Thứ 4, 08/07/2020, 12:52 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Đường sắt phải dừng hoạt động vì thiếu tiền là 'chưa từng có tiền lệ'

24/02/2020 08:49

Trong khi chưa biết để Tổng công ty đường sắt về Bộ GTVT hay ở lại Ủy ban, hơn 11.000 người lao động chưa có tiền lương từ đầu năm đến nay…

Liên quan đến những bất cấp trong hoạt động của các doanh nghiệp sau khi từ Bộ GTVT chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, đã làm hết trách nhiệm theo thẩm quyền và không có chuyện “con đẻ” hay “con nuôi”.

                
duong sat phai dung hoat dong vi thieu tien la
   

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên 11.000 người lao động trong ngành đường sắt chưa có tiền lương dẫn đến nguy cơ phải dừng chạy tàu.

   

Trong khi đó, do vướng mắc trong quản lý, đến nay, trên 11.000 người lao động trong ngành đường sắt chưa có tiền lương từ đầu năm 2020 đến nay, dẫn đến nguy cơ phải dừng chạy tàu.

Không có chuyện “con đẻ” hay “con nuôi”

Trước những vướng mắc trong hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực đường sắt và hàng không nêu ra trong cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Uỷ ban), sáng 20/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, trong số 5 doanh nghiệp ngành giao thông chuyển sang Uỷ ban thì gặp khó khăn vướng mắc lớn nhất là đường sắt, hàng không và Tổng công ty Quản lý đường cao tốc (VEC).

“Chúng tôi rất trăn trở và đã tổ chức rất nhiều cuộc họp. Ở đây tôi xin nói thật là về trách nhiệm chúng tôi đã làm hết. Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT cũng đã có nghị quyết để giải quyết những vướng mắc, tránh trường hợp nói là “con đẻ, con nuôi”. Những gì làm được chúng tôi đã làm, còn những vướng mắc ngoài thẩm quyền, bộ đã đã báo cáo lên cấp trên để xem xét giải quyết”, ông Công nói.

                
duong sat phai dung hoat dong vi thieu tien la
   

Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khẳng định, nếu không có tiền thì VNR buộc phải dừng, muốn chạy cũng không được chứ không chỉ là nói suông để gây sức ép.

   

Dẫn ví dụ về Tổng Công ty Cảng Hàng không (ACV), ông Công cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là thực hiện sửa chữa, nâng cấp nhà ga, sân bay, dẫn đến không thực hiện được.

Còn đối với lĩnh vực đường sắt, ông Công khẳng định, việc giao dự toán ngân sách để thực hiện công tác bảo trì, duy tu là rất quan trọng. Bộ cũng đã báo Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền đề nghị tiếp tục tục giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện đến năm 2025.

Tuy nhiên văn bản của Quốc hội chỉ là tiếp tục giao cho Bộ GTVT thực hiện phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc và đơn vị thuộc ngân sách cấp dưới, chứ không có Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

“Cấp trên giao cho chúng tôi thế nào thì thực hiện thế, chứ không có cách nào khác”, ông Công phân trần.

Thừa nhận, việc chưa giao dự toán vốn bảo trì là việc chưa có tiền lệ từ trước đến nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu, song ông Công khẳng định: Bộ GTVT phải làm việc theo pháp luật.

“Chúng tôi phải thực hiện theo đúng pháp luật. Chúng tôi không thể vận dụng những gì mà pháp luật không quy định để rồi phải chịu rủi ro. Chúng tôi phải thực hiện đúng quy định của pháp luật”, ông Công nói.

Trái khoáy “đầu đi… chân ở lại”

Phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Vũ Anh Minh cho rằng, doanh nghiệp này thay mặt Nhà nước quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, nhưng khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước thì chỉ chuyển doanh nghiệp với quản lý vốn chủ sở hữu doanh nghiệp về, còn hạ tầng vẫn đang do Bộ GTVT quản lý, dẫn đến tình trạng “đầu đi, chân ở lại”.

                
duong sat phai dung hoat dong vi thieu tien la
   

Đến nay, các công ty bảo trì đường sắt đều chưa được ký hợp đồng bảo trì năm 2020, dẫn đến khả năng đường sắt buộc phải dừng chạy tàu nếu không có vốn.

   

Trong khi đó, Luật Đường sắt quy định sự điều hành tập trung thống nhất đối với ngành Đường sắt. Khi không cùng một đầu mối như hiện nay thì dẫn đến nhiều khó khăn.

Theo ông Minh, khi thay đổi đại diện chủ sở hữu, hệ thống pháp luật phải được điều chỉnh, thiết kế đồng bộ. Hạ tầng phải được đưa về doanh nghiệp, gắn với doanh nghiệp. Khi đó, dù trực thuộc Bộ GTVT hay Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, doanh nghiệp đều có thể phát triển cũng như thực hiện được đúng mục tiêu tách chức năng quản lý Nhà nước ra khỏi chức năng đại diện chủ sở hữu Nhà nước, thay đổi mô hình quản lý vốn phân tán sang mô hình quản lý vốn tập trung như mục đích ban đầu chuyển doanh nghiệp về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.

“Tuy nhiên, khi chuyển Tổng công ty về Ủy ban lại chưa thiết kế được đồng bộ hành lang pháp lý, dẫn đến vướng mắc ngay. Đầu tiên là gói 7.000 tỷ vốn trung hạn, dự kiến ban đầu sẽ giao Tổng công ty làm chủ đầu tư. Nhưng khi Tổng công ty chuyển về Ủy ban thì không được giao nữa vì không còn là đơn vị trực thuộc Bộ GTVT”, ông Minh cho hay.

Hai phương án xử lý

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã gửi văn bản đến nhiều nơi để xin hướng xử lý. Nhưng đến ngày 20/2, Tổng công ty Đường sắt vẫn chưa nhận được dự toán, điều này khiến trên 11.000 người chưa có tiền lương từ đầu năm 2020 đến nay, dẫn đến nguy cơ phải dừng chạy tàu là khó tránh khỏi.

                
duong sat phai dung hoat dong vi thieu tien la
   

Đường sắt “ngắc ngoải” vì cơ chế mới.

   

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho rằng, để xử lý bất cập này, hiện có 2 phương án, Tổng công ty Đường sắt cũng đã báo cáo cấp có thẩm quyền.

Thứ nhất, nếu Tổng công ty Đường sắt tiếp tục thuộc Ủy ban Quản lý vốn thì phải sửa toàn bộ hệ thống pháp lý để làm sao Tổng công ty Đường sắt hoạt động được và phải sửa từ Luật Đường sắt, Luật quản lý tài sản công, Luật ngân sách...

Dù có vậy thì vẫn còn khó khăn, bởi Tổng công ty Đường sắt ngoài là doanh nghiệp công ích thì còn là đơn vị quản lý khai thác hạ tầng. Tổng công ty Đường sắt thuộc Ủy ban Quản lý vốn, bộ máy vận hành, con người về Ủy ban nhưng hạ tầng lại do Bộ GTVT quản lý, như vậy “đầu đi chân ở lại” cũng không còn là điều hành tập trung thống nhất.

“Vì vậy, nếu Tổng công ty Đường sắt chuyển về Ủy ban Quản lý vốn thì phải chuyển toàn bộ kết cấu hạ tầng giao thông về cho Tổng công ty. Nhưng sửa luật thì rất mất thời gian và hơn nữa, Luật cũng không sinh ra để chỉ dành riêng cho 1 doanh nghiệp”, ông Vũ Anh Minh nhìn nhận.

Phương án thứ 2, chuyển lại Tổng công ty Đường sắt về Bộ GTVT quản lý, nếu vậy chỉ phải sửa lại phụ lục của Nghị định 131 là Tổng công ty Đường sắt không còn ở Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước nữa, phương án này đơn giản hơn.

Về mặt lâu dài, khi đã thiết kế được hệ thống pháp luật đồng bộ cho việc chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước về thuộc chủ sở hữu của ai thì sẽ xem xét quyết định, nhưng dù thuộc Bộ hay Ủy ban Quản lý vốn thì vẫn là thuộc Chính phủ.

Doanh nghiệp hoạt động thường ngày, trong khi đó “Đề án tái cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt giai đoạn 2017-2020” đến nay vẫn còn bàn qua bàn lại. Tôi e rằng, đến khi bàn xong thì có khi doanh nghiệp cũng “chết” từ bao giờ!

Theo PHI LONG (VOV) 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cận cảnh đài phun nước cổ nhất Hà Nội xuống cấp, đeo 'đai chống sập'

Xã hội - 08/07/2020 10:14
Những năm gần đây, cơ quan quản lý đã phải dùng dây đai thép, bó quanh công trình đài phun nước tại vườn hoa Con Cóc nhằm gia cố tránh nguy cơ sập đổ.

Lenovo Legion với chip Snapdragon 865+ đạt điểm hiệu năng khủng trên AnTuTu

Công nghệ - ANH DŨNG - 08/07/2020 10:09
TGTTO
Dòng điện thoại chuyên game Lenovo Legion sắp ra mắt hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm của nhiều dòng sản phẩm trên thị trường.

Bệnh viện của tỷ phú gốc Hoa nhận 5 triệu USD hỗ trợ PPP từ Mỹ

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HOÀI AN - 08/07/2020 09:57
TGTTO
Trung tâm y tế Chan Soon-Shiong do tỷ phú Patrick Soon-Shiong điều hành vừa được chính phủ Mỹ phê duyệt khoản trợ cấp lên tới 5 triệu USD theo Chương trình đảm bảo tiền lương (PPP) để vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm, châu Á tăng giảm đan xen với lo ngại về Covid-19

Quốc tế - VÂN TRÀ - 08/07/2020 09:43
TGTTO
Chứng khoán châu Á Thái Bình Dương tăng giảm đan xen trên những thị trường chính trong phiên giao dịch sáng nay (8/7), khi nỗi lo ngại về dịch Covid-19 ngày càng tăng lên.

Giá dầu giảm khi lượng tồn kho tại Mỹ tăng gây lo ngại dư thừa nguồn cung

Quốc tế - DUY VŨ - 08/07/2020 09:43
TGTTO
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay (8/7), khi dữ liệu cho thấy tồn kho dầu tại Mỹ tăng và sản lượng khai thác dầu tại Mỹ giảm ít hơn dự báo, khiến mối lo về dư thừa nguồn cung tăng lên.

Lấy chồng già - yêu trai trẻ, tôi làm sao cho phải?

Chuyện phòng the - GIA NGHI - 08/07/2020 09:40
TGTTO
Ngầm thỏa thuận nhau về một cuộc trao đổi tình - tiền sòng phẳng, tôi và chồng đại gia lớn tuổi đã trải qua một cuộc hôn nhân không biết hồi kết sẽ ra sao

Ngân hàng UBS: Kinh tế Việt Nam là điểm sáng nhất tại châu Á

Quốc tế - DUY VŨ - 08/07/2020 09:40
TGTTO
Việt Nam là một trong những “điểm sáng nhất tại châu Á cho dù gặp thách thức trong việc khống chế Covid-19, và nền kinh tế nước này sẽ tăng trở lại”, ngân hàng UBS cho biết.

Cư dân CityLand tiếp tục nhận bàn giao sổ hồng

Bất động sản - HOÀI AN - 08/07/2020 09:20
TGTTO
Tại trụ sở Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (CityLand) sáng ngày 4/7 diễn ra lễ bàn giao sổ hồng cho những khách hàng đã mua nhà ở khu đô thị CityLand Park Hills, quận Gò Vấp.

Sắp mở cửa trở lại các thị trường xuất khẩu lao động chủ lực

Xã hội - 08/07/2020 09:04
Lao động Việt Nam đang làm việc tại Malaysia có thể trở lại làm việc, sau 31/8 lao động mới có thể nhập cảnh Malaysia; Đài Loan cũng bắt đầu tiếp nhận lao động trở lại từ tháng 7... Hoạt động xuất khẩu lao động đã có những dấu hiệu quay trở lại sau dịch COVID-19 với những đơn hàng sang các thị trường chủ lực.

Samsung xác nhận sự kiện Galaxy Unpacked ra mắt điện thoại ngày 5/8

Công nghệ - ANH DŨNG - 08/07/2020 08:39
TGTTO
Đây sẽ là sự kiện ra mắt các mẫu điện thoại cao cấp của Samsung như Galaxy Note 20, Galaxy Z Fold 2 và Galaxy Z Flip 5G.

Hướng đi nào cho ngành du lịch Việt Nam hậu Covid-19?

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT ANH - 08/07/2020 08:30
TGTTO
Việt Nam đang có lợi thế kiểm soát tốt được dịch bệnh, tạo cơ hội đưa ngành du lịch khởi sắc trở lại. Ngoài việc tận dụng lượng du khách nội địa, cũng cần các biện pháp hữu hiệu để tái khởi động đón du khách quốc tế.

Cháy kho hóa chất ở Long Biên: Không khí có chất hóa học vượt ngưỡng

Xã hội - 08/07/2020 08:00
Sau vụ cháy kho hóa chất ở khu cảng Đức Giang, Long Biên, Hà Nội, không khí có chứa chất hóa học vượt ngưỡng gần 20 lần.

EVFTA làm tăng khả năng cạnh tranh về giá của hàng hóa Việt Nam

Tiêu điểm - 08/07/2020 07:56
Cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ EVFTA làm tăng khả năng cạnh tranh về giá của hàng hóa Việt Nam khi nhập khẩu vào thị trường quan trọng này.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 8/7: USD phục hồi

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT ANH - 08/07/2020 07:11
TGTTO
Đồng bạc xanh tăng nhẹ, đảo ngược phần nào các khoản lỗ trước đó, do giới đầu tư chuyển hướng sang tài sản trú ẩn an toàn, trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng.

Vàng thế giới thiết lập mức đỉnh 9 năm, chuẩn bị vượt ngưỡng 1.800 USD lịch sử

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT ANH - 08/07/2020 06:53
TGTTO
Vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh mẽ, đạt đỉnh 9 năm và tiến sát đến ngưỡng 1.800 USD. Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần thận trọng nếu đầu tư vàng lúc này, chỉ dùng tiền nhàn rỗi và tránh bỏ hết trứng vào 1 giỏ.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO