Thứ 7, 29/02/2020, 11:02 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Cuộc đua 'tám lạng, nửa cân' của Shopee và Lazada ở Việt Nam

VIỄN THÔNG 15/05/2019 07:06

Mặt trận" Việt Nam của Shopee và Lazada đang tương đồng với bức tranh đối đầu chung của họ ở Đông Nam Á.

Ở Việt Nam, Shopee và Lazada đặt trụ sở chính cùng chung cao ốc văn phòng hạng A tại trung tâm quận 1, TP.HCM. Bằng một cách ngẫu nhiên nào đó, nhân viên của họ vào văn phòng bằng hai lối khác nhau. 

Dù khác lối đi, cuộc đối đầu "tám lạng, nửa cân" hai đại gia ngoại tại đây không phải sự tình cờ, mà là một phần trong cuộc tranh giành thị phần tại Đông Nam Á đang hồi kịch tính.

Quý I/2018, Lazada là trang thương mại điện tử dẫn đầu Việt Nam về lượng  truy cập tại hàng tháng (MAU), với gần 42,5 triệu. Tuy nhiên, tình thế đảo ngược vào quý I/2019, Shopee vươn lên thống lĩnh với 40,7 triệu MAU trong khi Lazada xuống hạng 3, chỉ còn 29 triệu, theo dữ liệu của Iprice. Thực tế, Lazada đã rời bỏ ngôi vị kể từ quý III/2018.

Tương tự như các loại hình kinh doanh khác trong nền kinh tế Internet, thương mại điện tử cũng là cuộc đua "mạnh về gạo, bạo về tiền". Ở Đông Nam Á, nếu ứng dụng gọi xe có Grab và Go-Jek thì bán hàng trực tuyến có Shopee và Lazada. Tháng 3 năm ngoái, Alibaba tuyên bố rót thêm 2 tỷ USD vào Lazada, nâng tổng số tiền đổ vào nền tảng này lên 4 tỷ USD.

Không thua kém, SEA vừa khép lại vòng huy động vốn trên sàn New York hồi tháng 3/2019, thu về 1,5 tỷ USD. Phần lớn số tiền này sẽ đổ vào Shopee. "Shopee nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu khu vực chỉ trong 3 năm, là ví dụ tuyệt vời về cách chúng tôi phân bổ vốn nhanh chóng và kịp thời nhằm nắm bắt cơ hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, củng cố vị trí dẫn đầu và bền vững của nền tảng này", ông Forrest Li - Nhà sáng lập kiêm CEO của SEA nói khi ấy.

Quý I vừa rồi, Shopee dẫn đầu lượng người truy cập hàng tháng (MAU) tại Việt Nam, đứng thứ hai tại Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan và thứ ba tại Singapore với tổng cộng 184,4 MAU. Lazada giảm 12% MAU nhưng vẫn đứng đầu ở Philippines, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

5 nền tảng thương mại điện tử nhiều MAU nhất Đông Nam Á vào quý I/2019 (màu cam) và quý Iv/2018 (màu xanh). Nguồn: Iprice

5 nền tảng thương mại điện tử nhiều MAU nhất Đông Nam Á vào quý I/2019 (màu cam) và quý IV/2018 (màu xanh). Nguồn: Iprice.

Không có con số cụ thể về lượng vốn đổ vào từng thị trường của hai đơn vị. Tuy nhiên, về chiến lược, bên cạnh cách làm kiểu "anh làm gì - tôi làm đấy, anh có gì - tôi có đấy" giữa các ông lớn thương mại điện tử Việt Nam thì Shopee và Lazada dần xác lập hướng tiếp cận và phát triển khách hàng riêng.

Năm 2018, trong khi Lazada tích cực đầu tư theo chiến dịch, tập trung vào quí I với dịp Tết Nguyên Đán, Sinh nhật Lazada và quý IV với Sale 11.11, Black Friday, Cyber Monday, 12.12 Sale... thì Shopee khuyến mại tương tự nhưng nhường hẳn mặt trận truyền thông, quảng cáo cho đối thủ.

Về nền tảng, Lazada đi theo hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) với các chương trình livestream của nghệ sỹ, người nổi tiếng và các minigame. Tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh được triển khai với tuyên bố có 500.000 khách hàng tại khu vực sử dụng hàng ngày. Sang năm 2019, Lazada công bố hoàn tất việc tích hợp cơ sở hạ tầng công nghệ từ Alibaba.

Trong khi đó, Shopee "câu kéo" người dùng bằng chiến lược phát triển ứng dụng riêng cho mỗi nước. "Đây là một phần trong chiến lược tập trung vào cách tiếp cận địa phương hóa cao cho từng thị trường. Chiến lược này hiệu quả khi Shopee vẫn là một trong những tên tuổi trẻ nhất, nhanh chóng vươn lên kể từ khi thành lập năm 2015", Jacob Wolinsky - Nhà sáng lập kiêm CEO ValueWalk nhận định trong bài phân tích gần đây.

Cụ thể, ở Việt Nam Shopee tung tính năng giao hàng 4 giờ, mang dáng dấp từ dịch vụ giao hàng 2h của Tiki. Shopee còn đều đặn tặng mã giảm giá và mã giao hàng miễn phí cho người dùng. Với một thị trường "mê" mã giảm giá và miễn phí giao hàng như Việt Nam, chiến lược đã phát huy hiệu quả.

Đang bị dẫn trước trong quý I/2019, Lazada vẫn rất lạc quan và liên tục có động thái trong vài tháng trở lại đây. Đơn vị này củng cố uy tín bằng cách ký nhiều hợp tác với các thương hiệu lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, mỹ phẩm... nhằm gia tăng sự hiện diện của hàng chính hãng.

"Việt Nam tiếp tục là một thị trường quan trọng mà chúng tôi tập trung tại Đông Nam Á với dân số lớn và tốc độ phát triển kinh tế, thương mại điện tử luôn ở mức cao", ông Max Zhang - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam nói.

Về phía Shopee, trong lúc khách hàng vẫn mải mê với các mã giảm giá, khuyến mại thì những chiến lược mới để duy trì phong độ dẫn đầu đang là tâm điểm được nhiều bên chờ đợi, nhất là khi 1,5 tỷ USD vừa huy động được.

"Chúng tôi không tin bất kỳ một người chơi nào sẽ thắng hoặc thua ở Đông Nam Á trong 1-2 năm tới. Thay vào đó, câu hỏi đặt ra là ai có tư duy, chiến lược và mô hình kinh doanh phù hợp để nắm bắt tiềm năng to lớn của khu vực trong thập kỷ tới hoặc lâu hơn", nhóm chuyên gia của Iprice bình luận.

Theo Google & Temasek, nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á năm 2018 đạt giá trị 72 tỷ USD. Trong đó, thương mại điện tử chiếm tỷ trọng lớn, với 23 tỷ USD và dự đoán sẽ đạt quy mô 100 tỷ USD vào năm 2025.

"ASEAN là một trong những thị trường tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Điểm độc đáo của thị trường này là các quốc gia thành viên đều ưu tiên sử dụng thiết bị di động, thậm chí, một số quốc gia chỉ hoạt động trên nền tảng di động. Điều này đưa ASEAN vào quỹ đạo trở thành một trong những nền kinh tế di động quan trọng nhất trên thế giới", bà Cindy Deng - Giám đốc điều hành App Annie phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nhận định.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo vnexpress.net

Toyota Việt Nam sửa lỗi túi khí lần hai với Vios và Altis

Thị trường - Tiêu dùng - 29/02/2020 11:00
Tổng cộng 1.561 xe bị ảnh hưởng đều đã được thay thế cụm bơm túi khí hành khách vào năm 2015 nhưng vẫn là thiết bị lỗi của hãng Takata.

Lộ diện hình ảnh thật của Huawei P40, đối thủ đáng gờm của Galaxy S20

Công nghệ - ĐÔNG BẮC - 29/02/2020 11:00
TGTTO
Trang Digital Trends vừa chia sẻ những hình ảnh đầu tiên về nguyên mẫu của chiếc điện thoại cao cấp Huawei P40 sắp ra mắt.

Hơn 9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 2/2020

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HUYỀN TRANG - 29/02/2020 10:30
TGTTO
Trong tháng 2/2020, cả nước có 9.163 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 96,8 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký gần 73,1 nghìn lao động.

Ảnh hưởng dịch Covid-19, khách du lịch đến Việt Nam giảm mạnh

Du lịch - Ẩm thực - ĐÔNG BẮC - 29/02/2020 10:10
TGTTO
Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến lĩnh vực du lịch làm khách quốc tế đến nước ta trong tháng 2/2020 giảm mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước.

Thành ngữ bằng tranh giúp bạn đọc dễ dàng nắm bắt ý nghĩa Tiếng Việt

Văn hóa - Giải trí - GIÁNG NGỌC - 29/02/2020 09:52
TGTTO
'Thành ngữ bằng tranh' của Nhà xuất bản Kim Đồng sẽ giúp bạn đọc dễ dàng nắm bắt ý nghĩa của hơn 300 thành ngữ tiếng Việt thông dụng qua những bức vẽ hý họa, dí dỏm.

Hỗ trợ doanh nghiệp 'vượt bão' Covid-19: Giảm thuế, tăng niềm tin

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 29/02/2020 09:48
Sản xuất đình trệ, doanh thu giảm, nhiều doanh nghiệp mong muốn được giãn nợ, miễn thuế... để có thể trụ vững qua cơn biến động vì dịch Covid-19.

Bộ Nội vụ trình Thủ tướng cho phép tuyển dụng người dưới 18 tuổi

Xã hội - 29/02/2020 09:30
Bộ Nội vụ vừa bổ sung quy định về trường hợp đặc thù, cho phép tuyển dụng những người có độ tuổi thấp hơn 18 tuổi.

Chỉ số tiêu dùng tháng 2/2020 cao nhất trong 7 năm gần đây

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 29/02/2020 09:30
TGTTO
Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 2/2020 giảm so với tháng 1/2020 nhưng vẫn cao nhất trong bảy năm gần đây.

Hơn 16.000 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong hai tháng đầu năm

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HUYỀN TRANG - 29/02/2020 09:29
TGTTO
Trong 2 tháng đầu năm 2020 có gần 16,2 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước.

'Mẹ chồng làm dâu': Sự chân thành trong tình yêu sẽ vượt qua định kiến xã hội

Văn hóa - Giải trí - Thu Yên - 29/02/2020 09:08
TGTTO
Cuối tháng 2.2020, Việt Hưng Phát Media tiếp tục khởi quay phim sitcom mới với tên phim 'Mẹ chồng làm dâu'. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên Phi Phụng, Huy Khánh, Ngọc Lan, Băng Di, Kiều Mai Lý… với độ dài dự kiến 60 tập.

Ghé thăm vườn táo 50 nghìn ‘bao ăn’ tại Đồng Tháp

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 29/02/2020 08:30
TGTTO
Nếu bạn chưa có kế hoạch gì cho ngày cuối tuần, sao không thử về thăm vườn táo Út Nhàn tại Đồng Tháp. Ngoài ra, Hòn Sơn tại Kiên Giang hay công viên “ngàn góc sống ảo” ngay quận 4 cũng là những điểm đến đáng thử.

Long Nhật: ‘Tôi tranh giành cái danh ‘Bà 8 showbiz’ vì muốn nổi tiếng và được chú ý’

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 29/02/2020 07:50
TGTTO
Sau nhiều năm lăn lộn với showbiz và thấm thía nhiều chuyện đời, ‘Bà 8 showbiz’ Long Nhật ngậm ngùi tâm sự: "Cái giá của mượn scandal để nổi tiếng đắt lắm". Anh cũng mong muốn nhiều nghệ sĩ trẻ đừng bước theo con đường mà anh đã đi.

Trồng dưa lưới thu 1 sào 500 triệu, thạc sỹ liền bỏ lương nghìn đô

Kinh doanh - 29/02/2020 07:21
Có bằng thạc sĩ, làm việc ở nước ngoài với mức lương nghìn đô nhưng anh Nguyễn Đình Thanh (tỉnh Gia Lai) vẫn quyết bỏ về trồng dưa lưới. Mô hình trồng dưa lưới của chàng thạc sĩ cứ 1 sào thu 500 triệu đồng. Đặc biệt theo anh Thanh, trồng dưa lưới rất phù hợp với những nông dân có diện tích canh tác nhỏ.

Café Central tự tin mở thêm chi nhánh mới ở Quận 5

Thị trường - Tiêu dùng - CÁT NGUYỆN - 29/02/2020 07:15
TGTTO
Thương hiệu Café Central cho biết sẽ khai trương thêm 1 chi nhánh tại khu Chợ Lớn, Quận 5, TP.HCM vào ngày 1/3/2020.

'Siêu kình ngư' Trung Quốc bị cấm thi đấu 8 năm

Văn hóa - Giải trí - 29/02/2020 06:59
Ngày 28/2, tòa án thể thao CAS đã ra án phạt cấm kình ngư Sun Yang trong vòng 8 năm tới do sử dụng doping.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO