Thứ 6, 05/06/2020, 13:39 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Đế chế tỷ đô Starbuck tìm cách kéo khách hàng trở lại

MINH SƠN 08/02/2019 14:15

Với hơn 14.000 cửa hàng chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, Starbucks đang tự "ăn cắp doanh thu của chính mình".

Khởi đầu từ một tiệm cà phê nhỏ tại thành phố biển Seattle cách đây 47 năm, Starbucks giờ đây đã trở thành một đế chế cà phê mang tính toàn cầu với gần 30.000 cửa hàng trên toàn thế giới. Với thị phần 57% trên tổng thị trường cà phê uống liền, giá trị vốn hóa của Starbucks trên sàn Nasdaq hiện đã đạt hơn 85 tỷ USD.

Dưới sự điều hành của CEO Howard Schultz (1986-2000), Starbucks theo đuổi chiến lược "tăng trưởng nóng" những năm cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90. Niêm yết lần đầu trên sàn chứng khoán năm 1992, Starbuck lúc đó mới sở hữu tổng cộng 165 cửa hàng. Tuy nhiên chỉ bốn năm sau, đế chế cà phê này đã mở cửa hàng thứ 1.000, chính thức lấn sân sang thị trường quốc tế khi hiện diện tại Nhật Bản và Singapore. Tốc độ tăng trưởng tiếp tục gia tăng khi Starbucks đánh dấu cột mốc cửa hàng thứ 2.000 chỉ hai năm sau đó.

Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh về quy mô số cửa hàng cũng đem lại nhiều hệ lụy. Và một trong số đó là Starbucks, thực tế, đang vất vả để lôi kéo khách tại Mỹ tới các cửa hàng một cách thường xuyên hơn. Những chỉ số kinh doanh vẫn duy trì khả quan, song lượng khách tại các cửa hàng Starbucks lại luôn trong tình trạng không tích cực.

Bên ngoài một cửa hàng Starbucks tại Los Angeles, California. Ảnh: Reuters

Bên ngoài một cửa hàng Starbucks tại Los Angeles, California. Ảnh: Reuters

Tăng trưởng doanh số cho mỗi cửa hàng mở mới trong năm, một trong những chỉ số quan trọng trong ngành công nghiệp này, đã chậm lại trong suốt 12 tháng của năm 2018 trong bối cảnh thị trường được hâm nóng bởi nhiều đối thủ cạnh tranh và khách hàng không còn hài lòng với một số chính sách giới hạn thời gian của Starbucks. 

Chỉ số này đạt đỉnh 9% vào quý I/2016 và xuống mức thấp nhất 1% vào quý III/2018. Chỉ tới quý cuối năm, tỷ lệ này mới tăng trở lại lên 4% nhưng phần lớn đến từ việc công ty tăng giá các sản phẩm cà phê latte. 

Việc mở rộng quy mô số cửa hàng cà phê là động lực chính thúc đẩy doanh thu của Starbucks trong suốt hai thập kỷ gần đây, nhưng tốc độ này hiện nay đã chững lại đáng kể. Với hơn 14.000 cửa hàng chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, Starbucks đang tự cạnh tranh với chính mình và khiến doanh thu không tăng trưởng.

Công ty này cho biết đang tổng hợp và cân nhắc lại chiến lược mở rộng khi lên kế hoạch đóng cửa 150 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả trong năm 2019, gấp 3 lần so với số lượng cửa hàng đóng cửa những năm gần đây.

Một nguyên nhân khác dẫn đến thực trạng này là sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng, cũng là vấn đề mà CEO hiện tại của Starbucks - Kevin Johnson nhắc đến với các nhà đầu tư. Khách hàng đang có xu hướng tránh xa những thực phẩm chứa nhiều đường, ví dụ như Frappucino, nhưng đây lại là những mặt hàng chủ lực của đế chế cà phê này.

Năm 2015, doanh số sản phẩm Frappuccino chiếm 14% tổng doanh thu của Starbucks. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2018, doanh số Frappuccino đã giảm 3%, và chỉ chiếm 11% tổng doanh thu. Nhưng vấn đề chưa dừng ở đó, các chuyên gia phân tích thậm chí còn cho rằng, doanh số của dòng sản phẩm này còn bị ảnh hưởng bởi thiếu sự đổi mới và tính sáng tạo trong sản phẩm.

Để xoay chuyển tình hình, Starbucks đã có những thay đổi trong chiến lược sản phẩm hiện tại bằng cách bổ sung nhiều hơn những thức uống lạnh như các loại trà, nước uống tăng lực Starbucks Refreshers và cà phê ủ lạnh. Trong cuộc gặp mặt các chuyên gia phân tích hồi tháng 12, công ty cho biết có khoảng 50% các đơn hàng của hãng có bao gồm ít nhất một món đồ uống lạnh.

Các lãnh đạo Starbucks cũng cho biết đang lên kế hoạch thúc đẩy số lượng khách hàng sử dụng ứng dụng điện thoại để đặt hàng và gia tăng nền tảng khách hàng thân thiết. Mới đây, một thỏa thuận hợp tác giữa Starbucks và Uber Eats đã được thực hiện với mục đích đẩy mạnh phương thức bán hàng.

Một khía cạnh khác trong chiến lược kinh doanh của Starbucks là Reserve Roasteries, một mô hình cửa hàng với diện tích gần 2.000 m2, được thiết kế như một địa điểm thu hút khách du lịch. Tại đây, công ty thử nghiệm hàng loạt các công thức pha chế và sáng tạo ra các dòng đồ uống mới.

Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn là chưa đủ để đưa đế chế cà phê gần 30.000 cửa hàng này có thể thoát khỏi đà lao dốc.

Triển vọng yếu hơn trong tương lai khiến ban lãnh đạo Starbucks mới đây phải điều chỉnh lại tốc độ tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong dài hạn. Trong buổi gặp mặt với các chuyên gia phân tích, công ty tiết lộ kỳ vọng mức thu nhập trên cổ phiếu dựa trên cơ sở đã điều chỉnh sẽ tăng khoảng 10% mỗi năm, trong khi mức dự báo trước đó được công ty đưa ra là 12%.

Giám đốc tài chính mới Pat Grismer cho biết liên minh cà phê giữa Starbucks với Nestle có thể sẽ giúp gia tăng mức thu nhập trên cổ phiếu trong hai năm 2020 và 2021, đẩy tốc độ tăng EPS trong hai năm này lên đến 13%. Dù vậy với những biến động đã xảy ra, triển vọng tương lai của Starbucks vẫn được ban lãnh đạo nhìn nhận trên những phương diện khá thận trọng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo vnexpress.net

Ca sĩ Nguyên Vũ lao đao hàng chục tỷ đồng đầu tư vì Covid-19

Văn hóa - Giải trí - NHÃ LÊ - 05/06/2020 11:04
TGTTO
Ca sĩ Nguyên Vũ tiết lộ 'mặt trái của người nổi tiếng' khi làm kinh doanh, thừa nhận hệ thống trường học, giáo dục do anh đầu tư gặp không ít khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19 thời gian qua.

Trao quyết định chủ trương đầu tư cụm cảng Yên Lệnh - Hà Nam

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HOÀI ANH - 05/06/2020 10:34
TGTTO
UBND tỉnh Hà Nam vừa tổ chức hội nghị trao quyết định chủ trương đầu tư Dự án Cụm cảng Yên Lệnh cùng Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Hồng Đức.

Yêu đương mù quáng, tôi bị gạt cả tình lẫn tiền

Chuyện phòng the - BẢO NGHI - 05/06/2020 10:21
TGTTO
Xưa giờ, tôi không khi nào nói dối ba mẹ tôi. Từ ngày quen Tuân, anh ấy hay bày cách cho tôi nói dối để xin tiền ba mẹ, tôi cũng ngại lắm nhưng vì yêu anh nên Tuân nói gì tôi cũng nghe theo.

Không minh bạch trong hoạt động, doanh nghiệp nhỏ và vừa khó có cửa vào EU

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HUYỀN TRANG - 05/06/2020 10:15
TGTTO
Khi tham gia vào EVFTA, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nghiên cứu kĩ thông tin về thị trường, nâng cao chất lượng hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt phải đảm bảo minh bạch trong hoạt động.

Gần 78% đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Xã hội - 05/06/2020 09:03
77,51% đại biểu Quốc hội ủng hộ quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ, 22,25% tán thành không quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Vì sao TP HCM hỗ trợ một số nhóm ảnh hưởng bởi Covid-19 bị chậm?

Xã hội - 05/06/2020 08:32
Sở LĐ-TB-XH TP HCM cho biết, việc chậm hỗ trợ một số nhóm khác là do Sở và các địa phương làm kỹ thủ tục để tránh trục lợi chính sách.

Thanh Hằng- Hồ Ngọc Hà xuất hiện trên tạp chí Vogue trong trang phục Công Trí

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 05/06/2020 08:19
TGTTO
Xuất hiện ấn tượng trên VOGUE hôm nay là hình ảnh siêu mẫu Thanh Hằng và ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Trong những khung hình đậm tính ngẫu hứng, bộ đôi là niềm kiêu hãnh của thời trang Việt sang trọng đầy lôi cuốn trong các sáng tạo mới nhất của nhà mốt CONG TRI.

Mỹ và Trung Quốc liệu có rơi vào cuộc chiến tài chính?

Quốc tế - AN HI - 05/06/2020 08:19
TGTTO
Mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng xấu đi, làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế số một thế giới sẽ kích hoạt cuộc chiến tranh tài chính toàn diện. Song, theo nhận định của các nhà phân tích, điều này khó xảy ra vì sẽ khiến hai nước thiệt hại ngang nhau.

JobsGO bắt tay Unica xây dựng hệ sinh thái đào tạo, tuyển dụng trực tuyến

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 05/06/2020 06:59
TGTTO
Nền tảng tuyển dụng JobsGO và nền tảng đào tạo trực tuyến Unica vừa ký kết hợp tác chiến lược, xây dựng hệ sinh thái đào tạo - tuyển dụng trực tuyến cho người đi làm và ứng viên tìm việc làm.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay, 5/6: USD tiếp tục giảm sâu, Euro nhảy vọt

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT ANH - 05/06/2020 06:47
TGTTO
Sáng 5/6, đồng USD trên thị trường quốc tế tiếp tục suy giảm do một số đồng tiền chủ chốt hồi phục và giới đầu tư chọn kênh đầu tư rủi ro, thể hiện sự lạc quan cho rằng suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 đã đi qua.

Airbus Châu Á Thái Bình Dương có ‘tướng’ mới

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 05/06/2020 06:47
TGTTO
Hãng máy bay Airbus cho biết bổ nhiệm ông Anand Stanley giữ chức Chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương từ ngày 1/7/2020.

Giá vàng hôm nay, 5/6: Thị trường chứng khoán đỏ lửa, vàng đảo chiều bật tăng

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT ANH - 05/06/2020 06:46
TGTTO
Hôm nay (5/6), vàng bất ngờ đảo chiều, tăng vượt ngưỡng 1.720 USD/ounce do thị trường chứng khoán đỏ lửa, cùng đó là hàng loạt biện pháp kích thích nền kinh tế mới từ các ngân hàng trung ương thế giới.

Tránh phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần được cảnh báo để chủ động

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 05/06/2020 06:15
Cần có cơ sở dữ liệu cảnh báo hiệu quả về khả năng bị điều tra các biện pháp PVTM để DN kịp thời điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh.

Tròn 50 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 05/06/2020 06:06
TGTTO
Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, tính từ 6g ngày 16/4 đến 6g ngày 5/6, đã 50 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Hồng Diễm: Đóng ít phim là lợi thế của tôi

Văn hóa - Giải trí - 05/06/2020 06:04
Hồng Diễm đoạt giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” thể loại phim truyền hình tại giải Cánh diều 2019 vừa được công bố ngày 12/5 tại Hà Nội.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO