Thứ hai, 20/05/2024

Giá muối giảm, diêm dân không còn mặn mà với nghề

12/02/2022 6:30 AM (GMT+7)

Những năm gần đây, giá muối luôn ở mức thấp, nhiều diêm dân không còn mặn mà với nghề muối khiến diện tích sản xuất muối tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày một thu hẹp.


Giá muối giảm, diêm dân không còn mặn mà với nghề - Ảnh 1.

Giá muối thấp, trong khi chi phí đầu tư ngày một tăng khiến nhiều diêm dân không còn mặn mà với nghề làm muối. Trong ảnh: Thu hoạch muối tại xã An Ngãi, huyện Long Điền.

GIÁ MUỐI DUY TRÌ Ở MỨC THẤP

Trên đồng muối xã An Ngãi, huyện Long Điền dù đang bước vào vụ sản xuất chính nhưng bầu không khí khá ảm đạm. Bởi giá muối hiện đang ở mức thấp, từ 850-900 đồng/kg muối đất; 1.000 đồng/kg muối trải bạt. Trong khi đó, giá xăng dầu, nhân công lao động cùng các chi phí khác đều tăng cao khiến người làm muối không khỏi lo lắng.

Ông Huỳnh Văn Thuyết, xã An Ngãi, huyện Long Điền có 5.000m2 làm muối trải bạt. Từ đầu vụ đến nay, đây là lứa muối thứ 3 ông thu hoạch, sản lượng được 120 tấn muối. Với giá bán khoảng 1.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi khoảng 40 triệu đồng, nếu thuê ruộng để sản xuất thì những diêm dân như ông Thuyết chỉ còn lại phân nửa.

Không chỉ giá bán muối thấp, điều mà ông Thuyết và nhiều diêm dân khác lo lắng hơn đó là tình trạng thiếu lao động làm công đoạn cào, đẩy và thu hoạch muối, dù mỗi năm giá thuê lao động đều tăng 20%, hiện đã lên đến 250 ngàn đồng/công.

“Mặc dù gắn bó với nghề muối hàng chục năm trời, nhưng mấy năm gần đây, giá muối thấp nên không phù hợp, bản thân tôi cũng xin phép chuyển đổi những phần ruộng kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản công nghệ cao để nâng cao thu nhập”, ông Thuyết bày tỏ. 

Gắn bó hơn 20 năm với nghề muối, ông Nguyễn Minh Chánh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa phải tận dụng công lao động trong gia đình mới mong có lãi sau mỗi vụ muối. Ông Chánh đang canh tác 1,5ha muối, trong đó có 1.500m2 muối trải bạt. Từ đầu vụ đến nay, đây cũng là lứa muối thứ 3 ông sản xuất được, thu về khoảng 30 tấn. Sau khi trừ chi phí, ông lãi hơn 10 triệu đồng.

“Nghề muối vất vả, nhưng với thu nhập như hiện nay diêm dân khó lòng duy trì được nghề. Trong khi chi phí sản xuất, nhân công ngày một tăng cao, giá muối thì luôn ở mức thấp khiến nhiều diêm dân không còn mặn mà với nghề muối”, ông Chánh cho hay.

DIỆN TÍCH SẢN XUẤT MUỐI GIẢM MẠNH

Niên vụ 2021-2022, diện tích làm muối trên địa bàn tỉnh đạt 580,51ha, trong đó diện tích muối đất 536,01ha, muối trải bạt 44,5ha, giảm 117,49ha so với niên vụ 2019-2020.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (Sở NN-PTNT), hiện nay diện tích muối tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đang dần bị thu hẹp, do các dự án hoặc địa phương đang trong quá trình công nghiệp hóa, chỉnh trang đô thị.

Ngoài nguyên nhân kể trên, thị trường tiêu thụ muối chưa đa dạng, phụ thuộc nhiều vào thương lái, ngành khai thác thủy sản và chế biến nước mắm. Thu nhập từ nghề làm muối còn thấp, đời sống còn khó khăn dẫn đến vốn đầu tư cho tái sản xuất ít, đa số diêm dân phải vay mượn thương lái và bán muối với giá thấp hơn thị trường nên dù giá muối cao nhưng diêm dân vẫn thua thiệt. Bên cạnh đó, các hộ làm muối và các cơ sở thu gom, sơ chế, chế biến muối chưa có tính liên kết, ký kết hợp đồng nên việc bao tiêu sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn.

Giá muối giảm, diêm dân không còn mặn mà với nghề - Ảnh 2.

Nhiều diêm dân trên địa bàn tỉnh đang loay hoay tìm lối đi cho nghề làm muối. Trong ảnh: Thu hoạch muối tại xã An Ngãi, huyện Long Điền.

Trước những khó khăn mà nghề làm muối đang phải  đối mặt, để duy trì và phát triển nghề muối, ngành nông nghiệp tỉnh đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm “Muối Bà Rịa” đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Đồng thời, ngành xây dựng các chính sách khuyến khích DN đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến, tiêu thụ muối, cũng như phối hợp cùng diêm dân tìm kiếm thị trường, tăng cường mối liên kết giữa các DN chế biến, tiêu thụ muối.

Bên cạnh đó, ngành còn khuyến khích diêm dân tăng cường sản xuất chế biến các loại muối sạch chất lượng cao để nâng giá trị gia tăng sản phẩm muối BR-VT. Thường xuyên quảng bá, trưng bày sản phẩm “muối Bà Rịa” tại các hội chợ triển lãm của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trong và ngoài tỉnh...


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

“Tôi thấy màu sắc trang phục của ông Minh Tuệ mặc rất hài hòa, đẹp, và tôi thiết kế theo, ai ngờ được cư dân mạng hưởng ứng mạnh, hàng trăm áo thun được đặt hàng”, anh Nguyễn Ân, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM thổ lộ.

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.