Thứ 2, 14/10/2019, 14:55 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

‘Giai thoại’ về mẫu xe điện Chevy Volt của General Motor

HƯƠNG SEN 12/03/2019 09:29

TGTTO
Khi General Motor tung ra mẫu xe hybrid (vừa chạy điện vừa chạy xăng) đầu tiên, Chevy Volt, vào năm 2010, nó nhanh chóng được tung hô như "mẫu xe của tương lai". Tuy nhiên, tháng 3 này, GM ngừng sản xuất mẫu xe này theo kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp.

Theo Mlive.com, Tập đoàn General Motors (GM) đóng trụ sở ở Detroit, tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ, là hãng sản xuất ô tô lớn thứ nhì thế giới, sau Toyota theo xếp hạng doanh số toàn cầu năm 2008. GM là hãng có doanh số ô tô hàng đầu trong 77 năm liên tục từ 1931 - 2007. Hãng này sản xuất xe hơi và xe tải tại 34 quốc gia. 

Dòng xe hybrid đang nhận được sự quan tâm của nhiều công ty như Toyota, Honda, GM và Tesla.

Khi doanh số bán xe ở Bắc Mỹ giảm vào năm 2008, GM vốn thất bại vào năm 2007, đã chìm sâu vào thua lỗ. Cuối năm 2008, với khoảng lỗ hàng chục tỷ đô la, GM đã nhận được khoản hỗ trợ từ các quỹ công của chính phủ để tránh phá sản.

Lo sợ hậu quả kinh tế từ sự sụp đổ của GM, chính phủ đã đồng ý cho GM vay vốn, nhưng nhấn mạnh rằng công ty phải có kế hoạch rõ ràng nhằm trở về hành trình lợi nhuận của mình. GM thực hiện canh bạc lớn với loại xe mới: Chevy Volt, mẫu xe hybrid. 

Đứa con tinh thần trong ngành xe điện của GM

Theo Cleantechnica.com, Chevy Volt, được giới thiệu vào năm 2010, là mẫu xe điện 4 cửa nhỏ gọn với động cơ chạy bằng xăng dự trữ. Nguồn năng lượng chính là pin lithium-ion lớn (pin lithium-ion thường được tìm thấy trong các thiết bị điện nhỏ như điện thoại di động). Pin có thể được sạc trong 6 giờ, khi đầy, nó sẽ cung cấp nhiên liệu cho xe đến 40 dặm. Tuy nhiên, con số này là ít hơn hầu hết quảng đường mà mọi người đi lại hàng ngày.

Do vậy, sau đó, một động cơ xăng được lắp vào, có thể cung cấp cả năng lượng cho vận hành và sạc lại pin lithium-ion. GM ước tính một gallon sẽ chạy được hơn 100 dặm và sạc xe qua đêm sẽ tốn ít hơn khoảng 80% so với việc đổ đầy xăng với giá 3 đô la mỗi gallon. Chiếc xe có giá khởi điểm khoảng 41.000 USD; tuy nhiên, vì sử dụng công nghệ chạy bằng pin, người mua sẽ có thể nhận khoản tín dụng 7.500 đô la.

Volt là đứa con tinh thần của Bob Lutz, phó chủ tịch GM và Larry Burns, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu - Phát triển và hoạch định chiến lược tại GM. Mặc dù Lutz đặc biệt luôn có thế mạnh với những chiếc xe mạnh mẽ, to lớn và tốn xăng, kế hoạch của GM nhấn mạnh rằng thị trường có thể sẽ không còn thuận lợi cho những chiếc xe bán tải (SUV) vốn là mặt hàng chủ lực mang đến lợi nhuận cho GM trong giai đoạn những năm 1990. 

Những điều kiện thuận lợi

Theo Academia.edu, một số xu hướng đã tác động lẫn nhau để hiện thực hóa kịch bản này. Đầu tiên là giá dầu và sau đó là giá xăng đã tăng lên đáng kể. Lái một chiếc SUV với quãng đường 12 dặm cho một gallon co thể là một khoảng chấp nhận được về mặt kinh tế giá xăng là 1 đô la một gallon. Tuy nhiên thật không tiết kiệm nếu giá xăng tăng lên 4 đô la cho một gallon với cùng quãng đường cho một lượng xăng như vậy.

 

Kế hoạch của GM cũng nói lên rằng nhu cầu đang lên tại các quốc gia phát triển và cả Ấn Độ và Trung Quốc trong khi nguồn cung ít đi cũng làm cho giá dầu sẽ không còn thấp nữa.

Thứ hai, GM cũng dự đoán rằng sự nóng lên toàn cầu đang trở thành mối lo ngại ngày càng tăng và do vậy các quy định chặt chẽ hơn được thiết kế để hạn chế lượng khí thải carbon sẽ được đưa ra trong tương lai. Là một nguồn chính của khí nhà kính, chẳng hạn như carbon dioxide, ô tô chạy bằng động cơ đốt trong khó có thể thoát khỏi xu hướng này.

Thứ ba, chi phí sản xuất pin lithium-ion đang giảm và công nghệ mới hứa hẹn sẽ khiến chúng mạnh hơn. Cuối cùng, đối thủ lớn của GM, Toyota, với chiếc Prius bán chạy nhất của mình, đã chứng minh rằng đang có nhu cầu về những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu sử dụng công nghệ pin mới này.

Những trở ngại cho việc phát triển ý tưởng

Theo Academia.edu, bất chấp phân tích, khi Lutz và Burns lần đầu tiên đề xuất chế tạo ra Volt vào năm 2003, các nhà quản lý khác tại GM đã không tán thành. Có một điều, lúc đó GM đã đầu tư hàng tỷ đô la vào việc phát triển pin nhiên liệu và nhiều người trong công ty không muốn đột nhiên chuyển hướng sản xuất và tập trung vào pin lithium-ion. 

Bên cạnh đó, các nhà quan sát cho biết, về mặt công nghệ, sẽ rất khó để sản xuất một loại pin lithium-ion lớn. Những người khác cũng hoài nghi khi GM đã từng thất bại với mẫu xe điện, mẫu EV1 vốn được giới thiệu vào những năm 1990. Được cung cấp bởi pin nhiên liệu, EV1 đã không bán chạy như mong muốn (theo nhiều người vì công ty đã không đặt nặng vấn đề cho phát triển mẫu xe này).

Điều kiện thị trường thay đổi và mẫu xe Chevy Volt chính thức ra đời

Tuy nhiên, đến năm 2006, giá dầu không chỉ tăng như dự đoán của nhóm hoạch định chiến lược, mà còn có thêm một công ty nhỏ ở Thung lũng Silicon, Telsa Motors, đã tuyên bố rằng họ sẽ tung một mẫu xe thể thao lithium-ion ra thị trường. Phản ứng của Lutz là "Nếu một công ty khởi nghiệp có thể làm được điều đó thì GM cũng có thể làm như vậy!". Vì vậy Lutz và Burns đã nhanh chóng triển khai mẫu xe Chevy Volt và đã tung mẫu xe này tại triễn lãm ô tô Detroit 2007.

Theo Insideevs.com, ý tưởng chiếc xe đã thu được rất nhiều phản hồi tích cực và Lutz đã sử dụng điều này để tranh luận trong công ty rằng GM cần phải giành trọng tâm cho dự án này. Hơn nữa, ông lập luận, Toyota đã thu được lợi ích lớn từ mẫu Prius, cả về doanh số và hiệu ứng thương hiệu liên quan đến việc tạo ra một mẫu xe thân thiện. Lần này Lutz và Burns đã có thể thuyết phục các nhà quản lý cấp cao khác ủng hộ dự án của họ và Chevy Volt đã được chính thức ra mắt vào đầu năm 2007 với mục tiêu tung ra thị trường vào năm 2010.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Huỷ đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam sẽ tuyển nhà thầu trong nước ra sao?

Xã hội - MINH HIẾU - 14/10/2019 13:52
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam với nhiều nội dung liên quan tới các dự án và sơ tuyển nhà đầu tư 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Chủ tịch Viettel Lê Đăng Dũng: Công cuộc sáng tạo không cho phép ai được dừng lại

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 14/10/2019 12:58
TGTTO
Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho rằng chỉ 1 năm nữa Viettel Telecom sẽ thay đổi hoàn toàn cách bán hàng, cách phục vụ khách hàng theo hướng số hoá và online. Công cuộc sáng tạo không cho phép ai được dừng lại.

Vietnam Airlines nhận 3 giải thưởng uy tín tại World Travel Awards Asia 2019

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 14/10/2019 12:19
TGTTO
Vietnam Airlines vừa được tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards – WTA) trao tặng 3 giải thưởng uy tín về chất lượng dịch vụ.

Hương Ly: ‘Tôi đủ chuyên nghiệp để không hát một màu'

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 14/10/2019 12:15
TGTTO
“Nhiều bình luận nói tôi hát một màu là không đúng vì bản thân tôi cũng được đào tạo từ bé. Không phải bài nào cũng xử lý một kiểu, tôi phải hiểu được nội dung của bài hát và chất nhạc để có những biến hóa đa dạng trong mỗi bài hát”, Hương Ly lên tiếng khi bị khán giả chỉ trích hát cover nhưng bài nào cũng giống nhau.

Vinpearl đạt kỷ lục tại Giải thưởng Du lịch Thế giới châu Á và châu Đại Dương - WTA 2019

Du lịch - Ẩm thực - QUỲNH CHÂU - 14/10/2019 11:08
TGTTO
Tối 12/10, Vinpearl tạo nên kỷ lục cho thương hiệu Việt tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) châu Á và châu Đại Dương 2019 với 9 giải thưởng danh giá. Chiến thắng vang dội của Vinpearl càng thêm có giá trị khi cộng hưởng với 4 giải thưởng đáng tự hào của Việt Nam trong sự kiện được ví như “Oscar của ngành du lịch” thế giới.

Cử tri không đồng tình việc xử lý gian lận thi cử ở Hà Giang

Thời sự - HOÀNG THÙY - 14/10/2019 10:43
Người dân không đồng tình, cho rằng có hiện tượng "né trách nhiệm" trong xử lý vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Bà Cao Thị Kim Dung: 'Tôi hãnh diện khi khoác lên mình chiếc áo dài Lemur'

Văn hóa - Giải trí - CAO THỊ KIM DUNG - 14/10/2019 09:46
TGTTO
Bà Cao Thị Kim Dung - Giám đốc Công ty THHH Một Thành viên Nhà Lê chia sẻ niềm hãnh diện khi là một trong những người mặc chiếc áo dài Lemur sau hơn nửa thế kỷ trang phục này được nhà thiết kế Sĩ Hoàng tái hiện.

Sunshine City Sài Gòn – bức họa sống động cho giấc mơ nhà ở thượng lưu

Bất động sản - QUỲNH CHÂU - 14/10/2019 09:44
TGTTO
Đắm chìm trong không gian nội thất hoàng kim, mãn nhãn với sắc màu tinh tế, trải nghiệm chất sống “smart living 4.0” đỉnh cao là những điểm vàng nhanh chóng khiến khách hàng “phải lòng” Sunshine City Sài Gòn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Đêm hội doanh nhân trẻ Hòa Bình năm 2019

Doanh nghiệp - Doanh nhân - THU AN - 14/10/2019 09:19
TGTTO
Đêm hội doanh nhân trẻ Hòa Bình vừa diễn ra trong không khí phấn khởi của các doanh nghiệp trẻ trong toàn tỉnh. Đây là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc đối với phong trào Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hòa Bình năm 2019, đồng thời là nơi giúp các doanh nghiệp trẻ, doanh nhân trẻ được giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng hợp tác và tăng cường liên kết với nhau.

Mở lại phiên xét xử giáo viên, công an gian lận điểm thi

Giáo dục - BẢO HÀ - 14/10/2019 09:17
Hôm nay, tòa án triệu tập 187 người tới phiên xét xử vụ án nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 song chỉ 86 trường hợp có mặt.

Phim 'Everest: Người tuyết bé nhỏ' bị rút khỏi rạp chiếu Việt đột ngột vì đường lưỡi bò?

Văn hóa - Giải trí - THỦY VŨ - 14/10/2019 08:53
Lý do phim “Everest: Người tuyết bé nhỏ“ bị gỡ khỏi lịch chiếu ở các rạp tại Việt Nam một cách đột ngột khiến cộng đồng mạng không khỏi băn khoăn.

Top đẹp tuần: Trần Tiểu Vy, Trương Quỳnh Anh... hút mắt nhờ váy xẻ cao chất ngất

Thế giới sao - MI MI - 14/10/2019 08:50
Cách lựa chọn trang phục của Trương Quỳnh Anh, Hoa hậu Trần Tiểu Vy, Đỗ Mỹ Linh... khiến người đối diện khó có thể rời mắt.

Cùng Vietjet lan tỏa tự hào 'Tôi yêu Tổ quốc tôi'

Du lịch - Ẩm thực - QUỲNH CHÂU - 14/10/2019 08:08
TGTTO
Sáng 12/10, máy bay mang biểu tượng “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hãng hàng không Vietjet đã thực hiện chuyến bay từ Hà Nội đi Cần Thơ, chặng bay nằm trong Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với điểm dừng chân là Mũi Cà Mau, cực Nam của Tổ quốc.

Chính phủ thừa nhận cao ốc vẫn mọc trong nội đô và nền đất của những nhà máy di dời

Bất động sản - TRẦN KHÁNG - 14/10/2019 07:18
Trong Báo cáo về việc thi hành Luật Thủ đô, Chính phủ thừa nhận, thực tế đã có nhiều dự án nhà thương mại, chung cư cao tầng được xây dựng trong khu vực nội đô lịch sử và trên nền đất sau khi di dời, tạo thêm áp lực về gia tăng dân số, quá tải về hạ tầng kỹ thuật trong khu vực nội thành.

Trồng 100.000 bịch phôi nấm, U70 'hái' 40 triệu/tháng

Thị trường - Tiêu dùng - PHẠM ANH - 14/10/2019 07:01
Là hộ trồng nấm có quy mô lớn nhất ở xã Khánh Công, huyện Yên Khánh, Ninh Bình với sản lượng gần 10 tấn nấm sò, nấm bào ngư/tháng, nhờ đó mà gia đình ông Phạm Văn Chuyền (61 tuổi) có thu nhập ổn định lên đến 40 triệu đồng/tháng.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO