Thứ bảy, 18/05/2024

Đồ họa không thể thay đất sét khi thiết kế mô hình ô tô

11/06/2022 6:00 PM (GMT+7)

Hơn 100 năm qua, các công ty ô tô vẫn sử dụng mô hình đất sét trong quá trình thiết kế phát triển sản phẩm, dù đồ họa đã phát triển vượt bậc.


Theo Car Insider, câu trả lời rất đơn giản, công nghệ kỹ thuật số có thể khiến các nhà thiết kế hình dung như đang tạo ra một hình ảnh 3D, nhưng trên thực tế, đó chỉ là một hình ảnh 2D (hai chiều) được trình bày trong không gian 3D (ba chiều).

Ở góc độ trực quan nhất, thiết kế phải được nhìn 3D bằng mắt thường dưới ánh nắng và chạm vào được.

Đồ họa không thể thay đất sét khi thiết kế mô hình ô tô - Ảnh 1.

Mô hình đất sét vẫn là khâu quan trọng trong quá trình phát triển xe ô tô


Mô hình đất sét mang lại tính chân thực cho thiết kế về mặt tổng thể, đồng thời chi phí rẻ hơn nhựa và các chất liệu khác.

Đất sét dễ uốn, nên có hiệu quả khi làm mịn vỏ ngoài, đồng thời có thể thích hợp mọi loại sơn màu tùy thích.

Ngoài ra, đất sét còn hữu ích trong thử nghiệm đường hầm gió - một dạng thử nghiệm tính khí động học của thiết kế xe trong các kiểu thời tiết và tốc độ gió, với độ cứng tương đương vỏ xe thật.

Cuối cùng, và có thể là quan trọng nhất, một phiên bản vật lý của thiết kế là điều quan trọng để xem nó trông như thế nào dưới ánh sáng tự nhiên.

Công ty đầu tiên sử dụng mô hình đất sét để thiết kế xe hơi là General Motors vào những năm 1930, do trưởng bộ phận thiết kế Harley Earl đi tiên phong sử dụng chất liệu này.

Từ đó đến nay, các mô hình ô tô bằng đất sét vẫn kết cấu bên trong là khung thép để giữ các bánh xe, sau đó là xốp và vải bạt, ngoài cùng là lớp đất sét dày từ 1 - 2 inch (từ 25 đến 50 mm).

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hơn 1.700 xe sang Mercedes ở Việt Nam phải triệu hồi

Hơn 1.700 xe sang Mercedes ở Việt Nam phải triệu hồi

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đang tiến hành triệu hồi nhiều dòng sản phẩm do 2 vấn đề riêng biệt liên quan tới hộp cầu chì và cụm bơm nhiên liệu, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm.

Xe máy điện 20 triệu đồng hút khách

Xe máy điện 20 triệu đồng hút khách

Giá xe máy điện Trung Quốc được các doanh nghiệp chào hàng từ 20 - 30 triệu đồng/chiếc, phổ biến là mức giá vừa hơn 20 triệu. Đây là phân khúc được nhiều người Việt quan tâm, chọn mua nhất gần đây.

Cuộc chiến xe điện toàn cầu sẽ căng thẳng?

Cuộc chiến xe điện toàn cầu sẽ căng thẳng?

Còn quá sớm để biết Trung Quốc sẽ trả đũa hay không sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc để chận hàng nhập khẩu giá rẻ.

Honda lên lịch triển khai dự án taxi không người lái

Honda lên lịch triển khai dự án taxi không người lái

Tập đoàn Honda Motor đang hợp tác với các hãng taxi để có thể ra mắt dịch vụ taxi không người lái tại Nhật Bản vào năm 2026.

"Click, quẹt" với ngân hàng đã có tích hợp AI

"Click, quẹt" với ngân hàng đã có tích hợp AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được tích hợp vào các nền tảng ngân hàng số tại Việt Nam, đẩy nhanh cuộc đua chuyển đổi số của các nhà băng hơn nữa. Nhờ đó, omni banking -- ngân hàng kết hợp hệ sinh thái đa kết nối cho khách hàng -- cũng được chú trọng.

Sợ pin xe Taycan có thể cháy, Porsche triệu hồi xe

Sợ pin xe Taycan có thể cháy, Porsche triệu hồi xe

Thương hiệu ô tô thể thao đắt tiền Porsche của Đức cho biết đã triệu hồi hàng ngàn chiếc xe điện Taycan vì nguy cơ có thể bị cháy pin. Tại thị trường Việt Nam, giá bán Taycan phiên bản Turbo S lên tới 9,55 tỷ đồng.