Thứ ba, 21/05/2024

Còn nhiều dư địa xuất khẩu nhựa sang Australia

28/05/2022 6:00 AM (GMT+7)

Australia có nhu cầu nhập khẩu rất lớn các mặt hàng gồm các sản phẩm bao gói, vận chuyển hàng hóa, đồ gia dụng, tấm nhựa, màng nhựa, ống nhựa... mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng.

Còn nhiều dư địa xuất khẩu nhựa sang Australia - Ảnh 1.

Dây chuyền sản xuất túi nhựa xuất khẩu tại nhà máy của Công ty Cổ phần HAPLAST. (Ảnh: Vũ Sinh/TTTXVN)

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu nhựa và các sản phẩm từ nhựa lớn thứ 11 tại Australia. Tuy nhiên, theo thông tin từ phía Thương vụ Việt Nam tại Australia, sản phẩm nhựa của Việt Nam hiện chỉ mới chiếm 1,2% tổng kim ngạch nhập khẩu nhựa của thị trường này. Vì thế, dư địa để mặt hàng nhựa vào thị trường Australia vẫn còn rất lớn.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, so với tăng trưởng bình quân thế giới, xuất khẩu nhựa Việt Nam có sự tăng trưởng tốt hơn. Bình quân xuất khẩu nhựa giai đoạn 2017-2021 của Việt Nam sang Australia tăng hơn 11%, trong khi tăng trưởng nhập khẩu nhựa của Australia từ thế giới chỉ đạt 6,2%.

Năm 2021, xuất khẩu nhựa (mã HS 39) của Việt Nam sang Australia đạt gần 87 triệu USD, tăng 28,5% so với năm 2020; trong đó, xuất khẩu nhựa thành phẩm và bán thành phẩm đạt hơn 81 triệu USD, tăng 25% so với năm 2020.

Các sản phẩm nhựa chính xuất khẩu sang Australia là các sản phẩm bao gói, đồ gia dụng, một số sản phẩm bằng nhựa.

Về tiềm năng xuất khẩu, theo số liệu và Kế hoạch quốc gia của Australia, mỗi năm thị trường này tiêu thụ trên 3,5 triệu tấn nhựa; trong đó khoảng 60% là nguồn nhập khẩu.

Số liệu của Trung tâm Thương nghiệp quốc tế cho thấy, năm 2021 Australia nhập khẩu (mã HS39) đạt 7,29 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2020; trong đó, nhập khẩu nhựa thành phẩm đạt 2,58 tỷ USD.

[Doanh nghiệp Việt giành giải mẫu bao bì sản phẩm sáng tạo của ASEAN]

Các sản phẩm nhựa thành phẩm và bán thành phẩm được Australia nhập khẩu nhiều nhất bao gồm các sản phẩm bao gói, vận chuyển hàng hóa, đồ gia dụng, tấm nhựa, màng nhựa, ống nhựa (mã HS 3923, 3920, 3924, 3917)… và các sản phẩm bằng nhựa khác (Mã HS 3929).

Hiện nay, giữa Australia và Việt Nam đã có các hiệp định song phương và đa phương. Điều này đã tạo điều kiện cho hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này chịu thuế suất thấp; trong đó bao gồm mặt hàng nhựa.

Australia hiện nay khá ưa chuộng với các sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường. Phía Chính phủ Australia cũng đã cam kết giảm thải chất nhựa khó xử lý trong Mục tiêu quốc gia về bao bì đến năm 2025.

Trong thời gian tới, xu hướng tiêu dùng nhựa và nhu cầu tiêu dùng gia tăng sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho ngành nhựa Việt Nam tại thị trường Australia.

Ngoài ra, do lối sống thay đổi, nhu cầu đối với các thực phẩm sơ chế, chế biến tiện lợi tăng cao, vì vậy nhu cầu đối các loại bao bì thực phẩm và đóng gói thực phẩm mang đi tại Australia gia tăng trong thời gian vừa qua được coi là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng đối với thị trường bao gói bằng nhựa.

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, đây là quốc gia xuất khẩu mà nông sản, thực phẩm là một trong những thế mạnh của Australia, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa tiếp tục được hưởng lợi từ những thỏa thuận hợp tác thương mại đã tham gia.

Đây cũng là yếu tố thúc đẩy sự phát triển ngành hàng bao gói thực phẩm bằng nhựa cho hàng xuất khẩu.

Về cách tiếp cận thị trường, doanh nghiệp có thể tiếp cận các đối tác thông qua các hội chợ quốc tế. Hơn nữa, Thương vụ có thể hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát và xúc tiến thương mại tại Australia, bao gồm việc tìm kiếm thông tin hội chợ, cách thức tham gia với chi phí tốt nhất.

Hiện nay, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang tăng cường cung cấp thông tin ngành hàng của Việt Nam đến với các bạn hàng. Đồng thời cũng đang chuẩn bị kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong việc tìm kiếm đối tác phân phối độc quyền tại thị trường này.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng lưu ý, với sự phát triển của thị trường bất động sản, nhu cầu đối với nhựa công nghiệp nói chung và vật liệu nhựa xây dựng nói riêng cũng sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Đặc biệt, các bang tại Australia đã cấm hoặc đã có lộ trình đến 2025 loại bỏ sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút, dao, dĩa nhựa, cốc và hộp xốp đựng thức ăn... Điều này sẽ làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm nhựa phù hợp mà Việt Nam có khả năng sản xuất./.

Uyên Hương
Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá măng cụt trong nước tăng cao vì mất mùa, khó cạnh tranh với măng cụt Thái Lan

Giá măng cụt trong nước tăng cao vì mất mùa, khó cạnh tranh với măng cụt Thái Lan

Măng cụt Thái Lan đang được bày bán rầm rộ tại các chợ truyền thống ở Bình Dương, TP.HCM số lượng nhiều, giá rẻ. Trong khi măng cụt Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây mất mùa, giá cao.

300 nhà cung cấp từ Mỹ, Anh, Trung Quốc sẽ giới thiệu công nghệ mới tại TP.HCM

300 nhà cung cấp từ Mỹ, Anh, Trung Quốc sẽ giới thiệu công nghệ mới tại TP.HCM

300 nhà cung cấp từ Mỹ, Anh, Trung Quốc,... sẽ giới thiệu xu hướng công nghệ mới, có tính ứng dụng cao tại Diễn đàn Công nghệ iTech Expo-TP.HCM 2024 tổ chức từ ngày 10 đến 12/7.

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

“Tôi thấy màu sắc trang phục của ông Minh Tuệ mặc rất hài hòa, đẹp, và tôi thiết kế theo, ai ngờ được cư dân mạng hưởng ứng mạnh, hàng trăm áo thun được đặt hàng”, anh Nguyễn Ân, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM thổ lộ.

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.