Thứ 2, 17/06/2019, 02:30 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Doanh nghiệp vận tải: Chi phí 'bôi trơn', kiểm tra dọc đường, nhiều hơn chi phí xăng dầu.

HƯƠNG GIANG 14/04/2019 13:03

TGTTO
Bên lề Hội thảo Nâng cao hiệu quả ngành vận tải đường bộ Việt Nam và Chiến lược phát triển bền vững ngành vận tải đường thủy nội địa, tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Trần Đức Liêm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thủy nội địa Việt Nam cho rằng, việc đầu tư của Nhà nước chưa tương xứng, chưa đúng với mong muốn của những người làm nghề vận tải thủy nội địa.

Ông Trần Đức Liêm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thủy nội địa Việt Nam

Hiện ngành vận tải thủy nội địa đang gặp những khó khăn, rào cản gì, thưa ông?

-Tôi cho rằng hệ thống cảng, kho hàng, bến bãi… của vận tải thủy nội địa của chúng ta hiện là khâu yếu kém nhất về chất lượng cạnh tranh. Bởi hệ thống này nhỏ, phân tán ở các tỉnh, thiết bị bốc xếp lạc hậu, không có đường bộ đồng cấp đủ tải trọng để kết nối với khu công nghiệp, đường cao tốc, quốc lộ, các trung tâm sản xuất hàng hóa của khu vực.

Năng suất bốc xếp rất thấp, còn thủ công, thậm chí có những cảng, bến đường thủy nội địa, việc bốc xếp thủ công chiếm tới 70%. Theo đó thời gian làm hàng ở hai đầu bến rất dài, quay vòng, có khi đến từ 7-10 ngày. Nếu chúng ta giảm thời gian đó đi một nửa thì năng suất đã tăng gấp đôi. Trong khi đó Cục Đường thủy nội địa có đặt ra mục tiêu trong 2 năm tới sẽ tăng 2-3%.

Tôi nghĩ nếu tăng 2-3% cũng không ăn thua gì, vì chỉ cần chúng ta rút ngắn vòng quay của tàu 50% là đã có gấp đôi số lượng hàng hóa.

Giá cước bốc xếp, giá sàn hiện rất thấp, không được kiểm tra giám sát, cảng bến giữ lại phí nhiều, chi cho công nhân rất thấp, cuối cùng doanh nghiệp vận tải phải chi vốn, bồi dưỡng cho công nhân 2 tuyến, có tuyến hết 20% giá cước. Hiện tượng này đã kéo dài 5-7 năm nay. Do vậy theo tôi nhà nước nên có giá sàn cho vận chuyển bốc xếp và kiểm tra giám sát.

Hơn 5 năm qua cước vận tải đường thủy hầu như không thay đổi, nhưng mọi chi phí vận tải đường thủy đều tăng từ 30-50 lần. Cụ thể, dịch vụ đăng kiểm, chi lương lao động, chi phí dầu nhớt, giá đóng mới, sửa chữa… đều tăng gấp đôi.

Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết, chi phí “bôi trơn”, kiểm tra dọc đường, nhiều hơn chi phí xăng dầu. Lãi suất ngân hàng hoàn toàn theo thị trường, hiện nhiều lãi suất đều phải làm trên 11%/năm; cho vay trong thời hạn có 5 năm. Thử nghĩ xem, đóng tàu, xây dựng cảng mà cho vay trong 5 năm thì làm sao làm được, đời sống của con tàu phải 25 năm, nằm cảng phải 50-100 năm mà thời hạn cho vay lại rất ngắn.

Rồi trong 5 năm và sau đó lãi suất không ổn định, cứ sau 3 đến 5 năm lại tiếp tục nâng lên, như thế chẳng doanh nghiệp nào có thể kham nổi…

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nói rằng, năm 2019 là năm khai thông đường thủy. Vậy theo ông việc này có thực hiện đúng kế hoạch?

-Tại Hội thảo này Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông vận tải Việt Nam đang đứng trước nguy cơ... phát triển ngược. Đó là Việt Nam có đường bờ biển dài, mạng lưới sông ngòi chằng chịt, không phải đầu tư lớn, chi phí vận tải đường thủy thấp nhưng mang lại hiệu quả rất cao với việc tận dụng khai thác tự nhiên… thì lại không phát triển. Còn giao thông đường bộ phải đầu tư lớn, chi phí cao lại là chủ lực để vận tải hành khách và hàng hóa.

Cách đây hơn một năm, ngành giao thông vận tải đã họp về phát triển vận tải đường thủy nội địa đồng bằng sông Cửu Long, thậm chí có hội nghị phát triển doanh nghiệp đường thủy nội địa. Nhưng tất cả những ý kiến đó đến giờ vẫn đang nằm ở việc bàn thảo và ở chương trình hành động chứ vẫn chưa đi vào thực tế.

Bởi vì nói để dân làm thì anh phải ra một chính sách, và chính sách đó không phải một mình Bộ trưởng Giao thông vận tải có thể làm được, mà ngân hàng sẽ cho vay thế nào, các cơ quan quản lý chuyên ngành ra sao, kế hoạch đầu tư, tổ chức đào tạo … thì doanh nghiệp mới có nguồn vốn, nguồn nhân lực và thị trường để tham gia được.

Do vậy chúng tôi mong trong thời gian ngắn nhất, có thể không làm được mọi thứ như mong muốn của bộ trưởng, nhưng những vấn đề cấp bách nhất có thể làm được thì chúng ta triển khai làm trước.

Vậy việc ngắn nhất, hiệu quả nhất mà hiệp hội đưa ra là gì?

-Tôi cho rằng việc thứ nhất phải nâng cao hiệu quả của những cảng, bến ở hai đầu bến. Việc nâng cao năng suất bốc xếp ở đây hiện chưa cao, bởi như tôi đã nói, vận tải muốn tăng năng suất thì vòng quay phải ngắn, thời gian quay càng ngắn bao nhiêu thì năng suất càng cao bấy nhiêu. Mà thời gian để quay vòng không phải thời gian chạy trên đường, mà chủ yếu là thời gian làm hàng ở hai đầu bến.

Để phát triển vận tải thủy nội địa cần nâng cao hiệu quả của những cảng, bến ở hai đầu bến

Ông vừa nói về khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa của đường thủy nội địa, vậy ông có đề xuất gì để giải quyết vấn đề này?

-Theo tôi cần có giá sàn để bốc xếp. Nhưng vấn đề này không chỉ nằm ở Cục đường thủy, vì hiện vận tải đường thủy nội địa liên quan rất mạnh đến đường hàng hải. Bởi hàng hóa là một đầu thuộc đường thủy nội địa, nhưng đưa ra ngoài cửa biển, bến sông… lại thuộc về hàng hải. Do đó ngành hàng hải, đường thủy nội địa, ngành tài chính, nói tóm lại cơ quan tài chính của Bộ Giao thông vận tải cũng như Bộ Tài chính cũng phải có chính sách đề ra các biện pháp để làm sao giải quyết được giá cước bốc xếp.

Còn dọc đường đi cũng phải xem lại, vì vấn đề này liên quan đến Bộ Công an, đăng kiểm và nhiều cơ quan khác… Do đó chúng ta phải có một kế hoạch tổng thể.

Trước đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ đạo một hội nghị rất quan trọng để giảm hệ thống logistics từ 20% xuống còn 11-13%. Nhưng việc này không thể nói là làm ngay được. Chúng tôi cũng kỳ vọng nhiều nhưng mong trong năm 2019 này chúng ta sẽ giải quyết được những việc bức xúc nhất và nó ảnh hưởng trực tiếp nhất đến người tham gia vận tải đường thủy.

Vậy theo ông cần có chính sách gì để khai thác hết tiềm năng của vận tải thủy nội địa?

-Hiện nay việc khai thác kém như vậy là ở khâu tổ chức, doanh nghiệp vận tải thủy chủ yếu là sở hữu tư nhân, hộ gia đình, lực lượng thì đông nhưng lại làm nhỏ lẻ nên không hiệu quả.

Do vậy chúng ta phải có chính sách để người dân đang làm kinh doanh vận tải tham gia vào tổ chức, phát huy sức mạnh tiềm lực.

Cần khuyến khích phát triển công ty cổ phần, công ty TNHH quy mô trung bình vừa và lớn để vận tải và thực hiện các dịch vụ chuyên nghiệp, từ đó mới có điều kiện quản lý hiện đại, an toàn, kinh doanh theo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, có điều kiện tiếp cận công nghệ, vốn.

Chỉ có doanh nghiệp có năng lực mới có thể đàm phán được với các đối tác như bảo hiểm, khách hàng lớn mới kết nối được với các cảng lớn, loại bỏ sự cạnh tranh không lành mạnh trong nội ngành, dẫn tới hạ giá, trốn thuế, trốn bảo hiểm… dẫn tới phá sản…

Ngoài ra phải đặt vấn đề xây dựng hạ tầng cơ sở cho đường thủy nội địa. Nói đường thủy nội địa đường thiên nhiên ưu đãi, điều này hoàn toàn đúng, nhưng theo tôi chưa đủ. Dù thiên nhiên ưu đãi đến mấy vẫn cần có con người, kinh phí để nâng cấp, sửa chữa, chỉnh chang, đầu tư cho phù hợp với việc khai thác của phương tiện qua từng thời kỳ mới có thể khai thác hết tiềm năng đó.

Ngoài ra con người cũng phải được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, về vá tàu, đóng tàu, quản lý vận tải và các dịch vụ khác. Nhưng thời gian qua chúng ta chưa làm được việc đó.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Không chỉ có đàn ông, đàn bà cũng ngoại tình vì tình dục

Chuyện phòng the - QUÝ KHANG - 16/06/2019 18:00
TGTTO
Bỏ qua yếu tố tình yêu không phân biệt tuổi tác, giai cấp... bạn thấy điều gì qua việc người đàn bà ngoại tình với cấp dưới của chồng hoặc là với một người đàn ông thua xa chồng họ về mọi mặt?

Thủ tướng: Áp dụng công nghệ để chống cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực

Thời sự - ĐÌNH DƯƠNG - 16/06/2019 15:45
Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ yêu cầu các cán bộ thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm toán, những cán bộ có quyền lực trong vấn đề phòng chống tham nhũng phải thực hiện nghiêm quy định, áp dụng công nghệ để chống hành vi lợi dụng quyền lực nhằm nhũng nhiễu, tiêu cực.

Không bị lỗi như Galaxy Fold, Huawei Mate X vẫn bị trì hoãn

Thế giới số - AN NHIÊN - 16/06/2019 15:02
Theo thông báo mới nhất, Huawei sẽ trì hoãn ra mắt Mate X tới tận tháng 9, sau sự xuất hiện của Galaxy Note 10.

Đan Trường, Bình Minh, Quách Ngọc Ngoan: 3 quý ông lên đời vì lấy vợ đại gia?

Thế giới sao - ĐOÀN HÒA - 16/06/2019 15:02
Nếu như vợ của Bình Minh được nhiều người nể phục và khen ngợi bởi bản lĩnh thì vợ của “anh Bo“ Đan Trường cũng được nhận được không ít lời khen ngợi vì tài năng và thông minh.

La liệt xoài bự, nấm linh chi khủng ở ngày hội nông sản Mường La

Thị trường - Tiêu dùng - P.V TÂY BẮC - 16/06/2019 15:01
Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Mường La, tỉnh Sơn La (15/6/1949 - 15/6/2019) và 40 năm chuyển huyện về thị trấn Ít Ong (1979 - 2019), ngày 15/6, huyện Mường La đã tổ chức hơn 30 gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của huyện nhà tới du khách.

Quốc Nghiệp gây sốc khi diễn xiếc cùng con gái chỉ mới 6 tháng tuổi

Thế giới sao - HƯƠNG BÙI - 16/06/2019 15:01
Từng bị chỉ trích vì diễn xiếc cùng con nhỏ, Quốc Nghiệp vẫn đăng clip con gái 6 tháng tuổi diễn xiếc và khẳng định không gây nguy hiểm cho bé.

Nhiều trường ngoài công lập ở Hà Nội công bố điểm xét tuyển

Giáo dục - DƯƠNG TÂM - 16/06/2019 15:01
Với điểm thi từ 36 đến 40, nếu không đỗ trường công lập, học sinh có cơ hội vào trường Đoàn Thị Điểm hay Tạ Quang Bửu.

Facebook ra mắt tính năng hỗ trợ hiến - nhận máu nhân đạo tại Mỹ

Công nghệ - QUANG THỤY - 16/06/2019 14:10
TGTTO
Facebook chính thức cho ra mắt tính năng hiến máu nhân đạo dành riêng cho nền tảng mạng xã hội tại Mỹ.

Được đi học là niềm vui, không phải nỗi ám ảnh

Với con - MAI KA - 16/06/2019 14:00
TGTTO
Điểm số kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa được công bố, nhiều gia đình có con em không đạt được kết quả như mong muốn lập tức rơi vào tình trạng căng thẳng, đầy áp lực.

Doanh nghiệp bất động sản lo đói vốn

Bất động sản - NGUYỄN HÀ - 16/06/2019 11:33
Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp bất động sản liên tục phát hành trái phiếu huy động vốn với lãi suất cao.

5 món ăn đường phố thuần chay ngon nhất Hàn Quốc

Du lịch - Ẩm thực - HUỲNH DŨNG - 16/06/2019 11:33
TGTTO
Không chỉ là thiên đường du lịch ở châu Á, Hàn Quốc còn có không gian ẩm thực đường phố thú vị, đặc biệt là các món ăn thuần chay, cực kỳ ngon, lạ miệng và bổ dưỡng.

Công trình khu rừng nổi nhân tạo trên biển chống gió bão cực độc đáo

Xem - Nghe - Đọc - ĐĂNG TRÌNH - 16/06/2019 10:50
TGTTO
Trước giờ, những cơn bão biển có thể gây ra thiệt hại lớn cho các khu vực ven biển, tạo ra sóng lớn làm xói mòn bờ biển, phá hủy các cơ sở như bến du thuyền, khu dân cư...

Hợp chất trong nọc độc bọ cạp có thể giúp tiêu diệt tụ cầu khuẩn và vi khuẩn lao

Sức khỏe - RẠNG ĐÔNG  - 16/06/2019 10:49
TGTTO
Các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Mexico vừa phát hiện ra tác dụng mới từ nọc độc bò cạp.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về thiếu hụt phi công

Xã hội - ANH MINH - 16/06/2019 10:43
Tình trạng khan hiếm nhân lực kỹ thuật cao đang đặt ra nhiều thách thức cho các hãng bay, khi thị trường xuất hiện thêm nhân tố mới.

Ả Rập Xê Út đanh thép chỉ trích Iran vì tấn công 2 tàu chở dầu ở Trung Đông

Quốc tế - QUANG THỤY - 16/06/2019 10:31
TGTTO
Theo hãng thông tấn Reuters, Ả Rập Xê Út - ông trùm dầu mỏ số một ở Trung Đông, mới đây đã chính thức lên tiếng cáo buộc Iran chủ mưu tấn công 2 tàu chở dầu tại khu vực Vịnh Oman.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO