Thứ 4, 26/02/2020, 04:48 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Dự án sân bay Long Thành: Tiềm ẩn rủi ro khi giao ACV và không đúng luật

12/11/2019 10:01

Dự án sân bay Long Thành làm dự án giao thông trọng điểm quốc gia đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện và đề xuất giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, việc giao ACV sẽ không phù hợp với Luật đấu thầu và khiến nhiều chuyên gia lo ngại về những rủi ro có thể xảy ra.

Giao ACV không phù hợp với luật hiện hành

Theo báo cáo của Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 111.689 tỷ đồng (tương đương 4,779 tỷ USD). ACV dự kiến sẽ là chủ đầu tư của 3/4 hạng mục của dự án. Nếu được Quốc hội thông qua Dự án sẽ khởi công dự án vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2025.

Dự án sẽ được xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực với quy mô đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa năm.

du an san bay long thanh: tiem an rui ro khi giao acv va khong dung luat hinh anh 1

Bộ GTVT lựa chọn phương án giao ACV làm nhà đầu tư sân bay Long Thành.

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Việc lựa chọn ACV làm nhà đầu tư dự án sân bay Long Thành khiến cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ quan ngại không phù hợp với Luật đấu thầu. Do đó, nếu lựa chọn nhà đầu tư thì phải tổ chức đấu thầu để tìm ra nhà đầu tư đủ năng lực về tài chính, kinh nghiệm để thực hiện dự án.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng dự án thuộc đối tượng được bảo lãnh Chính phủ; nếu được Chính phủ bảo lãnh thì khoản vay này sẽ được tính vào nợ công. Đặc biệt, theo Ủy ban Kinh tế, ACV là doanh nghiệp do nhà nước chi phối, nên dù huy động vốn dưới hình thức nào thì Nhà nước vẫn gánh nợ và có trách nhiệm trong việc xử lý khi có rủi ro đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ACV đã trở thành doanh nghiệp cổ phần, không phải doanh nghiệp nhà nước, nên việc chỉ định cho 1 công ty cổ phần với lý do đảm bảo an ninh quốc phòng có vẻ khiên cưỡng, thiếu căn cứ pháp luật và không công bằng với các doanh nghiệp khác.

Ủy ban Kinh tế cũng cảnh báo cần cân nhắc về khả năng huy động vốn và năng lực quản lý của ACV vì đơn vị này phải đồng thời thực hiện đầu tư mở rộng nhiều các cảng hàng không khác trên cả nước.

Cùng quan điểm với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nhiều chuyên gia cũng lo lắng khi giao dự án sân bay Long Thành cho ACV. Trả lời báo chí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng ACV chưa đủ lực, đủ tầm để đảm trách việc xây dựng sân bay Long Thành do đơn vị này thiếu yếu tố cạnh tranh và năng lực tài chính, năng lực chủ trì dự án lớn.

Một chuyên gia khác lại khẳng định giao dự án sân bay Long Thành cho ACV sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro vì ACV đang quản lý, khai thác tới 21 sân bay nên việc bố trí vốn sẽ bị dàn trải.

Độc quyền sân bay, chây ì sửa chữa khi hạ tầng xuống cấp

Trong khi đó, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương, cảnh báo nếu không bảo đảm công khai, minh bạch, không có sự giám sát chặt chẽ, dự án sẽ phải trả giá đắt bởi sân bay là một trong những công trình rất trọng yếu, đòi hỏi rất chất lượng.

“ACV sẽ không đủ sức huy động vốn cho một dự án lớn như sân bay Long Thành. ACV nên có đề án để một nhóm các nhà đầu tư có thể bỏ vốn vào”, ông Doanh đề xuất.

du an san bay long thanh: tiem an rui ro khi giao acv va khong dung luat hinh anh 2

Rủi ro có thể xảy ra khi giao ACV.

Ông Doanh khẳng định tùy theo tỉ suất lợi nhuận và các điều kiện đi kèm, các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng bỏ vốn đầu tư vào dự án. Ngược lại, một mình ACV sẽ khó vay được vốn trong hiện trạng thị trường tài chính Việt Nam hiện nay.

“ACV không nên một mình một mâm. Đây là công việc lớn mà một mình ngồi ăn hết cả mâm cỗ lớn thì sẽ bội thực. Tôi hết sức ủng hộ việc tập hợp rộng rãi các lực lượng có chất lượng, có kinh nghiệm trong xây dựng, có khả năng góp vốn, có chuyên gia giám sát để tham gia vào dự án”, ông Doanh nói.

Trước đó Bộ GTVT lập luận ACV có kinh nghiệm đầu tư quản lý các cảng hàng không và chỉ ACV mới đủ lực đầu tư dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cho rằng nơ công ở Việt Nam đã tới hạn và nguồn lực lớn nhất là từ xã hội lại chưa được tao điều kiện phát huy đúng mức. Việc độc quyền đầu tư, khai thác, quản lý sân bay như ở Việt Nam rất hãn hữu trên thế giới.

Tại Mỹ, việc xây dựng sân bay trước đây đều do chính quyền địa phương cung cấp vốn. Tuy nhiên, sau khi xảy ra thực trạng hạ tầng sân bay xuống cấp, nhiều địa phương đã cho phép tư nhân đầu tư xây dựng hạ tầng sân bay theo nhiều hình thức, trong đó phổ biến là hình thức đối tác công – tư (PPP).

Điển hình cho sự thành công của mô hình PPP là dự án xây dựng sân bay LaGuardia dưới sự hợp tác giữa chính quyền bang New York cùng Hãng hàng không Delta Air Lines và Tập đoàn LaGuardia Gateway Partners.

Tại Anh, từ những năm 1980, Chính phủ đã nhượng quyền khai thác nhiều sân bay cho tư nhân với mục tiêu các sân bay này hoạt động tốt hơn, có điều kiện để cải thiện cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ tốt hơn và an nin cũng tốt hơn. Đây là một quyết định rất đúng đắn bởi từ đó, ngân sách Nhà nước đã không phải bỏ ra cho việc sửa chữa, nâng cấp các sân bay như trước. Đổi lại, nhờ nguồn vốn dồi dào của các doanh nghiệp tư nhân, nhiều sân bay đã “thay da, đổi thịt”, phục vụ tốt hơn cho hoạt động của các hãng hàng không.

Tương tự, tại Úc, sân bay Brisbane đã được chính quyền nhượng lại cho Tập đoàn BAC và đến nay sân bay này trở thành niềm tự hào của bang Queensland khi liên tiếp giành được các giải thưởng là sân bay tốt nhất và có đội ngũ nhân viên thân thiện nhất.

Trong khi đó, tại Việt Nam, 21/22 sân bay thuộc quản lý, khai thác của ACV. Mặc dù ACV đã cổ phần hóa nhưng Nhà nước vẫn đang nắm 95% cổ phần của đơn vị này. Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay nằm trong tay ACV nhưng chất lượng và tiến độ các sân bay lại rất chậm thay đổi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định: “Những gì tư nhân có thể làm tốt thì nhà nước tạo điều kiện cho tư nhân làm”. Đồng thời, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GT - VT phải công khai minh bạch các dự án đầu tư trong hạ tầng hàng không, gồm dự án Nhà nước làm, dự án xã hội hóa, để có kế hoạch triển khai và huy động nguồn lực hiệu quả hơn, đặc biệt là nguồn vốn từ khu vực kinh tế tư nhân.

Đồng tình với ý kiến của Thủ tướng, không ít chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu tiếp tục tư duy chỉ Nhà nước mới làm được hạ tầng hàng không, rất có thể dự án sân bay Long Thành sẽ gặp phải những rủi ro không đáng có mà các tập đoàn nhà nước đã gặp phải là tiến độ kéo dài, dự toán phát sinh, gánh nặng vay nợ của nhà nước (do 95% cổ phần ACV của nhà nước) và tiềm ẩn lãng phí, thất thoát, thậm chí tiêu cực trong quá trình thực hiện đầu tư.

Theo MINH HIẾU (Dân Việt)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hơn 5.152 cửa hàng ‘thổi giá’ khẩu trang đã bị xử lý

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 25/02/2020 17:49
TGTTO
Tính đến ngày 25/2, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã xử lý 5.152 vụ cửa hàng, hiệu thuốc kinh doanh khẩu trang, nước rửa tay vi phạm, nâng tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên trên 1,5 tỷ đồng.

Giá xe Ford Explorer giảm sốc 269 triệu đồng

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC HIỆP - 25/02/2020 17:48
TGTTO
Ford Việt Nam vừa chính thức công bố giá bán mới, giảm 269 triệu cho dòng xe SUV cao cấp Explorer, đưa mức giá bán lẻ khuyến nghị mới là 1.999.000.000 đồng.

Bị biến chứng suy đa tạng, nguy cơ tử vong do ấu trùng mò đốt

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 25/02/2020 16:57
TGTTO
Thời gian gần đây, Khoa Bệnh lây đường hô hấp và hồi sức, thuộc Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (TƯQĐ), đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân sốt mò biến chứng suy đa tạng.

Giá vàng tăng hay giảm phụ thuộc vào việc Trung Quốc khống chế dịch Covid-19

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 25/02/2020 16:37
TGTTO
Chiều 25/2, qua trao đổi với Doanh Nhân trẻ, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, cho biết, giá vàng sẽ có biến động trong thời gian tới. Xu thế có thể tăng, và mức độ phụ thuộc vào việc Trung Quốc sẽ khống chế dịch Covid-19 ra sao.

Lập website giả mạo lừa đảo người tiêu dùng

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 25/02/2020 16:34
TGTTO
Trang web airpod.pagedemo.me mạo danh là FPT Shop, lấy cắp thông tin từ website chính thức của FPT Shop với mục đích làm khách hàng nhầm lẫn, lừa đảo khi mua hàng.

Các cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn vẫn còn tồn hàng trăm xe hàng

Thời sự - HUYỀN TRANG - 25/02/2020 15:51
TGTTO
Theo Bộ Công thương, tình hình nhận hàng hóa tại một số cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc ngày 24/2 tại tỉnh Lạng Sơn (cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh…) còn chậm; trong khi tại tỉnh Lào Cao, Quảng Ninh, Hà Giang đã khả quan hơn.

TP.HCM: 20 người có quốc tịch Hàn Quốc được cách ly tại Bệnh viện Dã chiến

Y tế - HẢI YẾN - 25/02/2020 15:39
TGTTO
Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, tại Bệnh viện Dã chiến (Củ Chi, TP.HCM) đã tiếp nhận, cách ly 20 người có quốc tịch Hàn Quốc. Trong đó có 14 trẻ em, và 3 người có quốc tịch Trung Quốc.

Doanh nghiệp đồng loạt tăng giá thức ăn chăn nuôi, dân lỗ chồng lỗ

Thị trường - Tiêu dùng - 25/02/2020 15:37
Mới đây, một số doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi đã phát đi thông báo điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm cho gia cầm, lợn với mức tăng từ 200 - 350 đồng/kg. Chia sẻ về thông tin này, nhiều bà con chăn nuôi không khỏi bất ngờ, bởi giá gia cầm đang rất thấp, việc tăng giá thức ăn chăn nuôi sẽ làm bà con càng thêm thua lỗ.

Đất đai của Việt Nam còn manh mún, phân tán, gây bất cập cho sản xuất nông nghiệp

Nông nghiệp - THẠCH HƯƠNG - 25/02/2020 15:35
TGTTO
Đất nông nghiệp của Việt Nam hiện rất manh mún, phân tán, quy mô nhỏ, gây ra những bất cập trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ, cơ giới hóa và đầu tư cho nông dân.

Rau xanh tăng giá vù vù, thương lái ra tận ruộng tranh nhau mua

Nhịp đập thị trường - 25/02/2020 15:34
Tại nhiều vùng trồng rau của các tỉnh phía Bắc, rau được thương lái thu mua tận ruộng với giá cao gấp đôi so với thời điểm sau Tết Nguyên đán. Theo đó, Hải Dương được biết đến là một trong những địa phương có diện tích trồng rau màu lớn nhất Đồng bằng sông Hồng, với giá rau cao như hiện tại, nhà nào nhà nấy đều hối hả thu hoạch rau để kịp giao cho thương lái.

Vietnam Airlines điều chỉnh tiêu chuẩn dịch vụ trên đường bay Hàn Quốc phòng dịch Covid-19

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 25/02/2020 15:30
TGTTO
Vietnam Airlines khuyến cáo toàn bộ hành khách từ Hàn Quốc chủ động sử dụng khẩu trang trong suốt chuyến bay, đồng thời hãng sẽ tạm ngừng cung cấp suất ăn nóng, chỉ phục vụ nước suối đóng chai và cấp đồ ăn nhẹ đóng gói.

Người Hàn Quốc thứ 10 tử vong, số ca nhiễm tại Covid- 19 tăng vọt lên 977 

Quốc tế - HUYỀN TRANG - 25/02/2020 15:29
TGTTO
Chiều ngày 25/2, Hàn Quốc báo cáo thêm 84 trường hợp nhiễm Covid- 19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 977. Trong đó cái chết thứ 10 do Covid- 19 tại nước này đã được xác nhận.

Việt Nam luôn phải lường đến tình hình xấu hơn để tình hình không xấu đi nữa

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 25/02/2020 15:08
TGTTO
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: 'WHO nhận định rằng Việt Nam nâng mức cảnh báo cao hơn mức của WHO là hết sức đúng đắn, chúng ta luôn phải lường đến tình hình xấu hơn để tình hình không xấu đi nữa.'.

Vì sao trò chơi Adorable Home khiến giới trẻ 'điên đảo'?

Công nghệ - MAI TRANG - 25/02/2020 15:06
TGTTO
Với những trải nghiệm thực tế là sinh hoạt cuộc sống thường ngày và nuôi mèo, tựa game Adorable Home đang trở thành cơn sốt của giới trẻ với  hơn 5 triệu người chơi.

Giá vàng liên tục 'nhảy múa', người dân lưỡng lự 'ôm' hay bán

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG TRÂM - 25/02/2020 15:01
TGTTO
Giá vàng bất ngờ 'bốc hơi' hơn 1 triệu đồng/lượng sau phiên tăng giá kỉ lục chiều qua khiến những ai đã trót đổ tiền mua phải đứng ngồi không yên.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO