Thứ 6, 06/12/2019, 10:31 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Dự án sân bay Long Thành: Tiềm ẩn rủi ro khi giao ACV và không đúng luật

12/11/2019 10:01

Dự án sân bay Long Thành làm dự án giao thông trọng điểm quốc gia đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện và đề xuất giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, việc giao ACV sẽ không phù hợp với Luật đấu thầu và khiến nhiều chuyên gia lo ngại về những rủi ro có thể xảy ra.

Giao ACV không phù hợp với luật hiện hành

Theo báo cáo của Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 111.689 tỷ đồng (tương đương 4,779 tỷ USD). ACV dự kiến sẽ là chủ đầu tư của 3/4 hạng mục của dự án. Nếu được Quốc hội thông qua Dự án sẽ khởi công dự án vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2025.

Dự án sẽ được xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực với quy mô đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa năm.

du an san bay long thanh: tiem an rui ro khi giao acv va khong dung luat hinh anh 1

Bộ GTVT lựa chọn phương án giao ACV làm nhà đầu tư sân bay Long Thành.

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Việc lựa chọn ACV làm nhà đầu tư dự án sân bay Long Thành khiến cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ quan ngại không phù hợp với Luật đấu thầu. Do đó, nếu lựa chọn nhà đầu tư thì phải tổ chức đấu thầu để tìm ra nhà đầu tư đủ năng lực về tài chính, kinh nghiệm để thực hiện dự án.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng dự án thuộc đối tượng được bảo lãnh Chính phủ; nếu được Chính phủ bảo lãnh thì khoản vay này sẽ được tính vào nợ công. Đặc biệt, theo Ủy ban Kinh tế, ACV là doanh nghiệp do nhà nước chi phối, nên dù huy động vốn dưới hình thức nào thì Nhà nước vẫn gánh nợ và có trách nhiệm trong việc xử lý khi có rủi ro đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ACV đã trở thành doanh nghiệp cổ phần, không phải doanh nghiệp nhà nước, nên việc chỉ định cho 1 công ty cổ phần với lý do đảm bảo an ninh quốc phòng có vẻ khiên cưỡng, thiếu căn cứ pháp luật và không công bằng với các doanh nghiệp khác.

Ủy ban Kinh tế cũng cảnh báo cần cân nhắc về khả năng huy động vốn và năng lực quản lý của ACV vì đơn vị này phải đồng thời thực hiện đầu tư mở rộng nhiều các cảng hàng không khác trên cả nước.

Cùng quan điểm với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nhiều chuyên gia cũng lo lắng khi giao dự án sân bay Long Thành cho ACV. Trả lời báo chí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng ACV chưa đủ lực, đủ tầm để đảm trách việc xây dựng sân bay Long Thành do đơn vị này thiếu yếu tố cạnh tranh và năng lực tài chính, năng lực chủ trì dự án lớn.

Một chuyên gia khác lại khẳng định giao dự án sân bay Long Thành cho ACV sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro vì ACV đang quản lý, khai thác tới 21 sân bay nên việc bố trí vốn sẽ bị dàn trải.

Độc quyền sân bay, chây ì sửa chữa khi hạ tầng xuống cấp

Trong khi đó, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương, cảnh báo nếu không bảo đảm công khai, minh bạch, không có sự giám sát chặt chẽ, dự án sẽ phải trả giá đắt bởi sân bay là một trong những công trình rất trọng yếu, đòi hỏi rất chất lượng.

“ACV sẽ không đủ sức huy động vốn cho một dự án lớn như sân bay Long Thành. ACV nên có đề án để một nhóm các nhà đầu tư có thể bỏ vốn vào”, ông Doanh đề xuất.

du an san bay long thanh: tiem an rui ro khi giao acv va khong dung luat hinh anh 2

Rủi ro có thể xảy ra khi giao ACV.

Ông Doanh khẳng định tùy theo tỉ suất lợi nhuận và các điều kiện đi kèm, các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng bỏ vốn đầu tư vào dự án. Ngược lại, một mình ACV sẽ khó vay được vốn trong hiện trạng thị trường tài chính Việt Nam hiện nay.

“ACV không nên một mình một mâm. Đây là công việc lớn mà một mình ngồi ăn hết cả mâm cỗ lớn thì sẽ bội thực. Tôi hết sức ủng hộ việc tập hợp rộng rãi các lực lượng có chất lượng, có kinh nghiệm trong xây dựng, có khả năng góp vốn, có chuyên gia giám sát để tham gia vào dự án”, ông Doanh nói.

Trước đó Bộ GTVT lập luận ACV có kinh nghiệm đầu tư quản lý các cảng hàng không và chỉ ACV mới đủ lực đầu tư dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cho rằng nơ công ở Việt Nam đã tới hạn và nguồn lực lớn nhất là từ xã hội lại chưa được tao điều kiện phát huy đúng mức. Việc độc quyền đầu tư, khai thác, quản lý sân bay như ở Việt Nam rất hãn hữu trên thế giới.

Tại Mỹ, việc xây dựng sân bay trước đây đều do chính quyền địa phương cung cấp vốn. Tuy nhiên, sau khi xảy ra thực trạng hạ tầng sân bay xuống cấp, nhiều địa phương đã cho phép tư nhân đầu tư xây dựng hạ tầng sân bay theo nhiều hình thức, trong đó phổ biến là hình thức đối tác công – tư (PPP).

Điển hình cho sự thành công của mô hình PPP là dự án xây dựng sân bay LaGuardia dưới sự hợp tác giữa chính quyền bang New York cùng Hãng hàng không Delta Air Lines và Tập đoàn LaGuardia Gateway Partners.

Tại Anh, từ những năm 1980, Chính phủ đã nhượng quyền khai thác nhiều sân bay cho tư nhân với mục tiêu các sân bay này hoạt động tốt hơn, có điều kiện để cải thiện cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ tốt hơn và an nin cũng tốt hơn. Đây là một quyết định rất đúng đắn bởi từ đó, ngân sách Nhà nước đã không phải bỏ ra cho việc sửa chữa, nâng cấp các sân bay như trước. Đổi lại, nhờ nguồn vốn dồi dào của các doanh nghiệp tư nhân, nhiều sân bay đã “thay da, đổi thịt”, phục vụ tốt hơn cho hoạt động của các hãng hàng không.

Tương tự, tại Úc, sân bay Brisbane đã được chính quyền nhượng lại cho Tập đoàn BAC và đến nay sân bay này trở thành niềm tự hào của bang Queensland khi liên tiếp giành được các giải thưởng là sân bay tốt nhất và có đội ngũ nhân viên thân thiện nhất.

Trong khi đó, tại Việt Nam, 21/22 sân bay thuộc quản lý, khai thác của ACV. Mặc dù ACV đã cổ phần hóa nhưng Nhà nước vẫn đang nắm 95% cổ phần của đơn vị này. Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay nằm trong tay ACV nhưng chất lượng và tiến độ các sân bay lại rất chậm thay đổi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định: “Những gì tư nhân có thể làm tốt thì nhà nước tạo điều kiện cho tư nhân làm”. Đồng thời, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GT - VT phải công khai minh bạch các dự án đầu tư trong hạ tầng hàng không, gồm dự án Nhà nước làm, dự án xã hội hóa, để có kế hoạch triển khai và huy động nguồn lực hiệu quả hơn, đặc biệt là nguồn vốn từ khu vực kinh tế tư nhân.

Đồng tình với ý kiến của Thủ tướng, không ít chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu tiếp tục tư duy chỉ Nhà nước mới làm được hạ tầng hàng không, rất có thể dự án sân bay Long Thành sẽ gặp phải những rủi ro không đáng có mà các tập đoàn nhà nước đã gặp phải là tiến độ kéo dài, dự toán phát sinh, gánh nặng vay nợ của nhà nước (do 95% cổ phần ACV của nhà nước) và tiềm ẩn lãng phí, thất thoát, thậm chí tiêu cực trong quá trình thực hiện đầu tư.

Theo MINH HIẾU (Dân Việt)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

9x xứ Lạng 'chế' loại bưởi lạ chưng Tết khiến khách mê quên lối về

Nông nghiệp - 06/12/2019 09:54
Những trái bưởi vàng bóng, căng mọng được tạo hình thành những thỏi vàng Tài Lộc, hay hồ lô in hình Phúc, Lộc, Thọ tại vườn nhà anh Quách Dương Duy (SN 1993, thôn Chục Quan, xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) khiến không ít du khách trầm trồ, thích thú ngắm quên lối về.

Thuốc lá điện tử ít độc hại hơn thuốc lá thông thường?

Sức khỏe - 06/12/2019 09:27
Trong lúc các nhà quản lý đang đề xuất cấm thuốc lá điện tử tại Việt Nam và siết chặt quản lý thuốc lá làm nóng, thì giao dịch các sản phẩm này trên mạng vẫn tràn lan.

Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2019

Xem - Nghe - Đọc - 06/12/2019 09:24
Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào sẽ giới thiệu tới khán giả Lào những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, thể hiện nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của Việt Nam.

HLV Thái Lan: 'U22 Việt Nam mạnh vì có cầu thủ quá tuổi'

Xem - Nghe - Đọc - 06/12/2019 09:19
Cựu danh thủ Choketawee Promrut cho rằng, U22 Việt Nam nhỉnh hơn so với Thái Lan vì sở hữu 2 cầu thủ quá tuổi chất lượng là Nguyễn Trọng Hoàng và Đỗ Hùng Dũng.

U22 Thái Lan cay cú, đổ lỗi trọng tài giúp U22 Việt Nam

Xem - Nghe - Đọc - 06/12/2019 09:14
Bị U22 Việt Nam loại khỏi SEA Games 30, thủ môn Nont Muangngam cay cú đổ lỗi trọng tài ép U22 Thái Lan.

Hàn Quốc cảnh báo người dân về mỹ phẩm, thực phẩm khi du lịch tại Đông Nam Á

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 06/12/2019 08:58
TGTTO
Mới đây, đài truyền hình KBS Hàn Quốc đăng tải phóng sự cảnh báo người dân nước này về những lưu ý khi mua đồ thực phẩm, mỹ phẩm khi đi du lịch ở một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Hàn Quốc công bố vệ tinh giám sát môi trường địa tĩnh đầu tiên trên thế giới

Công nghệ - HUYỀN TRANG - 06/12/2019 08:57
TGTTO
Hàn Quốc vừa công bố vệ tinh giám sát môi trường địa tĩnh đầu tiên trên thế giới. Vệ tinh này có thể kiểm tra sự di chuyển của bụi mịn và các chất gây ô nhiễm không khí khác ở khu vực Đông Á trong thời gian thực.

Những điểm mới của sách giáo khoa môn toán lớp 1

Giáo dục - 06/12/2019 08:57
5 bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 sắp đưa vào sử dụng trong các trường học tới đây được viết sinh động và hấp dẫn, với nhiều hoạt động tăng cường làm việc nhóm và phát triển năng lực của học sinh.

Các nhóm nhạc K-pop ‘khuynh đảo’ Spotify 2019

Thế giới sao - NGUYÊN ĐỨC - 06/12/2019 08:55
TGTTO
Những nét riêng độc đáo đã giúp K-pop (nhạc pop Hàn Quốc) trở thành hiện tượng trên khắp thế giới, từ giai điệu lôi cuốn đến vũ đạo đẹp mắt và những sản phẩm âm nhạc truyền cảm hứng chạm đến trái tim người hâm mộ.

Khi cha mẹ làm... ôsin cho con cái

Với con - VINH SƠN - 06/12/2019 08:38
TGTTO
Nắm bắt được tâm lý người già thường muốn được sum vầy bên con cháu. Không ít người con đã vô tình biến cha mẹ mình thành osin bất đắc dĩ…

Trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam đông nghịt ngày khai trương

Xã hội - VIỆT ANH - 06/12/2019 08:05
TGTTO
Chiều ngày 5/12, Aeon Mall Hà Đông - trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam đã bắt đầu đi vào hoạt động, thu hút đông đảo người dân đổ về tham quan và mua sắm.

Chủ tịch Hà Nội đính chính việc dân 'cõng' lãi vay nghìn tỷ cho sông Đuống

Thời sự - 06/12/2019 08:05
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng phát biểu của tân Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Việt Hà về giá nước sạch sông Đuống là một phát biểu sai lầm, cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Nhà đầu tư lướt sóng bất động sản 'nghỉ đông'

Bất động sản - 06/12/2019 08:01
8 tháng qua, giới đầu tư địa ốc ngắn hạn hết thời ăn may sau giai đoạn hoàng kim (2015 - 2018) vì thị trường trầm lắng.

Vina Kyoei, Pomina trước nỗi lo giảm lợi nhuận vì 'vua thép' Trần Đình Long

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 06/12/2019 07:53
Giai đoạn I của dự án Khu liên hợp gang thép Hoà Phát Dung Quất dự kiến hoạt động hoàn toàn từ đầu năm 2020, có thể giúp Hoà Phát của ông Trần Đình Long tăng gấp đôi công suất thép dài. Song đồng thời cũng có thể gây ra tình trạng dư cung ngắn hạn và tranh giành thị phần, gây tổn hại lợi nhuận của các doanh nghiệp như Vina Kyoei, Pomina...

Tổng thống Trump lên tiếng khi Trung Quốc kiên quyết đòi giảm thuế

Quốc tế - THU AN - 06/12/2019 07:11
TGTTO
Ông chủ Nhà Trắng vẫn bày tỏ lạc quan về các cuộc đàm phán Mỹ-Trung ngay cả khi Bắc Kinh giữ vững quan điểm rằng thuế quan hiện hành phải được cắt giảm thì hai bên mới đạt thỏa thuận giai đoạn 1.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO