![]() |
Chương trình mua sắm trực tuyến trong Ngày Độc thân năm nay đã mang về doanh thu kỉ lục, hơn 38 tỉ USD, cho gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba. Ảnh: Getty Images |
Sau 24 giờ mua bán điên cuồng và không ngừng quảng cáo, khuyến mãi rầm rộ trong nhiều tuần trước đó, Alibaba mới đây chính thức công bố số liệu cuối cùng của dịp mua sắm trực tuyến trong Ngày Độc thân năm nay.
Theo đó, gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc kiếm được 38,4 tỉ USD (tương đương 268,4 tỉ Nhân dân tệ). Như vậy, doanh thu năm nay đã phá vỡ kỉ lục 30,8 tỉ USD được ghi nhận vào năm 2018. Đây cũng là mức cao kỉ lục trong vòng 10 năm Alibaba triển khai chương trình giảm giá này.
![]() |
Hầu hết sản phẩm công nghệ như iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max của Apple...và các mặt hàng thời trang được bán nhiều nhất trong sự kiện mua sắm trực tuyến của Alibaba. Ảnh: CNBC |
Cột mốc này sẽ giúp Alibaba thêm kì vọng thu về 15 tỉ USD trong đợt chào bán cổ phiếu tại thị trường Hồng Kông vào cuối tháng 11.
"Chúng tôi cảm thấy rất tự tin về tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế. Công ty đang tập trung đánh vào các khu vực kém phát triển của Trung Quốc, để tiếp cận nhiều người mua sắm trực tuyến hơn", Giám đốc tiếp thị Chris Tung của Alibaba trả lời phỏng vấn CNN.
Alibaba bắt đầu triển khai chương trình giảm giá trong Ngày Độc thân từ năm 2009 và kể từ đó đã biến ngày này thành sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới. Sự kiện này thường giúp Alibaba mang về doanh số lớn hơn so với doanh số của Black Friday và Cyber Monday cộng lại.
![]() |
Để giúp tăng doanh số, Alibaba đã mở rộng số lượng hàng giảm giá và mời nhiều ngôi sao nổi tiếng như Taylor Swift, Dịch Dương Thiên Tỷ... tham gia sự kiện Ngày Độc thân năm nay. Ảnh: IT |
Hiện sự kiện mua sắm trực tuyến trong Ngày Độc thân lan tỏa sức hút ra bên ngoài đất nước tỉ dân. Để phục vụ người dân Trung Quốc và những người sống ở quốc gia khác, Alibaba đã duy trì một số trang web chuyên dụng. AliExpress bán hàng gắn mác Trung Quốc cho người tiêu dùng quốc tế; Tmall bán hàng hóa nhập từ các thương hiệu toàn cầu và Taobao bán hàng mang thương hiệu Trung Quốc cho người dân trong nước.
Ngày Độc thân được tổ chức như một hồi chuông cho sự sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc, bất kể nền kinh tế có thể tồi tệ đến mức nào.
Jeffrey Halley
Nhà phân tích thị trường cao cấp của Công ty Oanda
Tuy nhiên, năm nay, tốc độ tăng trưởng chậm hơn một chút, khi công ty báo cáo mức tăng 26% so với năm ngoái là 27%. Các nhà phân tích đã cảnh báo về sự yếu kém này bởi vì nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại và căng thẳng thương mại với Mỹ cũng khiến môi trường kinh doanh nước này gặp nhiều thách thức.
Hơn nữa, Alibaba cũng đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt khi các đối thủ nhỏ hơn như JD.com và Pinduoduo tổ chức chương trình tương tự để giành giật từng khách hàng, đặc biệt ở các vùng nông thôn.
Gửi bình luận