Chiều 19/4, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu tạm dừng Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng, có tên thương mại là Marina Complex.
Ông Dũng cho hay, theo thông tin dư luận và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan làm việc với Nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án.
![]() |
Ông Đặng Việt Dũng. |
Ông Dũng cũng yêu cầu các đơn vị này tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các bộ, ngành Trung ương có liên quan đến việc triển khai xây dựng dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng. Sau đó, các đơn vị này phải báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 3/5 để báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.
Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết, dự án Marina Complex được UBND TP phê duyệt sơ đồ ranh giới ngày 28/8/2009, diện tích dự án 175.012 m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền 105.520 m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước 69.492 m2, giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án.
Ranh giới phía sông của dự án theo sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà được UBND TP phê duyệt ngày 20/10/2008.
Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở NN PTNT TP Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ NN PTNT cũng đã có ý kiến thống nhất.
Năm 2011, UBND TP phê duyệt quy hoạch lần đầu, trong đó khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng, từ 16 đến 33 tầng và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh…
Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện.
Qua các lần điều chỉnh quy hoạch trong các năm 2015 và 2017, dự án được điều chỉnh giảm còn 117.311 m2, trong đó diện tích đất phần đất liền 107.311 m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003 m2 còn 10.000 m2.
Ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy, do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý, tăng từ 30m lên 60m đến 200 m, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy...
Khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp, chiều cao từ 16 đến 33 tầng, và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực.
Bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.
Cũng theo ông Thái, dự án đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 27/10/2017.
![]() |
Dự án Marina Complex. |
Bà Trương Thị Thêu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng lại cho rằng, đơn vị chấp hành nghiêm xây nhà và hoàn chỉnh hạ tầng giao thông cây xanh điện nước, ra sản phẩm bán giao nhà cho khách hàng từ năm 2017 đến 2018 và hiện nay đang tiếp tục xây dựng, giao nhà cho khách hàng trong dự án.
Theo bà này, phía công ty quyết tâm không bán nền, xây dựng nhà, trồng nhiều cây xanh, công ty đã điều chỉnh giảm 3,2ha đất ở, và giảm từ 1,7ha cao tầng có 7 tòa tháp thành 0,7ha có 2 tòa tháp để tăng cây xanh công viên tại dự án.
Bà cho biết thêm, chủ đầu tư, dự án "kè" mục đích bảo vệ chống sạt lở lòng sông Hàn. Nếu không có kè thì lòng sông không được bảo vệ, sẽ bị xói mòn theo thời gian… "Đoạn kè công ty thi công hoàn toàn không lấn sông không làm ảnh hưởng dòng chảy, mà chỉ thi công tiếp tục để hoàn thành theo các thiết kế đã được thẩm định, nối tiếp đoạn kè nhà nước đã thi công hơn 5.200m", bà Thêu cho hay.
Gửi bình luận