Chủ nhật, 21/04/2019, 02:14 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Doanh nghiệp vận tải: Chi phí 'bôi trơn', kiểm tra dọc đường, nhiều hơn chi phí xăng dầu.

HƯƠNG GIANG 14/04/2019 13:03

TGTTO
Bên lề Hội thảo Nâng cao hiệu quả ngành vận tải đường bộ Việt Nam và Chiến lược phát triển bền vững ngành vận tải đường thủy nội địa, tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Trần Đức Liêm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thủy nội địa Việt Nam cho rằng, việc đầu tư của Nhà nước chưa tương xứng, chưa đúng với mong muốn của những người làm nghề vận tải thủy nội địa.

Ông Trần Đức Liêm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thủy nội địa Việt Nam

Hiện ngành vận tải thủy nội địa đang gặp những khó khăn, rào cản gì, thưa ông?

-Tôi cho rằng hệ thống cảng, kho hàng, bến bãi… của vận tải thủy nội địa của chúng ta hiện là khâu yếu kém nhất về chất lượng cạnh tranh. Bởi hệ thống này nhỏ, phân tán ở các tỉnh, thiết bị bốc xếp lạc hậu, không có đường bộ đồng cấp đủ tải trọng để kết nối với khu công nghiệp, đường cao tốc, quốc lộ, các trung tâm sản xuất hàng hóa của khu vực.

Năng suất bốc xếp rất thấp, còn thủ công, thậm chí có những cảng, bến đường thủy nội địa, việc bốc xếp thủ công chiếm tới 70%. Theo đó thời gian làm hàng ở hai đầu bến rất dài, quay vòng, có khi đến từ 7-10 ngày. Nếu chúng ta giảm thời gian đó đi một nửa thì năng suất đã tăng gấp đôi. Trong khi đó Cục Đường thủy nội địa có đặt ra mục tiêu trong 2 năm tới sẽ tăng 2-3%.

Tôi nghĩ nếu tăng 2-3% cũng không ăn thua gì, vì chỉ cần chúng ta rút ngắn vòng quay của tàu 50% là đã có gấp đôi số lượng hàng hóa.

Giá cước bốc xếp, giá sàn hiện rất thấp, không được kiểm tra giám sát, cảng bến giữ lại phí nhiều, chi cho công nhân rất thấp, cuối cùng doanh nghiệp vận tải phải chi vốn, bồi dưỡng cho công nhân 2 tuyến, có tuyến hết 20% giá cước. Hiện tượng này đã kéo dài 5-7 năm nay. Do vậy theo tôi nhà nước nên có giá sàn cho vận chuyển bốc xếp và kiểm tra giám sát.

Hơn 5 năm qua cước vận tải đường thủy hầu như không thay đổi, nhưng mọi chi phí vận tải đường thủy đều tăng từ 30-50 lần. Cụ thể, dịch vụ đăng kiểm, chi lương lao động, chi phí dầu nhớt, giá đóng mới, sửa chữa… đều tăng gấp đôi.

Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết, chi phí “bôi trơn”, kiểm tra dọc đường, nhiều hơn chi phí xăng dầu. Lãi suất ngân hàng hoàn toàn theo thị trường, hiện nhiều lãi suất đều phải làm trên 11%/năm; cho vay trong thời hạn có 5 năm. Thử nghĩ xem, đóng tàu, xây dựng cảng mà cho vay trong 5 năm thì làm sao làm được, đời sống của con tàu phải 25 năm, nằm cảng phải 50-100 năm mà thời hạn cho vay lại rất ngắn.

Rồi trong 5 năm và sau đó lãi suất không ổn định, cứ sau 3 đến 5 năm lại tiếp tục nâng lên, như thế chẳng doanh nghiệp nào có thể kham nổi…

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nói rằng, năm 2019 là năm khai thông đường thủy. Vậy theo ông việc này có thực hiện đúng kế hoạch?

-Tại Hội thảo này Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông vận tải Việt Nam đang đứng trước nguy cơ... phát triển ngược. Đó là Việt Nam có đường bờ biển dài, mạng lưới sông ngòi chằng chịt, không phải đầu tư lớn, chi phí vận tải đường thủy thấp nhưng mang lại hiệu quả rất cao với việc tận dụng khai thác tự nhiên… thì lại không phát triển. Còn giao thông đường bộ phải đầu tư lớn, chi phí cao lại là chủ lực để vận tải hành khách và hàng hóa.

Cách đây hơn một năm, ngành giao thông vận tải đã họp về phát triển vận tải đường thủy nội địa đồng bằng sông Cửu Long, thậm chí có hội nghị phát triển doanh nghiệp đường thủy nội địa. Nhưng tất cả những ý kiến đó đến giờ vẫn đang nằm ở việc bàn thảo và ở chương trình hành động chứ vẫn chưa đi vào thực tế.

Bởi vì nói để dân làm thì anh phải ra một chính sách, và chính sách đó không phải một mình Bộ trưởng Giao thông vận tải có thể làm được, mà ngân hàng sẽ cho vay thế nào, các cơ quan quản lý chuyên ngành ra sao, kế hoạch đầu tư, tổ chức đào tạo … thì doanh nghiệp mới có nguồn vốn, nguồn nhân lực và thị trường để tham gia được.

Do vậy chúng tôi mong trong thời gian ngắn nhất, có thể không làm được mọi thứ như mong muốn của bộ trưởng, nhưng những vấn đề cấp bách nhất có thể làm được thì chúng ta triển khai làm trước.

Vậy việc ngắn nhất, hiệu quả nhất mà hiệp hội đưa ra là gì?

-Tôi cho rằng việc thứ nhất phải nâng cao hiệu quả của những cảng, bến ở hai đầu bến. Việc nâng cao năng suất bốc xếp ở đây hiện chưa cao, bởi như tôi đã nói, vận tải muốn tăng năng suất thì vòng quay phải ngắn, thời gian quay càng ngắn bao nhiêu thì năng suất càng cao bấy nhiêu. Mà thời gian để quay vòng không phải thời gian chạy trên đường, mà chủ yếu là thời gian làm hàng ở hai đầu bến.

Để phát triển vận tải thủy nội địa cần nâng cao hiệu quả của những cảng, bến ở hai đầu bến

Ông vừa nói về khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa của đường thủy nội địa, vậy ông có đề xuất gì để giải quyết vấn đề này?

-Theo tôi cần có giá sàn để bốc xếp. Nhưng vấn đề này không chỉ nằm ở Cục đường thủy, vì hiện vận tải đường thủy nội địa liên quan rất mạnh đến đường hàng hải. Bởi hàng hóa là một đầu thuộc đường thủy nội địa, nhưng đưa ra ngoài cửa biển, bến sông… lại thuộc về hàng hải. Do đó ngành hàng hải, đường thủy nội địa, ngành tài chính, nói tóm lại cơ quan tài chính của Bộ Giao thông vận tải cũng như Bộ Tài chính cũng phải có chính sách đề ra các biện pháp để làm sao giải quyết được giá cước bốc xếp.

Còn dọc đường đi cũng phải xem lại, vì vấn đề này liên quan đến Bộ Công an, đăng kiểm và nhiều cơ quan khác… Do đó chúng ta phải có một kế hoạch tổng thể.

Trước đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ đạo một hội nghị rất quan trọng để giảm hệ thống logistics từ 20% xuống còn 11-13%. Nhưng việc này không thể nói là làm ngay được. Chúng tôi cũng kỳ vọng nhiều nhưng mong trong năm 2019 này chúng ta sẽ giải quyết được những việc bức xúc nhất và nó ảnh hưởng trực tiếp nhất đến người tham gia vận tải đường thủy.

Vậy theo ông cần có chính sách gì để khai thác hết tiềm năng của vận tải thủy nội địa?

-Hiện nay việc khai thác kém như vậy là ở khâu tổ chức, doanh nghiệp vận tải thủy chủ yếu là sở hữu tư nhân, hộ gia đình, lực lượng thì đông nhưng lại làm nhỏ lẻ nên không hiệu quả.

Do vậy chúng ta phải có chính sách để người dân đang làm kinh doanh vận tải tham gia vào tổ chức, phát huy sức mạnh tiềm lực.

Cần khuyến khích phát triển công ty cổ phần, công ty TNHH quy mô trung bình vừa và lớn để vận tải và thực hiện các dịch vụ chuyên nghiệp, từ đó mới có điều kiện quản lý hiện đại, an toàn, kinh doanh theo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, có điều kiện tiếp cận công nghệ, vốn.

Chỉ có doanh nghiệp có năng lực mới có thể đàm phán được với các đối tác như bảo hiểm, khách hàng lớn mới kết nối được với các cảng lớn, loại bỏ sự cạnh tranh không lành mạnh trong nội ngành, dẫn tới hạ giá, trốn thuế, trốn bảo hiểm… dẫn tới phá sản…

Ngoài ra phải đặt vấn đề xây dựng hạ tầng cơ sở cho đường thủy nội địa. Nói đường thủy nội địa đường thiên nhiên ưu đãi, điều này hoàn toàn đúng, nhưng theo tôi chưa đủ. Dù thiên nhiên ưu đãi đến mấy vẫn cần có con người, kinh phí để nâng cấp, sửa chữa, chỉnh chang, đầu tư cho phù hợp với việc khai thác của phương tiện qua từng thời kỳ mới có thể khai thác hết tiềm năng đó.

Ngoài ra con người cũng phải được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, về vá tàu, đóng tàu, quản lý vận tải và các dịch vụ khác. Nhưng thời gian qua chúng ta chưa làm được việc đó.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Thay đổi lối sống có thể cải thiện chứng rối loạn cương dương

Chuyện phòng the - LÊ KIM PHỤNG - 20/04/2019 17:05
TGTTO
Nhiều quý ông trở nên suy sụp tinh thần khi bị rối loạn chức năng cương dương, nhưng họ ngại ngùng và không muốn chia sẻ với các chuyên gia tình dục học hoặc tâm lý.

Cannes 2019: Phim thứ 9 của ‘quái kiệt’ điện ảnh Quentin Tarantino bất ngờ bị ‘cạch mặt’

Văn hóa - Giải trí - HOÀI AN - 20/04/2019 17:01
TGTTO
Ban tổ chức Cannes vừa công bố hàng loạt tác phẩm điện ảnh sẽ tham dự liên hoan phim lần thứ 72. Điều đáng chú ý là “Once upon a time in Hollywood” - bộ phim thứ 9 của đạo diễn tài ba Quentin Tarantino được nhiều khán giả mong chờ bất ngờ không có mặt trong danh sách tranh giải Cành Cọ Vàng năm nay.

Cảnh sát biển tạm giữ tàu chở 900 tấn than lậu

Xã hội - NGUYỄN QUÝ - 20/04/2019 17:00
TGTTO
Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 cho biết, đơn vị vừa tạm giữ 900 tấn than không rõ nguồn gốc.

Vì sao không khởi tố vụ giáo viên bị tố đánh học sinh ở Lạng Sơn?

Giáo dục - CHANG LIỄU - 20/04/2019 16:16
TGTTO
Công an huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn vừa có kết luận chính thức vụ việc giáo viên Trường Tiểu học xã Thụy Hùng gây thương tích cho học sinh.

Cuối tuần, giá cà phê ổn định, giá lúa gạo và cao su tăng

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG TRÂM - 20/04/2019 15:19
TGTTO
Phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê trong nước và thế giới ổn định. Mặt hàng lúa, gạo và cao su tăng nhẹ.

Tàu khách húc văng xe tải, tài xế tử vong

Xã hội - PHƯƠNG LINH - 20/04/2019 15:15
Gần 3 giờ sau tai nạn làm một người chết, trật bánh một toa tàu, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua huyện Diễn Châu (Nghệ An) vẫn đang tê liệt.

Chưa xong đền bù giải toả, Tiến Phước đã vội bán dự án Senturia Nam Sài Gòn?

Bất động sản - VĂN DŨNG - 20/04/2019 14:40
TGTTO
Mặc dù dự án Senturia Nam Sài Gòn chưa hoàn thiện pháp lý, công tác đền bù giải toả đất cho người dân vẫn chưa xong nhưng Công ty Tiến Phước đã “vội vàng” rao bán?

Địa ốc Hoàng Quân đặt mục tiêu doanh thu hơn 1.000 tỷ trong năm 2019

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 20/04/2019 14:40
TGTTO
Trong năm 2019, Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân đặt ra mục tiêu doanh thu 1.513 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 145 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp không lên phương án chi trả cổ tức năm 2018.

Phát hiện hai website bán đồ hiệu giả doanh thu hàng chục tỷ đồng

Xã hội - HÀ CHUNG - 20/04/2019 14:39
TGTTO
Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an cho biết đã phát hiện hai website menshop79.com và menshopfashion.com đăng bán hàng ngàn sản phẩm giả nhãn hiệu thời trang nổi tiếng.

Nghề lạ ở An Giang: Đốt chiếu thành tranh

Xem - Nghe - Đọc - MAI ANH - NGỌC QUYÊN - 20/04/2019 14:39
TGTTO
Đốt chiếu để tạo thành tranh, một việc làm tưởng chừng như kỳ lạ và nói chơi, thế nhưng lại là chuyện có thật. Qua đôi bàn tay tài hoa và sự sáng tạo của người họa sỹ ngụ tại TP Châu Đốc, tỉnh An Giang, tất cả đều trở thành bức tranh vô cùng sắc sảo và sống động như thật. Chủ nhân của những tác phẩm độc, lạ này là ông Võ Minh Mẫn.

Jetstar Pacific thực hiện chuyến bay đầu tiên giữa Vinh – Đà Nẵng

Sản phẩm - Dịch vụ - HỒNG TRÂM - 20/04/2019 14:37
TGTTO
Hãng hàng không Jetstar Pacific đã thực hiện chuyến bay đầu tiên kết nối Vinh – Đà Nẵng. Theo kế hoạch, ngày 24-25/5 sắp tới, hãng sẽ khai trương 2 đường bay giữa Đà Nẵng – Phú Quốc và Đà Nẵng – Thanh Hóa.

Vietjet khai trương đường bay thẳng Phú Quốc – Hồng Kông

Sản phẩm - Dịch vụ - HỒNG TRÂM - 20/04/2019 12:42
TGTTO
Vietjet Air là hãng hàng không đầu tiên khai thác đường bay thẳng giữa Phú Quốc và Hồng Kông, góp phần thúc đẩy giao thương, đi lại.

Lo ô nhiễm, dân đô thị tìm mua máy lọc không khí

Thị trường - Tiêu dùng - 20/04/2019 12:39
TGTTO
Để làm sạch không khí cho ngôi nhà trước các tác hại ô nhiễm môi trường, nhiều gia đình đã chi từ vài triệu cho tới hàng chục triệu đồng để sắm về chiếc máy lọc thương hiệu Sharp, Daikin, Coway, Panasonic...

Thảm họa nhà thờ Đức Bà Paris: Hệ thống phòng cháy lỗi

Quốc tế - QUANG THỤY - 20/04/2019 12:30
TGTTO
Mới đây, Benjamin Mouton, kiến trúc sư phụ trách việc xây dựng tại Nhà thờ Đức Bà Paris đã thừa nhận về sai sót trong hệ thống phòng cháy do ông dựng lên, có thể đã dẫn đến thảm họa hỏa hoạn ở di sản văn hóa nổi tiếng này.

Khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can do sai phạm tại Dự án Gang thép Thái Nguyên

Thời sự - ANH DŨNG - 20/04/2019 11:23
TGTTO
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang khẩn trương tiến hành điều tra xác minh 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO).
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO