Thứ 4, 08/04/2020, 03:47 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Đường sắt phải dừng hoạt động vì thiếu tiền là 'chưa từng có tiền lệ'

24/02/2020 08:49

Trong khi chưa biết để Tổng công ty đường sắt về Bộ GTVT hay ở lại Ủy ban, hơn 11.000 người lao động chưa có tiền lương từ đầu năm đến nay…

Liên quan đến những bất cấp trong hoạt động của các doanh nghiệp sau khi từ Bộ GTVT chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, đã làm hết trách nhiệm theo thẩm quyền và không có chuyện “con đẻ” hay “con nuôi”.

                
duong sat phai dung hoat dong vi thieu tien la
   

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên 11.000 người lao động trong ngành đường sắt chưa có tiền lương dẫn đến nguy cơ phải dừng chạy tàu.

   

Trong khi đó, do vướng mắc trong quản lý, đến nay, trên 11.000 người lao động trong ngành đường sắt chưa có tiền lương từ đầu năm 2020 đến nay, dẫn đến nguy cơ phải dừng chạy tàu.

Không có chuyện “con đẻ” hay “con nuôi”

Trước những vướng mắc trong hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực đường sắt và hàng không nêu ra trong cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Uỷ ban), sáng 20/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, trong số 5 doanh nghiệp ngành giao thông chuyển sang Uỷ ban thì gặp khó khăn vướng mắc lớn nhất là đường sắt, hàng không và Tổng công ty Quản lý đường cao tốc (VEC).

“Chúng tôi rất trăn trở và đã tổ chức rất nhiều cuộc họp. Ở đây tôi xin nói thật là về trách nhiệm chúng tôi đã làm hết. Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT cũng đã có nghị quyết để giải quyết những vướng mắc, tránh trường hợp nói là “con đẻ, con nuôi”. Những gì làm được chúng tôi đã làm, còn những vướng mắc ngoài thẩm quyền, bộ đã đã báo cáo lên cấp trên để xem xét giải quyết”, ông Công nói.

                
duong sat phai dung hoat dong vi thieu tien la
   

Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khẳng định, nếu không có tiền thì VNR buộc phải dừng, muốn chạy cũng không được chứ không chỉ là nói suông để gây sức ép.

   

Dẫn ví dụ về Tổng Công ty Cảng Hàng không (ACV), ông Công cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là thực hiện sửa chữa, nâng cấp nhà ga, sân bay, dẫn đến không thực hiện được.

Còn đối với lĩnh vực đường sắt, ông Công khẳng định, việc giao dự toán ngân sách để thực hiện công tác bảo trì, duy tu là rất quan trọng. Bộ cũng đã báo Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền đề nghị tiếp tục tục giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện đến năm 2025.

Tuy nhiên văn bản của Quốc hội chỉ là tiếp tục giao cho Bộ GTVT thực hiện phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc và đơn vị thuộc ngân sách cấp dưới, chứ không có Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

“Cấp trên giao cho chúng tôi thế nào thì thực hiện thế, chứ không có cách nào khác”, ông Công phân trần.

Thừa nhận, việc chưa giao dự toán vốn bảo trì là việc chưa có tiền lệ từ trước đến nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu, song ông Công khẳng định: Bộ GTVT phải làm việc theo pháp luật.

“Chúng tôi phải thực hiện theo đúng pháp luật. Chúng tôi không thể vận dụng những gì mà pháp luật không quy định để rồi phải chịu rủi ro. Chúng tôi phải thực hiện đúng quy định của pháp luật”, ông Công nói.

Trái khoáy “đầu đi… chân ở lại”

Phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Vũ Anh Minh cho rằng, doanh nghiệp này thay mặt Nhà nước quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, nhưng khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước thì chỉ chuyển doanh nghiệp với quản lý vốn chủ sở hữu doanh nghiệp về, còn hạ tầng vẫn đang do Bộ GTVT quản lý, dẫn đến tình trạng “đầu đi, chân ở lại”.

                
duong sat phai dung hoat dong vi thieu tien la
   

Đến nay, các công ty bảo trì đường sắt đều chưa được ký hợp đồng bảo trì năm 2020, dẫn đến khả năng đường sắt buộc phải dừng chạy tàu nếu không có vốn.

   

Trong khi đó, Luật Đường sắt quy định sự điều hành tập trung thống nhất đối với ngành Đường sắt. Khi không cùng một đầu mối như hiện nay thì dẫn đến nhiều khó khăn.

Theo ông Minh, khi thay đổi đại diện chủ sở hữu, hệ thống pháp luật phải được điều chỉnh, thiết kế đồng bộ. Hạ tầng phải được đưa về doanh nghiệp, gắn với doanh nghiệp. Khi đó, dù trực thuộc Bộ GTVT hay Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, doanh nghiệp đều có thể phát triển cũng như thực hiện được đúng mục tiêu tách chức năng quản lý Nhà nước ra khỏi chức năng đại diện chủ sở hữu Nhà nước, thay đổi mô hình quản lý vốn phân tán sang mô hình quản lý vốn tập trung như mục đích ban đầu chuyển doanh nghiệp về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.

“Tuy nhiên, khi chuyển Tổng công ty về Ủy ban lại chưa thiết kế được đồng bộ hành lang pháp lý, dẫn đến vướng mắc ngay. Đầu tiên là gói 7.000 tỷ vốn trung hạn, dự kiến ban đầu sẽ giao Tổng công ty làm chủ đầu tư. Nhưng khi Tổng công ty chuyển về Ủy ban thì không được giao nữa vì không còn là đơn vị trực thuộc Bộ GTVT”, ông Minh cho hay.

Hai phương án xử lý

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã gửi văn bản đến nhiều nơi để xin hướng xử lý. Nhưng đến ngày 20/2, Tổng công ty Đường sắt vẫn chưa nhận được dự toán, điều này khiến trên 11.000 người chưa có tiền lương từ đầu năm 2020 đến nay, dẫn đến nguy cơ phải dừng chạy tàu là khó tránh khỏi.

                
duong sat phai dung hoat dong vi thieu tien la
   

Đường sắt “ngắc ngoải” vì cơ chế mới.

   

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho rằng, để xử lý bất cập này, hiện có 2 phương án, Tổng công ty Đường sắt cũng đã báo cáo cấp có thẩm quyền.

Thứ nhất, nếu Tổng công ty Đường sắt tiếp tục thuộc Ủy ban Quản lý vốn thì phải sửa toàn bộ hệ thống pháp lý để làm sao Tổng công ty Đường sắt hoạt động được và phải sửa từ Luật Đường sắt, Luật quản lý tài sản công, Luật ngân sách...

Dù có vậy thì vẫn còn khó khăn, bởi Tổng công ty Đường sắt ngoài là doanh nghiệp công ích thì còn là đơn vị quản lý khai thác hạ tầng. Tổng công ty Đường sắt thuộc Ủy ban Quản lý vốn, bộ máy vận hành, con người về Ủy ban nhưng hạ tầng lại do Bộ GTVT quản lý, như vậy “đầu đi chân ở lại” cũng không còn là điều hành tập trung thống nhất.

“Vì vậy, nếu Tổng công ty Đường sắt chuyển về Ủy ban Quản lý vốn thì phải chuyển toàn bộ kết cấu hạ tầng giao thông về cho Tổng công ty. Nhưng sửa luật thì rất mất thời gian và hơn nữa, Luật cũng không sinh ra để chỉ dành riêng cho 1 doanh nghiệp”, ông Vũ Anh Minh nhìn nhận.

Phương án thứ 2, chuyển lại Tổng công ty Đường sắt về Bộ GTVT quản lý, nếu vậy chỉ phải sửa lại phụ lục của Nghị định 131 là Tổng công ty Đường sắt không còn ở Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước nữa, phương án này đơn giản hơn.

Về mặt lâu dài, khi đã thiết kế được hệ thống pháp luật đồng bộ cho việc chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước về thuộc chủ sở hữu của ai thì sẽ xem xét quyết định, nhưng dù thuộc Bộ hay Ủy ban Quản lý vốn thì vẫn là thuộc Chính phủ.

Doanh nghiệp hoạt động thường ngày, trong khi đó “Đề án tái cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt giai đoạn 2017-2020” đến nay vẫn còn bàn qua bàn lại. Tôi e rằng, đến khi bàn xong thì có khi doanh nghiệp cũng “chết” từ bao giờ!

Theo PHI LONG (VOV) 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

First News trao tặng hơn 2.000 cuốn sách và 30.000 khẩu trang cho đội chống dịch tuyến đầu của Bộ Y tế

Văn hóa - Giải trí - GIÁNG NGỌC - 07/04/2020 18:08
TGTTO
Chung tay phòng chống dịch bệnh với cả nước, Công ty First News tiếp lục trao tặng nhiều cuốn sách hay, khẩu trang y tế kháng khuẩn cho nhóm bác sĩ tuyến đầu của Bộ Y tế.

Thêm 4 ca mắc Covid- 19, trong đó 2 ca dương tính khi gần hết cách ly

Thời sự - HUYỀN TRANG - 07/04/2020 17:48
TGTTO
18h chiều ngày 7/4, Bộ Y tế thông báo có thêm 4 ca mắc mới Covid- 19 trong ngày, nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở nước ta đến nay lên 249 ca.

Khẩn cấp truy tìm người liên quan đến bệnh nhân Covid- 19 số 243

Thời sự - HUYỀN TRANG - 07/04/2020 17:21
TGTTO
Chiều 7/4, lần thứ 12, Bộ Y tế tiếp tục phát đi thông báo khẩn về lịch trình di chuyển của bệnh nhân mắc Covid- 19 số 243.

Vietnam Airlines miễn phí vé cho bác sỹ, y tá, chuyên gia y tế thực hiện chống dịch Covid-19

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 07/04/2020 17:15
TGTTO
Các bác sĩ, y tá, chuyên gia về y tế sẽ được Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí để kịp thời đưa những người này đến các cơ sở thực hiện công việc phòng, chống dịch Covid-19.

Thêm 2 ca dương tính do tiếp xúc với bệnh nhân 243, Hà Nội lập tức phong tỏa thôn Hạ Lôi

Thời sự - HUYỀN TRANG - 07/04/2020 17:11
TGTTO
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu phong tỏa ngay thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội), nơi có bệnh nhân 243 nhiễm Covid-19 từng đi khám ở Bệnh viện Bạch Mai.

Phẫu thuật ghép tủy cho bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp giữa đại dịch Covid-19

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 07/04/2020 17:09
TGTTO
Bé T. (2 tuổi, ở Quảng Ninh), là bệnh nhi mắc Wiskott-Aldrich đầu tiên ở Việt Nam, vừa được ghép tủy điều trị thành công tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đính chính thông tin về đơn vị cung cấp thức ăn tại Bệnh viện Bạch Mai không đủ dinh dưỡng

Bạn đọc - 07/04/2020 16:46
TGTTO
Chiều tối 30/3/2020, Thế Giới Tiếp Thị Online đăng thông tin ‘Bệnh viện Bạch Mai: Thức ăn của VACS đủ dinh dưỡng, nhân viên y tế phải ăn thêm mỳ tôm’ và ‘Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi hỗ trợ suất ăn cho Bệnh viện Bạch Mai vì thức ăn của VACS không đủ dinh dưỡng’. Tuy nhiên, do chưa thẩm định kỹ nguồn tin, thông tin về đơn vị cung cấp thức ăn là chưa chính xác.

Đầu tư nhiều công trình giao thông ‘trọng điểm’ tại khu vực phía Đông TP.HCM

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 07/04/2020 16:26
TGTTO
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM sẽ thực hiện phân luồng giao thông, phục vụ thi công nhiều dự án trọng điểm tại khu vực phía Đông thành phố.

Nhật Bản chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp

Quốc tế - ANH DŨNG - 07/04/2020 16:18
TGTTO
Bên cạnh việc công bố tình trạng khẩn cấp tại một số thành phố, Nhật Bản còn tung ra gói kích thích kinh tế lớn nhất từ trước đến nay.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện nhanh các mối đe dọa bảo mật

Công nghệ - NGUYÊN ĐỨC - 07/04/2020 16:07
TGTTO
Công nghệ bảo mật FortiAI được Fortinet giới thiệu ngày 7/4 sử dụng nền tảng AI (trí tuệ nhân tạo) có thể tự học, giúp xác định, phân loại và điều tra các mối đe dọa tinh vi chỉ trong tích tắc.

TP.HCM tăng cường xử lí các vi phạm giao thông qua camera mùa Covid-19

Thời sự - HỒNG TRÂM - 07/04/2020 15:45
TGTTO
Trong thời gian thực hiện cách ly phòng dịch Covid-19, mặt đường thông thoáng vì lượng phương tiện thấp dẫn đến việc một số người chủ quan cố tình vi phạm luật. Vì thế, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh.

Sau dịch Covid- 19, trật tự thế giới sẽ thay đổi, Việt Nam cần tái cơ cấu nền kinh tế

Thời sự - HUYỀN TRANG - 07/04/2020 15:42
TGTTO
Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sự thay đổi cấu trúc kinh tế thế giới sẽ diễn ra rất nhanh sau đại dịch Covid- 19, Việt Nam cần chủ động xây dựng kịch bản phát triển quốc gia đón đầu sự phục hồi nền kinh tế sau đại dịch.

Thủ tướng Chính phủ chốt giá bán điện mặt trời áp mái

Thị trường - Tiêu dùng - 07/04/2020 15:28
Giá bán điện mặt trời mái nhà của các nhà đầu tư cho ngành điện được Chính phủ quy định là 8,38 UScent/kWh.

Chuỗi khách sạn OYO 'giải cứu' người nước ngoài đang mắc kẹt tại Việt Nam

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC HIỆP - 07/04/2020 15:23
TGTTO
Chuỗi khách sạn OYO cho biết vừa gửi thông báo giảm giá từ 40 - 50% giá phòng niêm yết tới đại sứ quán các nước có công dân chưa thể hồi hương đang ở lại Việt Nam.

104 trường hợp F1 liên quan bệnh nhân Covid- 19 số 243 đã được rà soát

Y tế - HUYỀN TRANG - 07/04/2020 15:17
TGTTO
Tính đến sáng 7/4, lực lượng chức năng huyện Mê Linh (Hà Nội) đã xác định được 104 trường hợp F1; đã lấy 90 mẫu xét nghiệm. Các trường hợp F2 đều được ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO