Thứ sáu, 29/03/2024

Doanh nghiệp gặp áp lực khi giá xăng tăng cao

23/02/2022 6:30 AM (GMT+7)

Giá xăng dầu cùng nhiều chi phí khác tăng mạnh, các doanh nghiệp (DN) vận tải lo ngại sẽ tiếp tục phải đối mặt trước áp lực tăng giá cước, kèm với đó là rủi ro mất khách hàng hoặc thua lỗ. Trong khi đó, các DN sản xuất lại lo đội chi phí, khiến giá thành hàng hóa tăng cao.

Doanh nghiệp gặp áp lực khi giá xăng tăng cao - Ảnh 1.

Công nhân Công ty CP kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn trong giờ sản xuất. Ảnh: DNCC

Ông Trương Tiến Dũng - Tổng Giám đốc Công ty CP kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn (APT), Phó Chủ tịch thường trực Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) nhận định - giá xăng dầu tăng chưa làm giá cả hàng hóa tăng ngay vì còn có độ trễ. Tuy nhiên, xăng dầu là chi phí đầu vào của các doanh nghiệp nên việc đội chi phí là không tránh khỏi.

"Tại APT, giá xăng dầu sẽ làm tăng ngay chi phí vận chuyển nguyên liệu từ miền Tây lên nhà máy ở TP HCM và chiều ngược lại vận chuyển thức ăn cho các ao nuôi cá. Giá xăng dầu tăng tạo thêm áp lực tăng chi phí đầu vào, khiến các DN sản xuất càng thêm khó khăn" - ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hưng,  lãnh đạo Sài Gòn Bay - doanh nghiệp chuyên về cung cấp các giải pháp vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển và đường hàng không tại Việt Nam - cũng cho hay, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng mạnh, có thể đầu tháng 3 tới giá vận chuyển đường hàng không sẽ tăng.

"Bình thường, cứ 15 ngày thì các hãng hàng không sẽ có đợt điều chỉnh giá mới. Tuy nhiên, do giá xăng dầu trong nước mới tăng ngày hôm qua (21/2), nên các hãng hàng không cũng chưa có phản ứng. Tuy nhiên, tôi nghĩ đầu tháng 3 tới giá vận chuyển sẽ được điều chỉnh tăng", ông Hưng nói.

Cũng theo chia sẻ của ông Hưng, dự kiến giá vận chuyển quốc tế sẽ tăng khoảng 1-2%.

"Khi các hãng hàng không điều chỉnh tăng cước vận chuyển thì DN chúng tôi cũng phải điều chỉnh giá tăng theo. Ví dụ hiện nay 1kg hàng hóa gửi đi Mỹ khoảng 40 USD thì sắp tới có thể điều chỉnh lên 42 USD/kg, đại loại như vậy", ông Hưng chia sẻ thêm.

Doanh nghiệp gặp áp lực khi giá xăng tăng cao - Ảnh 2.

Giá xăng tăng sẽ ảnh hưởng đến cước phí vận tải đường bộ. Ảnh: Quốc Hải

Hàng loạt DN sản xuất, vận tải hàng hóa khác tại TP.HCM cũng lo lắng, chi phí xăng dầu chiếm 35%-40% chi phí đầu vào, nên nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng, việc xoay trở để duy trì hoạt động là rất khó khăn. Đặc biệt, nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng trong thời gian tới thì sẽ không tránh khỏi việc các doanh nghiệp vận tải, logistics… phải thực hiện điều chỉnh giá cước phí để duy trì hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo các cam kết về chất lượng dịch vụ kinh doanh.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách TP.HCM, cho rằng giá xăng dầu hiện nay đã lên mức cao nhất trong vòng 7-8 năm qua, vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến ngành vận tải.

"Chi phí xăng dầu chiếm từ 25%-40% trong cơ cấu giá cước vận tải. Do đó, thời gian tới, các DN vận tải buộc phải điều chỉnh giá cước tăng theo", ông Tính dự báo.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách TP.HCM, đến thời điểm này, hoạt động vận tải hành khách vẫn chưa nhiều, chỉ mới đạt được công suất khoảng 20%-25% so với bình thường do tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp.

Vì vậy, nếu DN tăng giá cước thì cũng sẽ tác động đến việc tăng công suất vận chuyển, dẫn đến khả năng bị thua lỗ.

Trước tình hình này, ông Tính đề xuất Bộ Công Thương và Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép sử dụng Quỹ bình ổn để giúp giá xăng dầu tăng ở mức vừa phải.

Ngoài ra, do thuế và phí trong một lít xăng dầu chiếm tỷ lệ cao, từ 40%-60%, nên các bộ ngành cũng cần điều chỉnh lại sao cho hợp lý.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhận định, với mức tăng của giá xăng, mặt bằng giá cước vận tải mới sẽ được hình thành và tác động tiêu cực tới người dân, doanh nghiệp, làm chậm thêm quá trình phục hồi thị trường vận tải và nhu cầu đi lại của hành khách sau đại dịch Covid-19.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Công ty chứng khoán cần cả kiếm và khiên

Công ty chứng khoán cần cả kiếm và khiên

Công ty chứng khoán (CTCK) bị sự cố hệ thống công nghệ thông tin thi thoảng vẫn xảy ra trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên, thường sớm được khắc phục trong phiên.

Chứng khoán tháng 4 và mùa họp đại hội đồng cổ đông

Chứng khoán tháng 4 và mùa họp đại hội đồng cổ đông

Rung lắc mạnh trong tháng 3 khi đón nhận các thông tin tốt xấu đan xen, diễn biến thị trường chứng khoán trong tháng 4 liệu sẽ ra sao?

Ít hãng bay nhưng lại cạnh tranh khốc liệt!

Ít hãng bay nhưng lại cạnh tranh khốc liệt!

Trong khi hành khách ngày càng phải trả chi phí cao hơn để đi máy bay, các hãng hàng không vẫn tiếp tục thua lỗ mà gần nhất là câu chuyện Pacific Airlines

“Ông trùm” gia vị tiết lộ bí quyết giúp Dh Foods có mặt ở hơn 10 quốc gia

“Ông trùm” gia vị tiết lộ bí quyết giúp Dh Foods có mặt ở hơn 10 quốc gia

Nhờ kiên trì tiêu chí sản phẩm sạch, không dùng nguyên liệu nhân tạo, Dh Foods không những đứng vững tại thị trường gia vị Việt Nam mà còn tiến sâu vào thị trường quốc tế.

Gói "đầu tư giáo dục" hay chiêu "lấy mỡ nó rán nó"?

Gói "đầu tư giáo dục" hay chiêu "lấy mỡ nó rán nó"?

Chiêu huy động vốn từ phụ huynh học sinh để chủ đầu tư một số trường tư thục lấy đó làm vốn kinh doanh – chiêu này không mới. Tuy nhiên, nó được khoác lên bằng những cái tên mỹ miều như "gói đầu tư giáo dục" hay "học phí 0 đồng".

Kiếm tiền thật từ thị trường carbon

Kiếm tiền thật từ thị trường carbon

Chuyện tín chỉ carbon và giao dịch carbon đem lại tiền tươi thóc thật là có thật: Ngân hàng Thế giới (WB) hôm nay 21/3 công bố đã chi trả 51,5 triệu USD cho Việt Nam.