Thứ hai, 20/05/2024

Gần 1.000 chuyến bay/ngày trên các đường bay nội địa phục vụ cao điểm Tết

17/12/2022 1:00 PM (GMT+7)

Trước tình trạng khan hiếm vé máy bay dịp Tết, các hãng hàng không đang liên tục tăng tải. Dự kiến, các hãng sẽ khai thác khoảng 950 - 990 chuyến bay/ngày trong dịp Tết.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng hàng không liên tục tăng chuyến bay để phục vụ người dân. Cụ thê, so với lịch bay thường lệ mùa Đông 2022/2023, trung bình hàng ngày các hãng hàng không khai thác tăng thêm từ 250-290 chuyến hàng ngày với ghế cung ứng trung bình tăng thêm hàng ngày từ 50.000 đến 60.000 ghế trên các đường bay nội địa. 

Tổng cộng trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, lượng ghế cung ứng tăng thêm xấp xỉ 1,7 triệu ghế trên các đường bay nội địa với tỷ lệ tăng hơn 33% so lịch bay thường lệ mùa Đông 2022/2023. Như vậy, trong giai đoạn cao điểm Tết, mỗi ngày, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khai thác khoảng 950-990 chuyến/ngày trên các đường bay nội địa.

Ngoài việc tăng tải phục vụ người dân, ngành hàng không còn triển khai nhiều giải pháp như tăng cường bay đêm, điều chỉnh slot (lượt cất hạ cánh) để nâng cao năng lực khai thác tại các cảng hàng không.

Gần 1.000 chuyến bay/ngày trên các đường bay nội địa phục vụ cao điểm Tết - Ảnh 1.

Các hãng hàng không liên tục tăng chuyến bay để phục vụ người dân trong dịp Tết. Ảnh: H.T

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam  (ACV) phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không. Các đơn vị xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo, ép giá hành khách đi taxi tại các cảng hàng không, đặc biệt tại các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Trong khi đó, các hãng hàng không Việt Nam được yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chuyến bay, hạn chế tối đa việc chậm trễ; cung cấp thông tin kịp thời cho hành khách, tránh gây bức xúc cho hành khách. Các hãng xây dựng phương án và điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm dịp Tết.

Đồng thời, các hãng phải bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm, đặc biệt là tăng cường việc khai thác các khung giờ muộn, khung giờ đêm từ sân bay Tân Sơn Nhất đến các cảng hàng không địa phương;

Trước đó, để nâng cao năng lực khai thác trong cao điểm Tết, Cục Hàng không đã điều chỉnh tham số điều phối đường hạ, cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 44 chuyến/giờ vào các khung giờ từ 09h00 đến 14h55 và từ 18h00 đến 21h55 (tăng tham số từ 42 lên 44). Thời gian áp dụng từ ngày 06/01/2023 đến ngày 05/02/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão âm lịch).

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, với các slot tăng thêm do điều chỉnh tham số điều phối (20 slot/ngày), Cục Hàng không đã xác nhận cho các hãng hàng không theo quy định để các hãng hàng không kịp thời mở bán. Cục cũng đã xác nhận slot cho các hãng hàng không Việt Nam vào các khung giờ ban đêm từ 22h00 đến 04h00 của  ngày kế tiếp theo các tiêu chí quy định.

Gần 1.000 chuyến bay/ngày trên các đường bay nội địa phục vụ cao điểm Tết - Ảnh 3.

Nhiều slot được bổ sung để tăng tải phục vụ cao điểm Tết. Ảnh: H.T

Các hãng hàng không sử dụng các slot được xác nhận vào khung giờ ban đêm để khai thác các đường bay từ TP.HCM đi/đến Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Nam, Phú Yên và Lâm Đồng.

Với việc điều chỉnh này, vào giai đoạn trước Tết Nguyên đán, các hãng hàng không Việt Nam khai thác trung bình khoảng 106 chuyến bay/ngày vào khung giờ ban đêm trên các đường bay này. Sau khi được xác nhận slot, số lượng chuyến bay vào khung giờ này tăng lên 204 chuyến bay/ngày (gần 2 lần) vào giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Đến thời điểm hiện tại, sau khi đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam, quỹ slot tại sân bay Tân Sơn Nhất còn trung bình 98 slot/ngày, trong đó số slot khung giờ ban ngày còn trung bình 31 slot/ngày (các slot lẻ, không tạo được thành chuỗi slot, chủ yếu khả dụng cho các chuyến bay thuê chuyến, không thường lệ) và trung bình số slot khung giờ ban đêm còn 67 slot/ngày (chủ yếu vào các khung giờ từ 01h00 đến 04h00 sáng).

Trên cơ sở kết quả xác nhận slot tại sân bay Tân Sơn Nhất, các hãng hàng  không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác vào các khung giờ tối muộn và đêm (từ 20h00 đến 04h00 sáng) đến 13 cảng hàng không địa phương.

Tại Cảng HKQT Nội Bài, giai đoạn trước Tết, trung bình slot xác nhận cho các hãng trong nước và nước ngoài trung bình 526 slot/ngày, trong đó slot khung giờ ban ngày trung bình đạt 474 slot/ngày, chiếm khoảng 90% và khung giờ ban đêm trung bình đạt 52 slot/ngày.

Trong giai đoạn Tết (từ 15 tháng Chạp đến15 tháng Giêng), tổng số slot xác nhận cho các hãng trung bình đạt 645 slot/ngày (cao điểm nhất có ngày lên đến 690 slot) tăng 23% so với giai đoạn trước Tết và chủ yếu sử dụng cho các chuyến bay nội địa với số lượng trung bình 110 slot/ngày.

Trong đó, slot khung giờ ban ngày trung bình đạt 575 slot/ngày tương ứng chiếm khoảng 89%, khung giờ ban đêm trung bình đạt 70 slot/ngày tương ứng chiếm khoảng 11%.Các đường bay có tần suất tăng cao bao gồm đường bay trục từ Hà Nội đến TP.HCM, các đường bay các điểm du lịch như Phú Quốc, Cam Ranh, Bình Định và các đường bay từ Hà Nội đi, đến các cảng hàng không địa phương Vinh, Huế, Cần Thơ.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bản Quy hoạch Thủ đô đưa ra quan điểm mới về sự phát triển của Nam Hà Nội

Bản Quy hoạch Thủ đô đưa ra quan điểm mới về sự phát triển của Nam Hà Nội

Khu vực phía Nam Hà Nội được đánh giá còn nhiều dư địa để phát triển bất động sản. Đặc biệt, với sự phát triển vượt trội về hạ tầng, năm 2024 sẽ là đòn bẩy kích bất động sản khu Nam Hà Nội bứt phá.

Đồng Nai phục hồi chậm trên thị trường bất động sản

Đồng Nai phục hồi chậm trên thị trường bất động sản

Cũng lân cận TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đang sôi động với hàng loạt dự án mới được cấp phép và mở bán nhưng thị trường địa ốc tại Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Tại các thành phố lớn, nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào khỏi Novaland (mã NVL) sau các thương vụ bán cổ phiếu thời gian gần đây. Đây là khẳng định của Giám đốc Tài chính Novaland Dương Văn Bắc

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu

Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trạm BOT Phú Hữu khiến các doanh nghiệp áp lực "phí chồng phí".