Thứ 4, 26/06/2019, 05:25 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Đường sắt: Từ sụt giảm khách chạm đáy tới bước chạy đà tăng trưởng

VIỆT HÙNG 12/01/2019 15:22

TGTTO
Thừa nhận những áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ hàng không giá rẻ và đường cao tốc về vận tải hành khách cũng như vận tải biển, đường thủy đối với hàng hóa, tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vẫn đặt mục tiêu năm 2019 sản lượng tăng 8% so với năm 2018, doanh thu tăng từ 7% trở lên.

Ngành đường sắt đưa đoàn tàu Bắc-Nam 5 sao vào vận hành, khai thác được hành khách đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. (Ảnh: MINH SƠN/Vietnam+).

Thay đổi tư duy

Tại hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 vào sáng nay (12/1), đại diện VNR cho hay, năm 2018, sản lượng hợp nhất của Tổng công ty đạt hơn 8.367 tỷ đồng (tăng 6,7% so với cùng kỳ), doanh thu đạt hơn 8.260 tỷ đồng (tăng 1,9%), thu nhập bình quân người lao động toàn tổng đạt hơn 8,46 triệu đồng/tháng (tăng 2,9%). Với Công ty mẹ, tổng doanh thu đạt 2.636 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.472 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 124 tỷ đồng.

Để có được kết quả này, theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, Luật đường sắt năm 2017 và hệ thống văn bản dưới Luật được xây dựng và ban hành đã và đang tạo nền tảng pháp lý cho sự phát triển và tháo gỡ khó khăn của ngành đường sắt.

“VNR đã đổi mới về chất lượng dịch vụ, đóng mới nhiều phương tiện. Ngành đường sắt đã có sự thay đổi khi lúc trước đóng tàu được bao nhiêu ghế nhưng giờ đóng đây là cho bao nhiêu người lên tàu, lấy vận tải làm trung tâm. Cơ khí đường sắt có sự "lột xác" đã góp phần hạ giá thành đóng tàu; điều chỉnh tiền lương cho tuần đường gác chắn tăng lên”, ông Minh cho hay.

Năm 2019, VNR phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao dù khó khăn còn nhiều. Với số vốn đầu tư nâng cấp 7.000 tỷ đồng, theo ông Minh, dù còn một số vướng mắc do chuyển giao quản lý từ Bộ Giao thông Vận tải sang Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước nhưng hy vọng có thể xong thủ tục để đầu tư từ năm nay.

“Dù đường sắt có thời gian trầm là giai đoạn 2015-2017 khi sụt giảm chạm đáy nhưng tới năm 2018 đã bắt đầu phục hồi, tăng trưởng. Chúng tôi sẽ tiếp đà đó trong năm 2019”, ông Minh nói.

Theo vị Chủ tịch VNR, khó khăn nhất của đường sắt không hẳn là vốn, cơ chế mà là tư duy của người đường sắt, với đường sắt phải là chủ đạo dù thị phần vận tải thấp so với các loại hình khác.

Để đạt thành công, VNR xác định sẽ chuyển hướng phát triển thời gian tới, không chạy theo phục vụ số lượng khách mà nâng cao chất lượng phục vụ; thay đổi đầu tư theo hướng tập trung vào nâng cao năng lực vận tải; thay vì tập trung vào khai thác tàu khách đường dài sang các tuyến trung bình hiệu quả cao…

Bước ngoặt mô hình hoạt động

Đánh giá năm 2018 VNR đã đạt nhiều kết quả kinh doanh ấn tượng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trong hoạt động kinh doanh vận tải đã tăng trưởng vì có thời gian năm 2016 kết quả kinh doanh vận tải xuống rất thấp và khó khăn tiếp nối các năm sau đó. Hiện tại, VNR đã lấy nhịp cân bằng và hướng tăng trưởng là dấu hiệu tích cực.

“Hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt năm 2018 rất đáng hoanh nghênh, đặc biệt trong bối cảnh những khó khăn về đầu máy, toa xe, hạ tầng… từ nhiều năm qua. Cùng với đó, công nghiệp đường sắt đã từng bước tự chủ được một phần”, Thứ trưởng Đông cho biết.

Theo Thứ trưởng Đông, năm 2018, đường sắt có 2 bước ngoặt lớn đó là Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2018 và chuyển VNR từ Bộ Giao thông Vận tải về Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Điều này đã tạo nhiều thay đổi trong mô hình hoạt động của VNR.

“Việc chuyển giao này tạo cơ hội nhưng cũng có nhiều thách thức cho VNR, đó là việc giải quyết quan hệ giữa Tổng công ty và Uỷ ban Quản lý vốn cũng như Bộ Giao thông Vận tải như chi phí duy tu bảo dưỡng do Bộ quản lý hay giao về đường sắt. Mặt khác, Uỷ ban quản lý vốn chỉ quản lý phần vốn Nhà nước tại VNR với giá trị khoảng 3.800 tỷ đồng, còn hạ tầng đường sắt vẫn thuộc quản lý của Bộ Giao thông Vận tải”, Thứ trưởng Đông nhìn nhận.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý VNR về công tác tái cơ cấu doanh nghiệp và toàn ngành, trong đó có việc cổ phần hoá, kiện toàn đơn vị, phân tách các lĩnh vực như quản lý hạ tầng, bảo trì, với kinh doanh… để rạch ròi các chủ thể và trách nhiệm các bên. Bên cạnh đó, cần tách bạch mối quan hệ giữa Tổng công ty và đơn vị kinh doanh; giữa đơn vị quản lý hạ tầng và đơn vị kinh doanh vận tải phải là “đối tác,” không phải là quan hệ “cha-con.”

Về an toàn giao thông, ông Đông biểu dương đường sắt đã giảm tai nạn cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương), tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, vẫn còn một số tai nạn liên quan tới lỗi chủ quan, đã phải kỷ luật nhiều cán bộ của VNR và Cục Đường sắt.

“An toàn giao thông là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, năm 2019 ngành đường sắt phải duy trì các giải pháp những điểm xung yếu đường ngang lối đi, thu hẹp lối đi tự mở tiến tới xóa đường gom, làm các đường ngang có cảnh báo… Mục tiêu giảm 5% tai nạn giao thông nhưng phải hướng tới bền vững”, ông Đông nói.

Thứ trưởng Đông cũng kỳ vọng năm 2019 VNR sẽ đạt được các mục tiêu đặt ra như tăng trưởng kinh doanh 8%; góp ý hoàn thiện các văn bản pháp luật, phân tách rõ vai trò, trách nhiệm các bên; sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí sự nghiệp 2.900 tỷ đồng dành cho chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt và các dự án đầu tư gói 7.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 vừa được Quốc hội thông qua gần đây...


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo vietnamplus.vn

Hacker lừa tiền người dùng bằng phần mềm dọn rác máy tính giả mạo

Công nghệ - Đức Hiệp - 25/06/2019 19:27
TGTTO
Phần mềm dọn dẹp máy tính giả mạo sẽ phát tán mã độc nguy hiểm như Trojans, Ransomware để đánh cắp thông tin nhạy cảm của người dùng, đặc biệt là thông tin tín dụng, ngân hàng.

Bộ Công an vào cuộc ngăn chặn dòng tiền "bẩn" Google trả cho video xấu độc

Thời sự - Đức Hiệp - 25/06/2019 19:27
TGTTO
Ngân hàng Nhà nước đang làm việc với Bộ TT&TT, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) để đưa ra giải pháp ngăn chặn dòng tiền Google trả cho các video xấu độc.

Ca khúc về tuổi học trò bất ngờ gây bão ngay kỳ thi THPT Quốc gia

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 25/06/2019 17:49
TGTTO
Ca khúc tuổi học trò ‘Tháng năm không quên’  vừa vượt mặt bản nhạc Hoa lời Việt và gây sốt trên #zingchart ngay kỳ thi THPT đang diễn ra.

Lý do gì tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô?

Xã hội - PHƯƠNG THẢO - 25/06/2019 16:23
Bàn tay trái của bị cáo Nguyễn Hữu Linh chạm vào phần cơ thể phía trước của cháu bé hay không; bị cáo Linh không nhận tội dâm ô; camera chung cư cần phải giám định lại… là những lý do Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô.

Nguyên Trưởng, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Trà Vinh bị bắt

Xã hội - HUỲNH XÂY - 25/06/2019 16:21
5 đối tượng nguyên là cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Trà Vinh bị bắt để điều tra về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát, lãng phí.

Hàng ngàn ứng dụng Android nguy hiểm được tìm thấy trên Google Play Store

Thế giới số - BÌNH MINH - 25/06/2019 16:20
TGTTO
Một công trình được thực hiện trong hai năm bởi các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Sydney (Úc) và Data61 của CSIRO phát hiện, có 2.040 ứng dụng Android giả mạo cực kỳ nguy hiểm.

Kiến nghị Chính phủ có biện pháp thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong tiếp cận vốn

Doanh nghiệp - Doanh nhân - VÂN TRÀ - 25/06/2019 16:17
TGTTO
Theo ông ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), có trên 60% đề xuất của doanh nghiệp được Chính phủ tiếp thu, xử lý.

Thi THPT Quốc gia 2019: Bộ Giáo dục và Đào tạo nói về sự cố lọt đề thi Ngữ Văn ở Phú Thọ

Giáo dục - THÙY ANH - 25/06/2019 15:55
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, những đối tượng vi phạm, bao gồm cả thí sinh và giám thị coi thi, đều sẽ bị xử lý.

Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu sex

Chuyện phòng the - MAI KA - 25/06/2019 15:53
TGTTO
Cánh mày râu thường rất thẳng thắn khi muốn làm "chuyện ấy" bởi họ chỉ cần nói thẳng ra hoặc có thể hành động ngay lập tức. Nhưng đối với phụ nữ , khi khao khát được đụng chạm, họ có những dấu hiệu rất nhỏ, chỉ tinh ý mới có thể nhận ra.

FedEx kiện chính phủ Hoa Kỳ vì không chuyển được bưu kiện đến tay Huawei

Sản phẩm - Dịch vụ - DUY VŨ - 25/06/2019 15:46
TGTTO
Hôm nay 25/6, hãng vận chuyển FedEx vừa đệ đơn kiện Bộ Thương mại Hoa Kỳ vì đã có những quy định xuất nhập khẩu không phù hợp.

Biwase sai phạm tại nhiều dự án thoát nước và xử lý nước thải

Doanh nghiệp - Doanh nhân - VĂN DŨNG - 25/06/2019 15:39
Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư công giai đoạn 2015 -2017 tại tỉnh Bình Dương, kết quả thanh tra cho thấy có nhiều tồn tại, sai sót ở nhiều dự án thoát nước và xử lý nước thải của Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE, sàn HoSE).

Chiêm ngưỡng chiếc xe kéo nhanh nhất thế giới

Xe - RẠNG ĐÔNG - 25/06/2019 15:30
TGTTO
Một chiếc xe kéo JCB Fastrac do Guy Martin điều khiển đã lập kỷ lục tốc độ thế giới với 165,7 km/giờ.

Tỷ phú Bill Gates thừa nhận mất 400 tỷ USD vì chậm chân hơn Google

Doanh nghiệp - Doanh nhân - AN NHIÊN - 25/06/2019 15:23
Bill Gates thừa nhận rằng sai lầm lớn nhất của mình là để Google ra mắt nền tảng Android và chiếm lĩnh cơ hội trên thị trường di động trước Microsoft.

Các bệnh viện tiếp tục cải tiến chất lượng để phục vụ người bệnh

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 25/06/2019 15:14
TGTTO
Ngày 25/6, tại TP.HCM, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; Trung tâm Phát triển Năng lực Quản lý Khám, chữa bệnh đã tổ chức khóa đào tạo đánh giá viên đánh giá về chất lượng bệnh viện.

Xe tự lái Tesla dễ bị tấn công qua máy thu Tesla GNSS (GPS)

Xe - ĐĂNG TRÌNH - 25/06/2019 15:02
TGTTO
Một công ty của Israel có tên là Regulus Cyber tuyên bố rằng, các cuộc tấn công giả mạo nhằm vào máy thu Tesla GNSS (GPS) có thể được thực hiện từ xa. Từ đó, tội phạm mạng đã can thiệp vào hệ thống lái xe tự động của Model 3.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO