Thứ bảy, 27/04/2024

Doanh nghiệp tìm cách kìm giá hàng Tết

14/11/2022 7:30 AM (GMT+7)

Dù có nhiều yếu tố tác động bất lợi tới giá đầu vào nguyên liệu sản xuất hàng hóa phục vụ mùa Tết 2023, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn không ngừng tìm mọi cách để kìm giá, để có thể đưa sản phẩm hàng hóa Tết ở mức tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Doanh nghiệp tìm cách kìm giá hàng Tết - Ảnh 1.

Công ty Vĩnh Thành Đạt ký hợp đồng với nhiều trang trại, tiết giảm chi phí sản xuất để giữ bình ổn giá hàng hóa. Ảnh: U.P

 


Chuyên sản xuất các thực phẩm dùng Tết, như dưa món, dưa kiệu, cà pháo… ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Công nghệ Sông Hương - Sông Hương Foods (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho hay, sản lượng hàng Tết năm nay của công ty cơ bản sẽ vẫn giữ mức như mọi năm.

Tuy nhiên tính chung cả năm thì doanh nghiệp này sản xuất ít hơn năm trước khoảng 10-15%. “Hiện nguyên liệu chuẩn bị cho hàng Tết tăng mạnh, giá cà pháo, giá kiệu… kể cả giá đường cũng tăng, có loại tăng lên tới 50%, trong khi giá bán hàng Tết thì không được tăng. Vì vậy, dự báo năm nay mặt hàng kiệu sẽ thiếu hàng” - ông Tuấn nói.

Khó khăn là vậy nhưng DN này cam kết giữ nguyên giá như Tết 2022. Theo ông Tuấn, với những nguyên liệu có thể trữ được như cà pháo, đơn vị đã mua số lượng lớn hơn ngay từ đầu để có giá ổn định; đồng thời chấp nhận cắt giảm phần lợi nhuận để kích cầu tiêu dùng. Tết năm nay, lần đầu tiên Sông Hương Foods tung ra sản phẩm mới cho kênh bán lẻ truyền thống thay vì tập trung vào các kênh bán lẻ hiện đại.

“Chúng tôi sẽ bán mắm tôm, mắm ruốc, mắm nêm, ớt xay, nước mắm pha sẵn... ở các kênh truyền thống, giá cả phải chăng nhằm tiếp cận rộng rãi đến người đi chợ, công nhân...”- ông Tuấn chia sẻ.

Chia sẻ về nguồn hàng Tết, ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho hay, công ty dự kiến số lượng trứng cung cấp mỗi ngày tăng 30% so với ngày thường, cộng thêm một số sản phẩm sơ chế từ trứng, chủ yếu bán qua kênh siêu thị.

Để chủ động nguồn cung cho dịp Tết, ngay từ giữa năm, DN này đã ký hợp đồng tăng số lượng thu mua trứng từ các trang trại chăn nuôi ở tỉnh Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu, đồng thời tiết giảm tối đa chi phí sản xuất để giữ giá bán ổn định. “Sản lượng trứng gia cầm đang rất dồi dào, DN đủ khả năng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong suốt dịp Tết”- ông Thiện nói.

Cùng thời điểm, Công ty XNK Thực phẩm Duy Anh (huyện Củ Chi) đã làm việc với nhà cung cấp, tích trữ hơn 1.000 tấn gạo và nhập khẩu gần 500 tấn lúa mì để sản xuất bún khô, phở khô, bánh tráng phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu dịp cuối năm, dự báo tăng khoảng 30%. Ông Lê Duy Toàn, Giám đốc Công ty XNK Thực phẩm Duy Anh nhìn nhận, việc tích trữ nguyên liệu không chỉ giúp DN chủ động sản xuất, mà còn là cơ sở để giữ và giảm giá thành sản phẩm.

“Giá vẫn là một trong những yếu tố tiên quyết đối với người tiêu dùng” - ông Lê Văn Thái, Giám đốc Công ty Thanh Thái (quận 12, TP.HCM) chuyên kinh doanh thủy hải sản chế biến khẳng định. Theo ông Thái, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn, cộng thêm tình hình lạm phát, xăng dầu… khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Ngay cả người có thu nhập cao cũng tiết kiệm, so giá khi chọn mua hàng hóa.

“Do vậy, sản phẩm tung ra thị trường Tết năm nay, chúng tôi không đầu tư mạnh về bao bì như lọ thủy tinh, hộp thiếc “sơn son thếp vàng” cầu kỳ như trước, mà thay bằng túi giấy, túi zip hút chân không… có giá bình dân hơn, phù hợp nhiều đối tượng khách hàng hơn. Tất nhiên, công ty vẫn có những thiết kế riêng theo yêu cầu khách hàng để làm quà biếu tặng cao cấp” - ông Thái nói.

Kích cầu mua sắm

Để đảm bảo nguồn cung và giá bán hàng hóa, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, để kích cầu tiêu dùng mua sắm cuối năm, Sở đang tiếp tục vận động các đơn vị bán lẻ tăng chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác để giảm áp lực tăng giá bán và hỗ trợ người tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn.

Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh, DN bán lẻ, chợ truyền thống... không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá làm ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng dịp cao điểm mua sắm cuối năm và Tết 2023.

Theo Tiền phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Tỷ giá USD/VND hiện nay đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 10 năm qua. Các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND.

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Rào cản lớn nhất hiện nay là những góc nhìn không đồng thuận với sự tồn tại của "trường chuyên, lớp chọn" từ cấp THCS. Nhưng đừng quên nhu cầu giáo dục trong một xã hội đang phát triển là rất đa dạng.

Vì sao tỉ giá chưa hạ nhiệt dù Ngân hàng Nhà nước tuyên bố bán USD can thiệp?

Vì sao tỉ giá chưa hạ nhiệt dù Ngân hàng Nhà nước tuyên bố bán USD can thiệp?

Giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng lập đỉnh mới sau thông tin Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán ngoại tệ can thiệp thị trường từ 19-4

Động thái lạ của đơn vị chế biến khi giá cà phê tăng phi mã

Động thái lạ của đơn vị chế biến khi giá cà phê tăng phi mã

Giá cà phê nhân đã thiết lập kỷ lục mới khi đạt mức hơn 123.000 đồng/kg. Nguyên liệu tăng giá nhưng qua khảo sát, các sản phẩm chế biến sâu phục vụ khách hàng vẫn “nằm im’.

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt thuê xe mới đạt khoảng 20%, thấp hơn mức 50% trong dịp lễ này năm ngoái.