Thứ 5, 23/01/2020, 12:23 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Du học sinh Trung Quốc - ‘miếng mồi ngon’ của nhiều thương hiệu bán lẻ châu Âu

THU AN 10/12/2019 09:36

TGTTO
Với khoản trợ cấp hàng chục nghìn USD hàng năm, những sinh viên giàu có của Trung Quốc sang phương Tây du học đã trở thành mục tiêu lớn cho các thương hiệu xa xỉ săn đón.

Lối sống xa xỉ của du học sinh Trung Quốc 

Nếu như trước đây, nhiều cửa hàng bách hóa nổi tiếng ở Luân Đôn như Harvey Nichols, Harrods, Selfridges… chủ yếu đón tiếp đông đảo người nghỉ hưu giàu có, khách nước ngoài đến châu Âu du lịch hay các tín đồ thời trang địa phương, thì giờ, nhân viên bán hàng tại những địa điểm mua sắm cao cấp này phục vụ đối tượng khách hàng mới là các du học sinh trẻ Trung Quốc.

Song, không chỉ ở thủ đô của Anh, nhiều công dân Trung Quốc đang học tại trường Đại học California Los Angeles, Đại học Nam California và Đại học bang Californian cũng đổ xô đến nhiều cửa hàng nằm trên các con phố mua sắm đắt đỏ bậc nhất Los Angeles (Mỹ). Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, mức độ chi tiền của họ chẳng thua kém các gia đình giàu có hay những ngôi sao đình đám Hollywood.

                

   

Cửa hàng bách hóa xa xỉ Galeries Lafayette, nằm trên đại lộ Haussmann, Paris (Pháp), là điểm dừng chân của đông đảo sinh viên Trung Quốc giàu có. Ảnh: Shutterstock

   

Du học sinh Trung Quốc của trường Parsons và Columbia còn không ngại bỏ ra số tiền lớn để thuê căn hộ sang trọng trên Đại lộ 5 và mua đồ hiệu ở các cửa hàng lớn nằm ngay dưới chân đường. Cảnh tượng này cũng diễn ra tương tự ở Melbourne (Úc), Paris (Pháp) và Vancouver (Canada) - những thành phố dù tăng giá thuê nhà nhưng vẫn thu hút nhiều giới trẻ Trung Quốc. 

Melody Yeh, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Recenting Communications, công ty có trụ sở tại Luân Đôn, chuyên về bán lẻ Trung Quốc cho biết: “Đây là những khách hàng béo bở, được nhiều thương hiệu xa xỉ săn đón. Sức chi tiêu của họ rất lớn. Vì vậy, để có thể đến Anh du học, hẳn họ phải là những cậu ấm, cô chiêu, xuất thân từ những gia đình thượng lưu”.

Annabel Yao - tiểu thư thứ hai của nhà sáng lập “gã khổng lồ” viễn thông Huawei Nhậm Chính Phi, gây chú ý nhờ ngoại hình nổi bật và may mắn sinh ra đã "ngậm thìa vàng". Mỹ nhân 9X từng sống ở Anh, Hồng Kông, Thượng Hải và đang là sinh viên ngành Khoa học Máy tính của trường Đại học Harvard, Mỹ. Cô nàng thường xuyên khoe ảnh đi du lịch khắp thế giới với những món đồ hiệu đến từ Dior, Louis Vuitton, Saint Laurent... trên mạng xã hội.

Hay, Vương Tư Thông - con trai Vương Kiện Lâm, một trong những người giàu nhất Trung Quốc - cũng tiêu tốn không ít giấy mực của giới truyền thông về độ “chịu chơi” của anh. Khi còn học triết học tại Đại học UCL ở Luân Đôn, quý tử họ Vương từng mua Apple Watch cho chú chó cưng và chi 105 triệu USD hàng tháng để thuê căn hộ cao cấp trong khu phố Kensington.

             

                

   

Annabel Yao (ảnh trên) và Vương Tư Thông được hưởng cuộc sống xa hoa từ nhỏ. Ảnh: IT

   

Sức mạnh chi tiêu của sinh viên Trung Quốc định hình thị trường xa xỉ phương Tây

Việc đầu tư cho con đi nước ngoài học tập đã trở thành một trong những mục tiêu chính của tầng lớp thượng lưu và trung lưu của Trung Quốc. Kết quả cuộc khảo sát gần đây của Kai Tak Education cho thấy 83% triệu phú nước này mong muốn con cái họ đi du học, chủ yếu ở phương Tây. Trong khi, Ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sĩ ước tính có hơn 100 triệu người Trung Quốc nằm trong Top 10% những người giàu nhất thế giới. Vì vậy, có rất nhiều con cái của các gia đình khá giả học tập ở đây. Theo thống kê năm ngoái, số du học sinh Trung Quốc lên tới 40% tổng số sinh viên quốc tế ở Anh, trong khi ở Mỹ và Canada chiếm hơn 33%.

Melody Yeh tính toán, một sinh viên Trung Quốc tại Vương quốc Anh bỏ ra khoảng 37.000 USD/năm cho chi tiêu cá nhân, chưa kể tiền thuê nhà hay hóa đơn sinh hoạt. Và, hàng năm, mỗi du học sinh sẽ đón khoảng 3-5 người từ Trung Quốc đến thăm và đương nhiên họ sẽ rủ nhau đi mua sắm. Điều này đã tạo ra cơ hội tốt để các thương hiệu bán lẻ thu hút sự chú ý. Hàng loạt trang web được thiết kế hoàn toàn bằng tiếng Quan thoại ra đời, trong đó có Red Scarf, nhằm tư vấn cho du học sinh những địa điểm mua sắm lí tưởng.

Ngoài ra, dòng sinh viên Trung Quốc kéo sang du học giúp quảng bá thương hiệu của châu Âu và châu Mỹ thông qua các kênh truyền thông xã hội của họ. Vì vậy, theo Melody Yeh, cách tốt nhất để thu hút đối tượng này là nhắm vào những công dân Trung Quốc có sức ảnh hưởng lớn đang sống ở đây, bởi vì những người đó được đông đảo mọi người theo dõi trên mạng, đặc biệt là nền tảng xã hội Trung Quốc - Weibo và WeChat.

                

   

Nhiều cậu ấm cô chiêu du học tại Trung Quốc trở thành khách hàng tiềm năng của hàng xa xỉ phương Tây. Ảnh: Alamy/SCMP

   

Tao Liang được mọi người biết đến là Mr.Bags (Quý ông túi xách) vào năm 2012, khi còn là sinh viên ở New York. Tài khoản Weibo của anh thu hút hơn 3,5 triệu người theo dõi, trên WeChat cũng có hơn 850.000 ấn nút “Follow”. Vào tháng 6 năm ngoái, chỉ mất 6 phút, Tao Liang đã giúp Tod’s - công ty chuyên sản xuất giày cao cấp và đồ da của Ý - bán được lượng túi xách trị giá 3,24 triệu Nhân dân tệ vào thời điểm đó (tương đương 460.000 USD). Năm 2017, trong 12 phút, anh đã bán được chiếc túi xách hiệu Givenchy giá 1,2 triệu Nhân dân tệ.

Melody Yeh trích dẫn thêm trường hợp của Aspinal of London - nhà thiết kế, sản xuất và bán lẻ các mặt hàng da và phụ kiện xa xỉ dành cho nam và nữ. Trước đó, thương hiệu này chưa từng phổ biến ở Trung Quốc, nhưng bằng cách trên, doanh số bán hàng cũng đã tăng mạnh tại thị trường này.

Theo Melody Yeh, các nhà bán lẻ cần tiếp những đối tượng khách hàng tiềm năng vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày độc thân 11/11 hay các Tuần lễ Vàng. Mặc dù học tập ở nước ngoài nhưng họ vẫn tổ chức kỉ niệm những dịp đó.

Việc chi tiêu bạo tay của những sinh viên này đem lại lợi nhuận cao cho thị trường xa xỉ phương Tây. Nhiều thương hiệu thiết kế của tại Anh quốc đã gặp khó khăn kể từ khi trưng cầu dân ý và quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, từ năm 2016. Tuy nhiên, sự leo thang trong cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ - sự lựa chọn hàng đầu của sinh viên Trung Quốc muốn đi du học - đã khiến nhiều du học sinh chọn Anh nhiều hơn. Từ đó, bất ngờ cứu cánh ngành công nghiệp thời trang tại xứ sở sương mù.

“Những quan điểm của Tổng thống Donald Trump về Trung Quốc xuất hiện dày đặc trên các mặt báo, các phương tiện truyền thông. Ông chủ Nhà Trắng khiến người dân Trung Quốc gặp khó khăn khi xin visa để sang Mỹ học tập. Trong khi, Anh vừa nới lỏng thị thực làm việc cho sinh viên Trung Quốc, nghĩa là bất cứ ai có bằng sau đại học ở Anh sẽ được phép làm việc trong 2 năm sau đó. Điều này đóng vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp thời trang địa phương”, Yeh cho biết và thông tin thêm, dù vậy, vấn đề Brexit không chắc chắn vẫn sẽ tác động xấu đến các du học sinh Trung Quốc.

Ngược lại với các sinh viên Trung Quốc, tình hình chính trị bất ổn ở Anh khiến sinh viên nước này thận trọng hơn trong việc vung tiền mua hàng xa xỉ, chỉ mua đồ ở những cửa hàng bình dân.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bắt nghi phạm đốt nhà làm chết 5 mẹ con ở TP.HCM

Xã hội - 23/01/2020 11:12
Nghi phạm Nguyễn Hữu Phước thừa nhận hành vi phóng hỏa đốt nhà bà Huệ khiến 5 người trong nhà bà này tử vong vào ngày 22/1.

Motorola Razr xác định được ngày lên kệ mới

Công nghệ - ANH DŨNG - 23/01/2020 10:55
TGTTO
Sau khi bị trì hoãn vào tháng trước, Motorola Razr cuối cùng cũng đã xác định được ngày ra mắt chính thức.

Bến xe Đà Nẵng 'căng mình' đón xe máy cận Tết

Xã hội - 23/01/2020 10:41
TGTTO
Số lượng xe máy giữ qua đêm trong dịp Tết trong tình trạng "quá tải" khiến bãi giữ xe máy tại bến xe Đà Nẵng phải "căng mình" đón Tết.

Dân về ăn Tết bất ngờ khi được công an tặng nước, khăn lạnh

Xã hội - 23/01/2020 10:37
Ngày 22 và 23/1/2020 (nhằm 28 - 29 Tết), Huyện Đoàn, Công an huyện, lực lượng Quân sự huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp và UBND các xã Phú Thọ, thị trấn Tràm Chim phối hợp thực hiện mô hình Trạm dừng chân nghĩa tình trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Virus corona khiến 17 người tử vong, WHO vẫn chưa ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Quốc tế - HOÀI AN - 23/01/2020 10:35
TGTTO
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tổ chức một cuộc họp nữa vào hôm nay (23/1) trước khi đi đến quyết định có tuyên bố virus corona gây viêm phổi lạ xuất phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) là Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế (PHEIC) hay không, trong khi dịch bệnh lây lan với tốc độ nhanh khiến 17 bệnh nhân thiệt mạng.

Chuối xanh bị hét giá chóng mặt

Nhịp đập thị trường - THẠCH HƯƠNG - 23/01/2020 10:18
TGTTO
Hôm nay đã 29 Tết. Và đây cũng là thời điểm những mặt hàng phục vụ mâm ngũ quả được bày bán nhiều nhất tại các chợ, trong đó đắt hàng nhất vẫn là chuối xanh. Vì thế, giá chuối xanh cũng tăng theo ngày.

Tốn bạc triệu làm đẹp cho thú cưng dịp Tết

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 23/01/2020 10:00
TGTTO
Cắt lông, tắm rửa, sắm quần áo, thậm chí cả sơn móng chân…  là những việc mà chủ nhân phải bỏ ra tiền triệu để sửa soạn cho những thú cưng của mình trong mỗi dịp Tết.

Bộ Y tế triển khai phát tờ rơi truyền thông về bệnh dịch cho những hành khách đi/đến từ Trung Quốc

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 23/01/2020 10:00
TGTTO
Ngày 22/1, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có công văn về việc triển khai phát tờ rơi phòng/chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới corona (nCoV), tại các cửa khẩu.

Phần hai về 'chị đại' Marvel bắt đầu thực hiện

Xem - Nghe - Đọc - ĐÔNG BẮC - 23/01/2020 09:34
TGTTO
Marvel đang chính thức bắt đầu sản xuất với "Captain Marvel 2" để phát hành vào năm 2022 sau khi thuê biên kịch Megan McDonnell viết kịch bản.

Satrafoods hướng đến phong cách mua sắm hiện đại

Doanh nghiệp - Doanh nhân - TRẦN MINH - 23/01/2020 07:59
TGTTO
Hiểu rất rõ áp lực cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ ngoại lẫn nội địa và sự thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam, Satrafoods đã tìm lối đi khác biệt để khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng.

Hàn Quốc vào chung kết U23 châu Á

Xem - Nghe - Đọc - 23/01/2020 07:44
TGTTO
Hàn Quốc giành vé dự Olympic 2020, sau khi hạ Australia 2-0 ở trận bán kết thứ hai giải U23 châu Á hôm 22/1.

Buôn cùi cơm dừa làm mứt Tết kiếm hàng chục triệu mỗi ngày

Thị trường - Tiêu dùng - 23/01/2020 07:39
Do nhu cầu mua sợi dừa để làm mứt của người dân tăng cao những ngày cận Tết nên có cửa hàng mỗi ngày được gần 1.000 quả mỗi ngày, thu về 30 - 50 triệu đồng.

Thương nhớ Tết quê

Chia sẻ - TƯƠNG  QUAN - 23/01/2020 07:39
TGTTO
Người dân quê tôi đã chuẩn bị cho cái Tết từ độ cuối thu bằng việc chuẩn bị gieo hạt trồng bông trước nhà. Sao cho tới giữa tháng Chạp là bông bắt đầu kết nụ chờ đón Tết.

Bán ve chai kiếm tiền triệu ngày Tết

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 23/01/2020 07:24
TGTTO
Bày ra vỉa hè những chiếc lọ thủy tinh, vỏ chai rượu cũ trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2020, người bán ve chai có thể túc tắc kiếm được tiền triệu mỗi ngày.

Cậu bé Malaysia 3 tuổi có điểm kiểm tra IQ cao ngất

Quốc tế - ĐÔNG BẮC - 23/01/2020 07:23
TGTTO
Với số điểm cao, cậu bé này còn trở thành thành viên trẻ tuổi nhất của tổ chức tập hợp những người có chỉ số IQ hàng đầu thế giới.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO