Theo Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) tại Việt Nam năm 2023 do iPOS (doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp quản lý chuyên biệt dành riêng cho nhà hàng, cà phê), con số thể hiện nhu cầu tiêu dùng món ăn/đồ uống theo xu hướng của người Việt khiến nhiều người bất ngờ.
Báo cáo khảo sát dựa trên kết quả nghiên cứu chuyên sâu từ gần 3.000 chủ doanh nghiệp F&B và gần 4.000 thực khách với nhiều độ tuổi và ngành nghề khác nhau, đến từ thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… Đồng thời, Báo cáo cũng có sử dụng và tham chiếu các số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường cùng các nguồn thông tin uy tín quốc tế, ý kiến và nhận định của các chuyên gia.
Báo cáo của iPOS đã chỉ ra 65,3% người tiêu dùng Việt Nam đang bắt kịp xu hướng với việc lựa chọn món ăn/đồ uống ưa thích theo trend. Khảo sát cho thấy cứ 3 người Việt thì có ít nhất 2 người đu trend ẩm thực đường phố. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các trào lưu ẩm thực trong nhu cầu cuộc sống hằng ngày của người Việt.
Ảnh hưởng mạnh mẽ từ các ẩm thực mang tính “trend” đã mang lại tín hiệu tích cực cho việc mở rộng kinh doanh đến từ các mô hình quán nhỏ, kiosk bán hàng,... Nhân cơ hội đó, các nhà kinh doanh có đủ tiềm lực kinh tế đã mở rộng kinh doanh với các mặt bằng kinh doanh đắc địa tại Hà Nội và TP.HCM.
Đáng chú ý, đứng đầu trong danh sách ẩm thực theo trend được ưa chuộng năm 2023 là cà phê muối với 34,8% người lựa chọn. Trên thực tế, thức uống này đã có mặt từ lâu nhưng cho đến khi những video quảng bá, review về cà phê muốn tràn lan trên mạng xã hội, thức uống này mới được đông đảo mọi người biết đến.
Tiếp nối cà phê muối là trà mãng cầu, với 19,5% người yêu thích. Gây nhiều tiếc nuối nhất là bánh đồng xu, với chỉ 9,8% thực khách yêu thích nhất. Để mở bán món ăn này, chủ đầu tư cũng cần bỏ ra số tiền không hề nhỏ để đầu tư thiết bị sản xuất. Cụ thể, chủ kinh doanh phải bỏ ra khoảng 4-6 triệu đồng để mua máy làm bánh và nhập nguyên liệu phô mai Mozzarella với giá đắt. Thế nhưng, trend ăn uống này không kéo dài được lâu.
Một số trend khác như gỏi gà măng cụt chiếm 10,7% người yêu thích. Trà mãng cầu được đông đảo người yêu thích chỉ sau cà phê muối với 19,5%. Trà ô long đậm vị, trà chanh giã tay, trà sữa nướng Vân Nam lần lượt chiếm 11,4%, 7,5% và 6,3% người yêu thích.
Xuất phát từ yếu tố trend, “dễ đến cũng dễ đi”, các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các yếu tố kinh tế vĩ mô và sự thay đổi thói quen tiêu dùng. Chỉ sau một thời gian ngắn, món ăn trend nhanh chóng bị thay thế bởi một món khác.
Theo ông Vũ Thanh Tùng - Tổng Giám đốc iPOS, trong năm 2023 các doanh nghiệp đã đầu tư nhiều hơn cho chất lượng sản phẩm, thực đơn mới mẻ, kết hợp các xu hướng ẩm thực quốc tế và Việt Nam để phù hợp với nhu cầu đa dạng, thích trải nghiệm và quan tâm đến hình ảnh của giới trẻ.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa quyết định chuyển 2 mã cổ phiếu DAG và TNA từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch, bắt đầu vào ngày 24/5/2024.
Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TP.HCM vừa qua.
TP.HCM sắp có chương trình khuyến mãi tới 100% kéo dài trong suốt 3 tháng hè. Ngoài sản phẩm hàng hóa, thời trang, năm nay, các tour du lịch cũng sẽ nằm trong chương trình khuyến mãi phục vụ người dân, du khách.
Cũng lân cận TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đang sôi động với hàng loạt dự án mới được cấp phép và mở bán nhưng thị trường địa ốc tại Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.
Tại các thành phố lớn, nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...