Thứ bảy, 11/05/2024

Đặc sản Cà Mau tràn ngập các gian hàng OCOP

01/05/2022 6:00 AM (GMT+7)

Chương trình trưng bày và quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau đang diễn ra. Những đặc sản vốn đã rất nổi tiếng của tỉnh như tôm khô, mật ong, cua,... được bày bán khắp các gian hàng. Không chỉ chất lượng các sản phẩm đã được khẳng định mà khi thành các sản phẩm OCOP thì mẫu mã rất đẹp...

Các gian hàng trưng bày và quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau được bày trí cạnh Trung tâm Hội nghị tỉnh (phường 1, TP Cà Mau). Mỗi đơn vị cấp huyện trên địa bàn tỉnh có 1 gian hàng để trưng bày các sản phẩm OCOP của địa phương. Với những lợi thế riêng, từng đơn vị đã khéo léo để sắp xếp làm nổi bật lên các sản vật vốn đã rất nổi tiếng của mình.

Dễ thấy, các sản phẩm nổi bật nhất của huyện U Minh là “Mật ong U Minh hạ”; huyện Năm Căn là “Cua Năm Căn”; huyện Trần Văn Thời là “Cá khô bổi U Minh”; còn huyện Ngọc Hiển là “Tôm khô Rạch Gốc”.

Đặc sản Cà Mau tràn ngập các gian hàng OCOP - Ảnh 1.

Mỗi đơn vị cấp huyện của tỉnh Cà Mau có 1 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP


Ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ngọc Hiển, giới thiệu về các sản phẩm OCOP nổi bật của địa phương mình: "Đối với huyện Ngọc Hiển là nơi tận cùng tổ quốc thì thế mạnh là rừng ngập mặn, khai thác và nuôi trồng thủy hải sản. Sản phẩm thế mạnh của chúng tôi cũng hầu hết đến từ thủy sản như: Tôm khô, cá khô, bánh phồng tôm,... Những năm qua, chúng tôi đã phối hợp với các cấp, các nhành xây dựng được những nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận. Đến nay, chúng tôi có 6 sản phẩm OCOP nổi bật là tôm khô và bánh phồng tôm".

Các sản vật nêu trên đều đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học – Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể, đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và được nhiều người biết đến. Trong các gian hàng trưng bày và quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau dịp này còn có nhiều sản phẩm mới được phát triển.

Đặc sản Cà Mau tràn ngập các gian hàng OCOP - Ảnh 2.

Bên cạnh những sản phẩm truyền thống còn có những sản phẩm mới.


Trong đó, có những sản phẩm dựa trên yếu tố truyền thống như nước mắm; có cả những sản phẩm phát triển dựa trên những quy trình, kỹ thuật mới vốn không phải là thế mạnh của địa phương: Gạo hữu cơ, tổ yến.

Bà Nguyễn Kim Hậu, doanh nghiệp đang phát triển sản phẩm yến sào Tỷ Vân Yến cho biết: "Khi tham gia vào sự kiện, chúng tôi quảng bá được thương hiệu. Chúng tôi đang hướng tới nâng cao giá trị, hướng tới xuất khẩu. Khi xây dựng hệ thống trang trại cho nông dân, chúng tôi thấy rằng giá cả hoàn toàn do thương lái quyết định. Từ đó, giá trị sản phẩm không ổn định và không được nâng lên. Tôi mong muốn là khi tập hợp bà con lại được, tạo thành chuỗi cung ứng khi tham gia vào sản phẩm OCOP thì mình có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm yến xào của Cà Mau, rồi qua đó năng cao giá trị cho người dân".

Dịp này, tỉnh Cà Mau đang tổ chức Hội nghị Tổng kết hợp tác Cà Mau – Bạc Liêu – Ninh Bình; Chuỗi sự kiện họp mặt doanh nghiệp. Hai sự kiện này đều được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh – cũng là nơi trưng bày các sản phẩm OCOP. Nhiều đại biểu tham quan các gian hàng đánh giá cao sự đa dạng về các sản vật, các đặc sản của tỉnh Cà Mau.

Đặc sản Cà Mau tràn ngập các gian hàng OCOP - Ảnh 3.

Những sản phẩm OCOP nổi bật đa số đều đến từ những đặc sản nổi tiếng của Cà Mau như tôm khô, cua, mật ong.


Ông Nguyễn Minh Khiêm, người đến từ Cần Thơ đã biết về các sản phẩm nổi tiếng của Cà Mau nhưng khi chứng kiến tận mắt dự đa dạng của các sản phẩm OCOP thì vẫn không khỏi bất ngờ. "Tôi thích nhất vẫn là tôm, tôm ở đây được chế biến nhiều thể loại, có cả chà bông tôm".

Đến nay, tỉnh Cà Mau có 77 sản phẩm OCOP đã được công nhận 3 sao trở lên. Trong đó có 3 sản phẩm đạt 4 sao. Năm 2022, tỉnh có 40 chủ thể đã đăng ký đánh giá xếp hạng cho 62 sản phẩm mới và 13 chủ thể có kế hoạch nâng hạng cho 22 sản phẩm được chứng nhận.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM: Hội chợ sản phẩm OCOP gần 200 gian hàng, có 17 tỉnh, thành tham gia

TP.HCM: Hội chợ sản phẩm OCOP gần 200 gian hàng, có 17 tỉnh, thành tham gia

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 có tổng số 180 gian hàng, trong đó 53 gian hàng thuộc các tỉnh, thành trên khắp mọi miền đất nước.

Muốn khởi nghiệp mở quán cà phê, tới ngay triển lãm này để tiếp cận từ A đến Z

Muốn khởi nghiệp mở quán cà phê, tới ngay triển lãm này để tiếp cận từ A đến Z

Triển lãm quốc tế Cà phê Show tại TP.HCM đang có hàng loạt các thương hiệu nhượng quyền, máy pha chế, nguyên liệu… cho những ai muốn khởi nghiệp mở quán cà phê.

Van Phuc City - bán đảo sở hữu hai bến du thuyền hiện đại, đẳng cấp

Van Phuc City - bán đảo sở hữu hai bến du thuyền hiện đại, đẳng cấp

Sau thời gian khởi công và triển khai xây dựng, tại bán đảo Van Phuc City đã tổ chức thành công buổi lễ khai trương bến du thuyền Marina Royal dưới sự quản lý và vận hành của Vietyacht – Nhà phân phối độc quyền các sản phẩm du thuyền hàng đầu Việt Nam vào chiều ngày 04/05/2024 vừa qua.

Thị trường Việt Nam tạo kết quả bất ngờ cho công ty bia Đan Mạch

Thị trường Việt Nam tạo kết quả bất ngờ cho công ty bia Đan Mạch

Tưởng rằng giai đoạn "giông bão" gần đây trên thị trường bia Việt Nam đã làm các công ty bia lao đao, Carlsberg báo cáo doanh số từ Việt Nam quý 1/2024 tăng 4%. Ngoài ra, sản lượng năm ngoái tại Việt Nam của hãng bia Đan Mạch tăng 8%.

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".