Thêm vào đó là nghiên cứu khả năng đầu tư theo phương thức đối tác công – tư với nhiều sân bay như Vinh, Chu Lai và Cần Thơ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1121/QĐ-TTg về thành lập tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và sân bay quân sự Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).
Tổ công tác sẽ khảo sát, đánh giá vị trí, vai trò, hiện trạng hạ tầng, đất đai cùng nhiều điều kiện khác để đánh giá khả năng khai thác hàng không dân dụng; ảnh hưởng tới việc tổ chức, khai thác, nhu cầu vận tải của các sân bay lân cận.
Thêm vào đó là đề xuất phương án đầu tư, tổ chức khai thác trong trường hợp bổ sung quy hoạch các sân bay trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và báo cáo Thường trực Chính phủ việc nghiên cứu, xem xét chuyển các sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng trong quý 4 tới.
Với các cảng hàng không gồm Nà Sản (tỉnh Sơn La), Vinh (tỉnh Nghệ An), Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Cần Thơ (thành phố Cần Thơ) và một số cảng hàng không khác, tổ công tác sẽ nghiên cứu đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công – tư.
Theo quyết định trên, tổ trưởng tổ công các là Phó thủ tướng Lê Văn Thành, 2 tổ phó là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Phó tổng tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Trường Sơn. Các tổ viên là đại diện của nhiều bộ, ngành liên quan cùng UBND tỉnh, thành phố có các sân bay trên.
Theo nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay của Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến trong giai đoạn 2021-2030, cả nước sẽ có 28 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 14 cảng hàng không quốc nội.
Trong giai đoạn này, mạng lưới cảng hàng không, sân bay được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực thủ đô Hà Nội và khu vực TPHCM, hình thành 28 cảng hàng không.
Trong đó, có 14 cảng hàng không quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc và 14 cảng hàng không quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Quy hoạch trên cũng tính đến năm 2050, cả nước sẽ có 31 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 17 cảng hàng không quốc nội.
Thời gian tới, TP.HCM sẽ tập trung xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030, ưu tiên xây dựng các tuyến liên kết vùng, tuyến tránh đô thị, các điểm kết nối giao thông vận tải.
Cơ quan chức năng cho rằng nếu triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ vướng mắc việc xác định tiền sử dụng đất, TP.HCM sẽ có khoảng hơn 100 hồ sơ dự án được giải quyết, với khoảng hơn 80.000 sổ hồng.
Đến năm 2030, vùng Đông Nam Bộ sẽ tập trung đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, trong đó có việc đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị...
Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.
Khu vực giáp ranh TP.HCM đang hưởng lợi rất lớn từ hạ tầng, giao thông. Đây là trợ lực quan trọng giúp các doanh nghiệp dịch chuyển xu hướng đầu tư, phát triển sản phẩm nhà ở khu vực tiệm cận.
Thường Tín vốn là cái tên không được nhắc đến trong những cơn sốt trước thì nay bỗng bật dậy như một vùng đất tiềm năng khi chuẩn bị lên quận cùng hàng loạt quy hoạch lớn.