Thứ 4, 22/01/2020, 10:14 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Cú vươn mình trỗi dậy của Hòa Bình

ĐẶNG LÃM 11/11/2019 06:58

TGTTO
Chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm, Hòa Bình đã tăng trưởng doanh thu từ mốc 10 ngàn tỉ đồng lên đến con số gần 20 ngàn tỉ đồng, và hiện là một trong 2 doanh nghiệp hàng đầu về thi công hạ tầng.

Hòa Bình đang tạo ra dấu ấn về sự trỗi dậy của một thương hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới.

Tăng tốc ấn tượng

Trong tháng 7/2019, Hòa Bình đã nhận được gói hợp đồng với tổng giá trị gần 1.500 tỉ đồng, và suốt từ đầu năm đến nay, tháng nào Hòa Bình cũng thắng thầu ít nhất một dự án.

Hòa Bình trúng thầu nhiều dự án xây dựng của Vingroup. Ảnh: TL

Ba năm gần đây, Hòa Bình đã có sự tăng trưởng rất nhanh cả về doanh thu và lợi nhuận. Một phần nhờ vào thị trường bất động sản khởi sắc, các nhà đầu tư liên tục triển khai dự án, tạo ra khối lượng công việc lớn cho các nhà thầu.

Mặt khác, Hòa Bình là doanh nghiệp thể hiện năng lực thi công đầy uy tín trên thị trường, cũng như có kinh nghiệm thi công những công trình quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, nên khả năng thắng thầu rất cao.
Một minh chứng dễ thấy nhất là việc Tập đoàn Vingroup đã giao hầu hết dự án của VinCity tại TP.HCM và Hà Nội cho Hòa Bình đảm nhiệm thi công. Đây là dự án lớn với gói thầu có giá trị hơn 5.000 tỉ đồng.

Vingroup vốn là ông lớn đa ngành và rất chặt chẽ trong việc lựa chọn nhà thầu, do đó, việc giao dự án cho duy nhất một nhà thầu cho thấy niềm tin về khả năng, chất lượng thi công và uy tín của Hòa Bình với khách hàng.

Theo đánh giá của Brand Finance, Hòa Bình đã tăng giá trị thương hiệu rất nhanh chóng chỉ trong vòng 1 năm. Nếu năm 2017, thương hiệu Hòa Bình được định giá là 47 triệu USD, thì sang năm 2018, con số này đã lên gần gấp đôi là 79 triệu USD.

Vào cuối tháng 6 vừa qua, Giải thưởng “Thương hiệu xuất sắc thế giới” được tổ chức bởi Quỹ Thương hiệu châu Á Thái Bình Dương (APBF), đã vinh danh Hòa Bình trong hạng mục Giải thưởng “Thương hiệu của năm”. Hòa Bình là một trong 3 doanh nghiệp khu vực châu Á Thái Bình Dương nhận giải thưởng này. Đây là một minh chứng quan trọng ghi nhận sự nỗ lực xây dựng và phát triển của Hòa Bình trong suốt hơn 32 năm qua.

Hiện nay, các hợp đồng xây dựng của Hòa Bình chuyển từ năm 2018 sang năm 2019 và các năm sau đang lên đến con số 25.835 tỉ đồng. Điều này cho thấy Hòa Bình không thiếu việc để làm. Tuy nhiên, do các chỉ số tài chính chưa tốt, điều thường thấy ở các công ty xây dựng, khiến thị trường chứng khoán có cái nhìn đầy cẩn trọng về Hòa Bình. Thị giá cổ phiếu của Hòa Bình đang quanh mốc 20.000 đồng.

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho biết giá cổ phiếu chưa phản ánh đúng giá trị thật của công ty. Nguyên nhân là không có một doanh nghiệp nào có lợi nhuận gấp 2 lần vốn chủ sở hữu. Điều đó cho thấy Hòa Bình đang sử dụng vốn rất hiệu quả.
Mặt khác, “Nếu năm 2005, Hòa Bình chỉ mới đạt doanh thu 233 tỉ đồng, thì đến năm 2017 doanh thu đã đạt 16.000 tỉ đồng. Như vậy, trong vòng 12 năm, doanh thu đã tăng 125 lần. Và cứ bình quân 4 năm, doanh thu tăng 5 lần”, ông Hải nói.

Nếu thị trường trong nước vẫn còn nhiều khúc mắc với giá cổ phiếu thì một tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã nhanh chóng nhìn thấy tiềm năng của Hòa Bình. Hyundai Elevator, công ty hàng đầu về lĩnh vực thang máy, chiếm gần 50% thị phần Hàn Quốc, với doanh thu gần 2 tỉ USD/năm, đã bắt tay hợp tác với Hòa Bình từ vốn cho đến sản phẩm và các dự án quốc tế. Huyndai Elevator đã chấp nhận trả giá đắt hơn thị trường là 23.000 đồng/cổ phiếu Hòa Bình để mua số lượng 25 triệu cổ phiếu với tổng giá trị gần 600 tỉ đồng.

Vươn ra quốc tế

Tầm nhìn của Hòa Bình đã không còn dừng lại tại thị trường nội địa. Theo ông Lê Viết Hải, trong tương lai, doanh thu của Hòa Bình sẽ vượt toàn ngành xây dựng, và với tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì Hòa Bình phải tìm một thị trường lớn khác mới có thể đáp ứng sự phát triển này.

Thị trường nước ngoài chính là mục tiêu hướng đến của Hòa Bình. Ông Lê Viết Hải rất tự tin trong cuộc chơi này khi cho rằng Hòa Bình đang có những lợi thế rất lớn như: am hiểu ngành nghề, kinh nghiệm làm việc với chủ đầu tư quốc tế lâu năm, trình độ thi công đã đạt cấp độ quốc tế, sở hữu đội ngũ nhân lực trong nước giỏi chuyên môn... Các yếu tố này sẽ giúp Hòa Bình đưa ra giá thầu rẻ hơn để tăng lợi thế cạnh tranh, nhưng vẫn đảm bảo biên lợi nhuận tốt.

Thực tế hiện nay trên thị trường nội địa, Hòa Bình có năng lực cạnh tranh rất mạnh trong lĩnh vực xây dựng nhà ở cao tầng không thua bất kì nhà thầu quốc tế nào. Các nhà tư vấn nước ngoài đánh giá Hòa Bình có trình độ tổ chức quản lý, công nghệ kỹ thuật cao hơn 3-4 lần các nhà thầu trong khu vực.

Theo ông Hải, chiến lược của Hòa Bình tại thị trường nước ngoài là không cạnh tranh bằng chi phí nhân công rẻ, mà bằng ưu thế trình độ cao trong công nghệ, kỹ thuật và quản lý.

“Hòa Bình là công ty có quan hệ hợp tác tốt và chặt chẽ với nhiều đối tác nước ngoài nên có khả năng thay thế các nhà thầu Hàn Quốc và Trung Quốc trên thị trường xây dựng nước ngoài. Bước đầu, Hòa Bình sẽ là nhà đầu tư, phát triển dự án và liên kết một đơn vị nước ngoài làm tổng thầu. Khi đã quen thuộc với thị trường, Hòa Bình sẽ đứng độc lập và tự phát triển”, ông Hải cho biết.

Hiện tại Hòa Bình đang tích cực triển khai dự án nhà ở cao 30 tầng với 315 căn hộ tại thành phố Hamilton (bang Ontario, Canada) qua việc hợp tác với Công ty Gillam. Từ bàn đạp này, Hòa Bình đã nhìn thấy tiềm năng từ thị trường quốc tế vì nhu cầu xây dựng tại Canada rất lớn, mà giá thành xây dựng rất cao, gấp 3-4 lần trong nước, trong khi nguồn lực cho xây dựng tại đây vẫn còn hạn chế.

Còn tại thị trường Úc, Hòa Bình đang chuẩn bị cho một dự án căn hộ có chiều cao không hạn chế với hơn 500 căn, dự kiến triển khai tại thành phố Gold Coast.

Thực tế, để vươn ra thị trường quốc tế, theo ông Lê Viết Hải, Hòa Bình đã chuẩn bị từ lâu nhóm công việc, như: đổi mô hình hoạt động theo chuẩn quốc tế, cải thiện cách hành xử liên quan thương mại, tối ưu hóa các thiết kế trong xây dựng và nâng cao năng suất công trường...

Vị thuyền trưởng nho nhã

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Ảnh: TL

Với bề ngoài nho nhã đúng phong cách của người Huế, ông Lê Viết Hải chính là chiến lược gia cho Hòa Bình cũng như là vị thuyền trưởng đầy vững chãi giúp công ty đứng vững trước mọi thách thức.

Ông có tầm nhìn xa, hiểu thị trường, biết chọn điểm rơi để tăng tốc nhưng lại là người đầy khiêm tốn. Ông là con người rất kiên cường, bản lĩnh, luôn đam mê với công việc và có khả năng tập hợp sức mạnh của tập thể. Mọi vấn đề khó trên thị trường được ông xem như là đi một nước cờ, càng gặp thách thức, càng thú vị.

Điều đặc biệt hơn ở vị “thuyền trưởng” này đó là khi bước ra khỏi công việc nhiều áp lực, thú vui của ông chính là thi ca. Ông cho biết thi ca đã giúp ông cân bằng cuộc sống. Ông cũng là tác giả hàng chục bài hát sáng tác dành riêng cho Công ty Hòa Bình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Giá rửa xe ô tô ngày sát Tết tăng chóng mặt

Thời sự - VIỆT ANH - 22/01/2020 08:55
TGTTO
Những ngày cận Tết, nhu cầu rửa xe ô tô tăng đột biến, các tiệm khan hiếm nhân viến khiến dịch vụ rửa xe, lau dọn, làm mới nội thất đội giá lên gấp vài lần so với ngày thường, lên đến 150.000 đồng/ xe.

Chợ hoa Quảng Bá nhộn nhịp sáng đêm

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 22/01/2020 08:48
TGTTO
Là chợ đầu mối hoa lớn nhất ở khu vực Hà Nội, chợ hoa đêm Quảng Bá những ngày cận Tết rực rỡ với hàng trăm loại hoa tụ hội, tấp nập kẻ bán người mua.

Virus corona từ Trung Quốc đã lan tới Mỹ

Y tế - HUYỀN TRANG - 22/01/2020 08:45
TGTTO
Mỹ vừa xác nhận bệnh nhân nam đầu tiên nhiễm virus corona, sau khi anh trở về từ chuyến đi đến Vũ Hán, Trung Quốc.

Cách nào phòng chống bệnh viêm phổi virus Corona?

Y tế - VIỆT ANH - 22/01/2020 08:44
TGTTO
Ngày 21/1, Bộ Y tế ra quyết định số 181hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) trước tình hình bệnh diễn biến phức tạp.

Quyền lợi bị xâm phạm, người tiêu dùng gọi hàng nghìn cuộc điện thoại cầu cứu

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC HIỆP - 22/01/2020 08:29
TGTTO
Năm 2019, Bộ Công Thương tiếp nhận tới 1.422 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại, phản ánh quyền lợi bị xâm phạm của người tiêu dùng trên cả nước.

Quảng cáo sản phẩm Canxi Huger Suboo Kids vi phạm quy định quảng cáo

Y tế - ĐÔNG BẮC - 22/01/2020 07:40
TGTTO
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra thông báo về việc cẩn trọng với nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên trang www.nhathuocidc.com.

Dân buôn 'sốt ruột' vì mai vàng nở rực mà khách thưa thớt

Thị trường - Tiêu dùng - 22/01/2020 07:35
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết, nhưng mai vàng tại các chợ hoa xuân ở Hà Nội đã bung nở khiến dân buôn lo lắng khi khách đến xem rồi thờ ơ bỏ đi...

Đi qua miền sơn cước

Du lịch - Ẩm thực - 22/01/2020 07:11
TGTTO
Đến Mai Châu, Hòa Bình, nhiều người nao lòng trước sông núi hữu tình và đắm say bởi hình ảnh những sơn nữ xúng xính trong tà váy thổ cẩm rực rỡ.

Bưởi Diễn trúng đậm

Thị trường - Tiêu dùng - 22/01/2020 07:10
Vườn bưởi Diễn bán Tết của gia đình ông Trần Hùng, xã Thanh Hối (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) sai quả và đẹp tới mức ai đi qua cũng trầm trồ thán phục ngắm không chán mắt. Mấy ngày nay ông Hùng đang hái bưởi bán cho người dân bầy mâm ngũ quả ngày Tết và làm quà biếu...

Làng cá kho Vũ Đại 'lên đời' cùng internet

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC HIỆP - 22/01/2020 07:08
TGTTO
Nhiều cơ sở kinh doanh cá kho làng Vũ Đại đến chiều ngày 29 - sáng 30 Tết vẫn tấp nập kho và giao hàng, để những niêu cá thơm nức kịp lên những chuyến xe cuối cùng, chuyển đến mâm cơm ngày Tết của thực khách gần xa…

Cô giáo xinh đẹp bán nông sản mang Tết về với trẻ nghèo

Giáo dục - 22/01/2020 07:07
Những đứa trẻ dân tộc Mông ngồi ngay ngắn trong lớp học, tay cầm bánh chưng, tay cầm giò ăn ngấu nghiến - đó là “cỗ” Tết cho học sinh, được mua từ tiền lãi do cô giáo vùng cao Đỗ Thùy Quyên bán nông sản địa phương.

Mổ lợn - Niềm vui đặc biệt ngày giáp Tết

Bạn đọc - 22/01/2020 07:05
Từ tờ mờ sáng, khi mình còn đang vùi trong cái mền ấm áp thì tiếng lợn kêu ụt éc đã râm ran khắp xóm làng.

Lợi nhuận tăng trưởng 3 con số, Seabank bổ nhiệm tân Phó TGĐ Đặng Thu Trang

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 22/01/2020 07:02
Bà Đặng Thu Trang được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Seabank kể từ 20/1. Được biết, bà Trang đã từng có 15 năm làm việc tại Seabank. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Phó Tổng giám đốc, bà Trang là Giám đốc Văn phòng Hội đồng Quản trị Seabank.

Giới nhà giàu ăn gì dịp Tết Nguyên đán 2020?

Du lịch - Ẩm thực - 22/01/2020 06:56
Ngoài rượu, bia, thuốc lá có nguồn gốc ngoại nhập, nhiều gia đình có kinh tế khá giả tại Hà Nội tìm đến các thực phẩm đắt đỏ như bò Wagyu, tôm hùm, bào ngư, cá hồi để tặng, biếu hoặc ăn trong dịp Tết sắp tới.

Người dân thủ đô nô nức đi chợ hoa ngày cận Tết

Xã hội - 22/01/2020 06:50
Chợ hoa truyền thống Hàng Lược, một trong những chợ hoa lâu đời nhất Hà Nội tấp nập người qua lại, mua sắm chuẩn bị Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO