Thứ 7, 30/05/2020, 09:37 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Đề xuất xe máy bật đèn cả ban ngày: Cần thiết hay 'thừa giấy vẽ voi'?

14/05/2020 07:15

Nếu việc xe máy có đèn và phải bật đèn nhận diện ban ngày để xe đi ngược chiều biết, tránh từ xa là cần thiết và an toàn hơn thì nên thực hiện...

Trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), đáng chú ý có đề xuất xe máy phải bật đèn sáng suốt cả ngày. Theo khoản 3 Điều 27 dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) quy định, trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

                
de xuat xe may bat den ca ban ngay: can thiet hay
   

Theo khoản 3 Điều 27 dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) quy định, trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện.

   

Vào ban đêm hoặc khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng những đèn chiếu xa hoặc chiếu gần, đèn chiếu hậu hoặc đèn định vị theo thiết kế của nhà sản xuất.

Đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện mà Bộ GTVT đưa ra đang nhận nhiều phản ánh trái chiều của dư luận và các chuyên gia.

Nhóm ủng hộ cho rằng bật đèn ban ngày để dễ nhận diện

Làm nghề buôn bán xe máy hàng chục năm ở chợ Trời, Hà Nội, anh Nguyễn Mạnh Hoàng cho rằng, thực tế xe máy có thêm dải đèn led nhận diện ban ngày, không phải bật cả đèn pha, cốt (cos) là rất hợp lý. Đôi khi người đi xe đối diện vô tình không để ý, nhưng khi có ánh sáng đèn chiếu vào họ sẽ chú ý hơn, qua đó có biện pháp phòng tránh từ xa.

“Việc bật đèn tín hiệu là điều hợp lý, và đã được nhiều nước áp dụng để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ trong các tình huống thời tiết bất lợi. Loại đèn này có thể là đèn nhận diện, đèn LED chuyên dụng hoặc thậm chí là đèn cốt (đèn chiếu sáng gần). Và những loại đèn này đều đã sẵn sàng trên các dòng xe thương mại có mặt trên thị trường hiện nay”, anh Hoàng nói.

                
de xuat xe may bat den ca ban ngay: can thiet hay
   

Quy định xe máy bật đèn cả ngày được Bộ GTVT căn cứ theo Công ước Viên 1968 về báo hiệu đường bộ mà Việt Nam là thành viên.

   

Theo anh Hoàng, về mặt kỹ thuật, không có trở ngại nào đối với việc áp dụng. Tuy nhiên, để thói quen này hình thành trong đại bộ phận người dân sẽ là một thách thức lớn, đòi hỏi công tác tuyên truyền phải được thực hiện sâu rộng.

Còn theo chuyên gia về giao thông và đô thị Phạm Công Tài, quy định về việc mô tô, xe máy, xe đạp điện và xe máy điện bật đèn chiếu sáng 24/24 là cần thiết.

“Đèn chiếu sáng ban ngày trang bị trên xe ở những nước như Việt Nam không nhằm mục đích giúp người lái xe quan sát đường rõ hơn mà nhằm giúp những người điều khiển phương tiện khác đang tham gia giao thông có thể nhận biết chiếc xe sớm hơn”, ông Tài nói.

                
de xuat xe may bat den ca ban ngay: can thiet hay
   

Quy định bật đèn xe cả ngày sẽ được hưởng ứng và trở thành thói quen nếu chứng minh được tính hiệu quả và mang lại sự an toàn cho người tham gia giao thông.

   

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị viên cộng đồng Oto Fun cho rằng, trước kia, các mẫu xe máy nhập khẩu từ châu Âu đều không có công tắc bật/tắt đèn, đèn chiếu sáng của xe mặc định bật khi nổ máy. Đó là quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Vài năm trở lại đây, các quốc gia thuộc ASEAN như Thái Lan hay Philippines cũng đã áp dụng quy định xe luôn bật đèn khi chạy trên đường.

“Theo tôi, đây là kết quả từ những công trình nghiên cứu khoa học nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và tại Việt Nam, các cơ quan chức năng cũng đã tìm hiểu, cân nhắc kỹ trước khi đề xuất áp dụng quy định này. Nếu sử dụng đèn đúng cách, đúng chuẩn, việc bật đèn 24/24 khi tham gia giao thông sẽ giúp các phương tiện phát hiện ra nhau dễ dàng và sớm hơn, từ đó giảm tai nạn giao thông”, ông Thắng phân tích.

                
de xuat xe may bat den ca ban ngay: can thiet hay
   

Nhiều ý kiến cho rằng đề xuất các phương tiện: mô tô, xe máy, xe đạp điện... phải bật đèn cả ban ngày khi lưu thông vào dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi thiếu thực tế, với điều kiện giao thông ở Việt Nam.

   

Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng, tại Việt Nam, thói quen bật đèn chiếu xa (đèn pha) khi tham gia giao thông trong phố hoặc các khu đông dân cư còn diễn ra phổ biến, gây nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông. Nếu ngay lập tức áp dụng quy định bật đèn xe cả ngày khi chưa xử lý quyết liệt tình trạng trên, nhiều khả năng tai nạn giao thông sẽ còn gia tăng chứ không giảm đi.

“Quy định bật đèn xe cả ngày sẽ được hưởng ứng và trở thành thói quen nếu chứng minh được tính hiệu quả và mang lại sự an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Thắng kiến nghị.

Nhóm không ủng hộ cho rằng “thừa giấy vẽ voi”

Anh Nguyễn Văn Tuấn, lái xe chở hàng ở ga Giáp Bát cho biết, trước đây, anh từng lái taxi nên anh hiểu rất rõ tác hại của việc lái xe bật đèn pha, cost và đèn nhận diện (đèn Led). Điều này khiến cho người đi sau hoặc đối diện có thể bị ức chế thị giác.

"Nếu trời nắng nóng, trên đường một chiều, người đi sau sẽ bị bất ngờ bởi ánh sáng phản lại từ những phương tiện đi trước đó. Khi đó, tai nạn có thể xảy ra không lường trước được. Tôi không đồng tình với việc bật đèn xe máy nhận diện vào ban ngày", anh Tuấn cho hay.

                
de xuat xe may bat den ca ban ngay: can thiet hay
   

Nếu xe máy phải bật đèn cả ngày, buộc chủ phương tiện phải bỏ thêm tiền để cải tạo độ bền của bình ắc quy, bóng đèn… gây tốn kém về kinh tế cho chủ phương tiện, gây ô nhiễm môi trường hơn.

   

Theo anh Tuấn, việc bật đèn vào ban ngày còn có thể ảnh hưởng đến môi trường, khí hậu... nên đề nghị Bộ GTVT có giải pháp khác cho phù hợp.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam- chuyên gia giao thông cũng có quan điểm không hoàn toàn ủng hộ về dự thảo sửa đổi.

Ông Quyền cho rằng, quy định trên chỉ phù hợp với các nước châu Âu, ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều mới cần bật đèn.

"Bật đèn xe liên tục vào ban đêm hay trong điều kiện thời tiết sương mù, mưa giông... là điều hiển nhiên. Nhưng nếu bật cả lúc trời nắng, nhất là khi người điều khiển phương tiện bật "đèn pha - chiếu thẳng" thì sẽ tạo thêm ánh sáng chói lóa, ảnh hưởng tới chất lượng quang học và tạo thêm cảm giác nóng bức cho người tham giác nóng bức cho người tham gia giao thông", ông Quyền nói.

Do đó, vị chuyên gia giao thông này cho rằng, quy định xe máy phải bật đèn suốt trong quãng thời gian di chuyển sẽ khó đi vào thực tế, không cần thiết.

                
de xuat xe may bat den ca ban ngay: can thiet hay
   

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, việc học hỏi kinh nghiệm, mô hình ở nước ngoài  vào nước ta cần đánh giá về tính phù hợp với điều kiện thực tế trong nước sẽ gây ra những hệ lụy rất khó lường.

   

Theo ông Quyền, ở Việt Nam, một đất nước nhiệt đới với thời tiết vào mùa hè nhiệt độ luôn ở mức cao. Nếu bật đèn gây chói mắt với người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. Cạnh đó sẽ tiêu tốn một lượng điện ở bình ắc quy, từ đó tăng tiêu thụ nhiên liệu, tăng chi phí, tăng lượng phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.

Còn Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, việc học hỏi kinh nghiệm, mô hình ở nước ngoài trong quá trình xây dựng văn bản luật là rất cần thiết, không chỉ ở nước ta mà tại bất cứ quốc gia nào.

Tuy nhiên, nếu bê nguyên mô hình nước ngoài một cách máy móc mà chưa có sự nghiên cứu, đánh giá về tính phù hợp với điều kiện thực tế trong nước sẽ gây ra những hệ lụy rất khó lường.

“Kinh nghiệm hay mô hình gì cũng phải có sự tương thích và phù hợp mới áp dụng được. Thực tế đã chứng minh, không ít quy định được các cơ quan soạn thảo luật ở nước ta đưa vào sau khi bê nguyên từ nước ngoài về đều có những bất cập, thậm chí không thể đi vào cuộc sống được”, ông Bùi Danh Liên nói.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị, nếu Bộ GTVT cho rằng xe lưu thông trên đường cần bật đèn để nhận diện thì nên áp dụng quy định đó với ô tô sẽ khả thi hơn. Bởi lượng ô tô vẫn còn ít hơn rất nhiều so với xe máy, việc bật đèn để nhận diện cũng dễ thực hiện hơn so với xe máy.

                                                                                                                                                                                        Theo PHI LONG (VOV)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cập nhật Covid-19: Thế giới hơn 6 triệu ca mắc, 366.137 người tử vong

Quốc tế - 30/05/2020 07:50
Số ca mắc Covid-19 trên thế giới đã vượt mốc 6 triệu, trong đó có 366,137 bệnh nhân đã tử vong vì đại dịch này.

EVFTA buộc các doanh nghiệp phải 'lột xác' để phát triển

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 30/05/2020 07:42
Hiệp định EVFTA là cơ hội, tạo sức ép để các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh, thay đổi phương thức kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh...

Giao địa phương coi thi tốt nghiệp THPT 2020: Liệu có quản được không?

Giáo dục - 30/05/2020 07:33
Khác với các năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, giảng viên đại học sẽ không tham gia công tác coi thi và chấm thi, việc này được giao cho địa phương.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay, 30/5: USD tiếp tục giảm mạnh

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT ANH - 30/05/2020 06:45
TGTTO
Sáng 30/5, đồng USD tiếp tục không nhận được sự quan tâm của giới đầu tư do không duy trì được vai trò là hầm trú ẩn tài chính an toàn, khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang.

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ cắt đứt quan hệ với WHO

Quốc tế - THU HOÀI - 30/05/2020 06:45
TGTTO
Tổng thống Donald Trump ngày 29/5 (giờ Mỹ) bất ngờ cho biết sẽ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vì cách xử lý đại dịch sai lầm của cơ quan Liên Hợp Quốc.

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đăng ký ô tô lắp ráp trong nước

Thời sự - NGUYÊN ĐỨC - 30/05/2020 06:35
TGTTO
Nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020.

Khuyến khích các doanh nghiệp thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 30/05/2020 06:35
TGTTO
Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hoặc mở lớp đào tạo nghề tại nơi làm việc để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động.

Giá vàng hôm nay, 30/5: Giữ đà tăng cao khi căng thẳng Mỹ -Trung leo thang

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT ANH - 30/05/2020 06:27
TGTTO
Hôm nay (30/5), giá vàng trên thị trường thế giới và trong nước khá ổn định, giữ đà tăng cao. Dự báo, vàng tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư.

Vào viện vì hóc thịt ngan, phát hiện bị ung thư thực quản

Y tế - VIỆT ANH - 30/05/2020 06:15
TGTTO
Ngày 29/5 tại Bệnh viện E, một bệnh nhân nam vào viện vì hóc miếng thịt ngan, đã được các bác sĩ tình cờ phát hiện ra ung thư thực quản.

Giá thịt lợn tăng cao kỷ lục và có thể tiếp tục tăng

Nhịp đập thị trường - 30/05/2020 06:13
Giá thịt lợn tại Việt Nam hiện tăng cao nhất nhì thế giới, gây đảo lộn cuộc sống của người dân. Dự báo, giá thịt lợn có nguy cơ tăng tiếp thời gian tới.

Sáng 30/5: Phát hiện cháu bé 1 tuổi nhiễm Covid-19

Y tế - NGUYÊN ĐỨC - 30/05/2020 06:11
TGTTO
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 áng 30/5 cho biết, vừa ghi nhận thêm 1 ca mắc mới Covid- 19. Đó là cháu bé 1 tuổi, được cách ly ngay khi nhập cảnh và không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Như vậy, hiện Việt Nam có 328 ca.

Phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc Hà Nội đến năm 2030

Xã hội - NGUYÊN ĐỨC - 29/05/2020 19:13
TGTTO
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, thành phố Hà Nội đến 2030 tỷ lệ 1/10.000 nhằm phát triển thành đô thị mới hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.

Chiều 29/5, không có ca mắc Covid-19 mới, thêm 1 bệnh nhân khỏi bệnh

Y tế - VIỆT ANH - 29/05/2020 18:03
TGTTO
Bản tin 18g ngày 29/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, tiếp tục không có ca mắc mới Covid-19 trên cả nước, và thêm 1 ca bệnh Covid-19 được chữa khỏi.

Phi công người Anh đang từng bước được cai ECMO

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 29/05/2020 17:07
TGTTO
Ngày 29/5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cho biết, hiện BN91 (phi công người Anh), một trong những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng nhất cho đến thời điểm này, đang được tập trung điều trị nhiễm trùng phổi và từng bước cai ECMO.

Điện lực TP.HCM ứng dụng công nghệ sửa chữa bảo dưỡng hiện đại CBM

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 29/05/2020 16:09
TGTTO
Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho hay việc áp dụng công nghệ hiện đại CBM vào công tác sửa chữa, bảo dưỡng điện sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc phòng ngừa sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO