Reuters trích dẫn 3 nguồn tin quen thuộc cho biết, bộ phận quản lý nhân sự của hãng ô tô điện Tesla đến từ Mỹ đang tìm kiếm các ứng cử viên sáng giá ở Trung Quốc cho vị trí giám đốc thiết kế.
Người này phải am hiểu về văn hóa 2 nước, có 20 năm kinh nghiệm trở lên và nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, bên cạnh đó có thể thu hẹp khoảng cách giữa Trung Quốc và Mỹ. Một số đã được Giám đốc thiết kế toàn cầu Franz von Holzhausen, phỏng vấn trực tiếp.
Động thái này cho thấy “con cưng” của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đã để mắt đến thị trường xe Trung Quốc và lên kế hoạch sẵn sàng tấn công thị trường béo bở này.
Công ty tư vấn LMC Automotive nhận định, Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đặc biệt là đối với các loại xe chạy điện với sản lượng bán ra dự kiến đạt tới 1,5 triệu xe trong năm nay. Đây cũng là thị trường tiềm năng thứ hai của Tesla sau Mỹ.
![]() |
Khách hàng đến xem xe của Tesla tại phòng trưng bày ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters |
Các kế hoạch thiết kế xưởng sản xuất của Tesla ở Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn triển khai. Hãng xe điện Mỹ có thể sẽ phải mất thêm khoảng thời gian dài hoàn thiện vì chờ đợi những diễn biến mới trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc dưới thời tân Tổng thống mới Joe Biden trước khi đưa ra quyết định quan trọng.
Cả 3 nguồn tin trên cũng cho biết thêm, Tesla bắt đầu “cuộc đi săn” tại Trung Quốc vào tháng 9 năm ngoái và tích cực triển khai một loạt hoạt động tuyển nhân sự từ tháng 12.
Một trong những nguồn tin thân thuộc tiết lộ, sau khi thuê giám đốc thiết kế, Tesla sẽ tiếp tục tuyển dụng khoảng 20 người vào ban giám đốc, bao gồm các nhà thiết kế và người tạo mô hình giuớ biến các thiết kế bản vẽ thành mô hình đất sét.
Việc tìm kiếm nhân tài, mà các nguồn tin cho biết chủ yếu tập trung ở Trung Quốc, đã được tiết lộ trong bài phát biểu của nhà sáng lập Elon Musk ở Thượng Hải hồi đầu năm ngoái.
“Tôi đã nghĩ đến một điều rất tuyệt vời, đó là thành lập trung tâm thiết kế và kỹ thuật ở Trung Quốc để sản xuất ra những chiếc xe hơi nguyên bản tại đây và được tiêu thụ trên toàn thế giới. Tôi nghĩ tin điều này sẽ cực kỳ thú vị”, doanh nhân 39 tuổi nói.
Kế hoạch này cũng là một phần trong nỗ lực xây dựng một studio “đầy đủ chức năng” ở Thượng Hải hoặc Bắc Kinh, nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng toàn cầu của Tesla vượt qua mốc 500.000 xe mỗi năm. Năm ngoái, doanh số bán xe của Tesla tại các thị trường bên ngoài nước Mỹ đạt 499.550 chiếc, thấp hơn 450 chiếc so với mục tiêu ban đầu. Trong đó, khách hàng Trung Quốc mua 145.000 xe, chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng ô tô toàn cầu, theo dữ liệu từ LMC Automotive.
Bên cạnh đó, Tesla có cơ hội xúc tiến các mẫu xe với chi phí thấp tại thị trường béo bở Tung Quốc, chẳng hạn như sản xuất chiếc ô tô điện với giá chỉ 25.000 USD mà tỷ phú Elon Musk từng đề cập tại sự kiện Battery Day hồi tháng 9 năm ngoái và dự kiến tung ra thị trường trong khoảng 3 năm.
Với mức giá đó, đây sẽ là chiếc xe có thiết kế nhỏ gọn, tinh giản hơn mẫu Model 3 nổi tiếng của Tesla, giá cả phải chăng so với một số phương tiện chạy bằng xăng thông thường. Ô tô nhỏ gọn không phải là mặt hàng bán chạy ở Mỹ - nơi các loại xe lớn hơn, cao hơn như xe bán tải F-150 và SUV của Ford thống trị. Chúng chỉ chiếm khoảng 10% thị trường này. Ngược lại, theo công ty tư vấn LMC Automotive, các dòng xe nhỏ lại chiếm tới 25% doanh số bán hàng tại Trung Quốc, tương đương khoảng 5-6 triệu xe mỗi năm. Đó là lý do tại sao một chiếc xe giá 25.000 USD nằm trong kế hoạch của ông chủ Tesla sẽ phù hợp với thị trường Trung Quốc.
Yale Zhang - lãnh đạo công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở ở Thượng Hải, dự đoán: “Một chiếc xe Tesla nhỏ gọn sẽ bán chạy ở Trung Quốc, cũng như các quốc gia khác tại châu Á và châu Âu. Dòng xe mới này có khả năng đánh tụt doanh số bán hàng của các “ông lớn” trong ngành như Toyota hay Volkswagen”.
Gửi bình luận