Ngay từ những ngày đầu tháng 11, đông đảo khách đổ về trang trại Colavita (Mỹ) để chọn mua một cây thông về trang trí đón Giáng sinh 2020 - điều chưa từng thấy trước khi đại dịch Covid-19 ập đến và làm thế giới chao đảo.
![]() |
Xu hướng chơi thông thật (cắt gốc) mùa Noel năm nay rất phổ biến. Ảnh: Bloomberg |
Thị trường mua sắm dịp Giáng sinh đang dần tăng nhiệt, nhu cầu mua sắm cây thông Noel, cùng với đèn và các đồ trang trí đa dạng chủng loại, màu sắc rực rỡ, gia tăng mạnh mẽ trong năm nay khi nhiều người Mỹ đang tìm cách tận hưởng không khí lễ hội một cách vui vẻ và ấm áp nhất, mà vẫn đảm bảo an toàn mùa dịch Covid-19.
Năm nay, do ảnh hưởng của bệnh viêm đường hô hấp cấp, các hộ gia đình ở xứ cờ hoa chi tiêu yếu hơn, tiết kiệm khoảng 1,2 nghìn tỷ USD so với bình thường. Và khi mua sắm, họ đặc biệt quan tâm đến các mặt hàng trang trí cho không gian ngôi nhà. Theo một cuộc khảo sát của National Retail Federation (Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ) - hiệp hội thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới, phần lớn người tiêu dùng nước này cho biết họ thường chi nhiều tiền sắm đồ trang trí cho dịp lễ và các mặt hàng theo mùa.
National Christmas Tree Association (Hiệp hội cây Giáng sinh Quốc gia), cho biết năm ngoái một tập đoàn thương mại có trụ sở tại Littleton, Colorado, Mỹ, đã mua 26,2 triệu cây thông thật với giá trị khoảng 2 tỷ USD. Mặc dù con số này đã giảm nhẹ so với năm 2018 trong bối cảnh nhu cầu về cây thông nhân tạo ngày càng tăng, nhưng năm ngoái là “năm đầu tiên trong một thời gian dài người trồng thông có thu nhập tương đối tốt”, theo một báo cáo từ hiệp hội.
Cơ quan này đánh giá, người Mỹ cũng có nhiều khả năng sẽ vung tiền mua sắm thông thật trong năm nay. Giá trung bình cho một cây thông tươi dao động khoảng 81 USD, cao hơn 7% so với năm ngoái và 23% so với năm 2018.
![]() |
Người Mỹ đã mua 26,2 triệu cây sống vào năm ngoái, tiêu tốn khoảng 2 tỷ USD, và nhu cầu được dự đoán sẽ gia tăng trong dịp Giáng sinh 2020. Ảnh: Bloomberg |
Sự cạnh tranh trên thị trường cũng đang nóng lên khi nhà bán lẻ Lowe's chuyên về cải tiến nhà cửa, lần đầu tiên cung cấp dịch vụ giao cây miễn phí trong năm nay nhằm giành lấy thị phần. Cả công ty này và đối thủ Home Depot cố gắng mở rộng kinh doanh nhiều đồ trang trí và quà tặng cho ngày lễ hơn nhằm tận dụng mùa mua sắm cuối cùng của năm, vốn chịu ảnh hưởng suốt đại dịch.
Còn vài tuần nữa là đến Giáng sinh, nhưng tại trang trại cây thông Noel Colavita, không khí mua sắm đã nhộn nhịp từ tháng 11. Từ thứ 6 đến Chủ nhật tuần trước, thời điểm bắt đầu bán hàng, là những ngày cuối tuần tuyệt vời nhất của trang trại. Các cặp vợ chồng trẻ đổ xô đến mua cây về chưng Giáng sinh sớm.
David Engle - nhà điều hành trang trại cây thông Noel Arbutus Glen ở Gambier, Ohio, cũng nhận thấy phần lớn khách hàng là những người trẻ tuổi, mới kết hôn hoặc đã có con nhỏ. Một số không còn chơi thông giả như trước mà "chi đậm" hơn cho mùa Noel năm nay, với mong muốn xóa tan không khí u ám trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Ông chủ David Engle cũng cho biết, năm nay khách hàng sẽ có những trải nghiệm thú vị, như đến tận nơi chọn cây thật, ngửi mùi lá thông. Tại trang trại cũng để sẵn những chiếc máy kéo để người mua có thể tự lái, dạo quanh một vòng.
“Thế hệ trẻ muốn những gì thuận theo tự nhiên. Tôi nghĩ họ đang tìm kiếm trải nghiệm ngoài trời như vậy sau nhiều tháng ở trong nhà tránh dịch”, David Engle nói.
April Ward, một giáo viên 38 tuổi ở Windsor, Bắc Carolina, mắc Covid-19 vào đầu năm nay, cho biết, cô vừa mua cây thông Noel đầu tiên sau 4 năm với giá 30 USD. Đây là một cách để làm cho ngôi nhà của cô trở nên lộng lẫy hơn vào tháng cuối cùng của một năm khó khăn.
“Chúng tôi đã ở nhà thời gian dài, trong tâm trạng lo sợ. Vì vậy, tôi muốn làm điều gì đó đặc biệt cho mùa Giáng sinh này”, April Ward chia sẻ.
Theo Bloomberg
Gửi bình luận