa chạy điện vừa chạy xăng) đầu tiên, Chevy Volt, vào năm 2010, nó nhanh chóng được tung hô như "mẫu xe của tương lai". Tuy nhiên, tháng 3 này, GM ngừng sản xuất mẫu xe này theo kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp.

Theo Mlive.com, Tập đoàn General Motors (GM) đóng trụ sở ở Detroit, tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ, là hãng sản xuất ô tô lớn thứ nhì thế giới, sau Toyota theo xếp hạng doanh số toàn cầu năm 2008. GM là hãng có doanh số ô tô hàng đầu trong 77 năm liên tục từ 1931 - 2007. Hãng này sản xuất xe hơi và xe tải tại 34 quốc gia. 

Dòng xe hybrid đang nhận được sự quan tâm của nhiều công ty như Toyota, Honda, GM và Tesla.

Khi doanh số bán xe ở Bắc Mỹ giảm vào năm 2008, GM vốn thất bại vào năm 2007, đã chìm sâu vào thua lỗ. Cuối năm 2008, với khoảng lỗ hàng chục tỷ đô la, GM đã nhận được khoản hỗ trợ từ các quỹ công của chính phủ để tránh phá sản.

Lo sợ hậu quả kinh tế từ sự sụp đổ của GM, chính phủ đã đồng ý cho GM vay vốn, nhưng nhấn mạnh rằng công ty phải có kế hoạch rõ ràng nhằm trở về hành trình lợi nhuận của mình. GM thực hiện canh bạc lớn với loại xe mới: Chevy Volt, mẫu xe hybrid. 

Đứa con tinh thần trong ngành xe điện của GM

Theo Cleantechnica.com, Chevy Volt, được giới thiệu vào năm 2010, là mẫu xe điện 4 cửa nhỏ gọn với động cơ chạy bằng xăng dự trữ. Nguồn năng lượng chính là pin lithium-ion lớn (pin lithium-ion thường được tìm thấy trong các thiết bị điện nhỏ như điện thoại di động). Pin có thể được sạc trong 6 giờ, khi đầy, nó sẽ cung cấp nhiên liệu cho xe đến 40 dặm. Tuy nhiên, con số này là ít hơn hầu hết quảng đường mà mọi người đi lại hàng ngày.

Do vậy, sau đó, một động cơ xăng được lắp vào, có thể cung cấp cả năng lượng cho vận hành và sạc lại pin lithium-ion. GM ước tính một gallon sẽ chạy được hơn 100 dặm và sạc xe qua đêm sẽ tốn ít hơn khoảng 80% so với việc đổ đầy xăng với giá 3 đô la mỗi gallon. Chiếc xe có giá khởi điểm khoảng 41.000 USD; tuy nhiên, vì sử dụng công nghệ chạy bằng pin, người mua sẽ có thể nhận khoản tín dụng 7.500 đô la.

Volt là đứa con tinh thần của Bob Lutz, phó chủ tịch GM và Larry Burns, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu - Phát triển và hoạch định chiến lược tại GM. Mặc dù Lutz đặc biệt luôn có thế mạnh với những chiếc xe mạnh mẽ, to lớn và tốn xăng, kế hoạch của GM nhấn mạnh rằng thị trường có thể sẽ không còn thuận lợi cho những chiếc xe bán tải (SUV) vốn là mặt hàng chủ lực mang đến lợi nhuận cho GM trong giai đoạn những năm 1990. 

Những điều kiện thuận lợi

Theo Academia.edu, một số xu hướng đã tác động lẫn nhau để hiện thực hóa kịch bản này. Đầu tiên là giá dầu và sau đó là giá xăng đã tăng lên đáng kể. Lái một chiếc SUV với quãng đường 12 dặm cho một gallon co thể là một khoảng chấp nhận được về mặt kinh tế giá xăng là 1 đô la một gallon. Tuy nhiên thật không tiết kiệm nếu giá xăng tăng lên 4 đô la cho một gallon với cùng quãng đường cho một lượng xăng như vậy.

 

Kế hoạch của GM cũng nói lên rằng nhu cầu đang lên tại các quốc gia phát triển và cả Ấn Độ và Trung Quốc trong khi nguồn cung ít đi cũng làm cho giá dầu sẽ không còn thấp nữa.

Thứ hai, GM cũng dự đoán rằng sự nóng lên toàn cầu đang trở thành mối lo ngại ngày càng tăng và do vậy các quy định chặt chẽ hơn được thiết kế để hạn chế lượng khí thải carbon sẽ được đưa ra trong tương lai. Là một nguồn chính của khí nhà kính, chẳng hạn như carbon dioxide, ô tô chạy bằng động cơ đốt trong khó có thể thoát khỏi xu hướng này.

Thứ ba, chi phí sản xuất pin lithium-ion đang giảm và công nghệ mới hứa hẹn sẽ khiến chúng mạnh hơn. Cuối cùng, đối thủ lớn của GM, Toyota, với chiếc Prius bán chạy nhất của mình, đã chứng minh rằng đang có nhu cầu về những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu sử dụng công nghệ pin mới này.

Những trở ngại cho việc phát triển ý tưởng

Theo Academia.edu, bất chấp phân tích, khi Lutz và Burns lần đầu tiên đề xuất chế tạo ra Volt vào năm 2003, các nhà quản lý khác tại GM đã không tán thành. Có một điều, lúc đó GM đã đầu tư hàng tỷ đô la vào việc phát triển pin nhiên liệu và nhiều người trong công ty không muốn đột nhiên chuyển hướng sản xuất và tập trung vào pin lithium-ion. 

Bên cạnh đó, các nhà quan sát cho biết, về mặt công nghệ, sẽ rất khó để sản xuất một loại pin lithium-ion lớn. Những người khác cũng hoài nghi khi GM đã từng thất bại với mẫu xe điện, mẫu EV1 vốn được giới thiệu vào những năm 1990. Được cung cấp bởi pin nhiên liệu, EV1 đã không bán chạy như mong muốn (theo nhiều người vì công ty đã không đặt nặng vấn đề cho phát triển mẫu xe này).

Điều kiện thị trường thay đổi và mẫu xe Chevy Volt chính thức ra đời

Tuy nhiên, đến năm 2006, giá dầu không chỉ tăng như dự đoán của nhóm hoạch định chiến lược, mà còn có thêm một công ty nhỏ ở Thung lũng Silicon, Telsa Motors, đã tuyên bố rằng họ sẽ tung một mẫu xe thể thao lithium-ion ra thị trường. Phản ứng của Lutz là "Nếu một công ty khởi nghiệp có thể làm được điều đó thì GM cũng có thể làm như vậy!". Vì vậy Lutz và Burns đã nhanh chóng triển khai mẫu xe Chevy Volt và đã tung mẫu xe này tại triễn lãm ô tô Detroit 2007.

Theo Insideevs.com, ý tưởng chiếc xe đã thu được rất nhiều phản hồi tích cực và Lutz đã sử dụng điều này để tranh luận trong công ty rằng GM cần phải giành trọng tâm cho dự án này. Hơn nữa, ông lập luận, Toyota đã thu được lợi ích lớn từ mẫu Prius, cả về doanh số và hiệu ứng thương hiệu liên quan đến việc tạo ra một mẫu xe thân thiện. Lần này Lutz và Burns đã có thể thuyết phục các nhà quản lý cấp cao khác ủng hộ dự án của họ và Chevy Volt đã được chính thức ra mắt vào đầu năm 2007 với mục tiêu tung ra thị trường vào năm 2010.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Huawei P30 Pro có giá 1.130 đô la, đắt hơn Samsung Galaxy S10 Plus

Công nghệ - DUY VŨ - 21/03/2019 21:30
TGTTO
Theo tiết lộ thì giá của Huawei P30 Pro sẽ đắt hơn Samsung Galaxy S10 Plus. Chiếc điện thoại có 4 camera sau sẽ có giá 999 euro, tương đương 1.130 đô la.

Nông dân Mỹ : trắng tay vì thảm họa liên hoàn

Nông nghiệp - QUANG THỤY - 21/03/2019 18:48
TGTTO
Trong khi người nông dân Mỹ vẫn còn chưa hết bàng hoàng sau những thiệt hại mà cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gây ra, giờ đây nhiều người trong số họ phải tiếp tục chịu thêm một cú sốc thứ hai do chính mẹ thiên nhiên gây ra: lũ lụt.

Thừa Thiên – Huế: tiêu hủy heo rừng nghi dịch tả lợn Châu Phi

Thời sự - Nguyễn Đắc Thành - 21/03/2019 17:32
TGTTO
) - Một số cá thể heo rừng được nuôi nhốt trong khu du lịch vừa được đem tiêu hủy vì nghi bị dịch tả lợn Châu Phi.

Trường Văn Hiến áp dụng phương thức tuyển sinh mới, tăng cơ hội vào đại học cho sinh viên

Tuyển sinh - Việc làm - HỒNG TRÂM - 21/03/2019 16:54
TGTTO
Năm 2019, Đại học Văn Hiến (ĐH) dành 15% chỉ tiêu xét tuyển theo hình thức sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Việc bổ sung thêm phương thức xét tuyển sẽ giúp các thí sinh có thêm cơ hội bước vào đại học, với đúng ngành nghề mình yêu thích.

Starbucks dùng thử nghiệm cốc tái chế, trấn an người bảo vệ môi trường

Thị trường - Tiêu dùng - DIÊN HY - 21/03/2019 16:54
TGTTO
“Khổng lồ” cà phê Starbucks từ năm 2020 sẽ dùng thử nghiệm hai loại cốc tái chế và cốc có thể phân hủy, làm bằng sợi, giấy hoặc các vật liệu khác để thay thế cốc nhựa, theo hãng tin CNBC ngày 21/3.

Năng suất lao động của Việt Nam rất thấp so với các nước trong khu vực

Thị trường - Tiêu dùng - HƯƠNG GIANG - 21/03/2019 16:49
TGTTO
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã cho biết như vậy tại Hội thảo tăng năng suất lao động để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.

Hàng loạt trái cây đầu mùa giá cao vút, bán 1 quả thu về tiền triệu

Nông nghiệp - NGUYỄN VY - 21/03/2019 16:48
TGTTO
Đầu mùa, nhiều mặt hàng trái cây đang tăng giá. Nhưng với các nông sản xuất đi Trung Quốc, niềm vui cũng xen nhiều nỗi lo.

Bộ Y tế đề nghị dừng xét nghiệm máu để chẩn đoán sán dây lợn

Sức khỏe - BÍCH THỦY - 21/03/2019 16:47
TGTTO
Bộ Y tế đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đề nghị dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm ELISA để chẩn đoán sán dây lợn. Vì theo Bộ Y tế xét nghiệm ELISA dương tính (+) không thể khẳng định là hiện tại đang mắc bệnh sán dây lợn.

Philippines có thể mất quyền đăng cai SEA Games 2019

Xem - Nghe - Đọc - XUÂN BÌNH - 21/03/2019 16:46
TGTTO
Hội đồng SEA Games đang giám sát sự chuẩn bị cho Đại hội thể thao Đông Nam Á ở Philippines, dự kiến khởi tranh cuối tháng 11.

Chuyên gia nói gì việc điều chỉnh giá điện trước 'sức ép năng lượng'?

Kinh doanh - HÙNG VÕ - 21/03/2019 16:04
TGTTO
Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, các yếu tố đầu vào sản xuất điện thời gian vừa qua đã đều được điều chỉnh tăng là một trong những lý do phải tăng giá bán lẻ điện kể từ ngày 20/3.

Thầy Park: 'U23 Việt Nam hiện tại có năng lực kém lứa Thường Châu'

Xem - Nghe - Đọc - LÂM THỎA - 21/03/2019 15:36
HLV Park Hang-seo gặp nhiều khó khăn khi chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020.

Cổ phiếu trụ kéo VN Index giảm mạnh nhất châu Á

Tài chính - Chứng khoán - MẪN NHI - 21/03/2019 15:34
TGTTO
Chứng khoán Việt Nam hôm nay tiếp tục có một phiên chìm trong sắc đỏ, nhưng cách mà thị trường giao dịch khiến nhiều nhà đầu tư thật sự lo ngại và mất phương hướng. Nhóm cổ phiếu trụ được xem là tội đồ chính đẩy thị trường lao dốc mạnh nhất trong khu vực.

Cảnh báo không giao dịch với Công ty Leader Shipping Morocco

Kinh doanh - ANH DŨNG - 21/03/2019 15:32
TGTTO
Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc vừa đưa ra khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam không giao dịch hoặc sử dụng dịch vụ vận tải giao nhận của Công ty Leader Shipping Morocco nhằm tránh rủi ro

Đồng minh của Mỹ phớt lờ đề nghị cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G

Quốc tế - DIÊN PHÚC - 21/03/2019 15:22
TGTTO
Theo hãng tin CNBC ngày 21/3, châu Âu và Mỹ đang xung khắc, liên quan vai trò của công ty sản xuất thiết bị viễn thông Huawei (Trung Quốc) về tương lai của công nghệ mạng không dây thế hệ mới 5G.

Khách thuê ngoài ngành là giải pháp lấp đầy trung tâm thương mại thời 4.0

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 21/03/2019 15:22
TGTTO
Sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ, bán sắm trực tuyến... đang tạo ra những khoảng trống trong các trung tâm thương mại truyền thống, ảnh hưởng đến thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ. Vì thế, các khách hàng ngành giáo dục, thể thao, văn phòng… đang là giải pháp để lấp đầy những khoảng trống này.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO