Chủ nhật, 12/07/2020, 19:55 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Giải quyết hàng ngàn container phế liệu tồn đọng, cần đi từ cơ chế

LÊ HẬU 18/04/2019 13:51

TGTTO
Hơn 24 ngàn container phế liệu đang nằm tại các cảng biển, nhiều biện pháp đã được đưa ra, song theo các cơ quan chức năng, những nỗ lực này chỉ xử lý “phần ngọn”. Để giải quyết tận gốc vấn đề, cần đi từ cơ chế.

Lượng tồn đọng lớn

Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến ngày 25/1/2019, hệ thống cảng biển trên toàn quốc đang lưu giữ hơn 24.100 container phế liệu. Trong đó, tại cảng Hải Phòng có gần 7.000 container. Chủ yếu các loại phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất tồn đọng tại các cảng biển, như phế liệu nhựa, giấy, sắt, nhôm.

Rác thải phế liệu tồn ở cảng

Ông Bùi Thiên Thu - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam – nhận định, nguyên nhân chính khiến lượng lớn phế liệu tồn đọng tại các cảng biển là do chưa có cơ chế phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, ban ngành trong hoạt động quản lý phế liệu nhập khẩu nên việc xử lý các vụ việc liên quan tới nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất chưa chặt chẽ, kịp thời. Cạnh đó, việc cấp giấy phép nhập khẩu do nhiều cấp của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhưng chưa liên thông, chưa công khai trên mạng dẫn đến khó khăn cho công việc thực thi, kiểm tra giấy phép; đồng thời làm cho các doanh nghiệp cảng khó khăn trong việc kiểm soát hàng phế liệu hạ cảng.

Để giải quyết vấn đề trên, Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi các hiệp hội, doanh nghiệp cảng biển và các hãng tàu về việc đề xuất phương án miễn, giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng đối với từng lô hàng phù hợp với điều kiện thực tế và quy định pháp luật hiện hành.

Ông Phan Thông – Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam - cho rằng, đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam mang tính chất xây dựng nhằm tạo điều kiện để các chủ hàng giải phóng nhanh lượng lớn container phế liệu đang tồn ở các cảng. Đến nay, đề xuất này vẫn là phương án tốt nhất nhưng hiệu quả mang lại đến đâu thì nó phụ thuộc vào phản ứng của các chủ hàng. Bởi lẽ, mặc dù lượng tiền từ việc miễn giảm phí này rất lớn và phí lưu container đã vượt quá phần chi phí doanh nghiệp có thể có lợi nhuận. Do đó, ngay cả khi được miễn giảm phí thì các doanh nghiệp này chưa chắc đã sẵn lòng làm thủ tục nhận hàng”.

Giải quyết gốc rễ?

Ông Phan Thông cho rằng, mặc dù pháp luật hiện hành quy định hàng hóa cũ không được phép nhập khẩu vào Việt Nam, chỉ cho phép nhập khẩu một số phế liệu nhằm giải quyết nhu cầu vật liệu phục vụ sản xuất trong nước. Tuy nhiên, người sản xuất trong nước muốn có nguồn nguyên liệu dồi dào, trong khi các nhà xuất khẩu vẫn nhìn phế liệu dưới góc độ thương mại. Mục đích của các nhà xuất khẩu là giải quyết phế liệu, giảm áp lực môi trường, thu được lợi nhuận. “Nước xuất khẩu họ sẽ phải mất rất nhiều chi phí để giải phóng phế liệu, rất đắt đỏ, nếu xuất khẩu sang nước khác, không những họ hạn chế được chi phí xử lý phế liệu mà họ còn có lợi nhuận trong hoạt động xuất khẩu”, ông Phan Thông nói.

Vấn đề còn lại là ở Việt Nam – quốc gia nhập khẩu, cần cân đối như thế nào về nhu cầu giữa nguyên vật liệu tái chế, sử dụng lại mà không biết Việt Nam trở thành nơi giải quyết rác thải phế liệu. Tất cả những vấn đề này, các nhà làm chính sách cần phải nghiên cứu và chúng ta buộc phải làm trước chứ không phải là các chính sách theo đuôi như hiện nay, nhất là liên quan đến phế liệu.

Để giải quyết tận gốc vấn đề, ông Phan Thông đề xuất, các cơ quan quản lý nên thay đổi quy định cấp giấy phép nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam. Cần có những quy định của nhà nước kiểm soát vấn đề nhập khẩu, chỉ cấp phép khi các nhà nhập khẩu cung cấp đủ thông tin về hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, thậm chí yêu cầu khai báo thông tin trước khi xếp hàng lên tàu.

Việc thay đổi này sẽ khiến cơ quan nhà nước và doanh nghiệp sẽ chịu sức ép nhiều hơn, phải đẩy nhanh quy trình kỹ thuật để đảm bảo thời hạn. Việc đưa ra quy định này, buộc các bên liên quan phía xuất khẩu phải cung cấp đủ thông tin cho bên nhập khẩu.

Về phía các doanh nghiệp nhập khẩu, sức ép sẽ nhiều hơn, doanh nghiệp phải làm nhanh hơn, gọn hơn, sẽ có giới hạn cuối mà các bên đều phải thực hiện. Ông Phan Thông cho rằng các doanh nghiệp cũng phải làm quen với vấn đề này.

Hiện nay, Mỹ hay châu Âu đều quy định doanh nghiệp phải khai báo đầy đủ thông tin trước khi xếp hàng lên tàu. Với hệ thống điện tử hiện đại, cơ quan quản lý của các quốc gia này có thể quy định ngay việc cho phép hay không cho phép nhập khẩu. “Việt Nam có thể làm chậm hơn. Điều kiện nước ta chưa có hệ thống quản lý điện tử như Mỹ hay châu Âu, nhưng có thể bắt đầu từ việc kiểm soát một số mặt hàng cụ thể, chẳng hạn phế liệu và nên làm càng sớm càng tốt. Sức ép này sẽ không quá lớn”, ông Phan Thông nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Thêm 2 ca mắc Covid-19 nhập cảnh từ Liên bang Nga

Thời sự - VIỆT ANH - 12/07/2020 18:20
TGTTO
Bản tin 18g ngày 12/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, Việt Nam vừa ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19 trở về từ Liên bang Nga, được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Quản lý thị trường ‘phá án’ nhờ thu thập thông tin qua Facebook

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 12/07/2020 16:44
TGTTO
Qua thu thập thông tin từ mạng xã hội Facebook, lực lượng chức năng Cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình đã phát hiện một chiếc xe ô tô chở hàng lậu.

Cà phê doanh nhân tỉnh Ninh Thuận

Kinh doanh - HOÀI AN - 12/07/2020 16:35
TGTTO
Sáng nay (12/7), Hội Doanh nhân trẻ Ninh Thuận tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân lần 2 năm 2020 với chủ đề "Khởi nghiệp và chia sẻ các giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19".

Ghẹ xanh 'siêu rẻ' bán đầy đường Sài Gòn

Nhịp đập thị trường - 12/07/2020 16:30
Ghẹ xanh ngộp được các chủ xe đẩy bán đầy đường TP.HCM với giá "siêu rẻ" tầm 90.000-120.000 đồng mỗi kg.

Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng liên quan gì đến đất 'vàng' Sài Gòn

Tiêu điểm - 12/07/2020 16:22
Nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng bị cáo buộc duyệt chủ trương cho Sabeco thoái vốn, khiến 6.000 m² đất "vàng" ở quận 1 vào tay tư nhân với giá rẻ.

Sơn La liên tục phát cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Xã hội - 12/07/2020 16:18
Từ 22g đêm 11/7 đến 15g chiều 12/7, tại nhiều địa phương của tỉnh Sơn La đã xuất hiện mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 15-30mm.

Ngành điện tử lo khó tiêu thụ vì nhu cầu tại Mỹ, EU giảm mạnh

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 12/07/2020 16:14
6 tháng cuối năm, ngành điện tử vẫn bị ảnh hưởng lớn do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, sẽ làm giảm nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Hoa hậu Olivia Culpo diện mốt không nội y trên tạp chí Vogue

Văn hóa - Giải trí - 12/07/2020 14:02
Hoa hậu Hoàn vũ 2000 Olivia Culpo vừa có buổi phỏng vấn và chụp hình với tạp chí Vogue danh tiếng.

Cha mẹ lo âu, vạ vật ngoài cổng trường đợi con thi vào lớp 10 chuyên

Xã hội - 12/07/2020 13:50
Đưa con đi thi lớp 10 chuyên từ tờ mờ sáng, hàng ngàn phụ huynh vật vã, hồi hộp ngoài cổng trường, đợi con làm bài thi.

Thêm 1 nạn nhân tử vong trong vụ xe khách lao xuống vực ở Kon Tum

Xã hội - 12/07/2020 13:45
Nạn nhân vừa tử vong là một trong 6 người bị thương nặng trong vụ xe khách lao xuống vực khi đi qua đèo Ngọc Vin, Kom Tum.

Giải pháp nào để 'vực dậy' nền kinh tế Việt Nam?

Tiêu điểm - VIỆT ANH - 12/07/2020 11:03
TGTTO
Theo nhiều chuyên gia, nhằm phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước, các gói chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân cần mang tính dài hạn, kịp thời, lãi suất cho vay tiếp tục hạ nhưng phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô...

Khả Ngân muốn khán giả để tâm hơn vào giọng hát của mình trong MV mới

Văn hóa - Giải trí - GIÁNG NGỌC - 12/07/2020 10:02
TGTTO
Ngày 11/7, Khả Ngân tái xuất bằng MV "Em đau lòng thế anh vừa lòng chưa", do Trang Pháp sáng tác độc quyền, Đoàn Minh Vũ hoà âm phối khí.

Quách Ngọc Ngoan tiết lộ kế hoạch sau khi đăng quang Tình Bolero 2020

Văn hóa - Giải trí - NHÃ LÊ - 12/07/2020 09:51
TGTTO
Sau khi đăng quang chương trình "Tình Bolero", Quách Ngọc Ngoan cho biết sẽ làm các dự án âm nhạc về miền Tây để tri ân khán giả.

Sagri đang kinh doanh thế nào?

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 12/07/2020 09:50
TGTTO
Báo cáo tài chính những năm gần đây của Sagri đều chi chít ý kiến ngoại trừ và nhấn mạnh của kiểm toán liên quan đến những khoản đầu tư.

Giá xăng có thể giảm nhẹ ngày mai

Nhịp đập thị trường - 12/07/2020 09:45
TGTTO
Theo doanh nghiệp đầu mối, kỳ điều hành ngày mai giá xăng có thể chỉ giảm khoảng 50 đồng mỗi lít do thị trường thế giới không có nhiều biến động.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO