Những chiếc ghe nhỏ được đổ đầy nước chứa hàng chục con cá trắm cỏ, cá chình… được người dân thôn Tây (xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh) mang ra Quốc lộ 24B để bán. Đây là hoạt động buôn bán độc đáo của người nuôi trồng thủy sản ven sông Trà Khúc chỉ có trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Từ sáng sớm, anh Lê Tấn Dũng đã mang chiếc ghe chứa hàng chục con cá trắm cỏ ra đường, cho biết: “Tôi nuôi khoảng 70-100 con cá trắm cỏ bằng cách nuôi gối vụ. Trước kia, người dân bán cá bằng cách chứa trong các thùng phuy nhựa nhưng rất dễ vỡ, hư hỏng, nên đã nghĩ ra cách dùng ghe để gọn nhẹ hơn, không bị rỉ nước và chỉ cần một máy tạo oxy cho cá là bán cả ngày”.
Cá trắm cỏ được các hộ dân nuôi lồng bè ven sông Trà Khúc, thời gian nuôi từ 2-3 năm mới thu hoạch, cá đạt trọng lượng 3-4kg/con, bình quân mỗi kg bán với giá 120.000 đồng; ngoài ra cá chình có giá khoảng 600.000 đồng/kg.
Anh Lê Tấn Kiều cho biết: “Người dân ở thôn Tây nuôi cá từ hàng chục năm trước, thôn có hơn 40 hộ nuôi cá, ước chừng hơn 100 lồng, đủ loại cá trắm cỏ, cá lăng, cá chình… Mỗi lồng bè từ 100-300 con cá các loại. Ngoài bán cho thương lái trong năm, hằng năm, người dân đem ghe ra cạnh đường lộ để bán mỗi dịp tết đến, xuân về để tăng thêm nguồn thu nhập”.
Anh Kiều cho biết: “Ngày trước, ai muốn mua cá thì vô tới nhà, ra lồng bè để mua, rất khó khăn, sau này mình mang ghe ra gần đường để bán thuận tiện cho người mua lựa chọn hơn. Ghe thuyền thì người dân có sẵn, tận dụng được. Những con cá trắm cỏ được nuôi tự nhiên, thức ăn chủ yếu là cỏ voi, lá sắn…nuôi thời gian rất dài nên thịt cá rất chắc, ngon”.
Hoạt động buôn bán này kéo dài từ Mùng 3 Tết đến Rằm Tháng Giêng.
Ông Nguyễn Ngọc Khanh, Chủ tịch HTX Nuôi cá Tịnh Sơn, cho biết, thôn Tây có nghề nuôi cá lồng bè gần 30 năm qua, người dân áp dụng kỹ thuật để nhân rộng mô hình, sản xuất theo hướng hàng hóa. Năm nay các loại cá trắm, cá chình, cá lăng… nuôi lồng bè ước đạt sản lượng 17-20 tấn, giúp người dân thu về hơn 2 tỷ đồng.
Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.
Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.
Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.
Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.
Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.
Đặc sản, món ngon, sản phẩm OCOP khắp cả nước đổ về TP.HCM tham dự triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm 2024 để tăng cường kết nối giao thương. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thả ga mua đặc sản với giá hấp dẫn.