Thứ 3, 26/05/2020, 11:38 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Doanh nghiệp tìm cách 'vay tiền' khách hàng để sống qua dịch

22/04/2020 06:06

Các thương hiệu ngành dịch vụ ăn uống, hàng không, thể thao, làm đẹp... đang tích cực 'vay tiền' từ khách hàng thông qua việc bán thẻ trả trước.

Bán trước các dịch vụ thông qua những loại thẻ trả trước, nạp tiền nhận ưu đãi trong tài khoản thành viên, hay đơn giản giảm giá mạnh phí thuê bao, phí thành viên trọn gói trong mùa dịch... là cách để nhiều doanh nghiệp dịch vụ có thể "vay tiền" từ khách nhằm duy trì dòng tiền trong mùa dịch.

Ông Mai Trường Giang, CEO của TG Food (đơn vị sở hữu chuỗi nhà hàng Otoké Chicken và bánh Chewy Junior) cho biết, Covid-19 đã khiến công ty thiệt hại doanh thu 30-50%. Mỗi nhà hàng của TG Food phải chịu lỗ vài chục đến hơn trăm triệu đồng mỗi tháng. Dòng tiền của hệ thống đang nhờ vào vài điểm bán mang đi. "Hiện nguồn vốn công ty có thể duy trì thêm 12 tháng, sau đó thì chưa biết ra sao", ông Giang nói.

TG Food đang lên phương án để cải thiện nguồn thu như ưu đãi độc quyền cho các đối tác thứ 3, tăng cường kênh truyền thông xã hội để hút đơn hàng trực tuyến... Đặc biệt, ông Giang kỳ vọng vào giải pháp bán gift voucher (thẻ quà tặng).

"Chúng tôi dự định đẩy mạnh bán thẻ quà tặng. Nếu được khách hàng ủng hộ, doanh thu ngắn hạn dự kiến tăng mà không phát sinh chi phí triển khai cũng như không cắt giảm thêm nhân sự trong 3 tháng tới", vị CEO nói.

Gift voucher của một chuỗi nhà hàng phong cách Nhật có thể dùng trực tuyến được. Ảnh: Viễn Thông

Gift voucher của một chuỗi nhà hàng phong cách Nhật có thể dùng trực tuyến được. Ảnh: Viễn Thông

Gần đây, Vietjet Air, Bamboo Airways cũng đang cố kéo lại doanh thu bằng cách tung ra thẻ bay trả tiền trước trên các chặng nội địa. Loại thẻ của Vietjet Air, có tên Power Pass, miễn phí 100% giá vé, 15 kg hành lý ký gửi, 7 kg xách tay và không giới hạn số lần bay trong suốt thời hạn hiệu lực.

Tương tự, thẻ Pass Unilimited của Bamboo Airways không giới hạn số lần và chặng bay nội địa. Điểm chung của hai loại thẻ trên đều miễn phí giá vé nhưng chưa bao gồm các loại thuế, phí khác.

Hôm 20/4, Vietnam Airlines cũng công bố nâng cấp gói vé Flight Pass hợp tác với Optiontown, cho phép đến 400 người sử dụng chung một gói. Điểm khác của Flight Pass là sở hữu nhiều đường bay trong và ngoài nước, bao trọn tiền vé máy bay, thuế, phí, phụ thu... Hành khách bay càng nhiều hoặc đặt chỗ càng sớm trước ngày bay thì có thể tiết kiệm đến 50% giá vé.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp, nhiều thương hiệu phòng gym, thẩm mỹ, làm tóc, thời trang cũng chọn cách bán trước dịch vụ để duy trì doanh thu nhằm tránh sa thải lao động trong lúc ngưng việc.

Citigym giảm đếm 40% giá trị thẻ tập cho các hội viên muốn gia hạn. Còn 30 Shine - chuỗi cắt tóc nam với 91 salon trên cả nước tung chương trình TopUp với ưu đãi nạp tiền vào thẻ thành viên đến 35%.

"Chương trình mang lại kết quả rất tốt. Mỗi ngày có vài trăm người mua các gói này, trong đó có khách mua đến 50 triệu đồng để làm quà tặng", ông Bùi Quang Hùng, Giám đốc Marketing 30 Shine cho biết. Theo ông, đây là một giải pháp để tạo dòng tiền ngắn hạn trong mùa dịch.

Với nhóm doanh nghiệp dịch vụ ngành F&B, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề của cách ly xã hội khi phải gánh chi phí mặt bằng, lực lượng lao động lớn thì bán gift voucher được xem là cách "vay vốn" chủ động nhất từ chính khách hàng.

Theo khảo sát của trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân, đến ngày 1/4 có 34,7% doanh nghiệp đã tạm ngừng hoạt động. Trong đó, số đông là các cửa hàng vừa và nhỏ không có khả năng tiếp cận chính sách giảm lãi vay của ngân hàng vì không có báo cáo tài chính và các điều kiện khác. Một số thì sang nhượng cửa hàng hoặc đóng cửa vĩnh viễn.

Ông Nguyễn Cảnh Dương, CEO Meete cho biết vừa khởi sướng chương trình bán thẻ quà tặng thông qua ứng dụng của Nguyen Group. Chương trình này gồm 2 phần là tặng gói dịch vụ miễn phí (wifi marketing, giao hàng, đặt chỗ, quảng cáo..) và hỗ trợ bán 7,2 tỷ đồng gift voucher (giảm 30-70% giá bán) cho các cửa hàng tham gia, không chỉ có ăn uống mà còn thời trang, làm đẹp, du lịch, giải trí.

"Hiện có trên 300 cửa hàng đăng ký bán gift voucher và hơn 30 đơn vị tham gia hỗ trợ để giúp đối tác của họ vượt khó" ông thông tin.

Theo ông Dương, các cá nhân và doanh nghiệp đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đa số có quy mô vừa và nhỏ, vốn dễ bị tác động trong tình hình biến động. Do đó, công ty ông tổ chức chiến dịch này hoàn toàn miễn phí để giúp họ có thêm giải pháp xoay xở dòng tiền ngắn hạn.

Loạt mặt bằng đóng cửa rao cho thuê ở một con phố ở TP HCM ngày 30/3. Ảnh: Quỳnh Trần

Loạt mặt bằng đóng cửa rao cho thuê ở một con phố ở TP.HCM ngày 30/3. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong một bài viết trên Harvard Business Review, Eddie Yoon Nhà sáng lập Eddie Will Grow, một công ty tư vấn về chiến lược tăng trưởng; và Christopher Lochhead, chuyên gia tiếp thị - tác giả của "Niche Down" và "Play Bigger", cũng gợi ý về việc bán thẻ quà tặng như một cách vượt qua khó khăn dòng tiền.

"Theo quan điểm của kế toán và tiếp thị, thẻ quà tặng có thể phức tạp. Nhưng hãy lưu ý Starbucks tại Mỹ có 25 triệu khách hàng tái nạp tiền vào thẻ. Điều này giúp chuỗi cà phê có một khoản vốn vay lưu động không lãi suất. Tính tổng thu nhập, nó mang lại cho Starbucks hơn 1 tỷ USD vốn lưu động. Các công ty khác cũng có thể thử điều này", hai chuyên gia khuyến nghị.

Còn theo ông Bùi Quang Hùng, Giám đốc Marketing 30 Shine, để có thể bán trước dịch vụ thì thương hiệu đó phải có một tập khách hàng thành viên đủ lớn, mức ưu đãi đưa ra hấp dẫn và quan trọng là uy tín phải có sẵn từ trước.

"Sức mạnh thương hiệu sẽ thể hiện rõ trong giai đoạn này. Vì nếu khách hàng không thích hoặc không tin mình có thể tồn tại được qua dịch thì làm sao họ dám xuống tiền", ông Hùng nói.

Theo VIỄN THÔNG (VnExpress)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tăng trưởng GDP Ấn Độ trong quí 1/2020 yếu nhất kể từ năm 2012 

Quốc tế - VÂN TRÀ - 26/05/2020 11:03
TGTTO
Kinh tế Ấn Độ quí 1 năm nay có thể sẽ chứng kiến tăng trưởng ở mức thấp nhất trong vòng 8 năm qua, một phần là do ảnh hưởng của Covid-19, theo khảo sát của Reuters.

Vụ cây đổ đè vào học sinh: Ngoài 1 trường hợp tử vong còn có 3 ca nặng

Xã hội - 26/05/2020 10:58
Hiện tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu 8 ca, trong đó có 3 ca nặng.

Airpods của Apple sẽ sử dụng cảm biến ánh sáng để theo dõi sức khỏe

Công nghệ - ANH DŨNG - 26/05/2020 10:32
TGTTO
Không chỉ Apple Watch, Apple còn muốn mang tích hợp các tính năng theo dõi sức khỏe vào mẫu tai nghe không dây Airpods.

Cây trong trường đổ đè nhiều học sinh ở TP.HCM: Một em đã tử vong

Xã hội - 26/05/2020 10:17
Đến 9h sáng nay, ông Nguyễn Duy Long - Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 xác nhận, có một học sinh nam (12 tuổi) đã tử vong.

Mở đường cho doanh nghiệp Việt 'tấn công' thị trường Canada

Thời sự - HUYỀN TRANG - 26/05/2020 10:03
TGTTO
Việt Nam và Canada đang thúc đẩy cơ chế hợp tác kinh tế - thương mại song phương, tận dụng tối đa lợi ích của CPTPP, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường, đẩy mạnh phục hồi kinh tế hậu Covid và đón xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Singapore lần thứ 3 trong năm hạ dự báo tăng trưởng kinh tế

Quốc tế - VÂN TRÀ - 26/05/2020 09:43
TGTTO
Singapore tiếp tục hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2020, sau khi nền kinh tế tăng trưởng âm trong quí 1 năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dữ liệu được công bố hôm nay (26/5).

Giá dầu tăng khi các nước giữ cam kết cắt giảm sản lượng và lệnh phong tỏa được nới lỏng

Quốc tế - DUY VŨ - 26/05/2020 09:42
TGTTO
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch hôm nay (26/5) với dấu hiệu rõ ràng cho thấy, các quốc gia khai thác dầu mỏ sẽ theo cam kết tiếp tục cắt giảm sản lượng.

Motorola Razr mới với kết nối 5G sẽ ra mắt trong năm nay

Công nghệ - ANH DŨNG - 26/05/2020 09:18
TGTTO
So với phiên bản ra mắt hồi tháng 11/2019, điện thoại gập Motorola Razr mới dự kiến sẽ có nhiều nâng cấp hơn.

Các trường hỗ trợ kiến thức cho học sinh sau nghỉ dịch Covid-19

Xã hội - 26/05/2020 08:48
Sau khi quay trở lại lớp học, các trường đều dành thời gian dạy học bù cho những HS không có điều kiện, thiết bị học từ xa để theo kịp chương trình.

Brazil vượt Mỹ về số ca tử vong vì Covid-19 trong ngày

Quốc tế - THU AN - 26/05/2020 08:08
TGTTO
Theo thông tin từ Bộ Y tế Brazil, tổng số người nhiễm virus Covid-19 đã thiệt mạng trong 24 giờ qua ở quốc gia này cao hơn so với Mỹ - ổ dịch lớn nhất toàn cầu.

Kiến nghị điều tra sai phạm tại dự án Đạm Hà Bắc

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 26/05/2020 07:07
TGTTO
Ngày 25/5, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra tại CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (DHB).

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp Việt 'đổi vận'

Tiêu điểm - 26/05/2020 07:06
Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa mới chỉ nghe đến khái niệm chuyển đổi số, chứ để hiểu và thực hiện chuyển đổi số, kinh tế số còn là quá trình dài.

Vì sao công ty MISA bất ngờ bị ‘tuýt còi’ dừng cung cấp dịch vụ chữ kí số?

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 26/05/2020 07:02
TGTTO
Trước việc Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia yêu cầu dừng cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số từ xa, MISA cho rằng giải pháp của công ty đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật theo quy định.

Phụ huynh tố Hà Nội Academy không minh bạch trong việc tăng học phí

Học đường - 26/05/2020 06:52
Theo phụ huynh học sinh trường Hà Nội Academy, nhà trường đã bưng bít thông tin khi có sự cố và phớt lờ những ý kiến phản hồi từ phụ huynh.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay, 26/5: USD tiếp tục tăng

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT ANH - 26/05/2020 06:44
TGTTO
Hôm nay, 22/5, đồng USD tiếp tục tăng khi dấy lên mối lo ngại, bế tắc trong mối quan hệ Mỹ - Trung về dự luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong, làm tăng nhu cầu tìm hầm trú ẩn tiền tệ an toàn của giới đầu tư.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO