Thứ 2, 19/08/2019, 17:16 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Giải quyết hàng ngàn container phế liệu tồn đọng, cần đi từ cơ chế

LÊ HẬU 18/04/2019 13:51

TGTTO
Hơn 24 ngàn container phế liệu đang nằm tại các cảng biển, nhiều biện pháp đã được đưa ra, song theo các cơ quan chức năng, những nỗ lực này chỉ xử lý “phần ngọn”. Để giải quyết tận gốc vấn đề, cần đi từ cơ chế.

Lượng tồn đọng lớn

Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến ngày 25/1/2019, hệ thống cảng biển trên toàn quốc đang lưu giữ hơn 24.100 container phế liệu. Trong đó, tại cảng Hải Phòng có gần 7.000 container. Chủ yếu các loại phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất tồn đọng tại các cảng biển, như phế liệu nhựa, giấy, sắt, nhôm.

Rác thải phế liệu tồn ở cảng

Ông Bùi Thiên Thu - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam – nhận định, nguyên nhân chính khiến lượng lớn phế liệu tồn đọng tại các cảng biển là do chưa có cơ chế phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, ban ngành trong hoạt động quản lý phế liệu nhập khẩu nên việc xử lý các vụ việc liên quan tới nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất chưa chặt chẽ, kịp thời. Cạnh đó, việc cấp giấy phép nhập khẩu do nhiều cấp của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhưng chưa liên thông, chưa công khai trên mạng dẫn đến khó khăn cho công việc thực thi, kiểm tra giấy phép; đồng thời làm cho các doanh nghiệp cảng khó khăn trong việc kiểm soát hàng phế liệu hạ cảng.

Để giải quyết vấn đề trên, Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi các hiệp hội, doanh nghiệp cảng biển và các hãng tàu về việc đề xuất phương án miễn, giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng đối với từng lô hàng phù hợp với điều kiện thực tế và quy định pháp luật hiện hành.

Ông Phan Thông – Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam - cho rằng, đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam mang tính chất xây dựng nhằm tạo điều kiện để các chủ hàng giải phóng nhanh lượng lớn container phế liệu đang tồn ở các cảng. Đến nay, đề xuất này vẫn là phương án tốt nhất nhưng hiệu quả mang lại đến đâu thì nó phụ thuộc vào phản ứng của các chủ hàng. Bởi lẽ, mặc dù lượng tiền từ việc miễn giảm phí này rất lớn và phí lưu container đã vượt quá phần chi phí doanh nghiệp có thể có lợi nhuận. Do đó, ngay cả khi được miễn giảm phí thì các doanh nghiệp này chưa chắc đã sẵn lòng làm thủ tục nhận hàng”.

Giải quyết gốc rễ?

Ông Phan Thông cho rằng, mặc dù pháp luật hiện hành quy định hàng hóa cũ không được phép nhập khẩu vào Việt Nam, chỉ cho phép nhập khẩu một số phế liệu nhằm giải quyết nhu cầu vật liệu phục vụ sản xuất trong nước. Tuy nhiên, người sản xuất trong nước muốn có nguồn nguyên liệu dồi dào, trong khi các nhà xuất khẩu vẫn nhìn phế liệu dưới góc độ thương mại. Mục đích của các nhà xuất khẩu là giải quyết phế liệu, giảm áp lực môi trường, thu được lợi nhuận. “Nước xuất khẩu họ sẽ phải mất rất nhiều chi phí để giải phóng phế liệu, rất đắt đỏ, nếu xuất khẩu sang nước khác, không những họ hạn chế được chi phí xử lý phế liệu mà họ còn có lợi nhuận trong hoạt động xuất khẩu”, ông Phan Thông nói.

Vấn đề còn lại là ở Việt Nam – quốc gia nhập khẩu, cần cân đối như thế nào về nhu cầu giữa nguyên vật liệu tái chế, sử dụng lại mà không biết Việt Nam trở thành nơi giải quyết rác thải phế liệu. Tất cả những vấn đề này, các nhà làm chính sách cần phải nghiên cứu và chúng ta buộc phải làm trước chứ không phải là các chính sách theo đuôi như hiện nay, nhất là liên quan đến phế liệu.

Để giải quyết tận gốc vấn đề, ông Phan Thông đề xuất, các cơ quan quản lý nên thay đổi quy định cấp giấy phép nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam. Cần có những quy định của nhà nước kiểm soát vấn đề nhập khẩu, chỉ cấp phép khi các nhà nhập khẩu cung cấp đủ thông tin về hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, thậm chí yêu cầu khai báo thông tin trước khi xếp hàng lên tàu.

Việc thay đổi này sẽ khiến cơ quan nhà nước và doanh nghiệp sẽ chịu sức ép nhiều hơn, phải đẩy nhanh quy trình kỹ thuật để đảm bảo thời hạn. Việc đưa ra quy định này, buộc các bên liên quan phía xuất khẩu phải cung cấp đủ thông tin cho bên nhập khẩu.

Về phía các doanh nghiệp nhập khẩu, sức ép sẽ nhiều hơn, doanh nghiệp phải làm nhanh hơn, gọn hơn, sẽ có giới hạn cuối mà các bên đều phải thực hiện. Ông Phan Thông cho rằng các doanh nghiệp cũng phải làm quen với vấn đề này.

Hiện nay, Mỹ hay châu Âu đều quy định doanh nghiệp phải khai báo đầy đủ thông tin trước khi xếp hàng lên tàu. Với hệ thống điện tử hiện đại, cơ quan quản lý của các quốc gia này có thể quy định ngay việc cho phép hay không cho phép nhập khẩu. “Việt Nam có thể làm chậm hơn. Điều kiện nước ta chưa có hệ thống quản lý điện tử như Mỹ hay châu Âu, nhưng có thể bắt đầu từ việc kiểm soát một số mặt hàng cụ thể, chẳng hạn phế liệu và nên làm càng sớm càng tốt. Sức ép này sẽ không quá lớn”, ông Phan Thông nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Phẫu thuật cho bệnh nhân 22 tuổi bị gù gập cả người

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 19/08/2019 16:10
TGTTO
Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật cho một nam bệnh nhân mới 22 tuổi, bị gù lưng nặng, tình trạng cột sống bị biến dạng ngày càng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Lạng Sơn vào mùa trám: nông dân kiếm bộn tiền, hái cả tạ quả ngon

Thị trường - Tiêu dùng - TUẤN MINH - 19/08/2019 16:00
Thời điểm này, bà con ở các xã miền núi huyện Văn Quan, Cao Lộc, Bình Gia... của tỉnh Lạng Sơn đang hối hả vào mùa thu hoạch trám đen. Mỗi vụ trám, nhiều hộ nông dân xứ Lạng có thể thu nhập tới chục triệu đồng từ mỗi cây trám.

Đại gia Hứa Thị Phấn bị cáo buộc chiếm đoạt 1.300 tỷ đồng

Doanh nghiệp - Doanh nhân - QUỐC THẮNG - 19/08/2019 15:55
Bà Hứa Thị Phấn, 72 tuổi, bị xác định nâng khống giá trị nhiều bất động sản để bán cho chính ngân hàng mình làm chủ tịch, chiếm đoạt 1.300 tỷ.

Ôtô nhập khẩu Indonesia, Thái Lan tiếp tục đổ bộ Việt Nam

Thị trường - Tiêu dùng - THÀNH NHẠN - 19/08/2019 15:46
Trong số 8.177 ôtô con nguyên chiếc trị giá 161 triệu USD nhập về Việt Nam trong tháng 7/2019, xuất xứ xe hầu như là từ Indonesia và Thái Lan.

Việt Nam chi hơn 633 triệu USD nhập xăng dầu trong tháng 7

Thời sự - ANH MINH - 19/08/2019 15:41
Lượng xăng dầu nhập về trong tháng 7 tăng mạnh trở lại so với 2 tháng trước, đạt 1,05 triệu tấn.

Vé cho cổ động viên Việt Nam trận Thái Lan - Việt Nam 'hết veo' trong... 5 phút?

Văn hóa - Giải trí - HOÀNG LINH - 19/08/2019 15:39
Rất nhiều người hâm mộ Việt Nam không thể mua được vé trận “siêu kinh điển“ Đông Nam Á ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khi quầy bán vé thông báo hết chỉ sau 5 phút mở bán.

Giá vàng nội địa giảm 50.000 - 130.000 đồng/lượng trong phiên đầu tuần

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀI AN - 19/08/2019 15:34
TGTTO
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (19/8), giá vàng thế giới và nội địa đồng loạt đi xuống. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia dự đoán đường đi của kim loại quý sẽ hướng lên trên, chinh phục mức cao kỷ lục 2.000 USD/ounce vào cuối năm sau.

Hàng trăm dân bay 'gãy cánh' trong 'động lắc' ở Bình Dương

Xã hội - BẢO BÌNH - 19/08/2019 14:30
Khi phát hiện lực lượng công an kiểm tra, các đối tượng ném ma túy xuống sàn nhà nhằm phi tang.

Quảng Ninh: Khởi công xây dựng Bệnh viện Lão khoa hơn 400 tỷ đồng

Thời sự - BÙI MY - 19/08/2019 14:30
Quảng Ninh trở thành tỉnh đầu tiên có Bệnh viện Lão khoa và đây cũng là Bệnh viện Lão khoa thứ 2 trên cả nước, sau Bệnh viện Lão khoa Trung Ương.

'Giấu lãi' 136 tỷ đồng, Vietnam Airlines nói gì?

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN ANH - 19/08/2019 14:00
Tại báo cáo kiểm toán bán niên sau soát xét của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến việc hạch toán chênh lệch tỷ giá dẫn tới làm giảm lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, hãng hàng không quốc gia cho rằng, đây là phương pháp ước tính được Vietnam Airlines thống kê nhiều năm và thấy hợp lý và phù hợp giữa kết quả sản xuất kinh doanh giữa niên độ với cả năm.

Doanh nghiệp mía đường đầu tư lớn... vẫn lỗ 'đau', vì sao?

Kinh doanh - THANH PHONG - 19/08/2019 13:50
Đầu tư hàng trăm tỉ đồng nâng cấp máy móc, trang thiết bị sản xuất nhưng lượng hàng tồn kho ngày một nhiều, vùng trồng mía bị thu hẹp, Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) cận kề khiến nhiều doanh nghiệp mía đường đứng trước bờ vực phá sản.

Vietjet Air mở đường bay thẳng từ TP.HCM và Hà Nội đến Ấn Độ

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG TRÂM - 19/08/2019 13:39
TGTTO
Hãng hàng không Vietjet Air chính thức khai thác 2 đường bay thẳng từ TP.HCM /Hà Nội - New Delhi (Ấn Độ) nhằm tăng cơ hội giao thương, du lịch, thúc đẩy kinh tế 2 nước phát triển.

TP.HCM: Nhà đầu tư ngưng việc bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 19/08/2019 13:38
TGTTO
Nhằm đảm bảo tính công khai minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, UBND TP.HCM đã yêu cầu chấm dứt việc giao các nhà đầu tư tự bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án.

Bình Dương dự kiến thu ngân sách 8 tháng đầu năm đạt 10.000 tỷ

Thời sự - HỒNG TRÂM - 19/08/2019 13:38
TGTTO
8 tháng đầu năm 2019, Cục Hải quan Bình Dương dự kiến thu ngân sách nhà nước đạt mức 10.000 tỷ. Đồng thời, cơ quan này cũng tiến hành xử phạt nhiều vụ buôn lậu, vi phạm hành chính về thuế với số tiền hàng tỷ đồng.

Nhà máy in tiền Quốc gia nói gì về khoản lỗ hơn 11 tỷ đồng?

Tài chính - Chứng khoán - HUYỀN ANH - 19/08/2019 13:37
Liên tục tăng trưởng về lợi nhuận qua các năm, Nhà máy in tiền Quốc gia bất ngờ báo lỗ hơn 11 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2019. Tuy nhiên, Nhà máy in tiền Quốc gia cho biết kết quả chênh lệch thu chi giữa kỳ chỉ là số liệu tạm tính, không thể hiện đầy đủ tình hình hoạt động của nhà máy. Đồng thời, nhà máy này khẳng định vẫn đang hoạt động ổn định, theo đúng mục tiêu, kế hoạch được giao.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO