Cua Tuyết Na Uy gây sốt, cua Hoàng đế giữ vững ngôi vương
Cua Tuyết vốn là mặt hàng hải sản Na Uy được săn đón nhiều năm qua vì độ tươi ngon và hương vị khác biệt. Năm nay, do Alaska tạm đóng cửa ngư trường khai thác cua Tuyết và hủy mùa khai thác cua Hoàng đế từ tháng 10, hai loại giáp xác này của Na Uy càng trở nên có giá hơn tại Việt Nam.
Thông tin từ các đầu mối nhập khẩu cho biết, ngoài mặt hàng cua Tuyết Na Uy đông lạnh, cua Tuyết tươi sống sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào dịp Tết năm nay, đáp ứng nhu cầu thưởng thức hương vị nguyên bản nhất của loài cua được người Na Uy gọi bằng một cái tên thân mật khác là "cua Nữ hoàng". Với nhiều thực khách sành ăn, cua Tuyết không hề thua kém về hương vị so với cua Hoàng đế, thậm chí độ ngọt sâu và độ chắc dẻo của thịt còn có phần nhỉnh hơn. Do đó, cái tên "Nữ hoàng" hoàn toàn xứng đáng để đặt cho cua Tuyết ở cả hai khía cạnh: Ngoại hình duyên dáng lẫn chất lượng tuyệt hảo.
Trong khi đó, cua Hoàng đế Na Uy được dự báo không có biến động đáng kể về giá trong bối cảnh khan hiếm cua Hoàng đế từ Alaska. Lý do là nguồn cung dồi dào hơn khi một số doanh nghiệp kinh doanh hải sản tại Na Uy thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. Đại diện Công ty hải sản Arctic Seafood Norway AS cho biết, họ sẽ thông qua các đối tác Việt Nam để đưa vào thị trường giống cua Hoàng đế Na Uy tươi sống trứ danh được khai thác - bảo quản - vận chuyển bằng quy trình chuẩn 5 sao.
Hiện tại, giá cua Hoàng đế Na Uy tại các đại lý dao động từ 1.600.000 - 2.200.000 đồng/kg tùy chủng loại và kích cỡ. Đắt nhất vẫn là cua Hoàng đế Na Uy đỏ. Vào mùa Giáng sinh này, lượng tiêu thụ cua Hoàng đế gia tăng do nhu cầu làm tiệc gia đình tăng cao. Một công ty nhập khẩu hải sản Na Uy ước tính, trung bình người Hà Nội tiêu thụ khoảng 1 tấn cua Hoàng đế mỗi tuần. Con số này sẽ còn cao hơn khi bước sang những tuần giáp Tết Nguyên đán - Tết truyền thống của người Việt.
Ở phân khúc thấp hơn, cua nâu Na Uy cũng được ưa chuộng nhờ giá thành "vừa túi tiền" hơn. Giá cua nâu Na Uy dao động từ 500.000 - 550.000 đồng/kg với hàng đông lạnh và 700.000 - 750.000 đồng/kg với hàng tươi sống. Mức tiêu thụ cua nâu Na Uy ước tính lên đến 4 tấn/tuần riêng tại thị trường Hà Nội.
Thêm nhiều sản phẩm mới để lựa chọn
Với đa số người Việt, cá hồi và cá trứng là hai mặt hàng hải sản Na Uy quen thuộc và phổ biến nhất. Tuy nhiên năm nay xu thế tìm kiếm các loại hải sản Na Uy mới lạ trỗi dậy. Ngoài các loài giáp xác như cua Hoàng đế, cua Tuyết, cua Nâu, thực khách sành ăn còn lùng mua tôm nước lạnh Na Uy và cá Tuyết Na Uy.
Hiện phía Na Uy đang đẩy mạnh hai sản phẩm liên quan đến tôm nước lạnh gồm tôm tươi nguyên con đông lạnh và tôm bóc vỏ đã qua sơ chế. Người Na Uy đặc biệt đánh giá cao tôm bóc vỏ cấp đông nhờ tính tiện lợi khi chế biến và hương vị nguyên chất. Tôm được cấp đông nhanh ngay trên tàu cá bằng công nghệ hiện đại khép kín, giúp độ tươi, độ tinh khiết và hàm lượng dinh dưỡng của nó được bảo tồn nguyên vẹn.
Tại Việt Nam, Tôm nước lạnh Na Uy được nhiều đơn vị nhập khẩu cung cấp và bán ra với mức giá dao động từ 400.000 - 500.000 đồng/kg.
Với mặt hàng cá Tuyết, Công ty Arctic Seafood Norway AS cho biết họ sẽ là đơn vị đầu tiên cung cấp cho thị trường Việt Nam loại cá Tuyết nguyên con tròn mình. Cá Tuyết Na Uy được đánh giá là 1 trong 10 loại cá ngon nhất thế giới. Trước đó, cá Tuyết Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là loại cắt khúc đóng gói.
Đại diện Công ty Arctic Seafood Norway AS cũng cho biết thêm, dù người Việt thích thưởng thức các món mới lạ nhưng cá hồi Na Uy với hương vị quyến rũ quen thuộc vẫn là mặt hàng "đắt khách" nhất. Đơn vị này cung cấp cá hồi Na Uy nguyên con với trọng lượng 5 - 7kg/con. Mức giá bán cá tươi tại Na Uy dao động từng giờ.
Cùng với sự sôi động của thị trường hải sản Na Uy phục vụ năm mới, công thức chế biến hải sản Na Uy cũng trở thành từ khóa "trend". Thực khách Việt tìm kiếm những cách nấu mới, các loại gia vị mới để thưởng thức món ăn biển lạnh một cách hoàn hảo hơn, đặc sắc hơn. Nướng bơ tỏi, sốt me, sốt kiểu Thái, lẩu hải sản… là những món ăn được ưa chuộng hơn cả khi người dùng tìm hiểu chuyện bếp núc liên quan tới hải sản Na Uy,
Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.
Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.
Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.
Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.
Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.
Đặc sản, món ngon, sản phẩm OCOP khắp cả nước đổ về TP.HCM tham dự triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm 2024 để tăng cường kết nối giao thương. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thả ga mua đặc sản với giá hấp dẫn.