Thứ 2, 20/01/2020, 22:43 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Đường băng hỏng, nhà ga chậm, ACV có tiền mà 'bó tay'

19/12/2019 07:18

Vướng cơ chế, mặc dù có tiền, ACV cũng không được tham gia sửa chữa, nâng cấp hạ tầng khu bay vốn đã xuống cấp trầm trọng. Trong khi đó, hành lang pháp lý lại chưa đủ để tư nhân tham gia lĩnh vực này.

ACV “kỳ lạ", siêu lợi nhuận

Cả nước hiện có 22 sân bay, ngoài sân bay Vân Đồn do tư nhân làm, còn lại 21 sân bay do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư, quản lý và khai thác.

Tại Tọa đàm "Phát triển hàng không - chắp cánh cho du lịch" mới đây, chuyên gia hàng không, TS. Lương Hoài Nam nhận xét, phương án cổ phần hóa đã biến ACV thành một Doanh nghiệp rất kỳ lạ về sân bay trên thế giới. Vì ACV là một nhà phát triển sân bay nhưng lại không đầu tư không chịu trách nhiệm về khu bay.

Lý giải cho sự “kỳ lạ” này, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng, đó là do vướng mắc về cơ chế.

Đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ KH-ĐT) nói thêm, do vướng mắc chính sách nên nguồn lực cũng vướng, việc nâng cấp sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cũng khó. Sau khi cổ phần hóa ACV, phần hạ tầng khu bay không được đưa vào giá trị tài sản doanh nghiệp, mà do Nhà nước quản lý, phải sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, nguồn vốn ngân sách hạn hẹp không thể cân đối, còn ACV có tiền mà không được làm.                

Đường băng hỏng, nhà ga chậm, có tiền mà 'bó tay'
Hạ tầng sân bay đang là điểm nghẽn đối với phát triển hàng không và du lịch.   

Ngoài ra, ông Võ Huy Cường cho hay, giờ đã cổ phần hóa, ACV phải bình đẳng như các DN khác, phải tham gia đấu thầu mà không được tự quyết, đó cũng là lý do vì sao nhà ga T3 Tân Sơn Nhất lùm xùm, chưa ai quyết, mà để càng lâu càng chậm - ông Võ Huy Cường nhận xét.

Theo ông Cường, vì vướng cơ chế nên ACV mong muốn được bình đẳng như các DN khác trong vấn đề đầu tư. Bởi, khi đầu tư nếu từ 30% vốn Nhà nước trở lên các trình tự, thủ tục rất kéo dài. Đó là lý do tại sao hai nhà ga ở Cam Ranh, Đà Nẵng, ACV chỉ dám tham gia 10%, còn lại mời gọi nhà đầu tư khác. Hiện ACV có 58 dự án ách tắc 2 năm nay, chưa thể triển khai.

Tuy nhiên, phản ứng với lập luận trên, TS. Lương Hoài Nam nêu rõ bản thân ACV trước đó cũng không nhảy vào hạ tầng khu bay. Nay hạ tầng khu bay do Nhà nước quản lý, trong cấu trúc hiện nay ACV chẳng khác gì nhà đầu tư tư nhân cả. DN này cũng chỉ đầu tư các hạng mục sân đỗ nhà ga, các hạng mục kinh doanh sinh lời rất tốt, với tỷ suất lợi nhuận rất cao.

“Không thể bác bỏ sự thật đây là một DN siêu lợi nhuận. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của ACV là 40-45%, liệu có doanh nghiệp nào ở Việt Nam kinh doanh được như thế? Vietnam Airlines cũng chỉ được 2-3%, Vietjet Air 7-8%,... Đó là bởi ACV đang khai thác hạ tầng mà NN đầu tư, không phải trả tiền, nên không nói khó khăn của họ ở đây. Cấu trúc về đầu tư quản lý khai thác vận hành sân bay cần phải xem xét lại một cách tổng thể”, ông Nam nói.

Trên thực tế, lũy kế 9 tháng đầu năm, ACV ghi nhận 13.500 tỷ đồng doanh thu và 5.908 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 13% và 19% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tổng công ty có hơn 32.000 tỷ gửi ngân hàng.

Tạo hành lang cho tư nhân

Theo vị đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ KH-ĐT), đầu tư kết cấu hạ tầng sân bay hiện trông chờ vào các nguồn vốn: ngân sách nhà nước (đầu tư kết cấu hạ tầng bay), vốn đầu tư phát triển của ACV, vốn BOT như ở Vân Đồn.                

Đường băng hỏng, nhà ga chậm, có tiền mà 'bó tay'
Hai sân bay lớn nhất Việt Nam có nguy cơ phải đóng cửa vì đường băng hỏng hóc.   

Nhận xét về Vân Đồn, ông đánh giá đây là bước đột phá lớn nhất từ trước đến nay khi sân bay này được đầu tư toàn bộ bằng vốn tư nhân, ở cả hai hạng mục là kết cấu nhà ga và kết cấu hạ tầng khu bay; đều do tư nhân quản lý và khai thác, trừ phần quản lý bay. Đây là điểm nhấn trong hàng không, tạo nền tảng cho việc hình thành khung pháp lý mới PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công - tư) trên cơ sở đầu tư BOT. Sắp tới có sân bay Phan Thiết, do Tập đoàn Rạng Đông đầu tư, cũng triển khai theo mô hình này.

"Khung pháp lý PPP sẽ hướng tới: kiện toàn ở cấp độ luật để đồng bộ và rạch ròi giữa hai vai trò quản lý Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân; đề cập đến chia sẻ rủi ro giữa hai bên và bổ sung phần liên quan đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đàm phán về rủi ro”, vị này cho hay.

Liên quan đến đầu tư PPP, TS. Lương Hoài Nam cho hay ông từng kỳ vọng đây là giải pháp gỡ nút thắt về hạ tầng hàng không, nhất là với siêu dự án sân bay Long Thành. 4 năm trước, chủ trương đầu tư PPP với Long Thành đã được Quốc hội thông qua, nhưng cuối cùng lại giao cho ACV. Nhà ga T3, nếu mạnh dạn giao cho tư nhân, đã đi vào hoạt động từ lâu, ông Nam nói.

Song, ông Nam cho rằng, khi đặt vấn đề đầu tư PPP với hạ tầng sân bay, không phải là “cho làm kiểu ban phát”, mà ở đây là sự chia sẻ: chia sẻ cơ hội với nhau giữa NN và nhân dân; chia sẻ rủi ro kinh doanh với nhau; hợp tác với nhau để tạo dựng niềm tin vào các dự án đầu tư giao thông lớn của đất nước.

Ngoài ra, cần tạo hành lang để tư nhân tham gia sân chơi này một cách bình đẳng. “Với sân bay Long Thành, nếu gói hết tất cả đường băng, sân đỗ, nhà ga, hạ tầng khu bay,... vào thành một gói đầu tư, tạo thành một pháp nhân chung thì tôi tin rằng tư nhân sẽ vào và nước ngoài sẽ tham gia”, ông Nam bày tỏ.

Trên góc độ nhà quản lý, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường nhận xét, về xã hội hóa đầu tư hạ tầng sân bay, nhiều doanh nghiệp, cá nhân tham gia đều kêu vướng khi triển khai thực tiễn. Do vậy, ông Cường đề xuất cần tổ chức một diễn đàn để những người trong cuộc như Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT, Cục Hàng không, ACV, các hãng hàng không, các nhà đầu tư tư nhân,... đánh giá, tổng kết và nêu ra những vướng mắc cụ thể để tháo gỡ phát triển.

Theo HOÀNG LAN (Vietnamnet)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo vietnamnet.vn

Phạt hành chính, đình chỉ kinh doanh vì kinh doanh hàng giả mạo

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐÔNG BẮC - 20/01/2020 16:42
TGTTO
Bên cạnh việc xử phạt, toàn bộ số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu tịch thu cũng bị buộc phải tiêu hủy.

'30 chưa phải Tết' vượt ải kiểm duyệt, chính thức công chiếu Mùng 1 Tết Canh Tý 2020

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 20/01/2020 16:32
TGTTO
"30 chưa phải Tết" sẽ chính thức ra mắt khán giả toàn quốc vào ngày 25/01, tức ngày mùng Một Tết Canh Tý. Đây là bộ phim bước vào đường đua phim tết với sự xuất hiện của dàn diễn viên hài đang được yêu thích

Ngành điện bảo đảm cung ứng điện ổn định trong dịp Tết 2020

Thời sự - TRẦN HÙNG - 20/01/2020 15:02
TGTTO
Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngành điện phía Nam cam kết đảm bảo cung ứng điện, không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện làm mất điện.

Nhà sáng lập Lotte vừa qua đời từng bị con trai ‘lật đổ’

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HOÀI ANH - 20/01/2020 14:12
TGTTO
Báo chí quốc tế mới đây đưa tin, ông Shin Kyuk-ho qua đời chiều ngày 19/1, hưởng thọ 97 tuổi. Cuộc đời vị doanh nhân Hàn Quốc gắn liền với tên tập đoàn hùng mạnh thứ 5 “xứ kim chi” - Lotte, cùng hàng loạt bê bối gây chấn động như đấu tranh quyền lực trong nội bộ gia đình, hối lộ quan chức.

Nhật Trường đăng quang Én Vàng 2019 sau khi 'cháy' hết mình bằng sức trẻ

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 20/01/2020 14:03
TGTTO
Sau ba tháng tranh tài với 13 tập phát sóng, Én Vàng 2019 chạm đích với 3 mảnh ghép xuất sắc nhất là Nhật Trường, Hải Triều và Lee Thanh Tâm. Với chủ đề “Tết chia – Tết cho – Tết lo”, ba cánh én đã mang đến một đêm thi (18/11) đầy sắc xuân.

Trung Quốc được nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ với giá rẻ hơn trong nước

Quốc tế - HUYỀN TRANG - 20/01/2020 13:55
TGTTO
Sau thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1, Trung Quốc sẽ được nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ với giá rẻ hơn so với trong nước, đồng thời, người chăn nuôi lợn tại Mỹ sẽ thuận lợi xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc trong năm 2020.

Nhiều cây ATM bất ngờ đóng cửa

Xã hội - HUYỀN TRANG - 20/01/2020 13:53
TGTTO
Nhu cầu rút tiền tiêu Tết những ngày cuối năm tăng cao, trong khi đó, nhiều cây ATM tại các ngân hàng đồng loạt đóng cửa với lý do tạm ngừng để bảo trì, bảo dưỡng. Người dân lo ngại không rút được tiền để tiêu Tết.

Đào rừng tràn ngập nhiều tuyến phố, giá bạc triệu, hút khách

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 20/01/2020 13:48
TGTTO
Một cành đào rừng thân mốc, cao chừng gần 3 mét có khá nhiều nụ và lá non được chào giá 1,7 triệu đồng. Tuy nhiên sau khoảng chục phút trả giá, cuối cùng một khách hàng cũng mua được với số tiền chỉ 1 triệu.

Công ty Lan Phương tặng 300 phần quà Tết cho bà con nghèo

Bạn đọc - MINH KHÁNH - 20/01/2020 13:41
TGTTO
Nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các mạnh thường quân đã trao tặng nhiều phần quà Tết nhằm giúp đỡ một số hộ nghèo.

Hội doanh nhân trẻ, doanh nghiệp nhiều địa phương tặng quà Tết cho bà con nghèo

Bạn đọc - HOÀI AN - 20/01/2020 12:02
TGTTO
Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến rất gần, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lạng Sơn và Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Vĩnh Phúc mới đây tổ chức đoàn đến thăm và trao nhiều phần quà Tết nhằm hỗ trợ, động viên các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bị suy hô hấp, nguy cơ tử vong vì uống nhầm nước rửa bát

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 20/01/2020 11:12
TGTTO
Bệnh viện Trung ương Quân đội (TƯQĐ) 108 cho biết, cách đây ít ngày bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.C, 78 tuổi (Hoàn Kiếm, Hà Nội), trong tình trạng sức khỏe rất nguy kịch do uống nhầm nước rửa bát.

Boeing sẽ thiệt hại khoảng 20 tỷ đô la nếu 737 MAX bay lại vào tháng 6 năm nay

Quốc tế - VÂN TRÀ - 20/01/2020 11:11
TGTTO
Một năm trước Boeing công bố doanh thu đạt mức kỷ lục 100 tỷ đô la cùng hy vọng, sẽ giao lượng máy bay lớn nhất vào năm 2019, bao gồm hàng trăm chiếc 737 MAX.

Giá cước xe công nghệ tăng đột biến dịp Tết: Sao là chuyện thường?

Kinh doanh - 20/01/2020 10:53
Những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, hầu hết các hãng xe công nghệ như: Grab, Be, Go Viet... cũng điều chỉnh giá cước tăng đột biến. Nhiều khách hàng "kêu trời", nhưng nhiều người khác lại coi là việc bình thường. Vì sao lại vậy?

Chung cư và đất nền tiếp tục chiếm ưu thế thị trường bất động sản năm 2020

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 20/01/2020 10:30
TGTTO
Thị trường bất động sản cả nước năm 2019 nhiều biến động với việc nhiều dự án được tung ra, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chuyển giao năm 2020, các chuyên gia kinh tế nhận định, năm Canh Tý dù còn nhiều thách thức nhưng thị trường sẽ có chiều hướng phát triển, trong đó phân khúc chung cư và đất nền sẽ tiếp tục chiếm ưu thế.

2.153 tỉ phú thế giới giàu hơn 4,6 tỉ người cộng lại

Quốc tế - VÂN TRÀ - 20/01/2020 09:56
TGTTO
2.153 tỉ phú trên thế giới có số tài sản nhiều hơn 4,6 tỉ người cộng lại, một nghiên cứu của Oxfam cho biết.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO