Thứ bảy, 04/05/2024

Cô gái 9X khởi nghiệp từ nước mắm cá linh Thượng Nguồn

22/04/2022 1:00 PM (GMT+7)

“Từ sản vật trời ban là cá linh, tôi muốn làm ra một loại nước chấm truyền thống hoàn toàn không sử dụng phẩm màu, mang đậm đà hương vị vùng biên giới Hồng Ngự. Với sản phẩm nước chấm này, tôi muốn thêm loại gia vị cho bữa cơm gia đình trở nên ý nghĩa, ấm áp và đầy dinh dưỡng hơn”.

Chị Lê Thị Bé Ngoan (SN 1991) - chủ Cơ sở sản xuất nước mắm cá linh Thượng Nguồn thuộc ấp Thị, xã Thường Lạc, huyện Hồng Ngự chia sẻ như vậy.

Cô gái 9X khởi nghiệp từ nước mắm cá linh Thượng Nguồn - Ảnh 1.

Sản phẩm nước mắm cá linh Thượng Nguồn hướng đến việc lưu giữ nghề gia truyền và quảng bá đặc sản mùa nước nổi


Chị Lê Thị Bé Ngoan sinh ra và lớn lên ở vùng quê biên giới huyện Hồng Ngự. Hình ảnh mùa nước nổi mang về nhiều nguồn lợi thủy sản, trong đó, cá linh là sản vật vô cùng quý báu đã ăn sâu vào tâm trí chị. Theo đó, cá linh được chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn, trong đó có nước mắm, món gia vị không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày. Vì vậy, chị Ngoan đã suy nghĩ về một sản phẩm nước mắm mang đậm hương vị quê hương.

Xác định được mục tiêu, chị Ngoan dành phần lớn thời gian để học hỏi cách muối cá, rút nước mắm, đảo cá nhằm tạo ra sản phẩm vừa chất lượng vừa hợp vệ sinh. Theo chị, để sản xuất ra loại nước mắm thơm ngon theo phương thức truyền thống phải trải qua nhiều công đoạn. Cụ thể, cá linh được chị trực tiếp đến mua từ các chủ đáy cá trên sông. Sau đó, cá linh được làm sạch, phân loại và vô muối. Khi đủ lượng cá cần thiết, bắt đầu quy trình ủ (kéo dài khoảng 6-12 tháng). Ngoài ra, cá linh phải ủ bằng hệ thống khạp sành. Các khạp này sẽ được phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, không thông qua công đoạn nấu, pha màu.

Dù trải qua nhiều lần thất bại, nhưng với tinh thần chịu khó học hỏi, nghiên cứu, chị Ngoan đã xây dựng được công thức ủ nước mắm hoàn chỉnh. Song, con đường khởi nghiệp của chị Ngoan vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thương hiệu sản phẩm còn mới mẻ và giá thành cao hơn so với các dòng nước mắm cùng loại ngoài thị trường. Chị Ngoan cho biết: “Để giúp sản phẩm nước mắm cá linh Thượng Nguồn được người tiêu dùng biết đến rộng rãi, tôi đã chủ động mang sản phẩm tham gia nhiều chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Qua từng đợt tham gia, tôi chắt chiu từng cơ hội tiếp cận và ghi nhận ý kiến đóng góp từ khách hàng”.

Sau khi làm chủ được quy trình sản xuất nước mắm, năm 2021, chị Ngoan đã quyết định thành lập Cơ sở sản xuất nước mắm cá linh Thượng Nguồn. Hiện, cơ sở cung cấp ra thị trường từ 300-450 lít nước mắm/tháng. Bên cạnh đó, cơ sở cũng đang mở rộng quy mô, đa dạng thêm nhiều dòng sản phẩm mới như: nước mắm nấu cá linh, nước mắm nhĩ cá linh... Sản phẩm đang có mặt tại các tiệm tạp hóa, trạm dừng chân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Về định hướng phát triển sản phẩm trong tương lai, chị Lê Thị Bé Ngoan cho biết: “Để sản phẩm nước mắm cá linh Thượng Nguồn vươn xa, tôi tiếp tục đầu tư, cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm, nâng cao chất lượng nước mắm. Đồng thời tìm kiếm thêm nhiều đối tác nhằm mở rộng thị trường tại chợ đầu mối, siêu thị, các tỉnh An Giang, TP Hồ Chí Minh...”.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Canh chua và văn hóa chống nóng

Canh chua và văn hóa chống nóng

Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.

Cháo sườn, một phần ký ức của người Hà thành

Cháo sườn, một phần ký ức của người Hà thành

Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đợt lễ tăng 12,5%

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đợt lễ tăng 12,5%

Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 630.000 lượt du khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tăng 25% so với năm ngoái; doanh thu du lịch đợt này ước đạt gần 670 tỉ đồng, tăng 12,5%, theo Sở Du lịch tỉnh.

TP.HCM đón nhiều khách đến chơi lễ, ngành du lịch phấn chấn

TP.HCM đón nhiều khách đến chơi lễ, ngành du lịch phấn chấn

Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.

Bí quyết trồng thanh trà ngọt của lão nông ở miền Tây

Bí quyết trồng thanh trà ngọt của lão nông ở miền Tây

Lần đầu tiên làm nghịch vụ, lão nông Huỳnh Văn Cập đã bán toàn bộ số lượng thanh trà ngọt cho siêu thị với giá 160.000 đồng/kg.