Thứ tư, 08/05/2024

Không phải dung lượng pin, giá cao mới là rào cản thực sự đối với xe điện

14/11/2023 10:20 AM (GMT+7)

Người tiêu dùng đã không còn quan tâm nhiều tới phạm vi hoạt động của xe điện như những năm trước. Giờ đây, giá bán mới là yếu tố khiến họ phải "nâng lên đặt xuống".

Không phải dung lượng pin, giá cao mới là rào cản thực sự đối với xe điện - Ảnh 1.

Nếu người tiêu dùng xét đến yếu tố giá bán, xe điện không hấp dẫn bằng xe động cơ đốt trong truyền thống. Ảnh minh họa

Đã qua thời "trăng mật", thị trường xe điện đang trải qua giai đoạn tăng trưởng chậm lại, khi người tiêu dùng có những đòi hỏi cao hơn. Theo nghiên cứu mới của tổ chức S&P Global, yếu tố lớn nhất khiến người tiêu dùng không lựa chọn xe điện chính là giá bán cao.

Đặc biệt, tại Bắc Mỹ, phần lớn xe điện là xe cỡ lớn hơn, cao cấp hơn, nên giá đắt. Tuy nhiên, ngay cả ở những nước có xe điện giá rẻ hơn, như Trung Quốc, giá cao cũng là lý do khiến xe điện khó tiếp cận người tiêu dùng.

Gần một nửa người tiêu dùng tham gia khảo sát của S&P Global trên khắp thế giới cho biết họ thấy giá xe điện hiện nay quá cao, dù họ hiểu tại sao công nghệ này còn đắt đỏ.

Hiện tại, chi phí trả góp trung bình cho ô tô mới ở Mỹ đang ở mức cao kỷ lục, với xe cũ còn khủng khiếp hơn, nên giá xe là yếu tố được nhiều người tiêu dùng quan tâm hơn.

Tuy nhiên, giá không phải là rào cản duy nhất mà xe điện phải vượt qua khi tiếp cận người tiêu dùng. Thực tế trải nghiệm xe điện vẫn là một mối quan tâm. Trong số những người tham gia khảo sát của S&P Global, 46% cho biết họ lo lắng về thời gian sạc pin, và 44% lo lắng về độ phủ của trạm sạc.

Mặc dù phần lớn người tiêu dùng tham gia khảo sát sẵn sàng đợi 30-60 phút cho xe sạc pin, nhưng một số thông tin gần đây về thực trạng cơ sở hạ tầng sạc của Mỹ còn yếu và thiếu khiến người tiêu dùng vẫn lăn tăn về vấn đề sạc pin. Việc các nhà sản xuất ô tô truyền thống bắt tay với Tesla có thể là giải pháp.

Sạc pin xe điện tại nhà không phải là giải pháp mà nhiều người kỳ vọng. Chỉ có 51% chủ xe điện cho biết họ có hệ thống sạc tại nhà, và phần lớn không sẵn sàng trả thêm tiền để lắp đặt hệ thống sạc nhanh Cấp độ 2 trong nhà để xe của gia đình, nếu có.

Thay vào đó, phần lớn chủ xe điện sẵn sàng sạc tại chỗ làm, hoặc tại trạm sạc công cộng, dù việc đó làm tăng chi phí sử dụng xe.

Tin tốt cho các nhà sản xuất ô tô là mối lo về phạm vi hoạt động của xe điện có vẻ không còn quá lớn, nếu không muốn nói là đã biến mất. Chỉ có 29% nói rằng họ muốn có một chiếc xe điện chạy được hơn 483km sau mỗi lần sạc.

Trong khi đó, có 19% nói rằng họ thấy phạm vi hoạt động 404-483km là chấp nhận được, còn 21% nói rằng phạm vi hoạt động 323-402km là được, tức là có nhiều xe trên thị trường đáp ứng được kỳ vọng của người mua.

Với những người đặc biệt thích mua xe điện, lý do vẫn vậy. Điểm hấp dẫn nhất là tiết kiệm nhiên liệu (69% người tham gia khảo sát cho biết như vậy), kế đến là lợi ích về môi trường (56%), rồi mới tới tính năng vận hành và trải nghiệm lái (31%).

Những ưu điểm đó của xe điện không còn hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng như cách đây 2 năm. Cụ thể, vào năm 2021, theo khảo sát của S&P Global, 86% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng lựa chọn xe điện trong lần mua ô tô tiếp theo.

Giờ đây, những lăn tăn về giá bán và việc sạc pin đã kéo tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng mua xe điện giảm xuống còn 67%.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hé lộ tỷ lệ nắm giữ của cổ đông lớn mới tại công ty bầu Đức

Hé lộ tỷ lệ nắm giữ của cổ đông lớn mới tại công ty bầu Đức

Thông qua việc mua cổ phiếu mới phát hành, CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) và những cá nhân liên quan đang sở hữu tỷ 8,47% vốn của Công ty Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức -- doanh nhân Đoàn Nguyên Đức.

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Mặc dù thời tiết còn nắng nóng, tuy nhiên theo kết quả dự báo, những ngày tới TP.HCM sẽ có mưa, trường hợp mưa lớn có thể gây ngập cục bộ.

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.

Sinh viên tham dự cuộc thi sáng tạo phim quảng cáo, tìm cơ hội việc làm

Sinh viên tham dự cuộc thi sáng tạo phim quảng cáo, tìm cơ hội việc làm

Cuộc thi marketing và sáng tạo phim quảng cáo – TVCreate 2024 dự kiến tiếp cận 15.000 bạn trẻ đang làm việc và quan tâm đến lĩnh vực marketing và quảng cáo.

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Tổng nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp giá vàng thế giới không ngừng leo thang, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết hôm nay (7/5).

4 tháng đầu năm, các nền tảng công nghệ nước ngoài nộp bao nhiêu tiền thuế?

4 tháng đầu năm, các nền tảng công nghệ nước ngoài nộp bao nhiêu tiền thuế?

Google, Meta (tập đoàn mẹ của Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix và các nhà cung cấp nước ngoài khác đã nộp thuế 3.900 tỷ đồng cho Việt Nam, theo Tổng cục Thuế. Trong 2 tháng đầu năm, con số này đạt hơn 2.000 tỷ đồng.