Ngày 22/9, đại diện Bến xe Miền Đông cho biết đơn vị đã tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp vận tải hành khách có các tuyến hoạt động ở Bến xe Miền Đông mới (quận 9, TP.HCM) để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.
Trước mắt, giai đoạn 1, đơn vị sẽ di dời 24 tuyến vận tải hành khách đến và đi từ các tỉnh Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc có hành trình chạy xe đi qua QL1 từ Bến xe Miền Đông hiện hữu sang bến xe Miền Đông mới.
Đại diện Bến xe Miền Đông cho hay: “Trong công tác di dời, bến xe sẽ phối hợp và hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị vận tải thực hiện các thủ tục pháp lý để đảm bảo các điều kiện khi hoạt động ở Bến xe Miền Đông mới. Các đơn vị vận tải sẽ kết thúc hợp đồng ở Bến xe Miền Đông cũ bằng cách thanh lý hợp đồng và thực hiện ký hợp đồng với Bến xe Miền Đông mới”.
Ngoài ra, Bến xe Miền Đông cũ sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức trung chuyển, đưa rước hành khách đi lại, kết hợp việc bán vé ủy thác tại Bến xe Miền Đông cũ sau đó di chuyển ra Bến xe Miền Đông mới để làm các thủ tục xuất bến theo quy định.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại từ Bến xe Miền Đông cũ ra Bến xe Miền Đông mới, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng tổ chức các tuyến xe buýt kết nối. Cụ thể, tuyến xe buýt số 603, 604 sẽ có hành trình đi ngang qua Bến xe Miền Đông mới.
![]() |
Bến xe Miền Đông mới sẽ chính thức hoạt động từ tháng 10/2020. Ảnh: I.T |
Chia sẻ ý kiến đề xuất, ông Đinh Thanh Hồng - Doanh nghiệp Vận tải Hiền Phước, phục vụ hành khách tuyến Hà Nội – TP.HCM cho rằng vấn đề quan trọng cần giải quyết là vấn nạn “xe dù – bến cóc”.
“Các loại xe này đi lại dễ dàng trong khi các xe của doanh nghiệp vận tải chúng tôi phải ra vào bến, chạy theo giờ, theo tài và chí phí đều cao hơn so với “bến cóc, xe dù”. Qua đó, ông Hồng kiến nghị lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và các cơ quan quản lý cần có biện pháp xử lý triệt để tình trạng trên.
Đáng chú ý, ông Lê Thành Quang - đại diện Công ty Cổ phần Vận tải Tốc hành Mai Linh cho rằng công tác di dời các tuyến vận tải hành khách có cự ly dài ra bến xe Miền Đông mới, nhất là đối với các doanh nghiệp lớn có nhiều tuyến vận tải sẽ phát sinh và tăng nhiều chi phí trong hoạt động.
Qua đó, ông Quang kiến nghị bến xe nên thực hiện ghép các phòng vé giữa doanh nghiệp để giảm bớt chí phí. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng của thành phố, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cần có sự hỗ trợ đối với các doanh nghiệp di dời.
Ngoài ra, ông Quang cũng đặt vấn đề và kiến nghị đối với Sở Giao thông Vận tải TP tạo điều kiện trong việc thay đổi cấp phù hiệu xe đối với các tuyến được di dời được nhanh chóng nhất.
![]() |
Khu vực Bến xe Miền Đông cũ đã quá tải hành khách vào các cao điểm lễ, Tết. Ảnh: H.T |
Về phía cơ quan quản lý Bến xe Miền Đông, ông Nguyễn Hoàng Huy - Tổng Giám đốc cho biết, sẽ xem xét và nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí để hoạt động.
Cụ thể, trong công tác bán vé, Bến xe thống nhất với đề xuất ghép các quầy vé mà doanh nghiệp kiến nghị để giảm chi phí hoạt động. Ngoài ra, hiện nay Bến xe Miền Đông đang triển khai thử nghiệm và sẽ nhân rộng phần mềm bán vé để các doanh nghiệp vận tải cùng tham gia bán vé, cùng nhau kiểm soát đồng thời, kết hợp với việc bán vé online.
Ông Huy cho biết đơn vị sẽ tổng hợp các vấn đề thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp và báo cáo gửi đến Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) và Sở Giao thông Vận tải có hướng giải quyết hỗ trợ các doanh nghiệp.
Gửi bình luận