Theo báo cáo Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 công bố mới đây, Visa cho biết người dân đang thích nghi nhanh chóng với thanh toán số và dần hạn chế sử dụng tiền mặt khi thực hiện giao dịch. Sau Covid-19, tỷ lệ người Việt sử dụng thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử tăng trên mọi nhóm độ tuổi so với năm 2021.
Cụ thể, 66% người dùng thanh toán thẻ trực tuyến, 70% thanh toán ví điện tử trực tuyến hoặc trong ứng dụng. Con số này cải thiện đáng kể so với tỷ lệ 32% của năm 2021.
Tương tự, tỷ lệ thanh toán bằng mã QR cũng gia tăng đột biến, nâng từ 35% vào năm 2021 lên 61% trong năm 2022.
Visa ghi nhận 90% người dùng được khảo sát đã thực hiện giao dịch thanh toán không tiền mặt trong năm 2022 trong khi con số này vào năm trước đó chỉ là 77%. Khoảng 77% người tin rằng có thể không dùng tiền mặt trong 3 ngày.
Nghiên cứu cho thấy việc nói không với tiền mặt đang là xu hướng chung của người tiêu dùng. Bằng chứng là năm 2022, người dùng mang theo ít tiền mặt hơn và hạn chế sử dụng tiền mặt để thanh toán.
Hai lý do phổ biến nhất khiến người dùng giảm mang tiền mặt là nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp. Bên cạnh đó, việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp tạo điều kiện và áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng giúp người dùng tự tin hơn khi không mang tiền mặt ra đường.
Trong 3 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị giao dịch thanh toán trên thẻ Visa tại Việt Nam đã tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022 và thanh toán trực tuyến cũng tăng trưởng theo đó. Đồng thời, doanh số thanh toán xuyên biên giới cũng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào
Trên thực tế, tỷ lệ lựa chọn các phương thức thanh toán kỹ thuật số cũng ngày càng gia tăng. Khoảng 90% người tiêu dùng đang quan tâm đến hình thức ngân hàng số trong khi chỉ có 30% người trưởng thành sử dụng dịch vụ này. Đây được xem như tiềm năng cũng như dư địa rất lớn cho các tổ chức tín dụng lẫn doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng dịch vụ thanh toán kỹ thuật số.
Mặt khác, khái niệm “ngân hàng mở” vẫn còn mới tại Việt Nam ngay cả khi 76% người tiêu dùng đã biết về mô hình này. Các tính năng được người dùng Việt quan tâm nhất đối với “ngân hàng mở” là khả năng so sánh sản phẩm và dịch vụ giữa nhiều ngân hàng, khả năng sắp xếp lịch thanh toán và chuyển khoản.
Bước sang năm 2023, người tiêu dùng bắt đầu thay đổi hành vi sinh hoạt thời hậu Covid-19, bao gồm việc chi tiêu tại các điểm bán lẻ và quản lý tài chính.
Nghiên cứu cho thấy người dùng đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà nhiều hơn, trong đó thanh toán trước khi giao hàng qua các phương thức trực tuyến là phổ biến nhất.
Nhìn chung, 85% đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà lần đầu tiên trong thời kỳ đại dịch. Trong tương lai, họ kỳ vọng 80% giao dịch sẽ được thực hiện trực tuyến và nhận hàng tại nhà. Việc cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nhà sẽ là lợi thế để các doanh nghiệp phát triển kinh doanh.
Những thói quen mua sắm mới cũng được ghi nhận, với 64% người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thêm thuốc men và vitamin để duy trì sức khỏe. Tương tự, 64% người tiêu dùng mua sắm trên các nền tảng trực tuyến lớn và doanh nghiệp hộ gia đình. Những thói quen chi tiêu này đã phần nào phản ánh xu hướng phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và phần lớn người tiêu dùng đón nhận các hành vi mua sắm mới sau giai đoạn dịch bệnh.
Trong khi đó, sự thay đổi thói quen tiết kiệm và chi tiêu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đáp ứng các hành vi khác nhau của người tiêu dùng.
Khoảng 80% người được khảo sát cho biết đang tiết kiệm nhiều hơn cho tương lai trong khi 78% muốn lập kế hoạch và theo dõi chi phí hàng tháng chặt chẽ. Điều này cho thấy người dùng ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm tài chính, cũng như chú trọng thiết lập ngân sách hàng tháng cho chi tiêu gia đình.
Như vậy, người dùng có khả năng giảm chi tiêu cho một số mặt hàng và các doanh nghiệp cần lường trước sự chuyển dịch này. Mặt khác, doanh nghiệp có thể tập trung vào các lĩnh vực mà người tiêu dùng có kế hoạch gia tăng chi tiêu như hàng tạp hóa, thời trang và quần áo, nghỉ dưỡng tại chỗ (staycation) hoặc du lịch nội địa.
Một ví dụ khác về những thói quen đang thay đổi này là phần lớn người tiêu dùng đã quay lại du lịch kể từ đầu năm 2022, chủ yếu chuyến đi trong nước để thư giãn. Trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ cần bắt kịp với những thay đổi liên tục đang và sẽ diễn ra trong hành vi của người tiêu dùng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chuyển đổi số (số hóa) trong ngành ngân hàng đã giúp mang lại nhiều tiện ích cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao độ minh bạch của dòng tiền để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
UBND quận 1 (TP.HCM) vừa công bố kế hoạch tổ chức thí điểm sử dụng một phần hè phố đủ điều kiện làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa trên địa bàn.
Nổi bật giữa lòng thành phố Đông Hà sôi động, khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park mở ra không gian sống lý tưởng với mật độ xây dựng chỉ 37% và 1/4 diện tích dành cho cây xanh mặt nước.
Sự cố sập hầm đường sắt Bãi Gió khiến nhiều hành khách và chủ hàng đã thay đổi phương tiện đường sắt bằng phương tiện khác dẫn đến doanh thu vận tải sau khi sự cố được khắc phục bị giảm, lãnh đạo TCT Đường sắt Việt Nam cho biết.
Lễ hội Sông nước TP.HCM năm 2024 là chuỗi hoạt động du lịch - văn hóa - giải trí - nghệ thuật - thể thao - ẩm thực - mua sắm...
Sau thời gian khởi công và triển khai xây dựng, tại bán đảo Van Phuc City đã tổ chức thành công buổi lễ khai trương bến du thuyền Marina Royal dưới sự quản lý và vận hành của Vietyacht – Nhà phân phối độc quyền các sản phẩm du thuyền hàng đầu Việt Nam vào chiều ngày 04/05/2024 vừa qua.