Thứ 4, 23/10/2019, 17:30 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Giải quyết hàng ngàn container phế liệu tồn đọng, cần đi từ cơ chế

LÊ HẬU 18/04/2019 13:51

TGTTO
Hơn 24 ngàn container phế liệu đang nằm tại các cảng biển, nhiều biện pháp đã được đưa ra, song theo các cơ quan chức năng, những nỗ lực này chỉ xử lý “phần ngọn”. Để giải quyết tận gốc vấn đề, cần đi từ cơ chế.

Lượng tồn đọng lớn

Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến ngày 25/1/2019, hệ thống cảng biển trên toàn quốc đang lưu giữ hơn 24.100 container phế liệu. Trong đó, tại cảng Hải Phòng có gần 7.000 container. Chủ yếu các loại phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất tồn đọng tại các cảng biển, như phế liệu nhựa, giấy, sắt, nhôm.

Rác thải phế liệu tồn ở cảng

Ông Bùi Thiên Thu - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam – nhận định, nguyên nhân chính khiến lượng lớn phế liệu tồn đọng tại các cảng biển là do chưa có cơ chế phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, ban ngành trong hoạt động quản lý phế liệu nhập khẩu nên việc xử lý các vụ việc liên quan tới nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất chưa chặt chẽ, kịp thời. Cạnh đó, việc cấp giấy phép nhập khẩu do nhiều cấp của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhưng chưa liên thông, chưa công khai trên mạng dẫn đến khó khăn cho công việc thực thi, kiểm tra giấy phép; đồng thời làm cho các doanh nghiệp cảng khó khăn trong việc kiểm soát hàng phế liệu hạ cảng.

Để giải quyết vấn đề trên, Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi các hiệp hội, doanh nghiệp cảng biển và các hãng tàu về việc đề xuất phương án miễn, giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng đối với từng lô hàng phù hợp với điều kiện thực tế và quy định pháp luật hiện hành.

Ông Phan Thông – Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam - cho rằng, đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam mang tính chất xây dựng nhằm tạo điều kiện để các chủ hàng giải phóng nhanh lượng lớn container phế liệu đang tồn ở các cảng. Đến nay, đề xuất này vẫn là phương án tốt nhất nhưng hiệu quả mang lại đến đâu thì nó phụ thuộc vào phản ứng của các chủ hàng. Bởi lẽ, mặc dù lượng tiền từ việc miễn giảm phí này rất lớn và phí lưu container đã vượt quá phần chi phí doanh nghiệp có thể có lợi nhuận. Do đó, ngay cả khi được miễn giảm phí thì các doanh nghiệp này chưa chắc đã sẵn lòng làm thủ tục nhận hàng”.

Giải quyết gốc rễ?

Ông Phan Thông cho rằng, mặc dù pháp luật hiện hành quy định hàng hóa cũ không được phép nhập khẩu vào Việt Nam, chỉ cho phép nhập khẩu một số phế liệu nhằm giải quyết nhu cầu vật liệu phục vụ sản xuất trong nước. Tuy nhiên, người sản xuất trong nước muốn có nguồn nguyên liệu dồi dào, trong khi các nhà xuất khẩu vẫn nhìn phế liệu dưới góc độ thương mại. Mục đích của các nhà xuất khẩu là giải quyết phế liệu, giảm áp lực môi trường, thu được lợi nhuận. “Nước xuất khẩu họ sẽ phải mất rất nhiều chi phí để giải phóng phế liệu, rất đắt đỏ, nếu xuất khẩu sang nước khác, không những họ hạn chế được chi phí xử lý phế liệu mà họ còn có lợi nhuận trong hoạt động xuất khẩu”, ông Phan Thông nói.

Vấn đề còn lại là ở Việt Nam – quốc gia nhập khẩu, cần cân đối như thế nào về nhu cầu giữa nguyên vật liệu tái chế, sử dụng lại mà không biết Việt Nam trở thành nơi giải quyết rác thải phế liệu. Tất cả những vấn đề này, các nhà làm chính sách cần phải nghiên cứu và chúng ta buộc phải làm trước chứ không phải là các chính sách theo đuôi như hiện nay, nhất là liên quan đến phế liệu.

Để giải quyết tận gốc vấn đề, ông Phan Thông đề xuất, các cơ quan quản lý nên thay đổi quy định cấp giấy phép nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam. Cần có những quy định của nhà nước kiểm soát vấn đề nhập khẩu, chỉ cấp phép khi các nhà nhập khẩu cung cấp đủ thông tin về hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, thậm chí yêu cầu khai báo thông tin trước khi xếp hàng lên tàu.

Việc thay đổi này sẽ khiến cơ quan nhà nước và doanh nghiệp sẽ chịu sức ép nhiều hơn, phải đẩy nhanh quy trình kỹ thuật để đảm bảo thời hạn. Việc đưa ra quy định này, buộc các bên liên quan phía xuất khẩu phải cung cấp đủ thông tin cho bên nhập khẩu.

Về phía các doanh nghiệp nhập khẩu, sức ép sẽ nhiều hơn, doanh nghiệp phải làm nhanh hơn, gọn hơn, sẽ có giới hạn cuối mà các bên đều phải thực hiện. Ông Phan Thông cho rằng các doanh nghiệp cũng phải làm quen với vấn đề này.

Hiện nay, Mỹ hay châu Âu đều quy định doanh nghiệp phải khai báo đầy đủ thông tin trước khi xếp hàng lên tàu. Với hệ thống điện tử hiện đại, cơ quan quản lý của các quốc gia này có thể quy định ngay việc cho phép hay không cho phép nhập khẩu. “Việt Nam có thể làm chậm hơn. Điều kiện nước ta chưa có hệ thống quản lý điện tử như Mỹ hay châu Âu, nhưng có thể bắt đầu từ việc kiểm soát một số mặt hàng cụ thể, chẳng hạn phế liệu và nên làm càng sớm càng tốt. Sức ép này sẽ không quá lớn”, ông Phan Thông nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Gà Mỹ, Brazil giá 'bèo' có bù được lượng thịt lợn thiếu hụt đợt cuối năm?

Thị trường - Tiêu dùng - THANH PHONG - 23/10/2019 16:56
Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu thịt gà các loại đạt 195.000 tấn, trị giá 166,6 triệu USD. Giá nhập bình quân mặt hàng thịt gà là 850 USD/tấn, tương đương 19.500-20.000 đồng/kg.

Xây dựng thành phố thông minh giúp tháo gỡ các áp lực ‘đô thị hóa’

Thời sự - ĐỨC HIỆP - 23/10/2019 16:53
TGTTO
Đô thị hóa đang gây ra nhiều áp lực cho hạ tầng giao thông, năng lượng, y tế, môi trường…, việc ứng dụng công nghệ, xây dựng thành phố thông minh là giải pháp để đối phó với những áp lực, nâng cao chất lượng sống.

Món Huế đóng cửa nghi trốn nợ, cần phong tỏa tài sản khẩn cấp

Doanh nghiệp - Doanh nhân - THANH PHONG - 23/10/2019 16:20
Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO, cho biết các nhà cung cấp đang bị hệ thống Món Huế nợ tiền có quyền cầu cơ quan chức năng áp dụng một số biện pháp khẩn cấp tạm thời như phong tỏa tài sản, cấm chuyển đổi quyền sở hữu.

Vụ 'đầu độc' nguồn nước sông Đà: Khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng

Xã hội - P.V - 23/10/2019 16:16
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt để tạm giam 3 nghi can trong vụ đổ dầu thải làm ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.

Điều kỳ diệu với bé sinh non 27 tuần tuổi của gia đình hiếm muộn

Y tế - HÀ THANH - 23/10/2019 16:09
Bé Võ Thiên Trường chào đời khi chỉ mới 27 tuần tuổi và nặng 0,9kg. Sau gần 1 tháng được chăm sóc và nuôi dưỡng tại Bệnh viện A Thái Nguyên, đến nay bé đã phát triển tốt và ổn định, tăng lên 1,3kg.

Bệnh viện Bạch Mai khám, tư vấn miễn phí cho các bệnh nhân có bệnh lý khớp gối

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 23/10/2019 15:58
TGTTO
Từ ngày 28/10 đến 30/10/2019, Khoa Chấn Thương chỉnh hình và Cột sống - Bệnh viện Bạch Mai sẽ tổ chức khám sàng lọc và tư vấn miễn phí cho các bệnh nhân có bệnh lý khớp gối.

Ngắm những bóng hồng toả sáng tại Vietnam Motor Show 2019

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG TRÂM - 23/10/2019 15:54
TGTTO
Triển lãm Vietnam Motor Show 2019 (VMS) đã chính thức khai mạc với sự góp mặt của 15 thương hiệu ô tô. Ngoài việc được chiêm ngưỡng các mẫu xe hàng đầu thế giới như Audi, Lexus, Mercedes-Benz… khách tham quan còn được mãn nhãn với dàn mẫu xinh đẹp.

Nhà sáng lập Gojek được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HOÀI ANH - 23/10/2019 15:21
TGTTO
Ngày 23/10, Tổng thống Indonesia Joko Widodo chỉ định Nadiem Makarim làm Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa sau khi doanh nhân 35 tuổi rời chức giám đốc điều hành Gojek.

Hàng miễn thuế giúp Sasco nhà Johnathan Hạnh Nguyễn lãi hơn 1 tỷ đồng/ngày

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN PHƯƠNG - 23/10/2019 15:20
Kết quả lợi nhuận trước thuế đạt 374 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm 2019 mà Sasco dưới sự điều hành của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đạt được có phần đóng góp không nhỏ tới từ các cửa hàng miễn thuế.

Ngành tài chính - viễn thông đối diện áp lực cạnh tranh từ nước ngoài

Thời sự - VÂN TRÀ - 23/10/2019 15:01
TGTTO
Môi trường kinh doanh sẽ ổn định và dễ dự đoán hơn đối với dịch vụ tài chính và dịch vụ viễn thông trong bối cảnh hội nhập và khi Hiệp định thương mại tự do EVFTA chính thức có hiệu lực.

Hà Nội lại rào phố, cấm xe để xây đường đua F1 đầu tiên ở Việt Nam

Xã hội - NGỌC HẢI - 23/10/2019 15:00
Hà Nội tiếp tục rào chắn tuyến đường Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm) để phục vụ thi công đường đua F1, một số đoạn bị ùn tắc vào giờ cao điểm.

Bình Dương: Phát hiện gần 250 tấn đường nhập lậu

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 23/10/2019 14:35
TGTTO
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm tấn đường cát các loại và dụng cụ dùng để sang chiết, đóng gói. Chủ kho hàng đã không xuất trình được hóa đơn cũng như giấy tờ chứng minh nguồn gốc lô hàng.

Việc yêu cầu Viwasupco bồi thường người dân là có cơ sở pháp lý

Thời sự - THẾ ANH - 23/10/2019 14:17
Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà chia sẻ bên lề kỳ họp Quốc hội về việc người dân có thể kiện Viwasupco vì cung cấp nước bẩn và đơn vị này có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Sử dụng vật liệu xanh có thể tiết kiệm 66% năng lượng tiêu thụ

Bất động sản - HUYỀN TRANG - 23/10/2019 14:12
TGTTO
Bằng việc tích hợp các giải pháp tiết kiệm năng lượng vào thiết kế, thi công công trình nhà cao tầng, mỗi năm chủ đầu tư có thể tiết kiệm hàng tỉ đồng các chi phí vận hành hệ thống.

Sao Việt vào vai phản diện: Bị khán giả mắng chửi, 'ghét cay ghét đắng'

Văn hóa - Giải trí - MINH THI - 23/10/2019 14:08
Nhã, Khải trong “Về nhà đi con”; Nguyệt Anh trong “Nàng dâu order”; Hân trong “Gạo nếp gạo tẻ”; Nguyệt trong “Những nhân viên gương mẫu”... là những vai phản diện bị khán giả “ghét cay ghét đắng“.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO