Thứ 2, 23/09/2019, 23:32 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Doanh nghiệp vận tải: Chi phí 'bôi trơn', kiểm tra dọc đường, nhiều hơn chi phí xăng dầu.

HƯƠNG GIANG 14/04/2019 13:03

TGTTO
Bên lề Hội thảo Nâng cao hiệu quả ngành vận tải đường bộ Việt Nam và Chiến lược phát triển bền vững ngành vận tải đường thủy nội địa, tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Trần Đức Liêm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thủy nội địa Việt Nam cho rằng, việc đầu tư của Nhà nước chưa tương xứng, chưa đúng với mong muốn của những người làm nghề vận tải thủy nội địa.

Ông Trần Đức Liêm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thủy nội địa Việt Nam

Hiện ngành vận tải thủy nội địa đang gặp những khó khăn, rào cản gì, thưa ông?

-Tôi cho rằng hệ thống cảng, kho hàng, bến bãi… của vận tải thủy nội địa của chúng ta hiện là khâu yếu kém nhất về chất lượng cạnh tranh. Bởi hệ thống này nhỏ, phân tán ở các tỉnh, thiết bị bốc xếp lạc hậu, không có đường bộ đồng cấp đủ tải trọng để kết nối với khu công nghiệp, đường cao tốc, quốc lộ, các trung tâm sản xuất hàng hóa của khu vực.

Năng suất bốc xếp rất thấp, còn thủ công, thậm chí có những cảng, bến đường thủy nội địa, việc bốc xếp thủ công chiếm tới 70%. Theo đó thời gian làm hàng ở hai đầu bến rất dài, quay vòng, có khi đến từ 7-10 ngày. Nếu chúng ta giảm thời gian đó đi một nửa thì năng suất đã tăng gấp đôi. Trong khi đó Cục Đường thủy nội địa có đặt ra mục tiêu trong 2 năm tới sẽ tăng 2-3%.

Tôi nghĩ nếu tăng 2-3% cũng không ăn thua gì, vì chỉ cần chúng ta rút ngắn vòng quay của tàu 50% là đã có gấp đôi số lượng hàng hóa.

Giá cước bốc xếp, giá sàn hiện rất thấp, không được kiểm tra giám sát, cảng bến giữ lại phí nhiều, chi cho công nhân rất thấp, cuối cùng doanh nghiệp vận tải phải chi vốn, bồi dưỡng cho công nhân 2 tuyến, có tuyến hết 20% giá cước. Hiện tượng này đã kéo dài 5-7 năm nay. Do vậy theo tôi nhà nước nên có giá sàn cho vận chuyển bốc xếp và kiểm tra giám sát.

Hơn 5 năm qua cước vận tải đường thủy hầu như không thay đổi, nhưng mọi chi phí vận tải đường thủy đều tăng từ 30-50 lần. Cụ thể, dịch vụ đăng kiểm, chi lương lao động, chi phí dầu nhớt, giá đóng mới, sửa chữa… đều tăng gấp đôi.

Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết, chi phí “bôi trơn”, kiểm tra dọc đường, nhiều hơn chi phí xăng dầu. Lãi suất ngân hàng hoàn toàn theo thị trường, hiện nhiều lãi suất đều phải làm trên 11%/năm; cho vay trong thời hạn có 5 năm. Thử nghĩ xem, đóng tàu, xây dựng cảng mà cho vay trong 5 năm thì làm sao làm được, đời sống của con tàu phải 25 năm, nằm cảng phải 50-100 năm mà thời hạn cho vay lại rất ngắn.

Rồi trong 5 năm và sau đó lãi suất không ổn định, cứ sau 3 đến 5 năm lại tiếp tục nâng lên, như thế chẳng doanh nghiệp nào có thể kham nổi…

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nói rằng, năm 2019 là năm khai thông đường thủy. Vậy theo ông việc này có thực hiện đúng kế hoạch?

-Tại Hội thảo này Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông vận tải Việt Nam đang đứng trước nguy cơ... phát triển ngược. Đó là Việt Nam có đường bờ biển dài, mạng lưới sông ngòi chằng chịt, không phải đầu tư lớn, chi phí vận tải đường thủy thấp nhưng mang lại hiệu quả rất cao với việc tận dụng khai thác tự nhiên… thì lại không phát triển. Còn giao thông đường bộ phải đầu tư lớn, chi phí cao lại là chủ lực để vận tải hành khách và hàng hóa.

Cách đây hơn một năm, ngành giao thông vận tải đã họp về phát triển vận tải đường thủy nội địa đồng bằng sông Cửu Long, thậm chí có hội nghị phát triển doanh nghiệp đường thủy nội địa. Nhưng tất cả những ý kiến đó đến giờ vẫn đang nằm ở việc bàn thảo và ở chương trình hành động chứ vẫn chưa đi vào thực tế.

Bởi vì nói để dân làm thì anh phải ra một chính sách, và chính sách đó không phải một mình Bộ trưởng Giao thông vận tải có thể làm được, mà ngân hàng sẽ cho vay thế nào, các cơ quan quản lý chuyên ngành ra sao, kế hoạch đầu tư, tổ chức đào tạo … thì doanh nghiệp mới có nguồn vốn, nguồn nhân lực và thị trường để tham gia được.

Do vậy chúng tôi mong trong thời gian ngắn nhất, có thể không làm được mọi thứ như mong muốn của bộ trưởng, nhưng những vấn đề cấp bách nhất có thể làm được thì chúng ta triển khai làm trước.

Vậy việc ngắn nhất, hiệu quả nhất mà hiệp hội đưa ra là gì?

-Tôi cho rằng việc thứ nhất phải nâng cao hiệu quả của những cảng, bến ở hai đầu bến. Việc nâng cao năng suất bốc xếp ở đây hiện chưa cao, bởi như tôi đã nói, vận tải muốn tăng năng suất thì vòng quay phải ngắn, thời gian quay càng ngắn bao nhiêu thì năng suất càng cao bấy nhiêu. Mà thời gian để quay vòng không phải thời gian chạy trên đường, mà chủ yếu là thời gian làm hàng ở hai đầu bến.

Để phát triển vận tải thủy nội địa cần nâng cao hiệu quả của những cảng, bến ở hai đầu bến

Ông vừa nói về khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa của đường thủy nội địa, vậy ông có đề xuất gì để giải quyết vấn đề này?

-Theo tôi cần có giá sàn để bốc xếp. Nhưng vấn đề này không chỉ nằm ở Cục đường thủy, vì hiện vận tải đường thủy nội địa liên quan rất mạnh đến đường hàng hải. Bởi hàng hóa là một đầu thuộc đường thủy nội địa, nhưng đưa ra ngoài cửa biển, bến sông… lại thuộc về hàng hải. Do đó ngành hàng hải, đường thủy nội địa, ngành tài chính, nói tóm lại cơ quan tài chính của Bộ Giao thông vận tải cũng như Bộ Tài chính cũng phải có chính sách đề ra các biện pháp để làm sao giải quyết được giá cước bốc xếp.

Còn dọc đường đi cũng phải xem lại, vì vấn đề này liên quan đến Bộ Công an, đăng kiểm và nhiều cơ quan khác… Do đó chúng ta phải có một kế hoạch tổng thể.

Trước đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ đạo một hội nghị rất quan trọng để giảm hệ thống logistics từ 20% xuống còn 11-13%. Nhưng việc này không thể nói là làm ngay được. Chúng tôi cũng kỳ vọng nhiều nhưng mong trong năm 2019 này chúng ta sẽ giải quyết được những việc bức xúc nhất và nó ảnh hưởng trực tiếp nhất đến người tham gia vận tải đường thủy.

Vậy theo ông cần có chính sách gì để khai thác hết tiềm năng của vận tải thủy nội địa?

-Hiện nay việc khai thác kém như vậy là ở khâu tổ chức, doanh nghiệp vận tải thủy chủ yếu là sở hữu tư nhân, hộ gia đình, lực lượng thì đông nhưng lại làm nhỏ lẻ nên không hiệu quả.

Do vậy chúng ta phải có chính sách để người dân đang làm kinh doanh vận tải tham gia vào tổ chức, phát huy sức mạnh tiềm lực.

Cần khuyến khích phát triển công ty cổ phần, công ty TNHH quy mô trung bình vừa và lớn để vận tải và thực hiện các dịch vụ chuyên nghiệp, từ đó mới có điều kiện quản lý hiện đại, an toàn, kinh doanh theo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, có điều kiện tiếp cận công nghệ, vốn.

Chỉ có doanh nghiệp có năng lực mới có thể đàm phán được với các đối tác như bảo hiểm, khách hàng lớn mới kết nối được với các cảng lớn, loại bỏ sự cạnh tranh không lành mạnh trong nội ngành, dẫn tới hạ giá, trốn thuế, trốn bảo hiểm… dẫn tới phá sản…

Ngoài ra phải đặt vấn đề xây dựng hạ tầng cơ sở cho đường thủy nội địa. Nói đường thủy nội địa đường thiên nhiên ưu đãi, điều này hoàn toàn đúng, nhưng theo tôi chưa đủ. Dù thiên nhiên ưu đãi đến mấy vẫn cần có con người, kinh phí để nâng cấp, sửa chữa, chỉnh chang, đầu tư cho phù hợp với việc khai thác của phương tiện qua từng thời kỳ mới có thể khai thác hết tiềm năng đó.

Ngoài ra con người cũng phải được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, về vá tàu, đóng tàu, quản lý vận tải và các dịch vụ khác. Nhưng thời gian qua chúng ta chưa làm được việc đó.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Người dùng mạng xã hội ngày càng ‘kiệm lời”

Văn hóa - Giải trí - ĐỨC HIỆP - 23/09/2019 18:17
TGTTO
Người dùng tương tác trên mạng xã hội ngày sáng tạo, dùng ít từ đi, nhiều ảnh GIF hơn, tăng cường phát trực tiếp…

Tỷ lệ trẻ vị thành niên ở Việt Nam phá thai là 1,5%

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 23/09/2019 16:19
TGTTO
Nhiều bạn trẻ thiếu kỹ năng về sức khỏe sinh sản, nên tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn cao. Ngoài ra, việc thiếu kỹ năng, cách ứng xử khi mang thai, dẫn đến trẻ vị thành niên lựa chọn việc phá thai, để lại hậu quả lâu dài về sức khỏe sinh sản.

Vì sao Bộ GTVT chưa đầu tư nút giao lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai?

Xã hội - THẾ ANH - 23/09/2019 16:13
Bộ GTVT vừa có Công văn gửi Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai để trả lời những kiến nghị của cử tri về việc sớm mở nút giao lên xuống đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại thị trấn Phố Lu.

Xuất khẩu chính ngạch trái cây sang Trung Quốc tăng mạnh

Thị trường - Tiêu dùng - KHÁNH NGUYÊN - 23/09/2019 16:09
Những diễn biến trái chiều trong xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc cho thấy, chỉ có con đường xuất khẩu chính ngạch mới có thể giữ vững vị thế của trái cây Việt ở thị trường vô cùng quan trọng này.

Thu sang, Tú Lệ lại rộn tiếng chày giã cốm, làng bản nức mùi thơm

Du lịch - Ẩm thực - HOÀNG HỮU - 23/09/2019 15:59
Nằm dưới chân đèo Khau Phạ, ngay trước khi đặt chân đến "cổng trời", cánh đồng lúa nếp Tú Lệ chính là nơi trồng được cây lúa "trời cho", dẻo thơm ngon nhất vùng Tây Bắc. Đây cũng là nguyên liệu để làm nên món cốm Tú Lệ đặc trưng của mảnh đất vùng cao này.

Airbnb - công ty non trẻ khiến ngành công nghiệp khách sạn phải lo sợ

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 23/09/2019 15:53
TGTTO
Ban đầu, Airbnb được thành lập với ý tưởng đơn giản là kiếm thêm chút lời từ việc cho thuê phòng. Tuy nhiên, sau những vị khách đầu tiên, những người thành lập Airbnb đã nhận ra rằng họ có thể làm được những điều lớn hơn thay vì chỉ là một điểm dừng chân cho thuê.

Cần xác định lại vai trò của doanh nghiệp Nhà nước để hoạt động hiệu quả hơn

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 23/09/2019 15:43
TGTTO
Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) cần định vị lại vai trò của mình. Đừng khoác áo “thúc đẩy”, “đầu tàu”… cho DNNN, mà hãy để họ thực hiện tốt nhất vai trò của mình; để họ làm việc hiệu quả, trong đó hiệu quả tài chính phải đặt lên hàng đầu.

Người Việt thích mua hàng trực tuyến nhưng chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 23/09/2019 15:36
TGTTO
Người Việt có xu hướng mua hàng qua website thương mại điện tử ngày càng nhiều hơn, tuy nhiên khi thanh toán vẫn chủ yếu chọn kênh trả tiền mặt khi nhận hàng (tăng từ 82% trong năm 2017 lên 88% trong năm 2018).

HLV Park: ‘Trừ chuyện hợp đồng, tôi hạnh phúc tại Việt Nam’

Văn hóa - Giải trí - LÂM THỎA - 23/09/2019 14:58
TGTTO
Ông Park Hang-seo khẳng định tiền bạc không phải là quan tâm số một trong vấn đề gia hạn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Hà Nội kỷ luật 39/80 lãnh đạo, cán bộ Sóc Sơn vụ 'xẻ thịt' đất rừng

Xã hội - HOÀNG THÀNH - 23/09/2019 14:30
Huyện ủy Sóc Sơn đã xem xét kỷ luật về mặt chính quyền đối với 80 trường hợp, trong đó có 39 lãnh đạo, cán bộ liên quan đến những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng.

Định giá bất động sản: Cần nhiều dữ liệu và chuyên nghiệp

Doanh nghiệp - Doanh nhân - Phạm Phượng - 23/09/2019 14:26
TGTTO
Thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển năng động tại Châu Á. Chính vì thế việc định giá bất động sản sẽ đóng vai trò quan trọng giúp thị trường này ngày càng phát triển chuyên nghiệp và tạo được sự an tâm cho các nhà đầu tư lẫn các bên liên quan.

Chỉ ‘rinh’ 2 giải Emmy, bom tấn ‘Game of Thrones’ gây thất vọng

Văn hóa - Giải trí - HOÀI AN - 23/09/2019 14:01
TGTTO
Bom tấn truyền hình "Game of Thrones” được xướng tên ở 2 hạng mục dù dẫn đầu về số lượng đề cử tại Emmy 2019. Trước đó, mùa cuối cùng của loạt phim vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những người ủng hộ, một số fan hâm mộ không hài lòng với cách kết thúc phim.

Vì sao Joker là kẻ phản diện được yêu thích nhất trong sê-ri phim siêu anh hùng?

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 23/09/2019 13:34
TGTTO
Trong thế giới phim siêu anh hùng, mỗi nhân vật người hùng đều có một lượng fan đông đảo và “giành” thị phần từng chút một. Tuy nhiên khi nhắc đến các nhân vật phản diện trong thể loại này, cái tên đầu tiên mà ai ai cũng phải nhớ đến chính là Joker.

Hàng trăm chiếc máy lạnh vận chuyển lậu trên xe container

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 23/09/2019 13:25
TGTTO
Một lượng lớn hàng hóa nhập lậu trị giá khoảng 500 triệu đồng gồm 159 cục nóng, 155 cục lạnh điều hòa, 37 đồng hồ quả lắc hộp gỗ… vừa bị phát hiện vận chuyển trên xe container lưu thông trên địa phận tỉnh Quảng Bình.

Julia Garner nhận giải thưởng Emmy trong trang phục của nhà thiết kế Công Trí

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 23/09/2019 13:21
TGTTO
Hình ảnh Julia Garner trong chiếc đầm tím gợi cảm trên sân khấu Emmy Award 2019 đã tràn ngập các mặt báo quốc tế. Khoảnh khắc ghi nhận thành công của nữ diễn viên, cũng chính là niềm vui của nhà thiết kế Công Trí.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO