Chủ nhật, 05/05/2024

Đề xuất cao tốc tối thiểu 4 làn xe, có điểm dừng ngắm cảnh

13/01/2024 2:36 PM (GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải đề xuất, đường bộ cao tốc tối thiểu phải có 4 làn xe, tốc độ tối thiểu 80 km/h, ngoài các trạm dừng nghỉ phải có các điểm dừng ngắm cảnh.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế đường cao tốc .

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất, đưa vào quy định “cứng” đường cao tốc hoàn chỉnh phải có tối thiểu 2 làn xe cho mỗi chiều (tổng 4 làn xe chạy). Quy định này thay thế cho quy chuẩn hiện hành, khi chỉ quy định đường cao tốc được thiết kế phù hợp với nhu cầu từng thời kỳ (không quy định số làn tối thiểu khi thiết kế ban đầu).

Đề xuất cao tốc tối thiểu 4 làn xe, có điểm dừng ngắm cảnh- Ảnh 1.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ có 2 làn xe chạy (mỗi chiều 1 làn xe) đang được nghiên cứu mở rộng.

Về tốc độ thiết kế của đường bộ cao tốc , dự thảo chỉ còn quy định 3 cấp tính theo tốc độ xe chạy, là cấp 80 km/h, 100 km/h và 120 km/h. Trong đó, cấp 80 km/h chỉ áp dụng với vùng núi, đồi cao, nơi có địa hình khó khăn, hoặc trong trường hợp phân kỳ đầu tư. Việc chọn cấp cao tốc phải phù hợp các yếu tố kinh tế - kỹ thuật - xã hội.

Riêng đường cao tốc có thể thiết kế tốc độ 60 km/h có thể được phép, để giảm kinh phí đầu tư, nhưng chỉ áp dụng với vùng đặc biệt khó khăn về địa hình.

Dự thảo quy chuẩn thiết kế đường cao tốc cũng bổ sung quy định về thiết kế các chỗ dừng xe dọc tuyến ở những nơi có phong cảnh đẹp với quy mô khác nhau; các chỗ dừng này không được tính là trạm dừng nghỉ. Trong đó, chỗ dừng chốc lát được thiết kế cho từ 1-3 xe dừng (quy mô loại 4), có thể bố trí một lều nghỉ có bản đồ chỉ dẫn du lịch...; chỗ dừng lâu được thiết kế cho nhiều xe dừng (quy mô loại 3), có thể có quán giải khát, trạm điện thoại, trạm xăng...

Về hệ thống thu phí cao tốc, bắt buộc phải thu phí tự động không dừng (thu phí ETC). Trường hợp thu phí kín, tại các điểm vào cao tốc bố trí hệ thống thu phí tự động đa làn tự do không có thanh chắn (barier), đầu ra bố trí hệ thống thu phí đơn làn có barier hoặc đa làn tự do.

Trước đó, một số tuyến đường bộ cao tốc thiết kế 2 làn xe khi đưa vào khai thác phát sinh bất cập, như Yên Bái - Lào Cai, Cam Lộ - Hoà Liên (qua Huế - Đà Nẵng); hay Tuyên Quang - Phú Thọ ban đầu thiết kế 2 làn xe chạy sau điều chỉnh lên 4 làn xe. Sau đó, Chính phủ đã giao Bộ GTVT sửa đổi quy định hiện hành để không thiết kế và đầu tư cao tốc 2 làn xe , tránh việc sau vài năm khai thác đã phải đầu tư mở rộng gây lãng phí, tốn kém.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Siêu cảng Cần Giờ là dự án quan trọng trong quy hoạch vùng Đông Nam Bộ

Siêu cảng Cần Giờ là dự án quan trọng trong quy hoạch vùng Đông Nam Bộ

Đến năm 2030, vùng Đông Nam Bộ sẽ tập trung đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, trong đó có việc đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị...

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Khu vực giáp ranh TP.HCM đang hưởng lợi rất lớn từ hạ tầng, giao thông. Đây là trợ lực quan trọng giúp các doanh nghiệp dịch chuyển xu hướng đầu tư, phát triển sản phẩm nhà ở khu vực tiệm cận.

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Thường Tín vốn là cái tên không được nhắc đến trong những cơn sốt trước thì nay bỗng bật dậy như một vùng đất tiềm năng khi chuẩn bị lên quận cùng hàng loạt quy hoạch lớn.

Diễn biến mới của thị trường nhà ở phía Nam

Diễn biến mới của thị trường nhà ở phía Nam

Thị trường nhà ở phía Nam bắt đầu đón nhận những tín hiệu tín hiệu tích cực nhờ động thái mới của các chủ đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm đảm bảo pháp lý.

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị phối hợp, tăng cường chế độ hậu kiểm người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội để hạn chế phát sinh tiêu cực.