Thứ 3, 25/02/2020, 07:46 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Doanh nghiệp vận tải: Chi phí 'bôi trơn', kiểm tra dọc đường, nhiều hơn chi phí xăng dầu.

HƯƠNG GIANG 14/04/2019 13:03

TGTTO
Bên lề Hội thảo Nâng cao hiệu quả ngành vận tải đường bộ Việt Nam và Chiến lược phát triển bền vững ngành vận tải đường thủy nội địa, tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Trần Đức Liêm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thủy nội địa Việt Nam cho rằng, việc đầu tư của Nhà nước chưa tương xứng, chưa đúng với mong muốn của những người làm nghề vận tải thủy nội địa.

Ông Trần Đức Liêm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thủy nội địa Việt Nam

Hiện ngành vận tải thủy nội địa đang gặp những khó khăn, rào cản gì, thưa ông?

-Tôi cho rằng hệ thống cảng, kho hàng, bến bãi… của vận tải thủy nội địa của chúng ta hiện là khâu yếu kém nhất về chất lượng cạnh tranh. Bởi hệ thống này nhỏ, phân tán ở các tỉnh, thiết bị bốc xếp lạc hậu, không có đường bộ đồng cấp đủ tải trọng để kết nối với khu công nghiệp, đường cao tốc, quốc lộ, các trung tâm sản xuất hàng hóa của khu vực.

Năng suất bốc xếp rất thấp, còn thủ công, thậm chí có những cảng, bến đường thủy nội địa, việc bốc xếp thủ công chiếm tới 70%. Theo đó thời gian làm hàng ở hai đầu bến rất dài, quay vòng, có khi đến từ 7-10 ngày. Nếu chúng ta giảm thời gian đó đi một nửa thì năng suất đã tăng gấp đôi. Trong khi đó Cục Đường thủy nội địa có đặt ra mục tiêu trong 2 năm tới sẽ tăng 2-3%.

Tôi nghĩ nếu tăng 2-3% cũng không ăn thua gì, vì chỉ cần chúng ta rút ngắn vòng quay của tàu 50% là đã có gấp đôi số lượng hàng hóa.

Giá cước bốc xếp, giá sàn hiện rất thấp, không được kiểm tra giám sát, cảng bến giữ lại phí nhiều, chi cho công nhân rất thấp, cuối cùng doanh nghiệp vận tải phải chi vốn, bồi dưỡng cho công nhân 2 tuyến, có tuyến hết 20% giá cước. Hiện tượng này đã kéo dài 5-7 năm nay. Do vậy theo tôi nhà nước nên có giá sàn cho vận chuyển bốc xếp và kiểm tra giám sát.

Hơn 5 năm qua cước vận tải đường thủy hầu như không thay đổi, nhưng mọi chi phí vận tải đường thủy đều tăng từ 30-50 lần. Cụ thể, dịch vụ đăng kiểm, chi lương lao động, chi phí dầu nhớt, giá đóng mới, sửa chữa… đều tăng gấp đôi.

Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết, chi phí “bôi trơn”, kiểm tra dọc đường, nhiều hơn chi phí xăng dầu. Lãi suất ngân hàng hoàn toàn theo thị trường, hiện nhiều lãi suất đều phải làm trên 11%/năm; cho vay trong thời hạn có 5 năm. Thử nghĩ xem, đóng tàu, xây dựng cảng mà cho vay trong 5 năm thì làm sao làm được, đời sống của con tàu phải 25 năm, nằm cảng phải 50-100 năm mà thời hạn cho vay lại rất ngắn.

Rồi trong 5 năm và sau đó lãi suất không ổn định, cứ sau 3 đến 5 năm lại tiếp tục nâng lên, như thế chẳng doanh nghiệp nào có thể kham nổi…

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nói rằng, năm 2019 là năm khai thông đường thủy. Vậy theo ông việc này có thực hiện đúng kế hoạch?

-Tại Hội thảo này Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông vận tải Việt Nam đang đứng trước nguy cơ... phát triển ngược. Đó là Việt Nam có đường bờ biển dài, mạng lưới sông ngòi chằng chịt, không phải đầu tư lớn, chi phí vận tải đường thủy thấp nhưng mang lại hiệu quả rất cao với việc tận dụng khai thác tự nhiên… thì lại không phát triển. Còn giao thông đường bộ phải đầu tư lớn, chi phí cao lại là chủ lực để vận tải hành khách và hàng hóa.

Cách đây hơn một năm, ngành giao thông vận tải đã họp về phát triển vận tải đường thủy nội địa đồng bằng sông Cửu Long, thậm chí có hội nghị phát triển doanh nghiệp đường thủy nội địa. Nhưng tất cả những ý kiến đó đến giờ vẫn đang nằm ở việc bàn thảo và ở chương trình hành động chứ vẫn chưa đi vào thực tế.

Bởi vì nói để dân làm thì anh phải ra một chính sách, và chính sách đó không phải một mình Bộ trưởng Giao thông vận tải có thể làm được, mà ngân hàng sẽ cho vay thế nào, các cơ quan quản lý chuyên ngành ra sao, kế hoạch đầu tư, tổ chức đào tạo … thì doanh nghiệp mới có nguồn vốn, nguồn nhân lực và thị trường để tham gia được.

Do vậy chúng tôi mong trong thời gian ngắn nhất, có thể không làm được mọi thứ như mong muốn của bộ trưởng, nhưng những vấn đề cấp bách nhất có thể làm được thì chúng ta triển khai làm trước.

Vậy việc ngắn nhất, hiệu quả nhất mà hiệp hội đưa ra là gì?

-Tôi cho rằng việc thứ nhất phải nâng cao hiệu quả của những cảng, bến ở hai đầu bến. Việc nâng cao năng suất bốc xếp ở đây hiện chưa cao, bởi như tôi đã nói, vận tải muốn tăng năng suất thì vòng quay phải ngắn, thời gian quay càng ngắn bao nhiêu thì năng suất càng cao bấy nhiêu. Mà thời gian để quay vòng không phải thời gian chạy trên đường, mà chủ yếu là thời gian làm hàng ở hai đầu bến.

Để phát triển vận tải thủy nội địa cần nâng cao hiệu quả của những cảng, bến ở hai đầu bến

Ông vừa nói về khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa của đường thủy nội địa, vậy ông có đề xuất gì để giải quyết vấn đề này?

-Theo tôi cần có giá sàn để bốc xếp. Nhưng vấn đề này không chỉ nằm ở Cục đường thủy, vì hiện vận tải đường thủy nội địa liên quan rất mạnh đến đường hàng hải. Bởi hàng hóa là một đầu thuộc đường thủy nội địa, nhưng đưa ra ngoài cửa biển, bến sông… lại thuộc về hàng hải. Do đó ngành hàng hải, đường thủy nội địa, ngành tài chính, nói tóm lại cơ quan tài chính của Bộ Giao thông vận tải cũng như Bộ Tài chính cũng phải có chính sách đề ra các biện pháp để làm sao giải quyết được giá cước bốc xếp.

Còn dọc đường đi cũng phải xem lại, vì vấn đề này liên quan đến Bộ Công an, đăng kiểm và nhiều cơ quan khác… Do đó chúng ta phải có một kế hoạch tổng thể.

Trước đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ đạo một hội nghị rất quan trọng để giảm hệ thống logistics từ 20% xuống còn 11-13%. Nhưng việc này không thể nói là làm ngay được. Chúng tôi cũng kỳ vọng nhiều nhưng mong trong năm 2019 này chúng ta sẽ giải quyết được những việc bức xúc nhất và nó ảnh hưởng trực tiếp nhất đến người tham gia vận tải đường thủy.

Vậy theo ông cần có chính sách gì để khai thác hết tiềm năng của vận tải thủy nội địa?

-Hiện nay việc khai thác kém như vậy là ở khâu tổ chức, doanh nghiệp vận tải thủy chủ yếu là sở hữu tư nhân, hộ gia đình, lực lượng thì đông nhưng lại làm nhỏ lẻ nên không hiệu quả.

Do vậy chúng ta phải có chính sách để người dân đang làm kinh doanh vận tải tham gia vào tổ chức, phát huy sức mạnh tiềm lực.

Cần khuyến khích phát triển công ty cổ phần, công ty TNHH quy mô trung bình vừa và lớn để vận tải và thực hiện các dịch vụ chuyên nghiệp, từ đó mới có điều kiện quản lý hiện đại, an toàn, kinh doanh theo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, có điều kiện tiếp cận công nghệ, vốn.

Chỉ có doanh nghiệp có năng lực mới có thể đàm phán được với các đối tác như bảo hiểm, khách hàng lớn mới kết nối được với các cảng lớn, loại bỏ sự cạnh tranh không lành mạnh trong nội ngành, dẫn tới hạ giá, trốn thuế, trốn bảo hiểm… dẫn tới phá sản…

Ngoài ra phải đặt vấn đề xây dựng hạ tầng cơ sở cho đường thủy nội địa. Nói đường thủy nội địa đường thiên nhiên ưu đãi, điều này hoàn toàn đúng, nhưng theo tôi chưa đủ. Dù thiên nhiên ưu đãi đến mấy vẫn cần có con người, kinh phí để nâng cấp, sửa chữa, chỉnh chang, đầu tư cho phù hợp với việc khai thác của phương tiện qua từng thời kỳ mới có thể khai thác hết tiềm năng đó.

Ngoài ra con người cũng phải được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, về vá tàu, đóng tàu, quản lý vận tải và các dịch vụ khác. Nhưng thời gian qua chúng ta chưa làm được việc đó.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nông dân thành triệu phú nhờ trồng lan và nấm

Nhịp đập thị trường - 25/02/2020 07:00
Nhờ tiếp cận được nguồn vốn của Ngân hàng NNPTNT Việt Nam - chi nhánh huyện Hòa Vang Nam Đà Nẵng (Agribank Hòa Vang), nhiều nông dân trên địa bàn huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng), đã đầu tư mô hình trồng hoa lan, nấm linh chi, chăn nuôi chim cút... và thu hiệu quả kinh tế khá cao, bình quân mỗi năm cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/hộ.

Trung Quốc đánh giá quá cao sự phục hồi của nền kinh tế

Quốc tế - VÂN TRÀ - 25/02/2020 06:55
TGTTO
Có vẻ như Trung Quốc đang đánh giá quá cao sự phục hồi trở lại của nền kinh tế, khi dịch cúm Covid-19 đang diễn ra phức tạp. Trong khi đó dữ liệu công bố chỉ tính đến các công ty lớn, còn phần lớn các công ty nhỏ, hộ kinh doanh đều không được tính đến.

Realme sẽ ra mắt hơn 5 mẫu điện thoại 5G trong năm nay

Công nghệ - ĐÔNG BẮC - 25/02/2020 06:45
TGTTO
Realme sẽ không ra mắt thêm điện thoại 4G tại Trung Quốc mà tập trung vào điện thoại 5G.

Ông Mahathir Mohamad trở thành thủ tướng lâm thời của Malaysia

Quốc tế - ĐÔNG BẮC - 25/02/2020 06:40
TGTTO
Quốc vương Malaysia vừa chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad nhưng vẫn giữ ông lại ở vị trí thủ tướng lâm thời.

Vietnam Airlines khôi phục việc phục vụ ăn uống trên một số chuyến bay

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 25/02/2020 06:27
TGTTO
Trước tình hình dịch COVID-19 đang có xu hướng được kiểm soát tốt tại Việt Nam, Vietnam Airlines sẽ khôi phục dịch vụ suất ăn, đồ uống và báo chí trên chuyến bay nội địa trục và chuyến bay quốc tế.

Hà Nội phát hiện một ca nghi nhiễm Covid-19 tại Sóc Sơn

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 25/02/2020 06:25
TGTTO
Cập nhật đến 20g ngày 24/2 của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, trên địa bàn thành phố vừa phát hiện một ca nghi nhiễm Covid-19 tại huyện Sóc Sơn.

Bé gái 17 ngày tuổi tự khỏi Covid-19 mà không cần điều trị

Y tế - ĐÔNG BẮC - 25/02/2020 06:25
TGTTO
Bé gái này là trường hợp nhỏ tuổi nhất khỏi bệnh Covid- 19 và đã được phép về nhà.

Nhiều doanh nghiệp tăng cường sản xuất khẩu trang phục vụ người dân chống dịch Covid-19

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 25/02/2020 06:21
TGTTO
Giữa tình hình cấp bách, diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp, nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã đẩy nhanh tiến độ sản xuất khẩu trang kháng khuẩn để phục vụ người tiêu dùng chống dịch.

'Giải cứu' tôm hùm giá rẻ: Người tiêu dùng đang bị dân buôn lừa?

Thị trường - Tiêu dùng - 25/02/2020 06:21
Trong những ngày qua phong trào “giải cứu” tôm hùm rộ lên trên khắp cả nước. Lợi dụng sự chung tay và chia sẻ của người dân, đặc biệt là ở Hà Nội và TP HCM, một bộ phận giới thương nhân đã “đánh lận con đen” và thu lãi đậm.

Đề nghị miễn giảm lãi vay hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó do Covid-19

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 24/02/2020 19:03
TGTTO
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Công dân nước ngoài cư trú bất hợp pháp không bị trục xuất khỏi Hàn Quốc khi đi khám Covid-19

Thời sự - VIỆT ANH - 24/02/2020 17:13
TGTTO
Công dân nước ngoài đang cư trú trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc nếu có các biểu hiện liên quan đến dịch Covid- 19 khi đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế công cộng sẽ không bị truy cứu về tình trạng cư trú bất hợp pháp và không bị trục xuất.

Xuất khẩu qua biên giới phía Bắc vẫn chậm, tồn đọng hàng trăm xe hàng

Thời sự - HUYỀN TRANG - 24/02/2020 16:57
TGTTO
Theo Bộ Công thương, tình hình giao nhận hàng hóa tại một số cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc ngày 23/2 vẫn còn chậm, với hàng trăm xe hàng còn tồn đọng.

Bảo hiểm T&T Việt Nam hợp tác với VBI Thanh Hóa

Kinh doanh - VIỆT ANH - 24/02/2020 16:31
TGTTO
Tổng đại lý bảo hiểm T&T Việt Nam vừa trở thành nhà phân phối các sản phẩm bảo hiểm của VBI Thanh Hóa tới người dân trong khu vực.

5.000 khẩu trang kháng khuẩn dành tặng y bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Xã hội - HUYỀN TRANG - 24/02/2020 16:31
TGTTO
Ngày 24/2, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đã trao tặng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 5.000 khẩu trang kháng khuẩn. Số lượng khẩu trang này sẽ được sử dụng cho cán bộ nhân viên bệnh viện và bệnh nhân.

TKV chuẩn bị thoái vốn 23,6 tỷ đồng tại Kim loại màu Nghệ Tĩnh

Tài chính - Chứng khoán - THẠCH HƯƠNG - 24/02/2020 16:18
TGTTO
Ngày 10/3 tới, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng công ty Khoáng sản TKV sẽ bán đấu giá thoái vốn 2.367.040 cổ phần (hơn 23,6 tỷ đồng) sở hữu tại Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO