Thứ ba, 07/05/2024

Cơn ác mộng với hàng không thế giới mới chỉ bắt đầu

02/07/2022 6:42 AM (GMT+7)

Việc di chuyển bằng máy bay ở nhiều nơi trên thế giới đang là một cơn ác mộng, thậm chí là một canh bạc, khi ngành hàng không phải căng mình đối phó với một loạt vấn đề.

“Bây giờ là mùa hè của sự bất mãn”, Shakespeare không viết chính xác như vậy trong "Richard III" (thay vào đó, ông đề cập đến mùa đông), nhưng đối với những người đi máy bay ở Mỹ và châu Âu, đó chính xác là những gì đã và đang diễn ra trong mùa hè này.

Các chuyến bay đang biến mất khỏi lịch trình. Một số chuyến bay bị hủy vào phút chót do các hãng bay không thể cung cấp dịch vụ mà du khách đã chi một số tiền đáng kể, thường với hy vọng được tận hưởng chuyến bay đầu tiên sau nhiều năm.

Hơn 1.500 chuyến bay đã bị hủy chỉ riêng ở Mỹ vào ngày 24-26/6. Hàng không Mỹ cũng đang bước vào thời điểm bận rộn trong thời điểm kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 4/7, theo CNN.

Không thể cải thiện nhanh chóng

Delta Air Lines đã cắt giảm khoảng 100 chuyến bay/ngày so với lịch trình của họ vào tháng 7 để "giảm thiểu sự gián đoạn" do hãng này phải đối mặt với lượng khách "chưa từng thấy kể từ trước đại dịch”. Air Canada cũng cho biết họ sẽ hủy tới 10% chuyến bay trong tháng 7 và tháng 8, khoảng 150 chuyến một ngày.

Tại các sân bay, cảnh hành khách xếp hàng dài ra khỏi cửa nhà ga hoặc chờ đợi lâu ở sảnh khởi hành ngày càng quen thuộc.


Cơn ác mộng với hàng không thế giới mới chỉ bắt đầu - Ảnh 1.

Hành lý chất đống tại sân bay Heathrow ở London (Anh). Ảnh: Reuters.

Hành khách từng được yêu cầu đến sớm hơn để làm thủ tục cho chuyến bay của họ. Sau đó, một sự bối rối lại xuất hiện khi họ được yêu cầu không đến quá sớm.

"Vui lòng lưu ý rằng bạn chỉ được chào đón tại sảnh khởi hành 4 giờ trước chuyến bay", sân bay Schipol của Amsterdam đưa ra lời khuyên trong tuần này.

Sau đó là đến vấn đề hành lý. Tại sân bay Heathrow ở London (Anh), đống hành lý khổng lồ bị tách khỏi chủ nhân đã phản ánh trải nghiệm của nhiều hành khách đối mặt với sự thất vọng, khi cố gắng lấy lại tài sản đã mất hoặc chờ đợi để nhận lại hành lý thất lạc.

Nhìn chung, di chuyển bằng máy bay vào lúc này là một cơn ác mộng, thậm chí là một canh bạc, khi mùa cao điểm chỉ mới bắt đầu.

Bên cạnh đó, tình hình này khó có thể cải thiện nhanh chóng. Tuần này, hãng hàng không Đức Lufthansa đã cảnh báo hành khách rằng tình hình "khó có thể cải thiện trong ngắn hạn", khẳng định sự ổn định sẽ chỉ đạt được trong mùa đông. Lý do họ đưa ra là thiếu nhân viên và nguồn lực.

"Hầu hết mọi công ty trong ngành của chúng tôi hiện tuyển dụng nhân sự mới”, hãng cho biết.

Những vấn đề liên quan đến sân bay cũng khiến các chuyến bay bị hoãn và hủy bỏ. Hãng hàng không Hà Lan KLM gần đây đã buộc phải hủy bỏ tất cả chuyến bay từ châu Âu đến Amsterdam do sân bay quá đông đúc.

Lẽ ra phải dự tính từ trước

Ngành hàng không đang phải đối mặt với vấn đề thiếu nhân sự, và họ lẽ ra phải dự tính rằng điều đó sẽ xảy ra.

"Các giám đốc điều hành hãng hàng không nên biết rằng sẽ có nhu cầu đi du lịch tăng mạnh trở lại", Henry Harteveldt, thuộc công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Atmosphere Research, cho biết.

Trong hầu hết mọi trường hợp, vấn đề là quá nhiều người có kinh nghiệm đã bị sa thải hoặc tự nguyện nghỉ việc. Các hãng hàng không, sân bay và các bộ phận quan trọng khác của hệ thống hàng không đã không thể tuyển dụng hoặc đào tạo đủ người để thay thế họ.

Các hãng bay đều hiểu quá rõ về một quá trình thủ tục phức tạp để một người được phép làm việc trên máy bay hoặc cửa sân bay.

Ở Anh, họ cũng phải đối mặt với một thực tế là khó có thể thu hút lao động thuộc Liên minh châu Âu đến nước này làm việc trong giai đoạn hậu Brexit. Bên cạnh đó, một số khóa đào tạo nhân viên để có thể đảm nhận công việc cũng tương đối phức tạp.

Addison Schonland, thuộc công ty báo cáo và phân tích hàng không AirInsight, nhận định các lĩnh vực có khả năng bị ảnh hưởng là "bất kỳ bộ phận nào cần nhân viên của hệ thống vận chuyển hàng không”.

Cơn ác mộng với hàng không thế giới mới chỉ bắt đầu - Ảnh 2.

Ngành hàng không đang chật vật đối phó với vấn đề thiếu nhân sự. Ảnh: AFP.

Một số vấn đề cũng xoay quanh việc thuê ngoài quá nhiều. Tại nhiều sân bay, đặc biệt là ở châu Âu, các công việc chủ chốt như làm thủ tục, kiểm tra an ninh, hành lý và vận hành sân bay được thực hiện bởi nhân viên từ các công ty bên thứ ba mà các hãng hàng không và sân bay ký hợp đồng.

Những người này làm công việc thực sự khá vất vả trong một số trường hợp, chẳng hạn làm việc trước bình minh và tối muộn hoặc đối phó với những hành khách khó tính.

Một số vấn đề cũng nằm ở mối quan hệ với lao động. Chẳng hạn, trong đại dịch, British Airways đã yêu cầu một số nhân viên ở Anh cắt giảm 10% lương. Một số công nhân sau đó đã được tăng lương trở lại, nhưng họ không phải là nhân viên làm thủ tục tại Heathrow. Nhóm này hiện sẵn sàng đình công để nhận được điều đó.

Trong khi đó, tại Mỹ, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đang phải đối mặt với những vấn đề do thiếu kiểm soát viên không lưu, ông Harteveldt cho biết.

“Những hạn chế liên quan đến Covid-19 đã giới hạn khả năng của FAA trong việc thuê và đào tạo các kiểm soát viên không lưu mới vào năm 2020 và 2021”, ông nói thêm.

"FAA đang tích cực tuyển dụng nhân sự có thể trở thành kiểm soát viên không lưu, nhưng quá trình đào tạo cần thời gian", ông nói thêm, đồng thời cho biết số chuyến bay được lên lịch đang nhiều hơn năng lực đảm nhận của FAA.

Từ đó, CNN đã đưa ra một số lời khuyên, chẳng hạn xem xét các lựa chọn thay thế cho máy bay như tàu hỏa, thuyền, xe buýt,... Nếu phải bay, hãy chọn các chuyến bay thẳng thay vì các chuyến bay nối chuyến, vì chúng phức tạp và tăng khả năng bị hủy hoặc chậm trễ.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Chiều ngày 6/5, giá vàng miếng SJC tăng lên trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất cao nhất trong lịch sử và nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

Ngân hàng, ăn ở cái tên?

Ngân hàng, ăn ở cái tên?

Ngân hàng LPBank vừa quyết định đổi bộ tên mới. Tên viết tắt bằng tiếng Anh họ vẫn để là LPBank, đây là quyết định phù hợp với thị trường, với nhận thức của người tiêu dùng.

Các tập đoàn công nghệ nước ngoài đến Việt Nam rồi đầu tư ở nước khác là bình thường

Các tập đoàn công nghệ nước ngoài đến Việt Nam rồi đầu tư ở nước khác là bình thường

Việc đầu tư của các tập đoàn công nghệ nước ngoài phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó chủ quan liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.