Là món ăn truyền thống của người Mông, song thắng cố đã trở thành "đặc sản" được nhiều người yêu thích, đặc biệt là du khách mỗi khi đến với các địa phương vùng Tây Bắc.
Ông Nguyễn Xuân Điệm ở tổ dân phố Nậm Cáy, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai gắn bó với nghề làm thắng cố đã gần 10 năm. Vào những ngày cuối tuần, khách du lịch đến thưởng thức món thắng cố tại quán của ông đông hơn. Nhiều "tín đồ ẩm thực" ở Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định... còn đặt hàng thông qua các nhà xe để được thưởng thức món ngon nơi phố núi này.
"Khách đến thì trước hết mình phải tiếp chu đáo, nồi thắng cố phải đầy đặn. Sản phẩm phải tươi ngon thì sẽ lôi cuốn được khách", ông Nguyễn Xuân Điệm cho biết.
Cùng với nguyên liệu là thịt ngựa, điểm đặc biệt tạo nên sức hút của thắng cố Bắc Hà chính là ở gia vị chế biến. Sau khi được tẩm ướp các gia vị từ 15 - 30 phút, hỗn hợp được cho vào chảo, dùng một chút mỡ ngựa để xào, sau đó cho vào nồi nước dùng đã được chủ quán chuẩn bị sẵn.
Ngoài việc lựa chọn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì đồ chấm cũng được chuẩn bị hết sức công phu. Mỗi một buổi chiều, bà Trần Thị Oanh ở tổ dân phố Nậm Cáy chỉ có thể chế biến được 1 mẻ ớt để làm đồ chấm thắng cố. Chia sẻ về quá trình rất kỳ công để làm ra gia vị chấm thắng cố, bà Oanh cho biết: "Ớt đầu tiên phải sao lên, sau đó xay rồi mới xào. Trong mẻ ớt xào đấy có rất nhiều gia vị, khách ăn thắng cố nên chấm loại ớt này để thưởng thức hương vị của món ăn".
Được thưởng thức mùi vị đậm đà của món thắng cố trong chiếc chảo đang sôi sùng sục giữa ngày đông giá rét sẽ là một trải nghiệm thú vị đối với du khách khi hòa mình vào nhịp sống, văn hóa ẩm thực của người vùng cao Bắc Hà.
Mới đây, thành phố Dijon, Pháp trở thành tâm điểm của giới truyền thông khi kỷ lục Guinness mới được xác lập cho chiếc bánh mì baguette dài nhất thế giới. Chiếc bánh mì "khổng lồ" này đã chính thức soán ngôi vị quán quân với độ dài 140,53 mét, vượt xa chiếc bánh mì 130 mét sản xuất tại Ý vào năm 2020.
Sự phát triển của các mạng xã hội với những video ngắn hấp dẫn đang khiến văn hóa đọc tại Việt Nam gặp nhiều thách thức.
Khách du lịch nườm nượp đến TP.HCM từ đầu năm đến nay. 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu ngành du lịch thành phố ước khoảng 60.046 tỷ đồng.
Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.
Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.
Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.