Thứ hai, 06/05/2024

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

26/04/2024 11:23 AM (GMT+7)

Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) cho thấy tập đoàn này còn nợ người lao động hơn 12,83 tỷ đồng, nợ thuế Nhà nước hơn 81 tỷ đồng.

Theo báo cáo này, tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của Đèo Cả đạt 36.780 tỷ đồng (khoảng 1,45 tỷ USD), tăng thêm 1.127 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trữ tiền và tiền khoảng 390 tỷ đồng. Ngoài ra, Đèo Cả đang dành 466 tỷ đồng đầu tư vào công ty liên danh, liên kết; 13,5 tỷ đồng đầu tư góp vốn vào đơn vị khác.

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động- Ảnh 1.

Tại ngày 31/12/2023, Đèo Cả còn nợ người lao động hơn 12,83 tỷ đồng. Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả.

Phần lớn tài sản của Đèo Cả (mã cổ phiếu trên HOSE: HHV) được ghi nhận là tài sản dài hạn. Chiếm chủ yếu là tài sản cố định với 28.328 tỷ đồng.

Cũng tại ngày 31/12/2023, tổng nợ phải trả Đèo Cả đạt 28.047 tỷ đồng (hơn 1,1 tỷ USD), tăng thêm 770 tỷ đồng sau 12 tháng, gồm nợ vay tài chính được ghi nhận lên đến 20.284 tỷ đồng.

Thuyết minh báo cáo tài chính của tập đoàn cho thấy chủ nợ lớn nhất của công ty là Ngân hàng Vietinbank với 19.232 tỷ đồng. Ngoài ra, Đèo Cả còn ghi nhận nợ vay Ngân hàng Việt Á hơn 900 tỷ đồng; TPBank 69 tỷ đồng; 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, Đèo Cả còn vay nợ từ cán bộ, công nhân viên 2,7 tỷ đồng, giảm hơn 74 triệu đồng so với con số hơn 2,8 tỷ đồng hồi đầu năm 2023.

Trong năm 2023, Đèo Cả đã phải chi hơn 662 tỷ đồng để trả chi phí lãi vay, tương ứng mỗi này số tiền lãi công ty phải trả là 1,8 tỷ đồng. Cũng theo báo cáo trên, tại ngày 31/12/2023, Đèo Cả đang ghi nhận nợ thuế Nhà nước hơn 81 tỷ đồng; nợ người lao động gần 13 tỷ đồng..

Kết thúc năm 2023, doanh thu Đèo Cả đạt 2.685 tỷ đồng, tăng 28,21% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng, tăng 22,54%.

Kế hoạch khủng của Đèo Cả cho năm 2024

Theo tài liệu được CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả mới công bố cho Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, trong năm nay, hoạt động đầu tư, hợp tác kinh doanh các dự án PPP (hợp tác công – tư) đối với các dự án đã và đang vận hành/thi công, tập đoàn dự kiến tiếp tục bổ sung vốn chủ sở hữu vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Hải Vân, Cù Mông) và dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Bên cạnh việc tham gia với vai trò là nhà đầu tư trực tiếp, Đèo Cả cũng sẽ tham gia các dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với vai trò thu xếp vốn.

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động- Ảnh 2.

CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia. Ảnh minh họa

Ngoài các dự án đã triển khai, Tập đoàn Đèo Cả (công ty mẹ của HHV) và các đối tác khác tiếp tục tham gia thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng giao thông đường bộ. Các dự án được triển khai thi công sẽ đem lại nguồn công việc dồi dào cho công ty Đèo Cả.

Một số dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2024 - 2026 có thể kể đến như Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (tổng mức đầu tư 11.179 tỷ đồng); Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (tổng mức đầu tư 18.120 tỷ đồng); Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương (tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng); Vành đai 4 Bình Dương (đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn) giai đoạn 1 (tổng mức đầu tư 18.200 tỷ đồng); Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành (tổng mức đầu tư dự kiến 17.408 tỷ đồng).

Theo HHV, để đảm bảo nguồn lực triển khai các dự án mới, công ty dự kiến sẽ tiếp tục huy động vốn thông qua các phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ, chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Về kế hoạch kinh doanh, HHV đặt kế hoạch doanh thu đạt 3.146 tỷ đồng, tăng thêm 17% so với thực hiện năm 2023 (2.685,5 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt 404,1 tỷ đồng, tăng thêm 11% so với kết quả nhận được năm 2023 (364,5 tỷ đồng).

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã một lần nữa khẳng định vị thế của một doanh nghiệp lớn trong ngành và tạo ra ấn tượng sâu sắc với gần 1.700 nông dân và đại lý từ khắp cả nước thông qua giai đoạn 1 chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng 2024".

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Ngày 6/5, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC).

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Chiều ngày 6/5, giá vàng miếng SJC tăng lên trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất cao nhất trong lịch sử và nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Ngày 6/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị lựa chọn phương án mở rộng dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành (thuộc cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) với quy mô 10 làn xe.

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac, thương hiệu xe sang tiêu biểu cho ngành ô tô Mỹ, đang cài số lùi cho kế hoạch phát triển xe thuần điện vì sẽ kéo dài thời gian cho xe lai hybrid giữa động cơ đốt trong và điện.