Thứ bảy, 04/05/2024

Cơn nghiện thời trang cực nhanh

24/04/2022 1:00 PM (GMT+7)

Nhiều người trẻ cho biết bản thân không thể từ bỏ "cơn nghiện" mua sắm quần áo từ các hãng thời trang nhanh.


Toni Murphy (25 tuổi, London, Anh) làm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, cho biết bản thân không thể ngừng mua đồ của Shein. Với khoản vay và trợ cấp sinh viên, cô chỉ có thể nghĩ đến những món đồ bình dân. Ban đầu, Toni băn khoăn về mức giá thấp của hãng này nhưng rồi cũng thử mua vài bộ.

Không chỉ riêng Toni, nhiều người trẻ Việt cũng bị thu hút bởi hãng thời trang nhanh này. Một tháng qua, Bích Phương (TP.HCM) chia sẻ với Zing mình đã chi 2 triệu đồng để mua những bộ váy hai dây mang phong cách hoài cổ, phù hợp với mùa hè của các hãng thời trang nhanh.


Cơn nghiện thời trang cực nhanh - Ảnh 1.

Dù hiểu về tác động tồi tệ của thời trang nhanh đến môi trường, nhiều người trẻ vẫn khó thoát khỏi thói quen mua đồ rẻ. Ảnh: Bloomberg.

Thực tế, các thương hiệu như H&M và Zara đã phát triển với tốc độ chóng mặt trong những năm gần đây. Tuy nhiên, 4.414 sản phẩm mới được H&M thêm vào trang web Mỹ năm nay vẫn không phải là con số khiến nhiều người sửng sốt.

Theo Guardian, trang web bán lẻ thời trang Shein của Trung Quốc gần đây được định giá 100 tỷ USD và thêm gần 315.000 kiểu dáng vào trang web của mình chỉ trong năm nay.

Dễ gây “nghiện”

“Thời trang, đặc biệt là các mặt hàng rẻ, rất dễ gây nghiện”, đó là lời bình luận của Zainab Mahmood - nhà báo và người sáng tạo nội dung. Đó là lý do các thương hiệu thời trang cực nhanh liên tục cập nhật sản phẩm, tăng số lượng khủng trong thời gian ngắn. Họ kết hợp quảng bá bằng hình thức video ngắn để người mua không thể thoát khỏi vòng xoáy. Phong cách trò chuyện dễ thương giúp người xem quên rằng họ đang xem quảng cáo.

“Cơn nghiện của tôi bắt đầu trong đại dịch. Tôi liên tục thấy quảng cáo về những món đồ vài lần trong ngày”, Toni nói.


Cơn nghiện thời trang cực nhanh - Ảnh 2.

Các hãng thời trang cực nhanh áp dụng nhiều phương pháp quảng cáo để tiếp cận giới trẻ. Ảnh: Yingyai Pumiwatana.

Dù nhận được một số mặt hàng không như mô tả hoặc ảnh chụp, giá cả và kiểu dáng đa dạng vẫn khiến Toni bị thu hút. Giá quá rẻ đã khiến Toni cũng như nhiều bạn trẻ khác không bận tâm về chất lượng. Đường chỉ không đẹp hay màu sắc khác trên ảnh là những lỗi nhỏ họ có thể dễ dàng bỏ qua.

Georgia Willard - sinh viên 23 tuổi - cũng từng là khách hàng thân thiết của các hãng thời trang nhanh. Lý do của Georgia là cảm thấy mình cần phải có bộ trang phục khác mỗi khi ra ngoài để chứng minh với mọi người bản thân ăn mặc chỉnh tề mọi lúc.

Tuy nhiên, Georgia đã kiềm chế được bản thân và kết thúc việc mua trang phục vào mỗi cuối tuần.

Quá trình thoát khỏi vòng quay

Nữ sinh viên này từ bỏ thói quen thời trang nhanh của mình khi cô được học về tác động ngành công nghiệp thời trang tới môi trường qua khóa học tại trường.

Sự phát triển của các thương hiệu thời trang siêu nhanh, rẻ hơn như Boohoo, Pretty Little Thing và Shein, có doanh thu hàng năm tăng từ 2 tỷ USD vào năm 2018 lên 15,7 tỷ USD vào năm 2021. Điều này đã làm cho chu kỳ mua, mặc, vứt bỏ không thể chấm dứt.

Ngoài việc tìm hiểu về thực tế tồi tệ, cô cũng nhận ra rằng mình không thể duy trì thói quen này mãi và nó cũng sẽ khiến chuyến du lịch đến Vương quốc Anh trở nên xa vời hơn.

Toni Murphy hiện nuôi “cơn nghiện” thời trang của mình bằng các ứng dụng cũ như Depop và Vinted.

Cái khó đối với người trẻ

The Guardian cho biết: “Thời trang cực nhanh không phải là tin tốt cho hành tinh. Với tốc độ này, vào năm 2050, ngành công nghiệp thời trang có thể sử dụng gần một phần tư ngân sách carbon của thế giới”.


Cơn nghiện thời trang cực nhanh - Ảnh 3.

Giá quá rẻ khiến nhiều người trẻ dễ "thỏa hiệp" với bản thân. Ảnh: Oscar Wong.

Khoảng 60% người thuộc thế hệ Z nói họ đã thay đổi thói quen và hành vi chi tiêu cá nhân để giảm tác động đến môi trường. Tuy nhiên, họ cũng đang thúc đẩy sự phát triển của thời trang cực nhanh, bởi khoảng cách giữa thái độ và hành vi là rất lớn.

Từ bỏ thời trang nhanh hoàn toàn là việc rất khó khăn đối với những người trẻ. Bởi họ vẫn đang tìm cách thể hiện bản thân, loay hoay với nguồn tài chính của mình, cũng như mong muốn bắt kịp các xu hướng thời trang, làm đẹp.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Do giá đấu thầu vàng quá cao khi giá vàng thế giới đang ở mức cao, phiên đấu thầu vàng miếng SJC hôm nay 3/5 chỉ có 1 đơn vị tham gia. Vì vậy, phiên đấu thầu thứ 3 này lại bị hủy như 2 lần trước.

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Quyết định mới nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc giữ nguyên lãi suất cao sẽ tiếp tục tác động lên tỷ giá của đồng Việt Nam.

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Nhờ đóng góp của ngành du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 năm nay tăng 2% so với tháng 3 và tăng 9% so với tháng 4/2023, theo Tổng cục Thống kê.

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Bốn cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử vừa bị xử phạt trên 132 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp.

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Ngày 26.4, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.4 và 1.5.