Thứ 3, 04/08/2020, 01:15 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

EVFTA - Hàng hải đón bắt cơ hội bứt phá

18/07/2020 07:31

TGTTO
Chính sách bảo hộ thuế quan sẽ được cắt giảm và gỡ bỏ cùng nhiều quy định ưu đãi khác được thực thi khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8 tới đây được xem là điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực vận tải biển và các cảng biển của Việt Nam phát triển.

Có tới 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam qua đường biển. Ảnh: Hải Yên/Báo Tin tức

Vậy ngành hàng hải đã chuẩn bị ra sao để tận dụng tốt cơ hội mà EVFTA mang lại?

Nhận diện khó khăn

Với hơn 3.400 km bờ biển và có gần một nửa số tỉnh, thành phố nằm ở ven biển, vận tải biển và hệ thống cảng biển của Việt Nam luôn được nhìn nhận có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế đất nước.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, khi EVFTA có hiệu lực, dự kiến, xuất khẩu ngành thủy sản từ Việt Nam vào EU sẽ tăng trung bình 2%/năm, nhập khẩu từ EU có thể trong khoảng 2,8 - 5% trong giai đoạn 2020 - 2030. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường EU tăng nhanh khoảng 67% đến năm 2025 so với kịch bản không có Hiệp định.

Tốc độ tăng xuất khẩu mặt hàng da giày vào EU dự báo tăng gấp đôi vào năm 2025 và tổng kim ngạch xuất khẩu giày da cũng sẽ tăng khoảng 34%, sản lượng của toàn ngành da giày tăng ở mức 31,8%.

Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đánh giá, việc Quốc hội chính thức thông qua và phê chuẩn EVFTA sẽ mang lại cơ hội lớn đối với hoạt động hàng hải.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, để phát huy cơ hội này, điều kiện trước tiên là cần có đội tàu và hệ thống cảng biển đủ mạnh.

Thống kế mới nhất của Cục Hàng hải Việt Nam, hiện cả nước có gần 1.600 tàu; trong đó tàu vận tải hàng hóa là 1.128 tàu với tổng dung tích khoảng 4,8 triệu GT và tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu DWT (tấn chiều dài). Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên Hiệp quốc (UNCTAD) xếp hạng đội tàu Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Indonesia, Malaysia) và thứ 30 trên thế giới.

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá, cơ cấu đội tàu biển Việt Nam trong thời gian qua đã có bước cải thiện đáng kể, đội tàu phát triển theo hướng chuyên dụng hóa, đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước. Cụ thể, đội tàu container Việt Nam tăng trưởng khá tốt với mức tăng bình quân khoảng 20%/năm. Hiện đội tàu container của Việt Nam là 41 tàu.

Tuy vậy, các chuyên gia kinh tế lại cho rằng, đội tàu biển này mới chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải nội địa và vận tải hàng feeder (dịch vụ tàu gom hàng) tại một số nước trong khu vực, chưa tăng được thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đối với vận tải biển quốc tế hiện đang đảm nhận vận chuyển khoảng 7% thị phần và chủ yếu vận tải các tuyến gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á. Tương tự, đội tàu container Việt Nam hoạt động chủ yếu trên các tuyến vận tải ngắn Đông Nam Á và Đông Bắc Á, một số tàu hàng rời đã vận tải hàng hóa trên các tuyến châu Âu. Trong khi đó, đội tàu container nhìn chung nhỏ về trọng tải, tuổi tàu cao, tốc độ chậm so với các đội tàu container của các hãng nước ngoài.

Về hệ thống cảng biển, thống kê từ Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, nước ta đã có 32 cảng chính đáp ứng đủ năng lực thông qua hàng hóa hiện nay. Ước tính trung bình mỗi năm, hệ thống cảng biển của cả nước đảm nhận thông qua từ 550 - 570 triệu tấn hàng hóa. Tuy nhiên, bất cập lớn nhất của vận tải biển hiện nay là giao thông kết nối giữa hệ thống cảng biển với phương thức vận tải khác như đường bộ, đường sắt.

Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội cảng biển Việt Nam cho rằng, hiện Việt Nam đã có sẵn hệ thống cảng biển, các tuyến đường hàng hải và tàu cỡ lớn khai thác giữa Việt Nam và khu vực châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên, chiều sâu của hệ thống luồng lạch còn hạn chế, ảnh hưởng lớn đến năng lực khai thác và đón tàu lớn của cảng biển Việt Nam.

Trong khi đó, cả nước mới chỉ có 2 cảng nước sâu là cảng Lạch Huyện ở Hải Phòng và cảng Cái Mép Thị Vải, ở Bà Rịa Vũng Tàu... có thể đón tàu quốc tế lớn nhưng quy mô và năng lực vận chuyển vẫn còn nhiều hạn chế.

Đan xen cơ hội và thách thức

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, năng lực hiện có và xu thế tự do hóa trong lĩnh vực dịch vụ vận tải hàng hải quốc tế đã và sẽ gây áp lực cạnh tranh ngày càng lớn trên những tuyến quốc tế đối với các hãng tàu Việt Nam. Cùng với đó, ngành vận tải biển trên thế giới cũng đang ở giai đoạn khó khăn với nhiều hãng tàu lớn phá sản hoặc làm ăn cầm chừng.

Tuy nhiên, trong khó khăn cũng có cả những cơ hội. Các chuyên gia phân tích, vận tải biển là lĩnh vực dịch vụ sẽ hưởng các tác động tích cực dù gián tiếp từ EVFTA. Với cam kết trong EVFTA thương mại hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước thuộc EU được dự báo sẽ tăng lên đáng kể. Trong khi đó, có tới 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam qua đường biển. Điều này kéo theo tỷ trọng hàng hóa các tuyến vận tải biển Bắc - Nam và Đông - Tây chắc chắn gia tăng.

Từ những phân tích trên, nhằm nâng cao hiệu quả vận tải biển và tăng sức cạnh tranh, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trước mắt ngành vận tải biển Việt Nam cần tập trung vấn đề minh bạch trong cung cấp dịch vụ và giá thành. Cụ thể là nâng cao chất lượng dịch vụ và đưa ra mức chi phí vận tải hợp lý nhất.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, ngay từ khi Việt Nam đang xúc tiến ký Hiệp định EVFTA, Cục đã chủ động nghiên cứu, rà soát lại hệ thống cảng biển của Việt Nam, xây dựng một số đề án nâng cao hiệu quả khai thác của các cảng biển; trong đó có 2 cảng nước sâu, cảng Cái Mép Thị Vải và cảng Lạch Huyện.

Bên cạnh đó, Cục cũng đang nghiên cứu xây dựng một số cơ chế chính sách hỗ trợ các tàu thuyền, tàu container có trọng tải lên đến 20.000 TEUs được phép vào các cảng nước sâu và cắt giảm một số thủ tục không cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy thương mại.

Nhìn nhận theo khía cạnh khác, chuyên gia Đặng Quý Dương, Nguyên Trưởng ban Quản lý thuyền viên tàu biển, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho rằng, các cảng biển và vận tải biển chỉ là một mắt xích trong hoạt động vận chuyển hàng hóa. Điều quan trọng cần cải thiện sự kết nối giữa các phương thức vận tải như đường thủy, đường bộ, đường sắt với các cảng biển để giảm bớt thời gian vận chuyển hàng hóa. Từ đó, giảm giá thành vận tải, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa. Tuy nhiên, để làm được điều này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan.

Để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước EU khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, theo ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội cảng biển Việt Nam, vấn đề bây giờ là chuẩn bị tăng năng suất khai thác bằng cách trang bị thêm các phương tiện làm hàng tại các cảng nước sâu như cảng Cái Mép- Thị Vải và cảng Lạch Huyện. Bên cạnh đó, tìm thêm phương án để phát triển các cảng biển và các dịch vụ hỗ trợ cho cảng biển khai thác như dịch vụ logistics.

Về định hướng lâu dài, đại diện một số doanh nghiệp vận tải biển chia sẻ, hướng đi rõ ràng nhất để khắc phục những hạn chế trong vận tải biển và thương mại quốc tế là hợp tác cải thiện hiệu suất, hiện đại hóa đội tàu và các cảng biển, tranh thủ đầu tư quốc tế cho nâng cấp cơ sở hạ tầng liên tuyến, liên khu vực, nhằm khắc phục sự bất lợi mang tính hệ thống trong tuyến Bắc - Nam. Đồng thời, đầu tư, cải cách cả về thương mại và hệ thống hàng hải, các cảng biển, giao thông phụ cận, thủ tục hải quan để tăng hiệu suất của các cảng biển.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của các doanh nghiệp vận tải biển và các chuyên gia kinh tế, việc khắc phục bất hợp lý trong cơ cấu đội tàu gắn với hiện đại hóa đội tàu hoàn toàn không đơn giản, cần phải được tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng.

Đại diện Công ty vận tải biển Vinalines cho biết, lâu nay, thị trường châu Âu vẫn “mở cửa” với đội tàu hàng rời (sắt, thép, quặng) từ Việt Nam. Khi EVFTA có hiệu lực, sản lượng các mặt hàng có thể tăng, thủ tục đối với đội tàu Việt sang châu Âu cũng dễ dàng hơn. Tuy vậy, vướng mắc lớn nhất là tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn đối với tàu biển khai thác tại châu Âu rất khắt khe, các doanh nghiệp cần lưu ý điều này.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam chia sẻ, thời gian tới, Cục sẽ tham mưu Bộ Giao thông Vận tải xây dựng quy hoạch cảng biển giai đoạn 2021 - 2030, khắc phục những hạn chế trong các thời kỳ trước đây, lựa chọn những nhà đầu tư có đủ tiềm lực phát triển cảng biển hiện đại. Trong đó, có cả việc đầu tư các “bến mềm” thực hiện chuyển tải hàng hóa và các dịch vụ xếp dỡ khi hệ thống cảng cứng không đáp ứng được nhu cầu hoặc hạn chế về luồng lạch….

Theo QUANG TOÀN (TTXVN)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh để phòng, chống Covid-19

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 03/08/2020 19:44
TGTTO
Ngày 3/8, Bộ Y tế gửi công điện đến UBND các tỉnh, thành phố đề nghị quyết liệt phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt với các đối tượng có nguy cơ cao.

Thêm 21 ca mắc Covid-19 liên quan tới Đà Nẵng

Thời sự - VIỆT ANH - 03/08/2020 18:50
TGTTO
Theo bản tin 18g ngày 3/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam ghi nhận thêm 21 ca dương tính với Covid-19, trong đó có 15 ca tại Đà Nẵng và 6 ca tại Quảng Nam có liên quan đến Đà Nẵng.

Chọn những thực phẩm này giúp bữa ăn sáng lành mạnh

Sức khỏe - HÀ DU - 03/08/2020 18:15
TGTTO
Một bữa ăn lành mạnh sẽ cung cấp năng lượng và tạo tiền đề cho các quyết định sáng suốt trong ngày. Chuyên gia dinh dưỡng Erica Giovinazzo chỉ ra những thực phẩm giúp bạn có một bữa sáng ngon lành và giàu dinh dưỡng.

CEO ByteDance: Vụ bán TikTok cho Microsoft vẫn còn bỏ ngỏ

Doanh nghiệp - Doanh nhân - AN HI - 03/08/2020 17:45
TGTTO
Lần đầu lên tiếng sau những sức ép từ chính quyền Trump vài ngày gần đây, ông Trương Nhất Minh - nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành ByteDance, khẳng định chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc bán TikTok cho Microsoft. Bên cạnh đó, TikTok khẳng định sẽ nỗ lực chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.

Bộ Y tế đề nghị Quảng Nam xây dựng khu cách ly tập trung tại các huyện

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 03/08/2020 17:30
TGTTO
Chiều 3/8, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt, Ban chỉ đạo Covid-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam.

Thị trường UPCoM tháng 7: 4 doanh nghiệp huy động vốn bổ sung 213 tỉ đồng

Tài chính - Chứng khoán - THẠCH HƯƠNG - 03/08/2020 17:28
TGTTO
Chiều 3/8, tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), cho hay, trong tháng 7, có 4 doanh nghiệp đăng ký giao dịch bổ sung cổ phiếu đã phát hành trước đó, với giá trị đăng ký giao dịch bổ sung đạt xấp xỉ 213 tỷ đồng.

Giá cà phê sẽ tăng trong nửa cuối năm nay

Quốc tế - VÂN TRÀ - 03/08/2020 17:14
TGTTO
Giá cà phê bao gồm cả Arabica và Robusta được dự báo là sẽ tăng trong nửa cuối năm 2020 so với mức giá hiện tại, cho dù nguồn cung có dư trong niên vụ 2020-2021, khảo sát của Reuters đối với 9 nhà buôn và nhà phân tích công bố hôm nay (3/8).

Dự báo VN-Index đóng cửa năm 2020 quanh vùng 840-920 điểm

Tài chính - Chứng khoán - VÂN TRÀ - 03/08/2020 17:10
TGTTO
Chiều 3/8, Khối Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT nhận định, VN-Index đóng cửa năm 2020 sẽ quanh vùng 840-920 điểm.

Huế trích xuất camera an ninh, truy vết bệnh nhân 589, 601, 602

Thời sự - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 03/08/2020 15:35
TGTTO
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu bằng mọi cách phải truy vết được đường đi của bệnh nhân 589, 601, 602

Vsmart ưu đãi lớn, mua Ti vi tặng kèm điện thoại thông minh

Sản phẩm - QUỲNH CHÂU - 03/08/2020 15:27
TGTTO
Từ nay đến hết ngày 7/8, khách hàng đặt trước Ti vi thông minh Vsmart 50KD6800 sẽ được tặng ngay 1 chiếc điện thoại Vsmart Joy 3 trị giá 3,29 triệu đồng. Hiện 5 mẫu Ti vi thông minh của Vsmart đang được bán rộng rãi tại các cửa hàng Điện Máy Xanh và nhiều kênh phân phối khác trên toàn quốc.

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản chi 21 tỉ USD mua chuỗi trạm xăng Speedway

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 03/08/2020 15:07
TGTTO
Công ty mẹ của 7-Eleven, Seven & i Holdings đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động tại Mỹ bằng cách thực hiện thương vụ mua lại chuỗi trạm xăng Speedway của Marathon Petroleum.

Gấp rút hoàn thiện chính sách giúp doanh nghiệp 'đón sóng' EVFTA

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HUYỀN TRANG - 03/08/2020 15:06
TGTTO
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi tiếp cận với thị trường EU, một số văn bản pháp luật đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép ban hành theo trình tự rút gọn.

Chống dịch Covid-19, Thừa Thiên Huế cấp phù hiệu nhận dạng xe

Thời sự - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 03/08/2020 14:49
TGTTO
Phù hiệu nhận dạng phương tiện khi đi qua tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ có những màu sắc khác nhau. Qua đó giúp tỉnh này chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả hơn.

Nhiều ngành loay hoay vì thiếu hụt nhân sự quản lý có kinh nghiệm

Thị trường - Tiêu dùng - 03/08/2020 14:42
Nhu cầu tuyển dụng ngành năng lượng đang tăng mạnh, đặc biệt ở lĩnh vực điện gió, điện mặt trời. Dự kiến nhu cầu tiếp tục tăng mạnh trong quý 3, quý 4.

Điểm sáng từ thị trường nội địa

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 03/08/2020 14:34
TGTTO
Nhờ chính sách kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa, cùng với các gói hỗ trợ của Chính phủ giúp người dân giảm bớt gánh nặng chi tiêu, hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 7/2020 tiếp tục xu hướng tăng trở lại.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO