Nguồn tin từ Bloomberg cho hay, Reliance Industries đã đề nghị các nhà cung cấp trong nước tăng cường năng lực sản xuất để có thể tung ra thị trường 200 triệu chiếc điện thoại thông minh trong vòng 2 năm tới.
Doanh nghiệp có giá trị nhất Ấn Độ cũng đang đàm phán với các đối tác nhằm tạo ra phiên bản điện thoại Jio chạy trên hệ điều hành Android của Google và có mức giá khởi điểm chỉ 4.000 Rupee (tương đương 54 USD). Những chiếc smartphone giá rẻ sẽ được bán kèm với các gói cước internet chi phí thấp đến từ nhà mạng di động hàng đầu Ấn Độ Reliance Jio, thuộc công ty mẹ Reliance Industries.
![]() |
Điện thoại giá rẻ được coi là “vũ khí” giúp doanh nghiệp của đại gia Mukesh Ambani giành vị trí số một tại thị trường công nghệ khổng lồ Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg |
Cũng theo Bloomberg, ban đầu, “con cưng” đại gia giàu có nhất châu Á đặt mục tiêu sản xuất khoảng 5 triệu thiết bị mỗi tháng, nhưng không có công ty Ấn Độ nào hiện có năng lực lớn như vậy, nên đơn đặt hàng sẽ được phân chia giữa nhiều nhà lắp ráp. Ít nhất 2 nhà sản xuất điện thoại thông minh địa phương đang thảo luận với gã khổng lồ viễn thông.
Đại diện của Reliance Industries từ chối bình luận trước thông tin trên.
Tỷ phú Mukesh Ambani đang đẩy mạnh tham vọng chiếm lĩnh ngành công nghiệp sản xuất điện thoại thông minh tại quê nhà giống như ông đã làm trên thị trường viễn thông cạnh tranh khốc liệt. Doanh nghiệp của ông cũng điều chỉnh phát triển dự án để phù hợp với các kế hoạch của chính phủ Ấn Độ nhằm mở rộng sản xuất trong nước, qua đó giúp thúc đẩy các nhà lắp ráp địa phương như Dixon Technologies India, Lava International và Karbonn Mobiles.
“Tất nhiên, chúng tôi đang nỗ lực phát triển các công ty nội địa. Chúng tôi có một vị trí quan trọng trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ. Và thế giới đã nhận thấy rằng Ấn Độ là quốc gia tuyệt vời để sản xuất, kinh doanh”, Pankaj Mohindroo, Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ, cho biết trong cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television.
Mục tiêu bán 150 - 200 triệu điện thoại trong vòng 2 năm của đế chế Ấn Độ như “phát súng” đe dọa các đối thủ nước ngoài như Xiaomi - nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới, sau Samsung và Apple. Theo Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ, nước này đã lắp ráp khoảng 165 triệu điện thoại thông minh trong năm kết thúc vào tháng 3. Khoảng 1/5 số điện thoại thông minh có giá dưới 7.000 Rupee (tương đương 100 USD).
Ngoài ra, Reliance Industries cũng nỗ lực giành thị phần với các đối thủ trong nước như Bharti Airtel. Được biết, công ty có trụ sở ở New Delhi đang trong quá trình đàm phán với các nhà lắp ráp để tạo ra thiết bị di động 4G độc quyền.
Vào tháng 7, Jio Platforms - công ty dịch vụ kỹ thuật số của tỷ phú Mukesh Ambani liên tục được nhiều “ông lớn” đến từ Thung lũng Silicon cũng hàng loạt quỹ tên tuổi rót hơn 20 tỷ USD, trong đó, gã khổng lồ tìm kiếm Google quyết định đầu tư 4,5 tỷ USD. Mối quan hệ hợp tác vẫn đang được cân nhắc theo quy định, vì vậy Reliance Industries muốn tiến sâu vào mảng sản xuất điện thoại di động của riêng mình. Nếu thành công, triển vọng phát triển điện thoại Jio sẽ được nâng cao, thúc đẩy nỗ lực của tỷ phú Mukesh Ambani trong việc xây dựng một đế chế bao gồm cả thương mại điện tử, mạng xã hội và trò chơi.
Neil Sha - Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, nhận định rằng, đây có thể trở thành một trong những thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu của năm 2021. “Jio đang tiến gần đến mục tiêu tiếp cận hơn 500 triệu người Ấn Độ chưa sử dụng điện thoại thông minh. Việc Reliance Industries dự kiến hợp tác với các nhà cung cấp Ấn Độ sẽ khiến các thương hiệu đến từ Trung Quốc để tuột mất thị phần tiềm năng”, vị này cho biết.
![]() |
Ông Mukesh Ambani đã đổ tiền để mở rộng nền tảng thương mại điện tử, đối đầu Amazon, giờ lại cạnh tranh với nhà sản xuất điện thoại Xiaomi. Ảnh: TL |
Điện thoại thông minh trở thành thiết bị thiết yếu để có thể truy cập các ứng dụng giải trí, thanh toán, từ WhatsApp đến YouTube, tại một quốc gia có thu nhập bình quân đầu người ở mức 2.000 USD. Đó là lý do tại sao những smartphone có giá từ 100 - 250 USD chiếm 3/4 doanh số bán hàng trong quý II năm 2020, theo Counterpoint Research.
Các tiện ích không dây thế hệ thứ tư của Reliance Industries đang hướng đến phục vụ 350 triệu người dùng điện thoại ở Ấn Độ. Cuộc khủng hoảng Covid-19 thúc đẩy mọi người nâng cấp thiết bị sản phẩm, dịch vụ, chẳng hạn như các bậc phụ huynh lo lắng cải thiện công nghệ để phục vụ quá trình học trực tuyến của con cái trong bối cảnh trường lớp đóng cửa vì dịch bệnh.
Song, phát biểu tại một sự kiện cách đây vài tuần, “trùm năng lượng” Mukesh Ambani cho biết, hàng triệu người vẫn đã “mắc kẹt trong kỷ nguyên 2G”, trong khi đó, nhiều quốc gia trên thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa của điện thoại 5G.
Theo Bloomberg
Gửi bình luận