Chủ nhật, 05/07/2020, 19:42 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Doanh nhân Lê Trí Thông: Chiến lược gia số hóa

PHÚC NGUYÊN - ĐỨC PHONG 22/01/2020 07:10

TGTTO
CEO Lê Trí Thông vừa vinh dự nhận Giải thưởng Sao Đỏ danh giá của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Hơn 2 năm qua, Lê Trí Thông nỗ lực số hóa trong quản lí, vận hành các công đoạn sản xuất, kinh doanh Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), góp phần quan trọng đưa công ty trở thành nhà bán lẻ hàng đầu châu Á với số lượng cửa hàng nữ trang lớn nhất Việt Nam.

Chỉ sau 6 tháng giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT PNJ, Lê Trí Thông đã được bổ nhiệm chức tổng giám đốc, bà Cao Thị Ngọc Dung lui về “hậu cứ”. Như hổ thêm cánh, vị chiến lược gia số hóa lên kế hoạch tăng tốc trước nhiều ngờ vực của không ít thành viên HĐQT. Ngay cả bà Cao Thị Ngọc Dung - người hậu thuẫn hết mình cho Lê Trí Thông vẫn không ít băn khoăn về kế hoạch đó, bởi lâu nay vị thế của PNJ vững vàng trên thị trường kim hoàn.

Anh Lê Trí Thông. Ảnh: Võ Tiến

Đất dụng võ của CEO số hóa

Nhiều năm trước, anh Thông từng nêu vấn đề tái cấu trúc doanh nghiệp với bà Ngọc Dung ngay khi PNJ đang trên đà tăng trưởng, gợi cho bà Dung có nhiều suy nghĩ. Sau lần đó, anh Thông và bà Dung đã có thêm nhiều lần bàn bạc kế hoạch phát triển PNJ trong giai đoạn mới.

Sau nhiều lần trao đổi về kế hoạch cải tiến, Trí Thông nhận được cái gật đầu của vị nữ chủ tịch HĐQT PNJ. “Thời đại 4.0, thời đại của kinh doanh ứng dụng công nghệ tiên tiến. Các vị lãnh đạo lâu năm tại PNJ có thể làm CEO, nhưng để tạo ra cú nổ lớn thì không đơn giản”, bà Ngọc Dung giải thích việc chọn một người từ bên ngoài, nhanh chóng ngồi vào vị trí lãnh đạo ở PNJ.

Làm sao để thuyết phục các thành viên HĐQT thay đổi? Câu hỏi khiến doanh nhân Lê Trí Thông nhiều ngày đêm “vò đầu bứt tai”. Trước đó, Thông được mời tham gia ban tư vấn tái cấu trúc hoạt động công ty và đề xuất của ban tư vấn cũng đã vấp phải nhiều ý kiến bất đồng. “Cứ cho là ý kiến đề xuất chuyển đổi của ban tư vấn có nhiều điều chưa ổn, nhưng hãy chắt lọc và chọn những gì phù hợp nhất để triển khai thực hiện”, câu nói dứt khoát của bà Dung là động lực, như một đòn bẩy đưa vị doanh nhân trẻ từng đứng mũi chịu sào nhiều tập đoàn lớn về với PNJ vào tháng 7/2017.

Từ đây, Lê Trí Thông toàn tâm, toàn ý nỗ lực nâng giá trị thương hiệu, đưa PNJ không chỉ chiếm vị thế quan trọng đối với thị trường nội địa mà là đối thủ đáng gờm của không ít doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc nước ngoài.

Kiên định thay đổi

Qua phân tích dữ liệu, anh Thông nhận thấy, kinh doanh vàng miếng mang lại lợi nhuận chủ yếu của PNJ. Từ đề xuất của ban tư vấn, Lê Trí Thông quyết định chuyển dịch dần sang kinh doanh trang sức. “Điều quan trọng cần làm trong việc chuyển dịch này là tổ chức lại bộ máy nhân sự, phân định rõ vai trò giữa sản xuất, vận hành, cung ứng…”, chiến lược gia Lê Trí Thông chia sẻ.

Anh Lê Trí Thông nhận Giải thưởng Sao Đỏ 2019. Ảnh: NVCC

Trước đó, PNJ sản xuất và bán hàng theo kiểu bán lẻ, khác với bán hàng theo kiểu của người sản xuất. Từ ý tưởng của Thông, mô hình sản xuất-kinh doanh mang tính bước ngoặt của PNJ chính là mô hình 2 trong 1, vừa là nhà sản xuất vừa vận hành cửa hàng bán lẻ.

Lê Trí Thông lên kế hoạch, nhiệm vụ hàng đầu của ban điều hành mới trong giai đoạn 2018-2022 là chuyển đổi số hóa để PNJ trở thành nhà bán lẻ chuyên nghiệp. Cụ thể, định hướng chiến lược của PNJ là chuyển đổi thành một nhà bán lẻ chuyên nghiệp, không chỉ bán hàng của PNJ, mà còn bán thêm một số sản phẩm khác.

Ngay sau đó, hơn 100 cửa hàng PNJ không chỉ có các mặt hàng trang sức kim hoàn như thường thấy mà có cả đồng hồ và một số mặt hàng trang sức khác. “Để chuyển thành nhà bán lẻ chuyên nghiệp, phải có kĩ nghệ, quản trị bán lẻ bằng hệ thống. Ngoài ra, công ty phải ứng dụng big data (dữ liệu lớn) vào phân tích và ra quyết định; cải tiến hệ thống quan hệ khách hàng (CRM); ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quá trình sản xuất…”, Trí Thông nhận định.

Mặt khác, CEO của doanh nghiệp chế tác, bán lẻ kim hoàn hàng đầu châu Á còn đề ra hàng loạt kế hoạch thay đổi khác hướng tới sự phát triển dài hạn, bền vững, như kì vọng và sự quyết liệt của vị “nữ tướng” Ngọc Dung: “Phải kiên định đi theo sự thay đổi mới thắng được”.

Cú “chấn thương” ERP...

Lê Trí Thông khởi đầu công việc tại PNJ khá thuận lợi. Năm 2017, doanh thu của PNJ đạt 11.049 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 724 tỉ đồng, tương ứng mức tăng lần lượt là 28% và 61%. Năm 2018, doanh thu thuần của PNJ đạt gần 14.700 tỉ đồng, đạt gần gấp đôi so với năm 2015; lợi nhuận sau thuế đạt gần 960 tỉ đồng, đạt 630% so với năm 2015. Những tín hiệu khả quan trong cuộc “chuyển mình” PNJ đã khiến HĐQT thông qua khoản đầu tư 8,3 triệu USD cho việc chuyển đổi công nghệ số từ năm 2019.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, CEO Lê Trí Thông và ông Nguyễn Cảnh Hồng (Chủ tịch Câu lạc bộ Sao Đỏ) tại lễ kỉ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Đỏ 2019. Ảnh: DNT

Tiếp tục “tái cấu trúc lên đỉnh”, đầu năm 2019, PNJ triển khai ERP (Enterprise Resource Planning) nhằm quản trị, tối ưu hóa nguồn lực doanh nghiệp. Hơn 6.000 người của PNJ được đào tạo kĩ lưỡng, nhưng bất ngờ là khi triển khai vận hành lại gặp sự cố “đau thương”. Trong tháng 4/2019, nhà máy chỉ hoạt động 50% công suất, thiếu hàng nghiêm trọng. Giá cổ phiếu PNJ sụt giảm, doanh số giảm, nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Nhiều lao động có tay nghề vững chắc đã dứt áo ra đi vì “xài hệ thống mới này khó quá”…

Từng kinh qua nhiều vị trị quản lí các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế, đối mặt với không ít khó khăn, nhưng cú chấn thương này không thể không khiến CEO Lê Trí Thông ít nhiều hoang mang.

“Không có cuộc lột xác nào dễ dàng, không có cuộc chuyển đổi nào nhẹ nhàng, nhất là đối với các doanh nghiệp lớn. Từng bước gỡ những mối rối, ngay thời điểm đau thương nhất, tôi vẫn tin PNJ sẽ mang một hình hài, diện mạo mới, sáng sủa hơn”, Lê Trí Thông nhớ lại.

Nhanh chóng “bắt bệnh”, anh Thông rà soát từng khâu một để phát hiện sự chệch choạc, lỏng lẻo trong toàn hệ thống. “Vấn đề tồn tại ở PNJ cũng là “bệnh” chung của các công ty Việt Nam đó là khi thấy sự tăng trưởng thì ỷ lại, chủ quan. Nhiều nhân sự ở vị trí quản lí quá tự tin về năng lực, ảo tưởng trong quản trị… khiến sự vận hành thiếu bền vững, tiềm ẩn nhiều nguy cơ thất bại”, anh Thông bày tỏ.

Nói về yếu tố quan trọng trong sự oằn mình chuyển đổi, anh Thông cho rằng, ERP là cốt lõi, là hệ thống hoạch định, phát huy tối ưu nguồn lực doanh nghiệp. Tất cả mọi thứ liên quan đến sản xuất, một con ốc vít, một đồng tiền xuất ra, chi phí cho từng công đoạn… đều được hệ thống kiểm soát. Hàng nhập vào có tối ưu hay chưa và đưa ra tình trạng hàng hóa thế nào cũng đều được ghi nhận. Triển khai ERP, công nhân phải thay đổi thói quen. Trước đây họ chỉ biết cưa, giũa, mài thì giờ họ phải vừa làm vừa nhập dữ liệu thông tin từng công đoạn. Chỉ riêng việc thay đổi thói quen này cũng khiến nhiều người “nản” dẫn đến công việc đình trệ. Thay đổi công nghệ, chậm thích ứng, hàng hóa tại kho bị ách tắc.

Ông Nguyễn Tuấn Hải - Phó Chủ tịch CLB Sao Đỏ và CEO Lê Trí Thông. Ảnh: Hoa Đinh

“Trước tình trạng trên, tôi nhanh chóng quyết định thay cách nhập thông tin bằng quét mã QR code. Nhờ vậy, tạo được sự thông suốt. Điều đáng nói, theo dự báo, phải hơn 5 tháng mới xử lí hết được nguồn hàng ùn tắc thì việc ứng dụng công nghệ quét mã QR code đã rút ngắn thời gian, chỉ 5 tuần là xử lí xong việc ùn tắc hàng”, Trí Thông vui vẻ chia sẻ.

Thực tế tại PNJ cho thấy, việc thống kê hàng hóa theo kiểu truyền thống tốn nhiều công sức, để lại hệ quả kém trong quản lí. Việc cập nhật thông tin hệ thống giúp kiểm soát chặt chẽ hàng hóa bị ứ trệ, đồng thời giúp người quản lí nắm bắt tình hình sản xuất dễ dàng cũng như áp dụng thuật toán phân tích dữ liệu nhanh, kịp thời đưa ra phương án ứng phó, điều hành sản xuất hiệu quả. Theo CEO Lê Trí Thông, qua những khâu đơn giản như vậy, có thể thấy rõ được tiện ích của ứng dụng công nghệ, tối ưu hóa hoạt động sản xuất.

Một hệ thống mạng nội bộ riêng được thiết lập cũng đã phát huy tính năng kết nối hàng ngàn nhân viên PNJ, gần như xóa nhòa khoảng cách “lính-sếp” trong việc chia sẻ, nhận định về một vấn đề nào đó trong phối hợp, vận hành sản xuất-kinh doanh. “Thông qua mạng nội bộ này, một nhân viên bảo vệ cũng có thể đưa ra ý kiến của mình về tính thẩm mĩ của sản phẩm, mẫu mã thiết kế mới vừa tung ra thị trường, hoặc chuyển ý kiến nhận được từ khách hàng, người dùng sản phẩm đó”, vị chiến lược gia về chuyển đổi số chia sẻ về tính hữu ích của ứng dụng công nghệ ở mức giản đơn nhất.

Vươn mình trỗi dậy

Trước những cú vấp của sự chuyển đổi, cũng có ý kiến băn khoăn, “hay là trở lại vận hành như trước”, nhưng trong hành trình đổi mới, anh Thông không đơn độc. Các thành viên HĐQT, đặc biệt là người đứng đầu Cao Thị Ngọc Dung không chỉ hậu thuẫn, ủng hộ mà có một niềm tin mãnh liệt vào sự lèo lái của thuyền trưởng Lê Trí Thông sẽ đưa con thuyền PNJ vượt qua sóng gió.

Niềm tin chỉ là cảm xúc, con số mới cất lên được âm thanh rõ ràng đầy lí tính. Nếu trong ba tháng 4, 5 và 6, giá cổ phiếu PNJ nằm dưới ngưỡng 75.000 đồng thì từ nửa cuối tháng 7/2019 đã tăng lên gần 85.000 đồng/cổ phiếu.

“Với doanh số 8.000 tỉ vào năm 2017, sau 2 năm, mức tăng trưởng doanh số của PNJ lên tới 18.000 tỉ, nếu không quản trị ổn định bằng một hệ điều hành về quản trị mới, rất khó có thể lường hết điều gì sẽ xảy ra”, anh Thông nhận định.

Đến giờ này không ai có thể phủ nhận sự thành công của CEO Lê Trí Thông trong tổ chức, triển khai các hệ thống công nghệ hiện đại tại PNJ như ERP, hệ thống camera thông minh, đặc biệt là mô hình hợp kênh (Ommi Channel) đưa doanh số bán hàng online tăng rõ rệt…

CEO Lê Trí Thông không giấu tham vọng đưa PNJ thành công ty sản xuất-bán lẻ chuyên nghiệp, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kĩ nghệ bán lẻ với hệ thống mạng lưới PNJ rộng khắp. Theo kế hoạch, mỗi năm mở mới thêm 45-50 cửa hàng, gấp đôi tốc độ mở cửa hàng của các năm trước, đến năm 2022, PNJ có thể đạt con số 500 cửa hàng.

Khép lại một năm đầy ưu tư, trăn trở và nhận nhiều nguồn vui từ những hiệu ứng của giải pháp mới, công nghệ mới, CEO Lê Trí Thông nhẹ nhàng: “Niềm tin trên cơ sở những dữ liệu vững chắc và xử lí, điều chỉnh bài bản chỉ là yếu tố “cần”, muốn “đủ” phải ứng dụng công nghệ mới, vận dụng phù hợp, uyển chuyển và vấn đề đó vẫn thuộc về… con người”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhân viên các công ty đa cấp ‘rụng như sung’ khi bị kiểm tra kiến thức pháp luật

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 05/07/2020 16:31
TGTTO
Cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật của 98 người làm cho các công ty đa cấp trong nước, tuy nhiên chỉ có 7 người đạt, còn lại 91 người không đạt yêu cầu. Thậm chí nhiều người chỉ được 1-3 điểm.

Mũi Né mùa cá cơm

Du lịch - Ẩm thực - 05/07/2020 16:27
Ghe thuyền tấp nập cập bãi sau Mũi Né, TP.Phan Thiết, hối hả đưa khoảng 100 tấn cá vào bán mỗi sáng.

Giới đầu tư chứng khoán thận trọng trước vùng trũng thông tin

Tài chính - Chứng khoán - 05/07/2020 16:23
TGTTO
Dù thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ giảm nhẹ trong tuần qua (từ 29/6 - 3/7) nhưng thanh khoản cũng sụt giảm theo cho thấy nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng hơn.

16.000 học sinh TP.HCM sẽ rớt lớp 10 công lập

Xã hội - 05/07/2020 16:19
82.300 em đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10, trong khi tổng chỉ tiêu các trường THPT công lập là 66.500, nên dự kiến gần 16.000 em không trúng tuyển.

Thị trường ô tô sau một tuần giảm 50% phí trước bạ

Xe - 05/07/2020 16:13
TGTTO
Ghi nhận thị trường ô tô Việt Nam sau đúng một tuần giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, lượng khách đến giao dịch có tăng so với trước, nhưng không đột biến. Nhiều hãng xe đã cắt giảm khuyến mại, thậm chí có hãng còn tăng giá bán.

Cháu bé mắc bạch hầu ở Gia Lai tử vong

Y tế - 05/07/2020 14:49
Sau 2 ngày nhập viện, cháu bé 4 tuổi mắc bạch hầu ở Gia Lai đã tử vong sáng sớm 5/7.

Hà Nội dự kiến không tăng học phí năm học 2020-2021

Xã hội - 05/07/2020 14:44
TP.Hà Nội dự kiến giữ nguyên mức học phí nhằm chia sẻ khó khăn với cha mẹ học sinh, phù hợp các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

‘Mặt dày, tâm đen’: Chiến thắng nhờ lối tư duy... tiêu cực

Xem - Nghe - Đọc - H.AN - 05/07/2020 14:30
TGTTO
Qua hơn 400 trang sách ‘Mặt dày, tâm đen’, bạn đọc sẽ có suy nghĩ thấu đáo hơn, tự quan sát chính mình, tìm ra mẫu hình mình thật sự muốn trở thành và gạt bỏ những tiêu chuẩn độc đoán để sống thật với những khát vọng của bản thân.

Xuất khẩu khẩu trang, đồ bảo hộ y tế kéo doanh thu cho doanh nghiệp dệt may

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 05/07/2020 14:29
TGTTO
Một số doanh nghiệp dệt may đạt kết quả doanh thu khả quan nhờ các đơn hàng xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ y tế, bù đắp cho sự thiếu hụt các đơn hàng dệt may truyền thống.

Áo dài cách tân: Sáng tạo nhưng phải có chừng mực

Văn hóa - Giải trí - 05/07/2020 13:59
Mọi kiểu cách tân áo dài đều mang tính thể nghiệm nhưng phải lấy khuôn mẫu của áo dài truyền thống làm nền tảng cơ sở để thể hiện sự sáng tạo thẩm mỹ.

NSƯT Hoàng Yến qua đời tại nhà riêng

Văn hóa - Giải trí - 05/07/2020 13:52
NSƯT Hoàng Yến đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng vào chiều 4/7 vừa qua, hưởng thọ 88 tuổi.

Covid-19 giáng 'đòn đau' lên các doanh nghiệp lớn và startup toàn cầu

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 05/07/2020 13:38
Các thương hiệu đình đám và starup toàn cầu đang phải trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng thấy do doanh thu sụt giảm, thị trường ảm đạm vì Covid-19.

Buôn lậu, gian lận thương mại vẫn 'nóng'

Thị trường - Tiêu dùng - 05/07/2020 13:30
Theo Tổng Cục Hải quan, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... trong 6 tháng đầu năm có diễn biến phức tạp.

Loại thịt lợn hiếm, 650.000 đồng/kg vẫn 'cháy hàng'

Nhịp đập thị trường - 05/07/2020 13:24
Một con lợn nặng cả tạ, phần nạc nọng lại lọc ra chỉ được khoảng 400-700gram. Thế nên, trên thị trường loại thịt lợn này siêu hiếm, có giá bán vô cùng đắt đỏ...

Việc nhà, giữ tiền, làm dâu – tiêu chí chọn chồng?

Gia đình - CÁT TƯỜNG    - 05/07/2020 09:19
TGTTO
Có được người chồng vừa giỏi kiếm tiền về đưa hết cho vợ, vừa biết phụ giúp vợ việc nhà, lại không phải làm dâu... là cuộc sống hôn nhân hoàn hảo của các chị em?
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO