Thứ 3, 26/01/2021, 18:28 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Đưa hương vị mắm xứ Thanh chinh phục thị trường quốc tế

HOA MAI 03/12/2020 08:30

TGTTO
Mắm và nước mắm Lê Gia ở xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa là sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường trong 5 năm trở lại đây nhưng đã từng bước chinh phục người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Ước mơ nâng tầm nước mắm truyền thống

Sinh ra và lớn lên tại làng nghề làm nước mắm Khúc Phụ, nước mắm như đã gắn vào máu thịt của chàng trai trẻ Lê Anh, sinh năm 1985 tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa. Bản thân gia đình anh cũng làm nghề sản xuất nước mắm truyền thống, nhưng sản phẩm mới chỉ dừng lại ở các thị trường nhỏ lẻ.

Công nhân kiểm tra nước mắm tại xưởng. Ảnh: Khiếu Tư

Với tình yêu, niềm đam mê và ước mơ nâng tầm nước mắm truyền thống, năm 2012, chàng trai trẻ Lê Anh đã từ bỏ công việc kỹ sư xây dựng ở một công ty nước ngoài để trở về quê hương bắt đầu "khởi nghiệp". Lê Anh đã trải qua những thời điểm lao đao, khốn khó vì những khó khăn chồng chất tưởng chừng không thể đứng vững.

Tuy nhiên, bằng nghị lực, khát vọng của tuổi trẻ, cùng với sự kiên trì theo đuổi đến cùng mục tiêu và hướng đi riêng đã xác lập sản xuất nước mắm và các sản phẩm từ mắm theo phương pháp truyền thống, nguyên bản như nước mắm truyền thống vốn có từ xa xưa của cha ông, Lê Anh đã từng bước vượt qua các khó khăn, cản trở, thất bại… Nhờ đó, đến nay, Lê Anh đã có một cơ ngơi bề thế với hệ thống nhà xưởng sản xuất, nhà kho khép kín, có năng lực sản xuất và phân phối năm 2019 đạt 500.000 lít nước mắm và 200 tấn mắm tôm, mắm tép/năm.

Năm 2020 dự tính đạt 650.000 lít nước nắm và 260 tấn mắm tôm, mắm tép, doanh thu hơn 10 tỷ đồng. Không chỉ làm nước mắm, Lê Anh còn phát triển các sản phẩm từ mắm gồm mắm nêm, mắm ruốc, mắm kho quẹt, mắm tôm, mắm tép… làm gia vị chế biến nhiều món ăn của các vùng miền khác nhau trong cả nước.

"Khi bắt đầu khởi nghiệp, với tôi đó là một số 0 tròn trĩnh. Thứ duy nhất tôi có đó là niềm đam mê và tình yêu với mắm truyền thống. Nhìn lại lúc đó mới thấy mình quá liều. Chỉ nghĩ thích là làm thôi, vì nếu phân tích thị trường và chuẩn bị các bước bài bản cho khởi nghiệp - với nước mắm truyền thống thì chắc không ai dám làm, bởi vì đặc thù ngành mắm truyền thống vô cùng gian khó, sản xuất vất vả, thời gian sản xuất ít nhất từ 1,5-2 năm mới có sản phẩm.
 
Bên cạnh đó vốn đầu tư ban đầu tương đối lớn, vòng quay tài chính không tối ưu… và hơn hết là việc đưa sản phẩm đến người tiêu dùng trong hoàn cảnh nước mắm công nghiệp chiếm phần lớn thị phần và thị phần ít ỏi còn lại của nước mắm truyền thống thì có rất nhiều tên tuổi lâu năm", Lê Anh chia sẻ. 

Hiện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia của chàng trai 8X Lê Anh đang tạo công ăn việc làm chính thức cho gần 20 lao động địa phương với thu nhập trung bình từ 8-15 triệu đồng/tháng và hơn 10 lao động thời vụ.
 
Bên cạnh đó, mỗi năm xưởng sản xuất tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia còn tiêu thụ cho bà con ngư dân khoảng 200 tấn cá biển và hơn 100 tấn muối. Các sản phẩm từ mắm và nước mắm Lê Gia đang có mặt ở hầu hết các chuỗi siêu thị lớn ở Việt Nam như AEON, Vinmart, Vinmart+, Big C, Mega Market, các cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội và các đại lý ở các tỉnh, thành khác trong cả nước. 

Chinh phục thị trường quốc tế

Không bằng lòng với những gì đã làm được, Lê Anh luôn trăn trở làm sao để đưa sản phẩm của quê hương, từ biển mẹ vươn xa hơn nữa ra thị trường quốc tế, đến với kiều bào Việt Nam và người dân của các quốc gia trên thế giới. Với tâm niệm xem nước mắm như tấm hộ chiếu ẩm thực của người Việt, Lê Anh muốn cùng mọi người nâng tầm nước mắm truyền thống Việt, khiến thế giới xem đó như 1 đặc sản đại diện cho văn hoá ẩm thực Việt.

Bắt đầu được thông quan từ giữa năm 2019, các sản phẩm mắm và nước mắm truyền thống mang nhãn hiệu Lê Gia được xuất khẩu đi 3 quốc gia đầu tiên là Nga, Nam Phi và Hàn Quốc. Đầu năm 2020, các sản phẩm mắm và nước mắm của Lê Gia đã có mặt Nhật Bản. Hiện Lê Anh đang tiếp tục xúc tiến để đưa sản phẩm truyền thống địa phương mình đi thị trường Hoa Kỳ và các nước EU.

Để có được những sản phẩm xuất khẩu đạt tiêu chuẩn như ngày hôm nay, suốt 8 năm qua, Lê Anh đã tích cực tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại của huyện Hoằng Hóa, của tỉnh Thanh Hóa, của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Thông qua đó, anh tìm thêm thông tin, tiếp cận các khách hàng trong và ngoài nước để kết nối thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm.
 
Lê Anh và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia luôn nỗ lực để mang lại những trải nghiệm sản phẩm cho người dùng tốt nhất có thể thông qua thiết kế bao bì, ví dụ như sự tiện lợi của nắp nút điều chỉnh lượng rót, chai lọ nhập khẩu, hộp xách quà tặng sang trọng tinh tế và hoạt động chăm sóc khách hàng từ tâm. Việc phát triển kênh phân phối cả online và offiline đã giúp khách hàng thuận lợi, dễ dàng trong việc chọn lựa sản phẩm. Bằng cú click chuột, inbox là khách hàng có thể nhận mắm ở nhà, dù bất cứ nơi đâu. 

Sản phẩm "Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt" và "Mắm tôm Lê Gia". Ảnh: Khiếu Tư

Tháng 10/2020, "Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt" và "Mắm tôm Lê Gia" là 2 sản phẩm được UBND tỉnh Thanh Hóa lựa chọn là 2 sản phẩm OCOP đại diện cho tỉnh Thanh Hoá đề xuất xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia. Hiện Hội đồng chuyên ngành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quốc gia năm 2020 đã chọn sản phẩm "Mắm tôm Lê Gia" của tỉnh Thanh Hoá là sản phẩm có nhiều tiềm năng đạt 5 sao... 

Ông Trần Đức Năng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hoá cho biết, căn cứ báo cáo của các chủ thể sản phẩm, có 2 sản phẩm là "Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt" và "Mắm tôm Lê Gia" (huyện Hoằng Hóa) được đánh giá nâng hạng 5 sao và chọn đề xuất Trung ương xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. Có thể khẳng định đây là 2 sản phẩm tiêu biểu nhất của xứ Thanh đảm bảo tính đặc sắc bản địa, chủ thể gắn bó với cộng đồng địa phương, có đầu tư mạnh mẽ vào nâng cao chất lượng sản phẩm, có quy trình quản lý tiên tiến. Bên cạnh đó, các sản phẩm này đã xuất khẩu ra nhiều nước trong khu vực và còn có nhiều tiềm năng để xuất khẩu ra các thị trường khó tính."

Chia sẻ những dự định trong tương lai, Lê Anh cho biết Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia đang đầu tư dự án mở rộng nhà xưởng, nâng cao quy mô sản xuất gấp 3 công suất hiện tại, phấn đầu hoàn thành vào cuối năm 2021 đồng thời không ngừng cải tiến chất lượng, ra mắt các dòng sản phẩm mắm truyền thống tự nhiên, nỗ lực xúc tiến xuất khẩu sản phẩm để mang giá trị văn hóa cha ông đến với bạn bè quốc tế.
 
Cùng với đó, chàng trai trẻ này cũng đang có mong muốn mang mô hình Edu-Tourist tức là du lịch gắn với trải nghiệm và giáo dục - kết hợp sản xuất với du lịch trải nghiệm làng nghề tại nơi đặt xưởng mắm đầu tiên (thôn Hồng Kỳ, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa) cho du khách trực tiếp tham quan, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất nước mắm theo phương pháp truyền thống đồng thời giới thiệu, quảng bá về văn hoá ẩm thực của vùng quê biển xứ Thanh, về du lịch Hải Tiến tới bạn bè trong nước và quốc tế.  

Hy vọng, cùng với tình yêu, niềm đam mê và sức trẻ, chàng trai 8X Lê Anh cùng đội ngũ của mình sẽ đưa nước mắm và các sản phẩm từ mắm của đất Hoằng Hóa nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung vươn cao, vươn xa hơn nữa tới bè bạn 5 châu.

Theo TTXVN


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cuối năm lại lo tín dụng đen 'hoành hành' - Bài 1: Thủ đoạn cũ, nhiều người sập bẫy

Kinh doanh - T.VŨ - H.CHUNG - 26/01/2021 16:49
TGTTO
Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa sẽ tới Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân bắt đầu có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, hàng nghìn lao động bị mất việc hoặc giảm giờ làm khiến thu nhập giảm sút đáng kể. Lợi dụng tình hình này, các hình thức cho vay qua app, mạng xã hội, phát tờ rơi… lại đẩy mạnh hoạt động.

Yêu cầu kiểm soát cá tầm nhập khẩu

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 26/01/2021 16:38
TGTTO
Ngày 26/1, Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cùng các ban ngành, hiệp hội về việc kiểm soát nhập khẩu cá tầm thương phẩm dùng làm thực phẩm.

Nhiều đặc sản Đà Lạt sẵn sàng phục vụ Tết

Nông nghiệp - CHU QUỐC HÙNG - 26/01/2021 16:06
TGTTO
Cho đến thời điểm này, các đơn vị, doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Lâm Đồng đang chuẩn bị nhiều loại mặt hàng đặc sản địa phương, tung ra để phục vụ người tiêu dùng cả nước. Thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng chủ yếu vẫn là các loại sản phẩm của thành phố Đà Lạt và khu vực phụ cận gồm rau, hoa và nông sản chế biến.

Long An: Chưa cho phép giãn tiến độ dự án Khu công nghiệp Việt Phát

Bất động sản - BÙI GIANG - 26/01/2021 15:51
TGTTO
UBND tỉnh Long An vừa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chưa thống nhất cho giãn tiến độ đối với dự án Khu công nghiệp Việt Phát (huyện Thủ Thừa, Long An). Đây là dự án có tiến độ triển khai chậm, gây lãng phí đất đai của tỉnh Long An suốt nhiều năm qua.

Nhà vườn thấp thỏm lo đầu ra hoa tết

Nông nghiệp - XUÂN ANH - 26/01/2021 15:29
TGTTO
Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Tân Sửu 2021, thời điểm này các nhà vườn ở khu vực Quận 12, huyện Bình Chánh, Tp. Thủ Đức - những vùng trồng hoa Tết truyền thống ở TP.HCM đang tất bật chăm sóc hoa, cây cảnh (kiểng) để kịp đưa ra thị trường. Mặc dù đã chủ động cắt giảm số lượng hoa nhưng nhiều nhà vườn vẫn đang thấp thỏm vì chưa biết sức mua thị trường năm nay thế nào.

Giá xăng tăng hơn 300 đồng/lít

Nhịp đập thị trường - ĐÔNG BẮC - 26/01/2021 14:49
TGTTO
Liên Bộ Công thương - Tài chính vừa thông báo về việc điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường.

Dabaco báo lãi kỷ lục 1.400 tỷ đồng 

Doanh nghiệp - Doanh nhân - DIỆP ANH - 26/01/2021 14:45
TGTTO
Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã chứng khoán: DBC) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020.

Cây dạ lý trước nhà vẫn tỏa hương…

Gia đình - 26/01/2021 14:30
TGTTO
“Mừng Tết đến, vạn lộc đến nhà nhà. Cánh mai vàng, cành đào hồng thắm tươi”. Mỗi khi giai điệu rộn rã này vang khắp đường lớn, xóm nhỏ, người người, nhà nhà háo hức đón Tết về sát bên cửa. Còn với tôi, nhạc Tết nghe có phần buồn bã, buồn như cảm giác lúc tía ra đi.

Cận Tết, giá tôm khô tăng mạnh

Nông nghiệp - HUỲNH ANH - 26/01/2021 14:27
TGTTO
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã cận kề, đây là thời điểm các cơ sở sản xuất tôm khô ở Rạch Rốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, nơi có thương hiệu tôm khô nổi tiếng khắp cả nước, tất bật vào vụ sản xuất.

Hơn 200 người tham gia giải golf của câu lạc bộ Hà Nội - Sài Gòn

Xem - Nghe - Đọc - PHÚ VĂN - 26/01/2021 14:02
TGTTO
Sáng 26/1, giải đấu thường niên Golf họp mặt Mừng xuân Tân Sửu 2021 của Câu lạc bộ Hà Nội - Sài Gòn diễn ra tại sân golf Tân Sơn Nhất.

Samsung và Tesla hợp tác sản xuất chip 5nm cho xe tự lái

Xe - ANH DŨNG - 26/01/2021 13:51
TGTTO
Tesla đang là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường xe điện tự lái và muốn tiếp tục duy trì vị thế bằng cách trông cậy vào Samsung.

Cô gái Việt 'gây bão' ở Trung Quốc vì giống Chương Tử Di và Trương Bá Chi

Thế giới sao - DỊU NGÂN - 26/01/2021 12:30
TGTTO
Mới đây, Minh Hà - người mẫu Việt Nam “lọt vào mắt xanh” của truyền thông Trung Quốc vì sở hữu nhan sắc giống hai ngôi sao đình đám Cbiz là Trương Bá Chi và Chương Tử Di.

Vingroup ra mắt dịch vụ đám mây xác thực mạnh đầu tiên tại Việt Nam

Góc tiếp thị - HỒNG TRÂM - 26/01/2021 10:30
TGTTO
Tập đoàn Vingroup vừa ra mắt dịch vụ đám mây xác thực mạnh không mật khẩu (VinCSS FIDO2 Cloud) giúp khách hàng tích hợp và ứng dụng xác thực mạnh không mật khẩu vào hệ sinh thái số của mình nhanh chóng, dễ dàng với chi phí hợp lý nhất.

Chặn đứng 1,3 tấn nội tạng động vật bốc mùi, biến chất trên đường tiêu thụ

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG Á - 26/01/2021 08:59
TGTTO
Ngày 26/1, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, lực lượng QLTT Sơn La vừa tiến hành phát hiện xử lý vụ việc vận chuyển gần 1.300 kg sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, đã bốc mùi hôi thối.

Lập hội đồng thẩm định dự án sân bay Sa Pa

Thời sự - TRẦN MINH - 26/01/2021 08:57
TGTTO
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO