Thứ năm, 02/05/2024

Cơn đau đầu kéo dài của các hãng xe tại thị trường Việt

08/03/2024 9:13 AM (GMT+7)

Liên tục giảm giá bán hoặc đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người mua xe nhưng các hãng vẫn chưa cải thiện sức mua. Trong tình hình kinh tế khó khăn kéo dài, người tiêu dùng còn thắt chặt chi tiêu.

Từ đầu năm 2024 đến nay, các hãng xe và đại lý đã nỗ lực xả hàng tồn kho (tồn trong năm 2022 và 2023 do sức mua yếu). Nguồn cung mới cũng giảm mạnh vì các công ty phải giảm cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu.

Tháng 2/2024, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận chỉ 21.900 ô tô mới từ cả sản xuất nội địa và nhập khẩu, giảm 23,3% so với tháng 1/2024 và giảm 38,8% so với tháng 2/2023, theo Tổng cục Thống kê (GSO).

Số liệu từ GSO cho thấy lượng xe cá nhân sản xuất, lắp ráp trong nước khoảng 15.900 xe, giảm 26,4% so với tháng 1 và giảm 32% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tháng có sản lượng xe mới sản xuất, cung ứng ra thị trường ở mức thấp nhất trong những năm gần đây.

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giảm 13,7% so với tháng 1/2024 và giảm 51,3% so với cùng kỳ năm 2023, xuống còn khoảng 6.000 chiếc.

Cơn đau đầu kéo dài của các hãng xe tại thị trường Việt- Ảnh 1.

Thị trường xe Việt Nam vẫn chưa phục hồi. Ảnh minh họa


Tháng 2/2024 trùng với Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên người dân thường không đi mua xe ngay sau nghỉ. Lý do khác, như đã nói ở trên, là người dân vẫn thắt chặt "hầu bao".

Như vậy, sau hai tháng đầu năm 2024, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước giảm 23% so với hai tháng đầu năm ngoái, xuống còn khoảng 37.500 xe, theo GSO. Xe nhập khẩu nguyên chiếc với số lượng 12.955, giảm 51,6% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây.

Các chuyên gia dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục là giai đoạn nhiều thử thách cho thị trường ô tô Việt Nam như các năm 2020-2023. Doanh số bán xe giảm sâu trong thời gian đầu năm nay khiến lượng hàng tồn kho tăng, biện pháp được thị trường thấy rõ là bên bán phải "xả hàng" tồn kho với việc hạ giá mạnh cho các mẫu xe tồn.

Sức mua yếu cũng khiến sản xuất nội địa ít hơn, và một số nhà quan sát thị trường còn dự báo các hãng có thể sẽ phải cắt giảm sản xuất lẫn nhập khẩu đến hết quý 2 để chờ các tín hiệu mới từ thị trường. Nếu dự báo này đúng, lượng xe nhập khẩu từ đây tới tháng 6 sẽ tiếp tục xu hướng giảm.

Đối với giảm giá bán xe và kích cầu, rất nhiều hãng xe đang chạy các chương trình này rầm rộ. Ngay cả hãng xe sang Mercedes-Benz của Đức cũng có mức giảm 719 triệu đồng dành cho mẫu xe 5 chỗ Mercedes-AMG GT 53 4MATIC+ Couple FL. Trong khi đó, giá bán Mitsubishi Xforce đang áp dụng hiện nay (cũng đã được giảm) chỉ từ 599 triệu đồng. Như vậy, mẫu xe sang Mercedes chỉ còn bán chẵn 6 tỷ đồng – người mua để dành được hơn 1 chiếc Mitsubishi Xforce.

Đợt "clear stock" tháng 3 này dành cho nhiều mẫu Mercedes đời 2022 với các dòng như C-Class, E-Class, GLB và GLE.

Tập đoàn Thaco, nhà phân phối chính thức của BMW tại Việt Nam, đang khuyến mại như sau. Đối với BMW 3 series, 5 series, X3 và X5, Thaco tặng người mua phụ kiện hoặc giảm giá xe trực tiếp, mức giảm cao nhất khoảng 160 triệu đồng trên dòng X5, tương đương 50% lệ phí trước bạ.

Nhiều hãng xe và các đại lý Honda, Hyundai, Toyota... tiếp tục tung ra nhiều ưu đãi trong nỗ lực giảm giá để "xả hàng". Mới 3 tháng đầu năm, Honda đã chạy 2 chương trình giảm giá. Trong đợt mới nhất trong tháng 3, những mẫu City, Civic, Accord, HR-V và CR-V được hưởng ưu đãi 50-100% lệ phí trước bạ, giảm tiền mặt hoặc 1 năm bảo hiểm thân vỏ.

Cơn đau đầu kéo dài của các hãng xe tại thị trường Việt- Ảnh 2.

Doanh số Toyota Camry tại Việt Nam tháng 1/2024 là 103 xe (số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA. Ảnh: Toyota

Bên cạnh đó, từ ngày 1/3, Toyota Việt Nam điều chỉnh giá 2 mẫu xe đang kéo doanh số cho hãng là Vios và Veloz Cross. Tất cả các phiên bản đều được giảm giá: Vios giảm 21-47 triệu, Veloz được 20-38 triệu đồng.

Hay như Mitsubishi, mẫu Xforce đang được giảm lên tới gần 20 triệu đồng, đưa giá bán của xuống chỉ từ 599 triệu đồng dành cho phiên bản GLX.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Người dân trở lại TP.HCM sau lễ: Phía Đông thoáng, kẹt xe hướng miền Tây

Người dân trở lại TP.HCM sau lễ: Phía Đông thoáng, kẹt xe hướng miền Tây

Trong khi cửa ngõ phía Tây ùn ứ cục bộ, phương tiện nhúc nhích từng chút thì cửa ngõ phía Đông TP.HCM lại khá "dễ thở".

Diễn biến mới của thị trường nhà ở phía Nam

Diễn biến mới của thị trường nhà ở phía Nam

Thị trường nhà ở phía Nam bắt đầu đón nhận những tín hiệu tín hiệu tích cực nhờ động thái mới của các chủ đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm đảm bảo pháp lý.

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Nhờ đóng góp của ngành du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 năm nay tăng 2% so với tháng 3 và tăng 9% so với tháng 4/2023, theo Tổng cục Thống kê.

Người sáng lập Ngân hàng ACB qua đời

Người sáng lập Ngân hàng ACB qua đời

Ông Trần Mộng Hùng, nhà sáng lập ACB và Chủ tịch HĐQT đầu tiên của ngân hàng này, vừa mất. Ông Hùng là cha của ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB hiện nay.

Đây là lĩnh vực hút hơn 3/4 vốn FDI qua 4 tháng

Đây là lĩnh vực hút hơn 3/4 vốn FDI qua 4 tháng

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một phần lớn được dồn vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị phối hợp, tăng cường chế độ hậu kiểm người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội để hạn chế phát sinh tiêu cực.