Thứ ba, 07/05/2024

Cuối năm, sắp Tết rồi mà chợ ế thấy thương!

23/11/2023 11:41 AM (GMT+7)

Cứ tưởng, cuối năm thị trường sẽ nhộn nhịp, nhu cầu mua sắm tăng cao. Nhưng, một loạt chợ truyền thống tại TP.HCM năm nay… lạ lắm. Đã cuối năm, sắp Tết rồi mà chợ ế thấy thương.

Chợ ế thấy thương!

Đã bước vào quý IV/2023, tức thời điểm cuối năm và chuẩn bị cho Tết Nguyên đán nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm này, tiểu thương các chợ truyền thống ở TP.HCM vẫn chưa nghĩ gì cho mùa kinh doanh Tết. Sức mua hiện nay đang ở mức rất thấp, thấp hơn cả giai đoạn Covid-19 vừa qua đi.

Chợ Bà Chiểu, chợ Bình Thới, chợ Vườn Chuối cho đến những chợ sỉ như chợ Bình Tây, chợ An Đông, chợ Tân Bình… đều hẩm hiu. Quầy sạp đóng hàng loạt, từ chỗ cho thuê lại hiện nhiều người đã quyết định sang luôn do không thấy tình hình sáng hơn.

Đã cuối năm, sắp Tết rồi mà chợ ế thấy thương! - Ảnh 1.

Vị trí mặt tiền Chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh vắng tanh dù đang mùa kinh doanh cuối năm. Ảnh: P.Minh

Bà Kim Thoa - tiểu thương ngành hàng vải, quần áo tại chợ Bà Chiểu có sạp ngay mặt tiền, thuộc “sạp vàng” nhưng đến cuối ngày, vẫn chỉ bán được 1 khúc vải. Bà cho biết như vậy đã là may mắn, bởi hôm qua cả ngày không bán được đồng nào.

“Em tôi, sạp ở bên trong, cả tuần không bán được một cái áo nào. Vải vóc, quần áo trước đây cuối năm bán chạy lắm nhưng năm nay thê thảm. Gần 40 năm bán quần áo, đây là năm ế nhất. Trước đây người ta nói đông như chợ nhưng bây giờ là im như cái chợ”, bà Thoa rầu rĩ.

Đúng như chia sẻ của bà, khu vực lầu 1 bên trong nhà lồng chợ Bà Chiểu, chuyên kinh doanh vải, quần áo vắng tanh. Tiểu thương nhiều hơn người đi mua dù đã cuối năm. Nhiều người trong lúc chờ khách, buồn quá phải “tám” chuyện, chuyện hết thì ai về sạp nấy, người chụp hình khúc vải, cái áo đăng lên Facebook, Zalo… nhưng cũng không thấy ai liên hệ.

Đã cuối năm, sắp Tết rồi mà chợ ế thấy thương! - Ảnh 2.

Chợ Bình Tây, quận 6 cuối năm không khách, hàng loạt sạp đóng cửa. Ảnh: P.Minh

Tại chợ Bình Tây, quận 6, khu vực bên ngoài còn có ít khách, càng vào sâu bên trong, chỉ có tiểu thương. Họ ngồi trước quầy hàng, chờ khách. 

Chợ Bình Tây là một trong những chợ sỉ đa ngành, cung cấp hàng hóa cho tiểu thương khắp các chợ lớn nhỏ phía Nam, nhưng năm nay… lạ lắm. Đã cuối năm, sắp Tết rồi mà chợ ế chưa từng thấy.

“Bánh mứt là hàng Tết chuộng nhất mà năm nay tôi cũng không trữ sẵn. Tình hình thế này thì làm sao dám trữ sẵn. Khách đặt tới đâu thì mình chuẩn bị tới đó thôi. Bây giờ chủ yếu bán cho khách quen mà họ còn rơi rụng bớt sau dịch bên lượng hàng bán ra giảm nhiều”, chị Thúy kinh doanh bánh mứt tại chợ Bình Tây nói.

Tìm cách đưa chợ sống dậy

Trước tình hình chợ truyền thống mua bán ế ẩm, ban quản lý nhiều chợ tại TP.HCM đang tích cực kéo sức mua, thông qua nhiều biện pháp như hỗ trợ tiểu thương vay vốn ưu đãi, khuyến khích những cách bán hàng mới.

Ông Nguyễn Hoàng Kiêu - Trưởng Ban quản lý chợ Bình Thới, cho biết mãi lực yếu do kinh tế khó khăn là tình hình chung tại các chợ. Riêng chợ Bình Thới, sức mua hiện giảm đến 60% so với năm ngoái. Hiện rất ít tiểu thương nhập hàng Tết vì lo không bán được. Họ cũng không có vốn nhiều như mọi năm nên không nghĩ đến mùa kinh doanh Tết.

Vì vậy, ban quản lý chợ Bình Thới phối hợp với ngân hàng, ban ngành đoàn thể để hỗ trợ tiểu thương vay vốn lãi suất ưu đãi chỉ 1,2% hoặc Hội Phụ nữ cho vay với lãi suất 0,7%/năm. Đây là mức ưu đãi tốt để tiểu thương chuẩn bị hàng cuối năm. Để hút khách, tiểu thương chợ Bình Thới cũng được vận động niêm yết giá đầy đủ, đảm bảo an toàn thực phẩm. Chợ xin chủ trương nâng cấp cho sạch đẹp, khang trang để thu hút khách.

Đã cuối năm, sắp Tết rồi mà chợ ế thấy thương! - Ảnh 3.

Tiểu thương không dám nhập hàng Tết mới vì lo không có khách. Ảnh: P.Minh

Đại diện chợ Bình Tây, quận 6 cũng cho biết việc nắm bắt tình hình kinh doanh của tiểu thương được đơn vị cập nhật liên tục, từ đó có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Ban quản lý hỗ trợ xúc tiến thương mại, tham gia tháng khuyến mãi tập trung, chương trình bình ổn thị trường. Để làm mới sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, ban quản lý cũng hỗ trợ tiểu thương tiếp cận doanh nghiệp sản xuất để nguồn hàng phong phú và đa dạng hơn. 

“Hiện nay có nhiều kênh bán hàng chứ không tập trung truyền thống nữa. Chúng tôi hướng tiểu thương bán hàng 4.0, vận động kinh doanh trực tuyến, bán hàng trên Lazada, Shopee. Nếu không theo kịp thì rất dễ đào thải. Nhiều tiểu thương hiện cũng rất chủ động”, vị này nói.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Nương - Tổng giám đốc Công ty Đào tạo lãnh đạo và dịch vụ phát triển bền vững, đánh giá nhu cầu mua sắm sau dịch thay đổi, người dân có xu hướng mua hàng online nhiều hơn. Tiểu thương chợ chậm thay đổi nên vốn ế nay càng ế hơn. 

“Thực tế phần lớn tiểu thương hiện nay đã nhận thức được vấn đề này, tuy nhiên, việc thực hành mua bán qua mạng cũng không dễ do hầu hết đều là người lớn tuổi. Các buổi tập huấn thực chiến về bán hàng trên mạng dành cho tiểu thương, nhất là những người có ảnh hưởng tại chợ là rất cần thiết”, bà Nương nói.

Ngoài thay đổi hình thức bán hàng, theo bà Nương, sản phẩm, dịch vụ tại chợ phải ngày càng được nâng cao về chất lượng, mẫu mã theo nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã một lần nữa khẳng định vị thế của một doanh nghiệp lớn trong ngành và tạo ra ấn tượng sâu sắc với gần 1.700 nông dân và đại lý từ khắp cả nước thông qua giai đoạn 1 chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng 2024".

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Ngày 6/5, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC).

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Chiều ngày 6/5, giá vàng miếng SJC tăng lên trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất cao nhất trong lịch sử và nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Ngày 6/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị lựa chọn phương án mở rộng dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành (thuộc cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) với quy mô 10 làn xe.

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac, thương hiệu xe sang tiêu biểu cho ngành ô tô Mỹ, đang cài số lùi cho kế hoạch phát triển xe thuần điện vì sẽ kéo dài thời gian cho xe lai hybrid giữa động cơ đốt trong và điện.