Thứ sáu, 10/05/2024

Đề xuất 'rót' vốn cho công ty vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên

17/04/2023 4:08 PM (GMT+7)

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tư pháp và cơ quan liên quan đề xuất bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/5.

Bà Mai Thị Thu Vân - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - vừa ký văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM.

Theo đó, vào ngày 13/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, UBND TPHCM, đại diện Bộ Tư pháp, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Tài chính và ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái kết luận, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM được thành lập theo quyết định số 6339/QĐ-UBND ngày 1/12/2015 của UBND TPHCM. Hiện nay công ty gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về nguồn lực để duy trì hoạt động. Thời gian qua, UBND TPHCM đã tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan, để báo cáo đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn cho công ty.

Các ý kiến tại cuộc họp đều thống nhất việc sớm có giải pháp để bảo đảm nguồn lực duy trì hoạt động của công ty là cần thiết, cấp bách. Tuy nhiên, quy định pháp luật và thực trạng của công ty hiện nay đã có những thay đổi so với thời điểm thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM, nhưng các phương án đề xuất của các bộ, cơ quan còn khác nhau, chưa rõ ràng, chưa bảo đảm đầy đủ căn cứ pháp lý và thực tiễn.

Đề xuất 'rót' vốn cho công ty vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 1.

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM, việc vướng mắc kinh phí đã làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị vận hành tuyến metro 1 TPHCM (Ảnh: Hữu Huy).

Do đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu UBND TPHCM khẩn trương, chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu các ý kiến tại cuộc họp, rà soát kỹ lưỡng các quy định pháp luật hiện hành và thực trạng của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM để đề xuất phương án xử lý cụ thể, bảo đảm khả thi, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền, gửi Bộ Tài chính trước ngày 25/4.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tư pháp và cơ quan liên quan đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/5.

Trong đó, cần nêu rõ cơ sở pháp lý và thẩm quyền quyết định, bảo đảm thuyết phục, đúng quy định pháp luật, sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM trực thuộc UBND TPHCM, là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước được thành lập từ năm 2015 và được cấp 14 tỷ đồng để mua sắm thiết bị, chưa cấp kinh phí hoạt động.

Theo dự kiến, công ty này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018, khi tuyến metro số 1 hoàn tất. Theo đề án thành lập, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM sẽ có doanh thu khi tuyến metro số 1 hoạt động. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị này vẫn chưa có nguồn thu do tuyến metro số 1 chưa hoàn thành.

Đến tháng 8/2021, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM đã không còn kinh phí trả lương. Công ty chỉ duy trì hoạt động tối thiểu. Cuối năm 2021, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố sử dụng ngân sách địa phương để bố trí kinh phí cho công ty Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM. Dịp Tết năm 2022, Thường trực Thành ủy TPHCM đã tạm ứng cho công ty này 2 tỷ đồng để chi trả lương và chăm lo Tết cho người lao động.

Trong năm 2022, Công ty đã 3 lần gửi văn bản đến cơ quan chức năng kiến nghị tháo gỡ các khó khăn trong việc bố trí ngân sách để đảm bảo kinh phí làm các nhiệm vụ chuẩn bị vận hành, khai thác tuyến metro số 1.

Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM cho biết, để vận hành tuyến metro số 1, công ty cần khoảng 700 nhân sự nhưng vì những khó khăn về tài chính dẫn đến nhiều lao động đã nghỉ việc nên đến nay đơn vị chỉ còn 16 người, gồm cả lãnh đạo.

Việc vướng mắc kinh phí hoạt động của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị vận hành tuyến metro này. Cụ thể, công ty không đảm bảo đủ nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo tiến độ của dự án xây dựng. Công ty cũng không đủ kinh phí để duy trì hoạt động ổn định đến giai đoạn vận hành, khai thác dự án.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM cũng không còn đủ kinh phí trả tiền điện, nước nên kể từ tháng 8/2021, đơn vị này đã phải trả lại mặt bằng văn phòng ở phường Bình Khánh (TP Thủ Đức) để chuyển đến nhờ trụ sở với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (quận 3).

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bầu Đức: Nguồn lực mới, người mới để củng cố Hoàng Anh Gia Lai

Bầu Đức: Nguồn lực mới, người mới để củng cố Hoàng Anh Gia Lai

Hợp tác toàn diện với Ngân hàng LPBank, thêm người mới vào HĐQT và Ban kiểm soát, tích cực tuyển thêm hàng loạt kỹ sư để phục vụ nông nghiệp, CTCP Hoàng Anh Gia Lai kỳ vọng những kết quả năm tốt hơn 2023.

"Ông lớn" SK Group vẫn là cổ đông lớn tại Masan

"Ông lớn" SK Group vẫn là cổ đông lớn tại Masan

SK Group, tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc sau Samsung tính theo doanh thu, vẫn là cổ đông lớn tại Masan Group và là một trong những đối tác lớn của tập đoàn đa ngành của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang.

Samsung sẽ đầu tư mỗi năm 1 tỷ USD vào Việt Nam

Samsung sẽ đầu tư mỗi năm 1 tỷ USD vào Việt Nam

Samsung cho biết sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD mỗi năm trong thời gian tới tại Việt Nam, tiếp tục tăng số lượng công ty Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của đại tập đoàn này, và đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực.

Giám đốc mới của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam là ai?

Giám đốc mới của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam là ai?

Ngân hàng Thế giới (World Bank) hôm nay 9/5 thông báo đã bổ nhiệm bà Mariam Sherman làm Giám đốc Quốc gia mới của WB tại Việt Nam, Campuchia và Lào.

Hội thảo về ETS: Sử dụng hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải để thúc đẩy thị trường carbon tại Việt Nam

Hội thảo về ETS: Sử dụng hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải để thúc đẩy thị trường carbon tại Việt Nam

Chương trình đào tạo về Hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải (ETS) là một phần trong hoạt động hỗ trợ của Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) nhằm thúc đẩy triển khai thị trường carbon tại Việt Nam với sự hợp tác của Cục Biến đổi khí hậu (Cục BĐKH), Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT).

6 nhà máy lớn tại Việt Nam vẫn chưa cung ứng đủ, Samsung sẽ xây thêm

6 nhà máy lớn tại Việt Nam vẫn chưa cung ứng đủ, Samsung sẽ xây thêm

Samsung Electro-Mechanics (SEM), nhánh làm bán dẫn và các bộ phận máy ảnh của Tập đoàn Samsung, đang chuẩn bị xây một nhà máy mới tại Việt Nam -- nơi Samsung đang vận hành 6 nhà máy lớn.