Thứ 3, 10/12/2019, 18:04 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Facebook, Instagram, Twitter đang lấy dữ liệu của người dùng như thế nào?

Đức Hiệp 22/06/2019 14:53

TGTTO
Để khai thác dữ liệu từ người dùng, các mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter tạo ra hàng loạt cái "bẫy" để người dùng thể hiện bản thân, giao tiếp với bạn bè và gia đình, hay tìm hiểu tin tức, khám phá ý tưởng, xu hướng mới…

Các mạng xã hội luôn nghĩ ra đủ chiêu để người dùng chia sẻ thông tin, từ đó âm thầm khai thác. Ảnh minh họa.

Theo khảo sát về vấn đề bảo vệ quyền riêng tư khi tham gia môi trường trực tuyến do hãng Kaspersky đưa ra ngày 22/6, những mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Twitter đang ngày càng phổ biến, với số người dùng mạng xã hội chiếm đến 82%.

Để lấy dữ liệu từ người dùng, các nền tảng truyền thông xã hội mang đến cho họ nhiều cơ hội thể hiện bản thân, giao tiếp với bạn bè và gia đình, cũng như tìm hiểu tin tức, khám phá ý tưởng và xu hướng mới mà không cần ra khỏi nhà.

Đó là những trò chơi giải trí như “bạn trông giống người nổi tiếng nào” hoặc “bữa ăn yêu thích của bạn là gì”, và khi tham gia người dùng sẽ phải cung cấp thông tin cá nhân nếu muốn biết câu trả lời.

Mạng xã hội ngày nay đang ở giai đoạn mà chất lượng trải nghiệm của người dùng tỉ lệ thuận với lượng thông tin cá nhân được chia sẻ: Càng tham gia sâu, càng chia sẻ nhiều dữ liệu, gồm thông tin về tài chính, địa điểm, thói quen mua sắm, sở thích ăn uống, hay tình trạng mối quan hệ.

Bà Marina Titova, Trưởng phòng tiếp thị sản phẩm tiêu dùng của Kaspersky nhận định nhiều năm trước, mọi người chia sẻ thông tin cá nhân lên những phương tiện truyền thông xã hội để trải nghiệm nhiều lợi ích khác nhau mà không hề nghĩ đến việc có hàng loạt mối đe dọa tiềm ẩn và hậu quả có thể xảy ra.

“Với số vụ rò rỉ dữ liệu ngày càng tăng nhanh trên thế giới, chúng ta đang chứng kiến một xu hướng mới của người tiêu dùng. Nhiều người dùng không muốn những thông tin cá nhân được tiết lộ và họ đang cẩn trọng hơn khi chia sẻ thông tin của họ trên mạng xã hội”, bà Marina Titova nói.

Trước thực tế trên, một số người dùng muốn từ bỏ mạng xã hội nếu việc này giúp họ bảo vệ quyền riêng tư khi trực tuyến.

Người dùng nên thường xuyên kiểm tra cài đặt thiết bị và chọn mật khẩu mạnh cho các tài khoản đang sử dụng để tránh các mối đe dọa tiềm ẩn.

Có 38% người dùng cho biết sẽ từ bỏ mạng xã hội để bảo vệ quyền riêng tư của họ trên internet.

Mặc dù số người sử dụng điện thoại di động tăng 2% so với năm 2018, nhưng có 19% người dùng sẵn sàng “chào tạm biệt” với thiết bị cầm tay để dữ liệu riêng tư của họ được bảo mật.

Tuy nhiên đáng lo ngại, phần lớn người dùng hiện vẫn chưa biết cách bảo vệ quyền riêng tư của họ khi online và chọn cách từ bỏ mạng xã hội để đảm bảo thông tin được bảo mật. Việc giữ an toàn thông tin cá nhân bằng cách thường xuyên cập nhật mật khẩu tài khoản mạng xã hội, sử dụng các giải pháp bảo mật sẽ giúp người dùng an tâm hơn khi bảo mật dữ liệu trực tuyến.

Bên cạnh đó, người dùng nên thường xuyên kiểm tra cài đặt thiết bị và chọn mật khẩu mạnh cho các tài khoản đang sử dụng, cũng như không mở hoặc lưu trữ các tệp lạ, vì chúng có thể chứa mã độc, không nên đổi vật phẩm có giá trị để bị lấy dữ liệu cá nhân, không nên chia sẻ quá nhiều về bản thân với những người chưa tin tưởng.

Ngoài ra, không sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang web hoặc dịch vụ, sử dụng những giải pháp bảo mật đáng tin cậy để giảm thiểu rủi ro vi phạm quyền riêng tư.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Rước họa vào thân vì tiêm chất làm đầy filler

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 10/12/2019 16:52
TGTTO
Ngày 10/12, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nữ bị sưng tấy hai má vì tiêm chất làm đầy filler tại một spa tư nhân.

Hàng loạt chuyên gia châu Á đặt cửa Việt Nam thắng Indonesia

Xem - Nghe - Đọc - 10/12/2019 16:27
Rất nhiều chuyên gia của các chuyên trang bóng đá uy tín châu Á cùng có nhận định rằng U22 Việt Nam sẽ đánh bại U22 Indonesia ở trận chung kết SEA Games 30.

Thị trường đồ khô cận Tết 2020 bắt đầu sôi động, hàng Việt “lên ngôi”

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 10/12/2019 15:54
TGTTO
Tại những khu chợ nổi tiếng Hà Nội như Đồng Xuân, Long Biên, chợ Hôm… những loại thực phẩm khô đã được bày bán đa dạng, phong phú, phục vụ thị trường tiêu dùng Tết Nguyên đán 2020.

4 con quan chức ở Quảng Ngãi phải đền gấp 2 lần chi phí đào tạo du học

Xã hội - 10/12/2019 15:53
Đi du học bằng ngân sách, 4 con lãnh đạo ban, ngành tỉnh Quảng Ngãi không trở về tỉnh làm việc, phải nộp gấp đôi kinh phí hỗ trợ du học hơn 9,8 tỷ đồng.

Xử lý tổ chức đảng, đảng viên sai phạm tại cao tốc Hạ Long-Hải Phòng

Xã hội - 10/12/2019 15:48
UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu Đảng ủy Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh rà soát, xem xét xử lý theo đúng quy trình của Đảng với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm tại dự án đường cao tốc nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng.

Phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối cho những bệnh nhân nghèo

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 10/12/2019 15:33
TGTTO
Từ 13 đến 21/3/2020, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phối hợp với tổ chức Operation Walk Ireland, sẽ tiến hành đợt phẫu thuật nhân đạo thay khớp háng và khớp gối cho những bệnh nhân nghèo, có bệnh lý tại khớp háng và khớp gối.

Thanh Hằng, Chi Pu 'cởi hết' khi đóng cảnh nóng trong 'Chị chị em em'

Xem - Nghe - Đọc - 10/12/2019 15:29
Bom tấn điện ảnh Việt được trông đợi "Chị chị em em" tiếp tục gây bất ngờ khi hé lộ dàn diễn viên sẽ "cởi 100%" khi đóng cảnh nóng trong phim.

Sao Việt tiếp tay quảng cáo mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 10/12/2019 15:27
TGTTO
Thời gian gần đây, nhiều sao Việt trong lĩnh vực điện ảnh, thời trang tham gia vào việc đăng bài quảng cáo cho các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thậm chí cả thuốc chống ung thư… không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến dư luận hoang mang.

Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước vẫn loay hoay với 'đất vàng'

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 10/12/2019 15:24
Diện tích đất sử dụng, diện tích đất quản lý trên giấy tờ, diện tích đất tranh chấp… là những vướng mắc khi doanh nghiệp tiến hành cổ phần hoá.

Bắt nữ trưởng phòng chỉ đạo bớt thuốc của trẻ tuồn bán ra ngoài

Y tế - 10/12/2019 15:12
Nữ Trưởng phòng điều dưỡng Phạm Thị Huyền đã "đồng ý, cho phép" các điều dưỡng bớt xén thuốc, vật tư y tế để tuồn ra ngoài bán.

Tập đoàn Hưng Thịnh ‘treo thưởng’ 1 tỷ cho U22 Việt Nam trước trận chung kết SEA Games 30

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 10/12/2019 14:44
TGTTO
Để tiếp lửa cho U22 bóng đá nam trước trận chung kết SEA Games 30, Tập đoàn Hưng Thịnh quyết định thưởng 1 tỷ đồng nếu đội tuyển giành chiến thắng.

TP.HCM hạn chế lưu thông nhiều tuyến đường phục vụ người dân cổ vũ U22 VN

Thời sự - HỒNG TRÂM - 10/12/2019 14:23
TGTTO
Nhiều tuyến đường tại TP.HCM sẽ bị cấm, hạn chế lưu thông để bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ người dân thành phố ủng hộ đội bóng đá U22 VN thi đấu trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30.

Bị mảnh bát cứa rách cổ

Y tế - 10/12/2019 14:21
Thiếu nữ 14 tuổi nhập viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí với vết thương vùng cổ dài 10 cm, chảy nhiều máu.

Nghịch lý nhà nông mang nợ trên đất bazan Tây Nguyên màu mỡ

Thị trường - Tiêu dùng - 10/12/2019 14:18
Hiện nay, các loại cây trồng chủ lực ở Tây Nguyên đều mang lại giá trị kinh tế thấp. Thậm chí, có nhiều nông dân bị vỡ nợ khi đã trồng các loại cây này.

Sưởi ấm bằng than, một trẻ sơ sinh bị bỏng nặng, nhiễm trùng máu

Y tế - 10/12/2019 14:17
Thấy trời trở lạnh, người nhà chị Nguyễn Thị B đã đốt than dưới giường cho hai mẹ con chị B sưởi ấm. Sau 3 ngày sưởi bằng than nóng, bé sốt cao, bụng chướng, vùng da lưng cứng. Các bác sĩ nhận định bé có khả năng bị viêm ruột, sưng mô
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO