Hà Nội 31oC
Chủ nhật, 28/11/2021

Cơ hội trăm năm có một: Viết lại kịch bản công nghiệp ô tô

19/10/2021 7:00 AM (GMT+7)

Xu hướng chuyển sang ô tô điện là tất yếu. Việt Nam trở thành “đại bản doanh” ô tô điện trong tương lai. Phát triển xe điện là “cơ hội vàng”, trăm năm mới có 1 lần, để Việt Nam viết lại kịch bản ngành công nghiệp ô tô.

Viết lại kịch bản công nghiệp ô tô

Mẫu xe điện VF e34 đã được Công ty ô tô VinFast chính thức công bố ra mắt tại thị trường Việt Nam. Nằm trong phân khúc SUV hạng C, xe được trang bị động cơ điện công suất 110 kW (147 mã lực), tương đương động cơ xăng 2.0L. Sử dụng gói pin có dung lượng 42 kWh, khi sạc đầy sẽ đi được khoảng 285km. Xe được hỗ trợ sạc siêu nhanh, 18 phút nạp pin sẽ di chuyển được khoảng 180 km. 

VF e34 là chiếc xe thông minh với trợ lý ảo, hỗ trợ tiếng Việt đa vùng miền, ra lệnh bằng giọng nói. Xe có khả năng thiết lập, theo dõi và ghi nhớ hồ sơ người lái, điều hướng và dẫn đường. VF e34 có chế độ bảo hành lên tới 10 năm và giá bán là 690 triệu đồng.

Cơ hội trăm năm có một: Viết lại kịch bản công nghiệp ô tô - Ảnh 1.

Đến nay Vinfast đã xây dựng 10.000 cột sạc trên toàn quốc

Tại TP.HCM, một DN sản xuất lắp ráp xe tải cho biết đang tiến hành thử nghiệm một số mẫu xe tải điện, sắp tới sẽ tung ra thị trường. Một số hãng xe cũng đang “nhòm ngó” thị trường xe điện của Việt Nam. Một số doanh nghiệp FDI ô tô lớn tại Việt Nam đã có những buổi làm việc với cơ quan chức năng, với ý định mở rộng đầu tư, hướng tới sản xuất lắp ráp ô tô điện trong tương lai. Riêng Tập đoàn Mitsubishi Nhật Bản từ lâu đã có mong muốn đầu tư vào sản xuất lắp ráp điện hóa tại Việt Nam. 

Khác với xe động cơ đốt trong, muốn phân phối được xe điện, các DN còn phải đầu tư cho hạ tầng, cụ thể là các trạm sạc, đổi pin; nhờ đó sẽ giúp Việt Nam có được hạ tầng xe điện phát triển rộng khắp. 

VinFast cho biết đến nay đã xây dựng 10.000 cột sạc trên toàn quốc, dự kiến sẽ đầu tư tiếp 30.000 cột sạc nữa trong thời gian tới. Trước đó các DN như Mitsubishi Việt Nam, Porsche Việt Nam cũng đã bắt tay vào đầu tư các trạm sạc pin để phục vụ cho phân phối xe điện. 

Mặc dù còn mới mẻ nhưng thị trường xe điện Việt Nam được đánh giá rất tiềm năng. Khảo sát của Công ty tư vấn chiến lược quốc tế Frost & Sullivan (Mỹ) vào năm 2017 cho thấy, có 33% người tiêu dùng Việt Nam nghĩ đến mua xe điện ngay từ lần đầu. Việt Nam có dân số trẻ và rất nhiều người sử dụng Internet. Sự hứng thú với công nghệ xe điện của người Việt đã vượt qua những hạn chế của nó như giá thành cao, sạc pin tốn thời gian. Đây là thị trường thực sự tiềm năng, Frost & Sullivan nhận xét. 

VinFast cũng thông báo, đã có 25.000 khách hàng đặt mua mẫu xe điện VF e34 sau khoảng 6 tháng mở bán. Nhiều khách hàng ký hợp đồng đặt cọc từ rất sớm, dù chưa biết chiếc xe cụ thể như thế nào.

Cơ hội trăm năm có một: Viết lại kịch bản công nghiệp ô tô - Ảnh 2.

Việc phát triển xe điện phụ thuộc rất lớn vào chính sách của mỗi nước

Giới chuyên môn nhận định, phát triển xe điện chính là “cơ hội vàng” để Việt Nam viết lại kịch bản ngành công nghiệp ô tô. Bởi xu hướng chuyển sang ô tô điện là tất yếu. Khi đó, một số quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển sẽ gặp phải thách thức. Nhiều linh kiện và cụm linh kiện cung cấp cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong như động cơ, hộp số sẽ bị loại bỏ dần... dẫn đến phải giảm và ngừng hoạt động, ảnh hưởng tới sản xuất và việc làm của hàng trăm nghìn lao động.

Tuy nhiên, Việt Nam không phải chịu những tác động này bởi ngành công nghiệp ô tô chưa phát triển, chưa phụ thuộc nặng nề vào xe sử dụng động cơ đốt trong; do đó, có cơ hội phát triển ngay. Ngoài ra, với vị trí địa lý thuận lợi cho hoạt động hậu cần toàn cầu và lực lượng lao động có tay nghề, cùng luật giao thông bên phải là yếu tố quan trọng trong bố trí và chi phí sản xuất. Những yếu tố này đủ điều kiện biến Việt Nam trở thành “đại bản doanh” ô tô điện trong tương lai.

Trăm năm có một

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban Hoạch định chiến lược Toyota Việt Nam, nhận hay, theo các dự báo, đến 2030, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt doanh số bán 1 triệu xe/năm, gấp 3 lần hiện tại. Như vậy, số người chấp nhận sử dụng xe điện sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, việc phát triển xe điện phụ thuộc rất lớn vào chính sách của mỗi nước. Đây là vấn đề cạnh tranh quốc gia. Tập đoàn Toyota nhận định, xe điện là sự thay đổi 100 năm mới có một lần.

Trong khu vực, Thái Lan đã công bố đề án trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện và xe máy điện của ASEAN; dự kiến sẽ đạt 750.000/năm chiếc vào năm 2030. Mục tiêu đầy tham vọng này dần được hiện thực hóa bằng những chính sách tổng thể nhằm đưa giá xe điện xuống gần với giá xe chạy xăng, dầu và đem đến sự thuận tiện trong sử dụng, vận hành. 

Cơ hội trăm năm có một: Viết lại kịch bản công nghiệp ô tô - Ảnh 3.

Các DN vẫn chờ sự ra đời của chính sách phát triển công nghiệp xe điện.

Trong khi đó, Indonesia đang trên đường trở thành trung tâm sản xuất xe điện của khu vực và có tham vọng vượt qua Thái Lan về quy mô. Các hãng xe đang xếp hàng để đầu tư vào Indonesia, bởi những chính sách hấp dẫn được ban hành.

Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có lộ trình, mục tiêu phát triển xe điện, chưa có hệ thống các tiêu chuẩn và quy chuẩn đầy đủ về tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của các bộ phận, hệ thống và xe hoàn chỉnh. Các chính sách ưu đãi vẫn còn nhỏ lẻ và thiếu hấp dẫn. Các DN vẫn chờ sự ra đời của chính sách phát triển công nghiệp xe điện. 

Theo ông Dương Đình Giám, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương), cái khó nhất của ngành sản xuất xe điện hiện nay là cần chính sách hỗ trợ phù hợp, chứ không phải công nghệ, trong khi nhiều nhà sản xuất vẫn đang chờ chính sách để quyết định đầu tư. Quốc gia nào có chính sách tốt thì ngành công nghiệp xe điện sẽ phát triển và ngược lại.

Muốn phát triển công nghiệp xe điện, không phải chỉ có mỗi ưu đãi thuế, phí là đủ mà cần một chiến lược tổng thể với tầm nhìn xa. Từ quy hoạch, đến hỗ trợ phát triển sản xuất, tổ chức vận hành và thu hồi sản phẩm... Nhiều nước đã đưa ra lộ trình cấm bán xe động cơ đốt trong, vào những thời điểm cụ thể, để hướng tới xe điện. 

Nếu Việt Nam không phát triển xe điện, với những lộ trình cụ thể thay thế xe động cơ đốt trong, nguy cơ chúng ta sẽ trở thành nơi tiêu thụ những sản phẩm công nghệ lạc hậu, ông Giám nói.

Khi ngành công nghiệp xe điện phát triển, đương nhiên sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn, từ tạo việc làm, nâng tầm công nghiệp chế biến chế tạo, đóng góp lớn vào GDP hàng năm và góp phần quan trọng giúp Việt Nam thoát khỏi “bẫy thu nhập trung bình”, trở thành quốc gia phát triển, có công nghệ cao.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Gạo sẽ đẻ ra tiền nhờ nông nghiệp thông minh

Gạo sẽ đẻ ra tiền nhờ nông nghiệp thông minh

Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển nông nghiệp thông qua việc đầu tư sâu vào công nghiệp chế biến, tạo ra các sản phẩm mới sau quá trình thu hoạch để tăng giá trị nông sản và chinh phục thị trường thế giới.

Doanh nghiệp Việt Nam khám phá thế giới mới

Doanh nghiệp Việt Nam khám phá thế giới mới

Khởi nguồn từ sự tình cờ nhỏ đã thúc đẩy một nữ doanh nhân ấp ủ một dự án táo bạo: Mở sàn thương mại điện tử cho hệ sinh thái các thương hiệu cao cấp, tạo bước đột phá lớn trên thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam.

Việt Nam vượt Singapore, thành đối tác thương mại lớn thứ 15 của EU

Việt Nam vượt Singapore, thành đối tác thương mại lớn thứ 15 của EU

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - châu Âu đã có khởi đầu mạnh mẽ sau một năm thực thi, trong khi Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại đứng thứ 15 của EU.

Tình thế bất thường đòi giải pháp phi thường

Tình thế bất thường đòi giải pháp phi thường

Tăng trưởng quý 3 thấp nhất trong lịch sử; số người mất việc, hoãn việc, giảm thu nhập cao nhất lịch sử; nguy cơ không hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng hiện hữu… Tình huống đó đòi hỏi những nỗ lực và giải pháp phi thường.

Tiếp tục mở rộng quy mô nhưng phải tăng độ sâu và độ bền vững của thị trường chứng khoán

Tiếp tục mở rộng quy mô nhưng phải tăng độ sâu và độ bền vững của thị trường chứng khoán

Tại Talkshow Phố Tài chính, chia sẻ về chiến lược phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) giai đoạn 2021-2030, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), cho biết ủy ban đang dự thảo về tiếp tục mở rộng quy mô, tăng độ sâu và độ bền vững của TTCK

Chỉ có khoảng 1% doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn rút khỏi đầu tư ở Việt Nam

Chỉ có khoảng 1% doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn rút khỏi đầu tư ở Việt Nam

Có đến 99% doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn lạc quan ở các mức độ khác nhau về khoản đầu tư của mình tại thị trường Việt Nam, và chỉ có 1% muốn rút hoặc đóng cửa kinh doanh...

Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển hàng hải

Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển hàng hải

Việt Nam được đánh giá là nước có tiềm năng phát triển kinh tế hàng đầu thế giới, trong đó có tiềm năng lớn để phát triển ngành hàng hải.