Thứ sáu, 17/05/2024

Đề xuất mở rộng nhà ga sân bay Côn Đảo thay vì xây mới

26/08/2022 1:00 PM (GMT+7)

Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) đề xuất Bộ GTVT chỉ mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu của sân bay Côn Đảo thay vì đầu tư mới, với vị trí đỗ máy bay cũng được chia theo giai đoạn. Tổng vốn đầu tư 2 hạng mục này trên 800 tỷ đồng.


ACV vừa báo cáo Bộ GTVT phương án, kế hoạch đầu tư mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay tại sân bay Côn Đảo. Đây là hạng mục do ACV quản lý khai thác nên có trách nhiệm đầu tư, nằm trong tổng thể Dự án Cải tạo, nâng cấp sân bay Côn Đảo đang được Bộ GTVT triển khai thủ tục.

Hiện nhà ga hành khách sân bay Côn Đảo có công suất thiết kế 400.000 khách/năm, dự kiến lượng khách cả năm nay qua sân bay này khoảng 1 triệu lượt. Sân bay có 4 vị trí đỗ máy bay ATR72 và tương đương.

Đề xuất mở rộng nhà ga sân bay Côn Đảo thay vì xây mới - Ảnh 1.

Sân bay Côn Đảo sẽ tạm đóng cửa khi thi công nâng cấp vào giữa năm 2023.

ACV cho rằng, khách tới Côn Đảo bằng đường hàng không chủ yếu khách nội địa, đi du lịch tâm linh, nên nhu cầu phục vụ tại nhà ga không quá cao. Do đó, khách muốn nhanh rời nhà ga, sân bay cũng gần trung tâm huyện (13km) nên không cần tới sân bay quá sớm để chờ đợi chuyến bay.

Do ACV đang tập trung vốn để xây dựng sân bay Long Thành và nâng cấp, cải tạo một số sân bay trọng điểm, nên nguồn vốn đầu tư hạn chế. ACV đề xuất giải pháp tận dụng tối đa hạ tầng hiện có để tiết kiệm vốn đầu tư nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu.

ACV đề xuất chỉ mở rộng nhà ga hiện hữu lên khoảng 6.000m2 thay vì xây mới, bố trí lại các vị trí khai thác đáp ứng phục vụ 800 khách/giờ cao điểm, như vậy có thể tăng công suất nhà ga lên 2 triệu khách/năm. Đáp ứng nhu cầu khai thác đến năm 2030. Khi sản lượng hành khách tăng cao mới đầu tư nhà ga mới theo quy hoạch.


Cục Hàng không dự kiến sẽ khởi công cải tạo, nâng cấp sân bay Côn Đảo vào tháng 6/2023 và hoàn thành tháng 12/2024. Thời gian này sân bay Côn Đảo sẽ phải tạm đóng cửa. Sau khi nâng cấp, sân bay Côn Đảo sẽ đón được máy bay thân hẹp A320/321 và tương đương, thay vì chỉ phục vụ máy bay ATR72 như hiện nay

Với mở rộng, nâng cấp vị trí đỗ máy bay, ACV đề xuất chia 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng 5 vị trí đỗ cho máy bay A320/321 và tương đương, và tiếp tục sử dụng 4 vị trí đỗ máy bay ATR72 hiện có (chưa nâng cấp), đáp ứng nhu cầu khai thác cả 2 dòng máy bay. Khi có mặt bằng mới đầu tư thêm các vị trí đỗ máy bay đáp ứng theo quy hoạch.

ACV ước tính tổng mức đầu tư nhà ga hành khách dự kiến khoảng 388 tỷ đồng, tiến độ thực hiện trong khoảng 24 tháng khi được chấp thuận.

Với hạng mục sân đỗ máy bay, giai đoạn 1 tổng vốn đầu tư khoảng 280 tỷ đồng, thực hiện trong 24 tháng; giai đoạn 2 khoảng 174 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư cả nhà ga và các vị trí đỗ máy bay trên 842 tỷ đồng, do ACV tự bố trí.


Hồi tháng 5 vừa qua, trước việc ACV chậm có phương án bố trí vốn để đưa vào kế hoạch nâng cấp sân bay Côn Đảo, Cục Hàng không đã đề xuất Bộ GTVT cho kêu gọi xã hội hóa hạng mục nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay nếu ACV không đầu tư.

Dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo có tổng mức đầu tư hơn 3.794 tỷ đồng. Trong đó, một phần sử dụng vốn ngân sách (đường băng, đường lăn, hệ thống đèn), một phần sử dụng vốn doanh nghiệp (nhà ga hành khách, công trình quản lý bay, kho nhiên liệu).

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu

Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trạm BOT Phú Hữu khiến các doanh nghiệp áp lực "phí chồng phí".

HoREA: Thị trường bất động sản TP.HCM vẫn lệch pha cung cầu

HoREA: Thị trường bất động sản TP.HCM vẫn lệch pha cung cầu

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng trong năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ còn tiếp tục mất cân đối "cung - cầu" nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao hoặc "neo giá cao".

Giảm thiểu chất thải, bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh tại TP.HCM

Giảm thiểu chất thải, bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh tại TP.HCM

TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị đầu tư sử dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu chất thải, cải thiện chất lượng môi trường.

TP.HCM đẩy nhanh thực hiện các chương trình nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân

TP.HCM đẩy nhanh thực hiện các chương trình nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình nhà ở xã hội, chung cư thay thế chung cư cũ, nhà ở thay thế nhà trên và ven kênh rạch, nhà lưu trú công nhân, ký túc xá sinh viên.

Tầm nhìn của Long An đến 2050: 88 khu công nghiệp

Tầm nhìn của Long An đến 2050: 88 khu công nghiệp

Với 20 khu công nghiệp đang hoạt động, tỉnh Long An dự kiến sẽ có 51 KCN với tổng diện tích trên 12.400ha đến năm 2030. Ngoài ra, tỉnh còn có kế hoạch bổ sung 37 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 20.000 ha đến năm 2050.