Thứ năm, 25/04/2024

Giá vật liệu tăng cao, có thể dừng một số dự án giao thông để dồn vốn

12/04/2022 6:23 AM (GMT+7)

Trường hợp tổng mức đầu tư dự án thời điểm này nếu vượt mức được phê duyệt, các chủ đầu tư có thể tạm dừng chủ trương đầu tư dự án chưa quá cấp thiết để tập trung nguồn vốn triển khai các dự án cấp bách, trọng điểm.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị đại diện chủ đầu tư thuộc bộ rà soát tổng mức đầu tư các dự án giao thông khởi công mới trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo phản ánh của một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT, trong quá trình hoàn thiện thủ tục để ra quyết định đầu tư các dự án, do giá nhiên, vật liệu thi công tăng cao đột biến gần đây, dẫn tới tổng mức đầu tư trình duyệt vượt quá tổng mức đầu tư trong quyết định chủ trương đầu tư. Điều này dẫn tới các dự án không đảm bảo điều kiện ban hành quyết định đầu tư để triển khai xây dựng.

Do đó, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư theo giá cả tại thời điểm hiện nay.

Trường hợp tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư vượt quá mức tổng mức đầu tư đã phê duyệt trong quyết định chủ trương đầu tư, các đơn vị đề xuất bộ theo hướng tạm dừng chủ trương đầu tư các dự án chưa quá cấp thiết, để tập trung nguồn vốn triển khai các dự án cấp bách, trọng điểm.

Phân kỳ, điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án, hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương, đảm bảo phần vốn ngân sách trung ương trong tổng mức đầu tư không vượt quá phần vốn trong quyết định chủ trương đầu tư.

Giá vật liệu tăng cao, có thể dừng một số dự án giao thông để dồn vốn - Ảnh 2.

Có thể tạm dừng, điều chỉnh quy mô, phân kỳ đầu tư một số dự án giao thông trong kế hoạch giai đoạn 2021-2025 do giá nhiên, vật liệu tăng cao.

Với các dự án chưa được quyết định chủ trương, sau khi cập nhật theo giá cả thời điểm này, nếu nhu cầu vốn thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 lớn hơn mức vốn đã dự kiến phân bổ, các đơn vị đề xuất điều chỉnh quy mô, phân kỳ đầu tư, hoặc lồng ghép với nguồn vốn địa phương, đảm bảo không vượt quá phần vốn ngân sách trung ương đã dự kiến phân bổ.

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT dự kiến bố trí vốn để khởi công mới 64 dự án, trong đó có 4 dự án trọng điểm quốc gia, 9 dự án nhóm A và 51 dự án nhóm B, C.

Đến nay, 48 dự án đã được cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, trong đó có dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cầu Rạch Miễu, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh và 45 dự án nhóm B, C.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

Do hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) gặp quá nhiều vướng mắc, TP.HCM quyết định bỏ nhiều dự án BT, chuyển sang hình thức đầu tư khác.

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Ngôi nhà được gia chủ ví như một khu nghỉ dưỡng tại gia, là nơi "chữa lành" cho tâm hồn khi mọi không gian được bao quanh bởi cây xanh, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Ý kiến trên được chuyên gia quy hoạch và kiến trúc đô thị đưa ra sau khi có thông tin chặt hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 ở TP.HCM

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Tổ chức Quốc tế Skytrax vừa công kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024; trong đó, Việt Nam có 2 Cảng hàng không được vinh danh trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng.

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.

Lý do lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ra thời hạn cho Tổng Công ty Tín Nghĩa

Lý do lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ra thời hạn cho Tổng Công ty Tín Nghĩa

UBND tỉnh Đồng Nai không thể để Tổng Công ty Tín Nghĩa tiếp tục làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án nhiệt điện LNG đầu tiên tại Việt Nam – nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai. Theo kế hoạch, Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ lần lượt vận hành vào cuối năm 2024 và giữa năm 2025.