Thứ 3, 04/08/2020, 21:28 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Du học sinh Trung Quốc - ‘miếng mồi ngon’ của nhiều thương hiệu bán lẻ châu Âu

THU AN 10/12/2019 09:36

TGTTO
Với khoản trợ cấp hàng chục nghìn USD hàng năm, những sinh viên giàu có của Trung Quốc sang phương Tây du học đã trở thành mục tiêu lớn cho các thương hiệu xa xỉ săn đón.

Lối sống xa xỉ của du học sinh Trung Quốc 

Nếu như trước đây, nhiều cửa hàng bách hóa nổi tiếng ở Luân Đôn như Harvey Nichols, Harrods, Selfridges… chủ yếu đón tiếp đông đảo người nghỉ hưu giàu có, khách nước ngoài đến châu Âu du lịch hay các tín đồ thời trang địa phương, thì giờ, nhân viên bán hàng tại những địa điểm mua sắm cao cấp này phục vụ đối tượng khách hàng mới là các du học sinh trẻ Trung Quốc.

Song, không chỉ ở thủ đô của Anh, nhiều công dân Trung Quốc đang học tại trường Đại học California Los Angeles, Đại học Nam California và Đại học bang Californian cũng đổ xô đến nhiều cửa hàng nằm trên các con phố mua sắm đắt đỏ bậc nhất Los Angeles (Mỹ). Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, mức độ chi tiền của họ chẳng thua kém các gia đình giàu có hay những ngôi sao đình đám Hollywood.

                

   

Cửa hàng bách hóa xa xỉ Galeries Lafayette, nằm trên đại lộ Haussmann, Paris (Pháp), là điểm dừng chân của đông đảo sinh viên Trung Quốc giàu có. Ảnh: Shutterstock

   

Du học sinh Trung Quốc của trường Parsons và Columbia còn không ngại bỏ ra số tiền lớn để thuê căn hộ sang trọng trên Đại lộ 5 và mua đồ hiệu ở các cửa hàng lớn nằm ngay dưới chân đường. Cảnh tượng này cũng diễn ra tương tự ở Melbourne (Úc), Paris (Pháp) và Vancouver (Canada) - những thành phố dù tăng giá thuê nhà nhưng vẫn thu hút nhiều giới trẻ Trung Quốc. 

Melody Yeh, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Recenting Communications, công ty có trụ sở tại Luân Đôn, chuyên về bán lẻ Trung Quốc cho biết: “Đây là những khách hàng béo bở, được nhiều thương hiệu xa xỉ săn đón. Sức chi tiêu của họ rất lớn. Vì vậy, để có thể đến Anh du học, hẳn họ phải là những cậu ấm, cô chiêu, xuất thân từ những gia đình thượng lưu”.

Annabel Yao - tiểu thư thứ hai của nhà sáng lập “gã khổng lồ” viễn thông Huawei Nhậm Chính Phi, gây chú ý nhờ ngoại hình nổi bật và may mắn sinh ra đã "ngậm thìa vàng". Mỹ nhân 9X từng sống ở Anh, Hồng Kông, Thượng Hải và đang là sinh viên ngành Khoa học Máy tính của trường Đại học Harvard, Mỹ. Cô nàng thường xuyên khoe ảnh đi du lịch khắp thế giới với những món đồ hiệu đến từ Dior, Louis Vuitton, Saint Laurent... trên mạng xã hội.

Hay, Vương Tư Thông - con trai Vương Kiện Lâm, một trong những người giàu nhất Trung Quốc - cũng tiêu tốn không ít giấy mực của giới truyền thông về độ “chịu chơi” của anh. Khi còn học triết học tại Đại học UCL ở Luân Đôn, quý tử họ Vương từng mua Apple Watch cho chú chó cưng và chi 105 triệu USD hàng tháng để thuê căn hộ cao cấp trong khu phố Kensington.

             

                

   

Annabel Yao (ảnh trên) và Vương Tư Thông được hưởng cuộc sống xa hoa từ nhỏ. Ảnh: IT

   

Sức mạnh chi tiêu của sinh viên Trung Quốc định hình thị trường xa xỉ phương Tây

Việc đầu tư cho con đi nước ngoài học tập đã trở thành một trong những mục tiêu chính của tầng lớp thượng lưu và trung lưu của Trung Quốc. Kết quả cuộc khảo sát gần đây của Kai Tak Education cho thấy 83% triệu phú nước này mong muốn con cái họ đi du học, chủ yếu ở phương Tây. Trong khi, Ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sĩ ước tính có hơn 100 triệu người Trung Quốc nằm trong Top 10% những người giàu nhất thế giới. Vì vậy, có rất nhiều con cái của các gia đình khá giả học tập ở đây. Theo thống kê năm ngoái, số du học sinh Trung Quốc lên tới 40% tổng số sinh viên quốc tế ở Anh, trong khi ở Mỹ và Canada chiếm hơn 33%.

Melody Yeh tính toán, một sinh viên Trung Quốc tại Vương quốc Anh bỏ ra khoảng 37.000 USD/năm cho chi tiêu cá nhân, chưa kể tiền thuê nhà hay hóa đơn sinh hoạt. Và, hàng năm, mỗi du học sinh sẽ đón khoảng 3-5 người từ Trung Quốc đến thăm và đương nhiên họ sẽ rủ nhau đi mua sắm. Điều này đã tạo ra cơ hội tốt để các thương hiệu bán lẻ thu hút sự chú ý. Hàng loạt trang web được thiết kế hoàn toàn bằng tiếng Quan thoại ra đời, trong đó có Red Scarf, nhằm tư vấn cho du học sinh những địa điểm mua sắm lí tưởng.

Ngoài ra, dòng sinh viên Trung Quốc kéo sang du học giúp quảng bá thương hiệu của châu Âu và châu Mỹ thông qua các kênh truyền thông xã hội của họ. Vì vậy, theo Melody Yeh, cách tốt nhất để thu hút đối tượng này là nhắm vào những công dân Trung Quốc có sức ảnh hưởng lớn đang sống ở đây, bởi vì những người đó được đông đảo mọi người theo dõi trên mạng, đặc biệt là nền tảng xã hội Trung Quốc - Weibo và WeChat.

                

   

Nhiều cậu ấm cô chiêu du học tại Trung Quốc trở thành khách hàng tiềm năng của hàng xa xỉ phương Tây. Ảnh: Alamy/SCMP

   

Tao Liang được mọi người biết đến là Mr.Bags (Quý ông túi xách) vào năm 2012, khi còn là sinh viên ở New York. Tài khoản Weibo của anh thu hút hơn 3,5 triệu người theo dõi, trên WeChat cũng có hơn 850.000 ấn nút “Follow”. Vào tháng 6 năm ngoái, chỉ mất 6 phút, Tao Liang đã giúp Tod’s - công ty chuyên sản xuất giày cao cấp và đồ da của Ý - bán được lượng túi xách trị giá 3,24 triệu Nhân dân tệ vào thời điểm đó (tương đương 460.000 USD). Năm 2017, trong 12 phút, anh đã bán được chiếc túi xách hiệu Givenchy giá 1,2 triệu Nhân dân tệ.

Melody Yeh trích dẫn thêm trường hợp của Aspinal of London - nhà thiết kế, sản xuất và bán lẻ các mặt hàng da và phụ kiện xa xỉ dành cho nam và nữ. Trước đó, thương hiệu này chưa từng phổ biến ở Trung Quốc, nhưng bằng cách trên, doanh số bán hàng cũng đã tăng mạnh tại thị trường này.

Theo Melody Yeh, các nhà bán lẻ cần tiếp những đối tượng khách hàng tiềm năng vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày độc thân 11/11 hay các Tuần lễ Vàng. Mặc dù học tập ở nước ngoài nhưng họ vẫn tổ chức kỉ niệm những dịp đó.

Việc chi tiêu bạo tay của những sinh viên này đem lại lợi nhuận cao cho thị trường xa xỉ phương Tây. Nhiều thương hiệu thiết kế của tại Anh quốc đã gặp khó khăn kể từ khi trưng cầu dân ý và quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, từ năm 2016. Tuy nhiên, sự leo thang trong cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ - sự lựa chọn hàng đầu của sinh viên Trung Quốc muốn đi du học - đã khiến nhiều du học sinh chọn Anh nhiều hơn. Từ đó, bất ngờ cứu cánh ngành công nghiệp thời trang tại xứ sở sương mù.

“Những quan điểm của Tổng thống Donald Trump về Trung Quốc xuất hiện dày đặc trên các mặt báo, các phương tiện truyền thông. Ông chủ Nhà Trắng khiến người dân Trung Quốc gặp khó khăn khi xin visa để sang Mỹ học tập. Trong khi, Anh vừa nới lỏng thị thực làm việc cho sinh viên Trung Quốc, nghĩa là bất cứ ai có bằng sau đại học ở Anh sẽ được phép làm việc trong 2 năm sau đó. Điều này đóng vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp thời trang địa phương”, Yeh cho biết và thông tin thêm, dù vậy, vấn đề Brexit không chắc chắn vẫn sẽ tác động xấu đến các du học sinh Trung Quốc.

Ngược lại với các sinh viên Trung Quốc, tình hình chính trị bất ổn ở Anh khiến sinh viên nước này thận trọng hơn trong việc vung tiền mua hàng xa xỉ, chỉ mua đồ ở những cửa hàng bình dân.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Phát hiện và triệt phá đường dây mua bán các thiết bị gian lận thi cử

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 04/08/2020 17:57
TGTTO
Các đối tượng khai nhận bán được khoảng hơn 100 thiết bị là camera, tai nghe được ngụy trang tinh vi để phục vụ cho việc gian lận thi cử.

Thêm 18 ca mắc Covid-19, hầu hết liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng

Thời sự - HUYỀN TRANG - 04/08/2020 17:43
TGTTO
Trong 18 ca mắc mới Covid-19 chiều 4/8, có 17 ca liên quan đến BV Đà Nẵng, 1 ca bệnh nhập cảnh từ Guinea được cách ly ngay, Việt Nam có 670 ca bệnh.

Startup trí tuệ nhân tạo Việt nhận khoản đầu tư 500.000 USD

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 04/08/2020 17:26
TGTTO
Computer Vision Vietnam - startup trẻ chuyên cung cấp giải pháp trí tuệ nhân tạo và thị giác máy tính, vừa nhận khoản đầu tư trị giá 500.000 USD từ NextTech Group.

3 đơn vị đầu ngành hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm Covid-19 cho những người vừa từ Đà Nẵng trở về

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 04/08/2020 15:30
TGTTO
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ký công văn giao Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ ngành y tế Hà Nội thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Bộ Tài chính yêu cầu kiểm tra việc áp dụng mã HS với gỗ cao su xuất khẩu dạng tấm

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 04/08/2020 15:24
TGTTO
Ngày 4/8/2020, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa có chỉ đạo tại thông báo số 517/TB-BTC về việc kiểm tra áp dụng mã HS đối với nhóm các mặt hàng gỗ cao su xuất khẩu dạng tấm.

Quản lý chặt chẽ đường nhập khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp đường trong nước phát triển

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 04/08/2020 15:18
TGTTO
Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 11/CT-BCT, ngày 4/8/2020, yêu cầu các cơ quan chức năng thuộc Bộ tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động nhập khẩu mặt hàng đường, hỗ trợ phát triển sản phẩm đường trong nước.

Hé lộ ngoại thất VinFast President: Mạnh mẽ, sang trọng, đẳng cấp

Xe - QUỲNH CHÂU - 04/08/2020 15:07
TGTTO
Sau những hình ảnh úp mở ban đầu, hãng xe Việt VinFast đã hé lộ toàn bộ thiết kế ngoại thất nhìn từ mặt trước của mẫu xe siêu sang VinFast President. Theo đó, mẫu xe mới sở hữu thiết kế mạnh mẽ, khỏe khoắn với lưới tản nhiệt dạng mắt cáo, nhiều đường gân nổi trên thân xe và được trang bị một hốc gió cỡ lớn trên nắp capo.

Thi THPT năm 2020 thành 2 đợt, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 04/08/2020 15:06
TGTTO
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh,thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thành 2 đợt để ứng phó với dịch Covid-19.

Vinamilk tìm kiếm tài năng trẻ với chương trình “Quản trị viên tập sự 2020”

Doanh nghiệp - Doanh nhân - QUỲNH CHÂU - 04/08/2020 15:04
TGTTO
Vinamilk chính thức khởi động chương trình “Quản trị viên tập sự 2020” nhằm tìm kiếm các tài năng trẻ để đào tạo và phát triển đội ngũ quản lý tương lai, đáp ứng cho các giai đoạn phát triển của công ty.

Thúy Diễm hoá chim công, khoe trọn làn da ngăm quyến rũ

Văn hóa - Giải trí - 04/08/2020 15:01
Thúy Diễm lại tiếp tục “khoe” với khán giả làn da ngăm mạnh mẽ sau thời gian quay bộ phim truyền hình "Cát đỏ".

Bộ GD-ĐT chính thức chốt thời gian thi tốt nghiệp THPT 2020

Xã hội - 04/08/2020 13:44
Hôm nay (4/8), Bộ GD-ĐT vừa có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trong điều kiện dịch Covid-19.

Toyota triệu hồi hơn 700 xe Innova và Fortuner vì lỗi bu lông

Xe - ĐÔNG BẮC - 04/08/2020 13:24
TGTTO
Toyota vừa có chương trình triệu hồi 721 xe thuộc hai dòng Innova và Fortuner vì lỗi bu lông siết không đủ lực tiêu chuẩn.

Hãng bảo mật lập quỹ doanh nghiệp ứng phó với đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 04/08/2020 13:24
TGTTO
Ngày 4/8, công ty giải pháp an ninh mạng Fortinet đã công bố việc thành lập Quỹ Doanh nghiệp (Fortinet Corporate Foundation) với nỗ lực hướng tới những hoạt động cộng đồng thể hiện trách nhiệm xã hội của hãng trên toàn thế giới.

Phẫu thuật tạo hình cho người mắc lưỡng giới nữ giả nam

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 04/08/2020 13:24
TGTTO
Mới đây, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E vừa phẫu thuật tạo hình âm đạo và nâng ngực thành công cho một bệnh nhân nữ mắc lưỡng giới nữ giả nam.

Ngành gỗ trong mùa dịch: nội địa lao đao – xuất khẩu tạm ổn

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 04/08/2020 13:21
TGTTO
Đợt sóng dịch Covid-19 mới đang tràn đến tác động tiêu cực đến nhiều ngành hàng xuất khẩu. Với ngành gỗ thị trường nội địa chắc chắn sẽ sụt giảm vì sức mua của người tiêu dùng yếu do ảnh hưởng từ dịch bệnh. Tuy vậy về mặt xuất khẩu vẫn có nhiều tín hiệu lạc quan từ đây đến cuối năm.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO